BỘ
XÂY DỰNG
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 2415/BXD-KHTC
V/v:Rà soát tình hình thực hiện dự toán thu,
chi ngân sách năm 2008, bị giao dự toán thu, chi năm 2009.
|
Hà
Nội, ngày 04 tháng 12 năm 2008
|
Kính gửi: Các cơ quan hành chính, đơn vị
sự nghiệp trực thuộc Bộ Xây dựng
Căn cứ Luật
Ngân sách và các văn bản hướng dẫn Luật: Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày
06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách;
Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ;
Căn cứ các Thông tư của Bộ tài chính số: 135/2007/TT-BTC ngày 23/11/2007 về hướng
dẫn một số điểm về tổ chức thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2008;
107/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 hướng dẫn bổ sung một số điểm về quản lý, điều
hành ngân sách nhà nước; 108/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 hướng dẫn xử lý ngân
sách cuối năm và lập, báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước hàng năm;
Căn cứ Quyết định số 2164/QĐ-BTC ngày 20/11/2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về
việc giao dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2009;
Để có cơ sở đánh
giá tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách nhà nước năm 2008, làm căn cứ
giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2009, Bộ yêu cầu các đơn vị dự toán
thuộc Bộ thực hiện một số nội dung sau:
I. ĐÁNH GIÁ
TÌNH HÌNH THỰC HIỆN DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2008.
Đánh giá kết quả
thực hiện nhiệm vụ thu, chi theo từng nội dung:
- Đối với nhiệm vụ
chi thường xuyên: căn cứ dự toán ngân sách được giao và khối lượng công việc thực
hiện trong năm 2008, đánh giá kết quả quản lý sử dụng ngân sách trong việc thực
hiện các nhiệm vụ trọng tâm được giao.
- Đối với các
chương trình mục tiêu giáo dục đào tạo, y tế và mua sắm trang thiết bị thường
xuyên: nêu rõ kết quả đạt được, những khó khăn và giải pháp khắc phục.
- Đối với kinh phí
thực hiện đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, môi trường, dự án sự nghiệp kinh tế,
dự án khảo sát, quy hoạch, dự án ODA, … : đánh giá số dự toán chi ngân sách được
giao, số đã thực hiện hoàn thành được nghiệm thu, kinh phí đã nhận và khả năng
chi tiêu, quyết toán trong năm 2008.
- Đối với chi đầu
tư xây dựng, mua sắm thiết bị theo các dự án được duyệt: đánh giá việc thực hiện
theo từng dự án tương ứng với các nguồn chi.
- Đối với các khoản
thu: đánh giá khả năng thu phí, lệ phí, khả năng bổ sung cho chi ngân sách.
- Đối với hoạt động
sản xuất kinh doanh: đánh giá sự tăng trưởng so với năm trước (năm 2007), dự kiến
chênh lệch thu-chi, khả năng bổ sung tăng thu nhập cho CBCNVC, số trích khấu
hao cơ bản TSCĐ để trích lập quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp.
II. GIAO DỰ
TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2009.
Trên cơ sở đánh
giá kết quả thực hiện năm 2008 của đơn vị, dự kiến nhiệm vụ được giao năm 2009;
căn cứ các định mức, chế độ chi tiêu tài chính hiện hành Bộ Xây dựng hướng dẫn
việc giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2009 như sau:
1. Giao dự toán
thu, chi của đơn vị :
1.1 Phần thu,
chi nộp ngân sách phí, lệ phí :
a. Số thu: tiền
thu phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước theo quy định hiện hành:
- Đối với đơn vị sự
nghiệp đào tạo: Thu học phí, lệ phí tuyển sinh; Thu tiền tổ chức
triển khai đối với hoạt động liên kết đào tạo.
- Đối với các đơn
vị sự nghiệp y tế: Thu tiền viện phí, dịch vụ khám sức khoẻ, khám chữa bệnh và
các dịch vụ có thu khác .
- Các khoản phí, lệ
phí theo quy định : đối với các đơn vị hành chính và sự nghiệp(có chức
năng thu phí theo quy định).
b. Chi từ nguồn
thu phí, lệ phí thuộc ngân sách Nhà nước:
Số thu về phí, lệ
phí được để lại sau khi đã nộp ngân sách nhà nước. Đơn vị thực hiện chi theo
quy định hiện hành.
