BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6096/BGTVT-KHCN
V/v hướng dẫn kiểm kê, đánh giá lại giá trị
tài sản là phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao thông vận tải.
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 09 năm 2011
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ
quan thuộc Chính phủ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các Tập đoàn kinh tế, Tổng công ty nhà nước.
|
Thực hiện Quyết định số 352/QĐ-TTg ngày
10/03/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm kiểm kê và đánh giá lại tài
sản và vốn của một số doanh nghiệp do nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ tại thời
điểm 0 giờ ngày 01 tháng 7 năm 2011, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn Phương
pháp đánh giá lại giá trị tài sản là phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành
giao thông vận tải như sau:
1. Nguyên tắc chung về kiểm kê,
đánh giá lại giá trị tài sản là phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao
thông vận tải:
1.1. Việc kiểm kê, tổng hợp báo
cáo, phê duyệt kết quả kiểm kê, đánh giá lại tài sản thực hiện theo Quyết định
số 352/QĐ-TTg ngày 10/03/2011 của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số
87/2011/TT-BTC ngày 17/06/2011 của Bộ Tài chính về hướng dẫn kiểm kê, đánh giá
lại tài sản và vốn của doanh nghiệp do nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ tại thời
điểm 0 giờ ngày 01 tháng 7 năm 2011;
1.2. Căn cứ kiểm kê, đánh giá lại
giá trị tài sản là phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao thông vận tải:
a) Báo cáo tài chính tại thời điểm
0 giờ ngày 01 tháng 7 năm 2011;
b) Số lượng và chất lượng tài sản
theo kiểm kê phân loại thực tế;
c) Tính năng kỹ thuật của tài sản;
d) Các hồ sơ, tài liệu khác có liên
quan.
1.3. Khi kiểm kê đánh giá lại tài sản
phải thành lập Ban chỉ đạo kiểm kê đánh giá lại giá trị tài sản, với thành phần
bao gồm:
a) Trưởng ban chỉ đạo: Chủ tịch Hội
đồng thành viên hoặc Chủ tịch Công ty;
b) Các thành viên Ban chỉ đạo bao gồm:
- Tổng Giám đốc (Giám đốc); Trưởng
các bộ phận: Kế toán, Kỹ thuật, Kế hoạch, Kiểm soát; Đại diện Đảng ủy, Công
đoàn, Đoàn thanh niên;
- Đại diện đơn vị quản lý, sử dụng
phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao thông vận tải;
- Các chuyên gia kinh tế - kỹ thuật
có liên quan.
2. Phương pháp xác định giá trị còn
lại của tài sản là phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao thông vận tải:
Phương pháp xác định giá trị còn lại
của tài sản là phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao thông vận tải
như sau:
Giá
trị còn lại của tài sản là phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao
thông vận tải
|
=
|
Nguyên
giá của tài sản là phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao thông vận
tải
|
x
|
Tỷ
lệ chất lượng còn lại của tài sản là phương tiện vận tải, thiết bị chuyên
ngành giao thông vận tải (%)
|
Trong đó:
- Nguyên giá của tài sản là phương
tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao thông vận tải được xác định theo hướng
dẫn tại Thông tư số 87/2011/TT-BTC ngày 17/06/2011 của Bộ Tài chính;
- Tỷ lệ (%) chất lượng còn lại của
tài sản là phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao thông vận tải được
xác định theo phương pháp chuyên gia đánh giá hao mòn thực tế, cụ thể như sau:
1) Tài sản là phương tiện vận tải,
thiết bị chuyên ngành giao thông vận tải được xác định tỷ lệ chất lượng còn lại
căn cứ theo tình trạng kỹ thuật thực tế vào thời điểm đánh giá của các hệ thống,
tổng thành, cụm chi tiết chính của phương tiện, thiết bị.
2) Việc phân chia phương tiện vận tải,
thiết bị chuyên ngành giao thông vận tải thành các hệ thống, tổng thành, cụm chi
tiết chính (bộ phận chính), xác định các tiêu chí đánh giá và xác định tình trạng
kỹ thuật sẽ do các chuyên gia kinh tế - kỹ thuật được trưng cầu của Ban chỉ đạo
kiểm kê đánh giá lại giá trị tài sản thống nhất, thực hiện.
3) Căn cứ vào hồ sơ hiện trạng kỹ
thuật của phương tiện, thiết bị, các chuyên gia kinh tế - kỹ thuật chuyên ngành
tiến hành đánh giá chi tiết tình trạng kỹ thuật còn lại của tài sản theo tỷ trọng
các bộ phận chính cấu thành phương tiện vận tải, thiết bị chuyên ngành giao
thông vận tải.
4) Tổng hợp kết quả đánh giá để xác
định tỷ lệ chất lượng còn lại của tài sản. Kết quả đánh giá tổng hợp là giá trị
trung bình của các giá trị được xác định bởi từng chuyên gia và phải được Ban
chỉ đạo kiểm kê đánh giá lại giá trị tài sản thống nhất.
Ghi chú: Trường hợp cần thiết,
Doanh nghiệp có thể thuê tư vấn độc lập đánh giá giá trị còn lại của tài sản
theo các bước nêu trên.
Ví dụ cụ thể: Tài sản cố định
(TSCĐ) cấu tạo gồm 04 bộ phận chính:
+ Bộ phận 1 chiếm 10% giá trị của
TSCĐ, được đánh giá còn lại 70%;
+ Bộ phận 2 chiếm 20% giá trị của
TSCĐ, được đánh giá còn lại 60%;
+ Bộ phận 3 chiếm 30% giá trị của
TSCĐ, được đánh giá còn lại 60%;
+ Bộ phận 4 chiếm 40% giá trị của
TSCĐ, được đánh giá còn lại 50%,
Khi đó, chất lượng còn lại của các
bộ phận là:
+ Bộ phận 1: (10/100) x 70% = 7%
+ Bộ phận 2: (20/100) x 60% = 12%
+ Bộ phận 3: (30/100) x 60% = 18%
+ Bộ phận 4: (40/100) x 50% = 20%
Kết luận tổng hợp tỷ lệ chất lượng
còn lại của tài sản cố định là:
7 + 12 + 18 + 20 = 57 (%)
Trên đây là các nội dung liên quan
về việc kiểm kê, đánh giá lại giá trị tài sản là phương tiện, thiết bị chuyên
ngành giao thông vận tải. Trong quá trình thực hiện theo văn bản hướng dẫn này
nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Giao thông vận tải để kịp thời
xem xét, điều chỉnh./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Vụ: TC, KHĐT;
- Tổng cục ĐBVN;
- Các Cục thuộc Bộ GTVT;
- Lưu; VT, KHCN (3)
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Hồng Trường
|