|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
5034/BYT-KH-TC
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thị Kim Tiến
|
Ngày ban hành:
|
03/08/2012
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính gửi:
|
- Đồng chí Bí thư tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc
Trung ương
- Đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
|
Hiện nay các địa phương đang xây dựng, thẩm định và
phê duyệt giá dịch vụ tế theo Thông tư liên tịch số 04/2012/TTLT/BYT-BTC ngày
29/02/2012 của Liên Bộ Y tế - Tài chính (sau đây gọi tắt là Thông tư 04). Bộ Y
tế hoan nghênh các địa phương đã sớm khẩn trương phê duyệt và thực hiện giá dịch
vụ y tế để chính sách đi vào cuộc sống, góp phần để bệnh viện có kinh phí phục
vụ người bệnh, nhất là người có thẻ BHYT, đối tượng chính sách được tốt hơn.
Nhưng còn có một số ý kiến chưa thật thống nhất trong việc thực hiện, Bộ Y tế
có một số ý kiến như sau:
1. Thông tư 04 được ban hành trên cơ sở đã thảo luận
và thống nhất cao giữa Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Mức
giá tối đa chỉ tính 3 yếu tố chi phí trực tiếp là (i) Chi phí thuốc, vật tư sử
dụng cho khám bệnh, ngày giường điều trị và dịch vụ kỹ thuật; (ii) Chi phí điện,
nước, xử lý chất thải và (iii) Chi phí duy tu, bảo dưỡng, mua sắm thay thế các
tài sản, công cụ, dụng cụ nhỏ theo định mức kinh tế kỹ thuật. Giá tối đa này
chưa tính 4 yếu tố sau: (i) Tiền lương, phụ cấp, (ii) Sửa chữa lớn tài sản,
(iii) Khấu hao nhà cửa và trang thiết bị lớn, (iv) Chi phí đào tạo, nghiên cứu
khoa học. Nên mức tối đa của khung giá vẫn không phải là cao vì vẫn chỉ tính một
phần chi phí trực tiếp mà bệnh viện đã sử dụng nhằm mục tiêu bảo đảm, nâng cao
chất lượng dịch vụ, không gây phiền hà cho người bệnh vì không để người bệnh phải
tự mua thuốc, vật tư đối với một số dịch vụ mà trước đây giá thấp, người bệnh
phải tự mua hoặc phải trả thêm do quỹ BHYT không thanh toán.
Khi hướng dẫn thực hiện Thông tư 04, có ý kiến cho
rằng cần quy định cụ thể những tỉnh nào, vùng nào thì được áp dụng mức bao
nhiêu % của khung giá. Nhưng Điều 88 của Luật khám bệnh, chữa bệnh
đã quy định thẩm quyền quyết định giá dịch vụ y tế tại địa phương do Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định, trong phạm vi
khung giá do Liên bộ Y tế-Tài chính quy định. Tại công văn số 2210/BYT-KH-TC
ngày 16/4/2012 của Bộ Y tế đã hướng dẫn việc xây dựng và quyết định giá trên cơ
sở: có định mức kinh tế kỹ thuật phù hợp với thực tế về cơ sở vật chất, trang
thiết bị của các cơ sở y tế tại địa phương; xây dựng cơ cấu giá theo 3 yếu tố của
từng dịch vụ trên cơ sở định mức kinh tế kỹ thuật và giá thuốc, vật tư và các
chi phí thực tế tại địa phương; trường hợp giá của dịch vụ tính ra cao hơn mức
tối đa của Thông tư 04 thì cũng chỉ phê duyệt không quá mức tối đa của Thông tư
04, trường hợp giá tính ra thấp hơn mức tối đa thì phê duyệt không quá mức giá
đã xây dựng.
2. Việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo Thông tư
04 là cần thiết và khách quan vì giá đã ban hành từ năm 1995 đến nay đã 17 năm
và một số dịch vụ ban hành từ năm 2006 đến nay đã 6 năm chưa được điều chỉnh
cho phù hợp (trong khi chỉ số giá tiêu dùng so với 1995 tăng 3,4 lần, lương tối
thiểu tăng 8,75 lần…), có nhiều mặt lợi như:
- Người bệnh, người có thẻ BHYT (chính sách xã hội,
hưu trí, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi, người làm
công ăn lương…) được thụ hưởng dịch vụ với chất lượng tốt hơn.
- Cơ sở khám chữa bệnh có kinh phí để bảo đảm hoạt
động, triển khai các dịch vụ và phát triển kỹ thuật mới; sửa chữa, nâng cấp khu
khám bệnh và các buồng bệnh; mua sắm công cụ, dụng cụ…, góp phần nâng cao chất
lượng dịch vụ y tế.
- Tăng độ bao phủ và nguồn thu của Quỹ Bảo hiểm y tế
do chất lượng dịch vụ tăng lên, quyền lợi của người có thẻ BHYT được bảo đảm,
người có thẻ BHYT sẽ thấy giá trị và tôn trọng tấm thẻ BHYT. Người dân chưa
tham gia BHYT sẽ thấy được lợi ích là chỉ đóng khoảng hơn 500.000 đồng/năm
nhưng khi đi khám chữa bệnh được thanh toán 80% chi phí, nhiều trường hợp hàng
năm triệu đồng nên sẽ thu hút người dân tham gia, góp phần thực hiện mục tiêu
BHYT toàn dân.