1.2 Phần chi Ngân
sách Nhà nước bao gồm:
- Kinh phí Ngân
sách Nhà nước cấp hoạt động thường xuyên cho bộ máy của các đơn vị hành
chính theo nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; và giao ổn định
kinh phí hoạt động thường xuyên cho các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ
chế tài chính theo quy định tại Nghị định 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 và Nghị
định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của Chính phủ và có điều chỉnh (tăng hoặc
giảm) theo nhiệm vụ tăng thêm so với năm 2008.
- Kinh phí thực hiện
các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học, sự nghiệp kinh tế, môi trường; Chương
trình mục tiêu quốc gia giáo dục đào tạo, y tế, tăng cường cơ sở vật chất
và các nhiệm vụ đột xuất khác: thuyết minh cụ thể sự cần thiết từng dự án, danh
mục thiết bị cần đầu tư trong năm.
- Kinh phí Nhà nước
theo chế độ đặt hàng để thực hiện các nhiệm vụ của Nhà nước giao năm 2009.
- Vốn đầu tư xây dựng
cơ bản: xác định theo dự án, theo khối lượng, tiến độ các hạng mục trong dự án
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
+ Những dự án chuyển
tiếp phải xác định khối lượng dự kiến thực hiện của năm 2008.
+ Những dự án mới
đưa vào kế hoạch là những dự án đã được Bộ đồng ý về chủ trương và đang triển
khai các thủ tục tiếp theo để hoàn thiện dự án.
2. Tính hao mòn và trích khấu hao tài sản cố định:
Việc quản lý tài sản
cố định và tính hao mòn, trích khấu hao tài sản cố định trong các cơ quan hành
chính và đơn vị sự nghiệp được thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản số
20/BXD-KTTC ngày 23/02/2006 của Bộ Xây dựng.
III. VỀ CÔNG
TÁC THỰC HIỆN DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH VÀ QUYẾT TOÁN NGÂN SÁCH NĂM.
1. Đối với phần
giao dự toán chi cho hoạt động thường xuyên.
Kinh phí giao ổn định
đảm bảo hoạt động thường xuyên hàng năm của các cơ quan nhà nước thực hiện cơ
chế tự chủ theo nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; và các
đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tài chính theo quy định tại Nghị định
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 và Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 05/9/2005 của
Chính phủ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tổ chức, tài chính, thì căn
cứ vào dự toán được giao, các đơn vị thực hiện việc rút dự toán chi theo Quy chế
chi tiêu nội bộ, cuối năm thanh toán kinh phí với Kho bạc, nếu chưa sử dụng hết
dự toán được chuyển nguồn dự toán sang năm sau để tiếp tục sử dụng, hoặc được
trích lập các quỹ cơ quan theo chế độ hiện hành.
2. Đối với phần
dự toán giao không ổn định.
- Kinh phí giao
không ổn định để triển khai thực hiện các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học,
môi trường, dự án sự nghiệp kinh tế, dự án ODA, dự án khảo sát quy hoạch,
chương trình mục tiêu… , thì căn cứ dự toán được giao trong năm 2008 để chủ động
triển khai chi tiêu theo nhiệm vụ, tiến độ khối lượng công việc của từng đề
tài, dự án; đồng thời có trách nhiệm rà soát lại khả năng giải ngân của từng đề
tài, dự án để chủ động thanh quyết toán với Kho bạc nhà nước theo đúng thời hạn
quy định (trong thời gian chỉnh lý quyết toán).
- Trường hợp nếu số
dư dự toán tại Kho bạc của các đơn vị còn lớn, do triển khai chậm tiến độ, hoặc
do đình, hoãn tạm thời giãn tiến độ thực hiện các nhiệm vụ trong năm 2008, đơn
vị báo cáo về Bộ Xây dựng (Vụ Kế hoạch Tài chính) bằng văn bản trước ngày
10/12/2008 để được điều chỉnh dự toán của đơn vị ngay trong năm ngân sách 2008;
- Trường hợp các
đơn vị xin chuyển số dư dự toán sang năm sau tiếp tục sử dụng, thì gửi văn bản
về Bộ Xây dựng (Vụ Kế hoạch Tài chính) kèm theo xác nhận của Kho bạc nhà nước
nơi đơn vị giao dịch và các tài liệu có liên quan đến đề tài, dự án (tài liệu gửi
là bản chính) thời gian gửi hồ sơ về Bộ chậm nhất là ngày 30/01/2009, để Bộ tổng
hợp và đề nghị với Bộ Tài chính làm thủ tục chuyển số dư dự toán sang năm sau
tiếp tục sử dụng theo các nhiệm vụ đã được giao từ năm trước chuyển thực hiện
năm tiếp sau.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ các nội
dung nêu trên, các đơn vị sự nghiệp tổ chức thực hiện dự toán thu, chi ngân
sách năm 2008 theo chức năng và nhiệm vụ được giao; đôn đốc các bộ phận trong
đơn vị hoàn tất các thủ tục, hồ sơ, chứng từ thanh toán với Kho bạc; đồng thời
rà soát lại khả năng thực hiện dự toán chi ngân sách để có quyết định điều chỉnh
hoặc chuyển dự toán năm sau.
2. Thời gian gửi số
liệu báo cáo, và hồ sơ tài liệu chuyển số dư dự toán về Bộ Xây dựng (Vụ Kế hoạch
tài chính) như sau:
- Các phụ lục về dự
toán thu, chi ngân sách năm 2009 gửi chậm nhất trước ngày 10/12/2008;
- Hồ sơ tài liệu
xin chuyển số dư dự toán năm 2008 chuyển sang năm 2009 tiết tục sử dụng và quyết
toán vào niên độ ngân sách năm 2009, gửi chậm nhất trước ngày 30/01/2009;
3. Căn cứ số liệu
báo cáo của các đơn vị Bộ Xây dựng (Vụ Kế hoạch Tài chính) sẽ có kế hoạch làm
việc với từng đơn vị để rà soát kết quả thực hiện dự toán ngân sách năm 2008 và
dự kiến giao dự toán thu, chi ngân sách năm 2009.
Thời gian và địa điểm
làm việc Bộ sẽ thông báo cụ thể, sau khi nhận được các báo cáo của đơn vị./.
Nơi nhận:
- Như trên
- Vụ TCCB, Vụ KHCN
- Lưu Vụ KHTC
|
KT.BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Cao Lại Quang
|
DỰ TOÁN THU, CHI NGÂN SÁCH NĂM 2009
(Kèm theo văn bản số: 2415 BXD-KHTC ngày 04 tháng 12
năm 2008)
Đơn
vị tính: ngàn đồng
STT
|
NỘI
DUNG
|
Thực
hiện năm 2007
|
Năm
2008
|
Dự
toán 2009
|
|
|
Dự
toán
|
ước
TH
|
1
|
2
|
3
|
4
|
5
|
6
|
I
|
Số thu:
|
|
|
|
|
1
|
- Thu phí, lệ phí
|
|
|
|
|
|
(chi tiết theo tên từng loại
phí, lệ phí)
|
|
|
|
|
|
- Chi phí, lệ phí
|
|
|
|
|
|
- Nộp Ngân sách
|
|
|
|
|
|
- Bổ sung hoạt động TX
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
- Thu hoạt động SX, cung ứng dịch
vụ
|
|
|
|
|
|
(chi tiết theo từng loại hoạt
động dịch vụ)
|
|
|
|
|
|
- Chi phí
|
|
|
|
|
|
- Nộp ngân sách
|
|
|
|
|
|
- Chênh lệch thu lơn hơn chi
|
|
|
|
|
|
- Trích lập các quỹ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
- Thu sự nghiệp khác
|
|
|
|
|
|
- Chi phí
|
|
|
|
|
|
- Nộp ngân sách
|
|
|
|
|
|
- Chênh lệch thu lơn hơn chi
|
|
|
|
|
|
- Trích lập các quỹ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
II
|
Kinh phí ngân sách Nhà nước
cấp:
|
|
|
|
|
A
|
Kinh phí giao tự chủ
|
|
|
|
|
|
- Loại ...
|
|
|
|
|
|
……….
|
|
|
|
|
|
……….