3. Việc tuyên truyền điều chỉnh giá dịch vụ y tế
làm ảnh hưởng đến người nghèo và một số đối tượng chính sách xã hội là không
đúng với các chính sách hiện hành của Đảng và Nhà nước vì:
- Các đối tượng chính sách xã hội, người có công với
cách mạng, hưu trí, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi…
đã được Nhà nước mua thẻ BHYT, khi điều chỉnh giá dịch vụ, chất lượng dịch vụ
tăng lên, nhiều người trước đây không sử dụng thẻ BHYT nay sẽ sử dụng. Bộ Y tế
đã tham mưu với Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 14/2012/QĐ-TTg ngày
01/3/2012 giao cho các tỉnh bố trí ngân sách và huy động các nguồn xã hội hóa
cho Quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo để hỗ trợ tiền ăn, đi lại, hỗ trợ
một phần các trường hợp gặp khó khăn trong đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh
BHYT (5-20%) hoặc các trường hợp bị bệnh nặng, chi phí điều trị lớn như ung
thư, tim mạch, thận nhân tạo…
- Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số
797/QĐ-TTg ngày 26/6/2012 nâng mức hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận
nghèo lên 70% và cho phép các địa phương có điều kiện về ngân sách tăng mức hỗ
trợ để người cận nghèo tham gia BHYT. Như vậy, từ năm 2012 người cận nghèo chỉ
phải đóng tối đa là 30% để tham gia BHYT. Trường hợp người cận nghèo tham gia
theo Hộ gia đình thì người thứ 2 được giảm 10%, người thứ ba trở đi được giảm
20%.
- Việc tuyên truyền không đúng sẽ làm ảnh hưởng đến
việc thực hiện chủ trương của Đảng tại Nghị quyết số 46-NQ/TW, Kết luận số 42-KL/TW,
Kết luận số 43-KL/TW, Thông báo số 37-TB/TW của Bộ Chính trị, ý kiến chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ tại công văn số 707/VPCP-KGVX của Văn phòng Chính phủ: xây
dựng khung giá và giá dịch vụ theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí dịch vụ; thực
hiện có lộ trình việc xóa bỏ bao cấp qua giá, phí dịch vụ; việc điều chỉnh giá
dịch vụ y tế để nâng cao chất lượng dịch vụ, từng bước chuyển việc cấp trực tiếp
ngân sách cho các bệnh viện sang hỗ trợ trực tiếp cho người thụ hưởng thông qua
việc mua hoặc hỗ trợ một số đối tượng chính sách, người nghèo, người cận nghèo
mua thẻ BHYT nhằm thực hiện mục tiêu BHYT toàn dân, là mục tiêu mang tính nhân
đạo, nhân văn sâu sắc.
- Nguy cơ vỡ quỹ BHYT cũng khó xảy ra vì từ khi thực
hiện Luật bảo hiểm y tế, mức đóng đã tăng từ 3% lên 4,5% lương. Năm 2012, lương
tối thiểu tăng 26,5%, giá mới chỉ thực hiện trong 4-5 tháng nên Quỹ BHYT cân đối
được; từ năm 2013 trở đi lương tối thiểu sẽ tăng theo lộ trình cải cách tiền
lương, số lượng người tham gia BHYT tăng (hiện nay Bộ Y tế đang trình Thủ tướng
Chính phủ giải pháp để 6,6 triệu là người thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT), Bộ
Y tế sẽ phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam xem xét, cân nhắc, điều chỉnh
danh mục thuốc được BHYT thanh toán, kiểm tra quy chế kê đơn, chấn chỉnh công
tác điều trị, tránh lạm dụng để vừa bảo đảm quyền lợi cho người bệnh, vừa cân đối
quỹ.
Bộ Y tế là cơ quan được Chính phủ giao quản lý nhà
nước về vấn đề này đã nghiên cứu và trong thời gian tới sẽ trình Thủ tướng
Chính phủ để trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật bảo
hiểm y tế theo hướng phân cấp quản lý Quỹ bảo hiểm y tế cho các địa phương, các
địa phương quản lý Quỹ BHYT có hiệu quả, có kết dư sẽ được sử dụng một phần để
đầu tư cho các bệnh viện, trường hợp bội chi sẽ phải sử dụng ngân sách địa
phương để bù đắp.
Trên cơ sở có ý kiến nêu trên, Bộ Y tế đề nghị Đồng
chí Bí thư tỉnh ủy, thành ủy, Đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương xem xét, chỉ đạo để Ủy ban nhân dân tỉnh sớm trình Hội
đồng nhân dân tỉnh thông qua và ban hành giá trị dịch vụ y tế ở địa phương theo
quy định tại Thông tư 04 và hướng dẫn của Bộ Y tế tại công văn số
2210/BYT-KH-TC ; đồng thời bố trí ngân sách cho Quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho
người nghèo và cố gắng bố trí ngân sách hỗ trợ 30% còn lại để mua thẻ BHYT cho
người cận nghèo nhằm thực hiện lộ trình BHYT toàn dân.
Rất mong được sự quan tâm chỉ đạo của đồng chí, Bộ
Y tế trân trọng cảm ơn sự quan tâm của đồng chí đến sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ
sức khỏe nhân dân./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- PTTg Nguyễn Thiện Nhân (để báo cáo);
- PTTg Vũ Văn Ninh (để báo cáo);
- Văn phòng Trung ương Đảng (để báo cáo);
- Văn phòng Chính phủ (để báo cáo);
- Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (để b/c);
- Ban Tuyên giáo TW (để báo cáo);
- Bộ Tài chính; Bộ Thông tin - Truyền thông; BHXH Việt Nam;
- UBND, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Lưu: VT, KHTC(4)
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Kim Tiến
|
Công văn 5034/BYT-KH-TC thực hiện Thông tư liên tịch 04/2012/TTLT-BYT-BTC do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 5034/BYT-KH-TC ngày 03/08/2012 thực hiện Thông tư liên tịch 04/2012/TTLT-BYT-BTC do Bộ Y tế ban hành
6.699
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|