|
|
|
|
|
B
|
Kinh phí giao không tự chủ
|
|
|
|
|
1
|
Kinh phí thực hiện đề tài NCKH
|
|
|
|
|
|
- Loại ...
|
|
|
|
|
|
- ...
|
|
|
|
|
3
|
Kinh phí thực hiện dự án SNKT
|
|
|
|
|
|
- Loại ...
|
|
|
|
|
|
- ...
|
|
|
|
|
4
|
Kinh phí thực hiện đề tài Môi
trường
|
|
|
|
|
|
- Loại ...
|
|
|
|
|
|
- ...
|
|
|
|
|
4
|
Kinh phí thực hiện CT mục tiêu
quốc gia
|
|
|
|
|
|
- Loại ...
|
|
|
|
|
|
- ...
|
|
|
|
|
5
|
Kinh phí thực hiện tinh giảm
biên chế
|
|
|
|
|
|
- Loại ...
|
|
|
|
|
|
- ...
|
|
|
|
|
6
|
Kinh phí đầu tư XDCB
|
|
|
|
|
|
- Xây lắp
|
|
|
|
|
|
- Thiết bị
|
|
|
|
|
|
- Khác
|
|
|
|
|
7
|
Kinh phí khác
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
III
|
Tổng số chi (tương ứng
với số thu)
|
|
|
|
|
A
|
Chi hoạt động TX , kinh phí tự
chủ.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
B
|
Chi từ kinh phí không tự chủ.
|
|
|
|
|
|
Loại
|
|
|
|
|
|
…….
|
|
|
|
|
C
|
Chi tổ chức thu phí, lệ phí.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
D
|
Chi sản xuất, cung ứng dịch vụ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
E
|
Chi mua sắm, SCTX TSCĐ
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
IV
|
Các khoản phải nộp NSNN:
|
|
|
|
|
1
|
Nộp phí, lệ phí
|
|
|
|
|
|
- Mục...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
2
|
Nộp thuế
|
|
|
|
|
|
- Mục...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
3
|
Các khoản nộp khác (nếu có)
|
|
|
|
|
|
- Mục...
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Người lập biểu
(ký tên)
|
Ngày
tháng năm 2008
Thủ trưởng đơn vị
(ký tên, đóng dấu)
|
PHỤ LỤC
DỰ KIẾN HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH DỊCH VỤ NĂM 2008.
(Dùng cho các đơn vị sự nghiệp có thu)
Đơn
vị tính: ngàn đồng
Số
TT
|
Nội
dung
|
Ước
thực hiện năm 2008
|
Dự
toán 2009
|
Ghi
chú
|
I
|
Tổng số thu
|
|
|
|
1
2
|
(chi tiết theo từng loại
thu)
.................
|
|
|
|
II
|
Tổng số chi phí
(chi tiết theo khoản mục
chi phí)
|
|
|
|
1
|
Tiền lương và nhân công (theo
đơn giá sản phẩm)
|
|
|
|
2
|
Nguyên vật liệu sử dụng vào
SX, KD, DV.
|
|
|
|
3
|
Chi phí sử dụng máy(trừ KHCB
máy móc TB).
|
|
|
|
4
|
Khấu hao cơ bản TSCĐ (bao gồm
nhà xưởng, máy móc thiết bị).
|
|
|
|
5
|
Chi phí dịch vụ mua ngoài.
|
|
|
|
6
|
Chi phí quản lý(trừ KHCB)
|
|
|
|
7
|
Các khoản thuế, phí... nộp
NSNN được tính vào chi phí.
|
|
|
|
8
|
………
|
|
|
|
III
|
Chênh lệch thu, chi
|
|
|
|
IV
|
Các khoản nộp ngân sách
theo quy định
|
|
|
|
V
|
Trích quỹ (theo NĐ
43/NĐ-CP)
|
|
|
|
1
|
Phát triển HĐ sự nghiệp.
|
|
|
|
2
|
Trả thu nhập tăng thêm cho người
lao động.
|
|
|
|
3
|
Dự phòng ổn định thu nhập.
|
|
|
|
4
|
Khen thưởng, phúc lợi.
|
|
|
|
Người lập biểu
(ký tên)
|
Ngày
tháng năm 200...
Thủ trưởng đơn vị
(ký tên, đóng dấu)
|