BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2400/BGDĐT-ĐANN
V/v xây dựng kế hoạch và dự
toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của Đề án NNQG 2020
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 6 năm 2017
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh.
|
Căn cứ Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày
30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ
trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 - 2020”;
Căn cứ Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày
22/7/2016 của Chính phủ ban hành “Chương trình hành động của Chính phủ triển khai
thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2016 - 2020”;
Căn cứ Nghị quyết số 33/2016/QH14
ngày 23/11/2016 của Quốc hội khóa XIV về chất vấn và trả lời chất vấn tại kì học
thứ 2;
Căn cứ Quyết định số 99/QĐ-BGDĐT
ngày 09/01/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Chương
trình công tác năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn
xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của
Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008 -
2020” (sau đây gọi là Đề án), cụ thể như sau :
1. Nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 của Đề
án
a) Xây dựng, hoàn thiện và triển khai
chương trình, sách giáo khoa, giáo trình, tài liệu dạy và học ngoại ngữ cho các
cấp học và trình độ đào tạo theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế, phù hợp với đặc
thù của Việt Nam.
b) Đổi mới kiểm tra, đánh giá trong dạy
và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế.
c) Xây dựng, phát triển đội ngũ giáo
viên, giảng viên ngoại ngữ đủ về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu đổi
mới toàn diện dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân.
d) Tăng cường điều kiện dạy và học
ngoại ngữ, ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ.
e) Đẩy mạnh công tác truyền thông, hợp
tác quốc tế, xây dựng môi trường dạy và học ngoại ngữ.
Nội dung chi tiết các nhiệm vụ nêu
trên, xem Phụ lục I.
2. Hướng dẫn xây dựng kế hoạch và dự
toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2017
Để có cơ sở tổng hợp báo cáo, trình
Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phương án phân bổ kinh phí của Đề án năm
2017, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương, các Bộ, cơ quan ngang Bộ có liên quan, Đại học quốc gia Hà Nội
và Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh triển khai xây dựng kế hoạch và dự toán
kinh phí triển khai nhiệm vụ đối với Đề án như sau:
a) Căn cứ các nhiệm vụ trọng tâm nêu
trên, các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm 2017 theo mẫu đính
kèm (Phụ lục II).
b) Đối với các định mức chi và nội
dung chi làm cơ sở xây dựng kế hoạch: Đề nghị tham khảo Công văn số 564/BGDĐT-KHTC
ngày 16 tháng 02 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nội dung chi, định
mức chi kinh phí ngân sách nhà nước cấp năm 2016 để lập dự toán thực hiện nhiệm
vụ năm 2017 (Phụ lục III).
Kế hoạch và dự toán thực hiện nhiệm vụ
của Đề án năm 2017 (bản cứng và bản điện tử) đề nghị gửi về Bộ Giáo dục và Đào
tạo (qua Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020) trước ngày 10/6/2017
theo địa chỉ: Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 số 18/30 Tạ Quảng Bửu,
Phường Bách Khoa, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: 04.36231614. Email:
dean2020@moet.edu.vn./.
Trân trọng./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp và chỉ đạo);
- Vụ KHTC, BQL Đề án NNQG 2020 (để tổng hợp);
- Lưu: VT, ĐANN.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Nghĩa
|
PHỤ LỤC I
NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2017 ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC
DÂN GIAI ĐOẠN 2008 - 2020 TẠI BỘ NGÀNH, ĐẠI HỌC QUỐC GIA VÀ CƠ QUAN LIÊN QUAN
(Kèm theo công văn số 2400/BGDĐT-ĐANN ngày 05 tháng 6 năm 2017)
1. Triển khai chương trình ngoại
ngữ cho các trình độ đào tạo khác nhau
a) Đối với giáo dục đại học:
- Đối với trường không chuyên ngoại
ngữ: Xây dựng, hoàn thiện các chương trình ngoại ngữ gắn với chuyên ngành; Xây
dựng và điều chỉnh lộ trình áp dụng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ đạt Bậc
3 đối với sinh viên tốt nghiệp;
- Đối với trường đại học chuyên ngoại
ngữ và trường có đào tạo ngành ngoại ngữ: Xây dựng, hoàn thiện chương trình ngoại
ngữ gắn với chuẩn đầu ra; Xây dựng và điều chỉnh lộ trình áp dụng chuẩn đầu ra
về năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 5 đối với sinh viên tốt nghiệp.
b) Đối với giáo dục nghề nghiệp:
- Xây dựng và triển khai chương trình
đào tạo ngoại ngữ gắn với nghề nghiệp;
- Xây dựng và điều chỉnh lộ trình áp
dụng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 2 đối với học sinh tốt nghiệp
trung cấp và Bậc 3 đối với sinh viên tốt nghiệp cao đẳng.
2. Đổi mới kiểm tra, đánh giá
trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế
- Xây dựng và hoàn thiện các công cụ
chuẩn hoá đánh giá năng lực ngoại ngữ, ưu tiên các công cụ hỗ trợ thi trên máy
tính và thi trực tuyến;
- Xây dựng và phát triển ngân hàng ngữ
liệu, đề thi và câu hỏi thi đánh giá năng lực ngoại ngữ;
- Xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ
chuyên trách về khảo thí ngoại ngữ;
- Triển khai các hoạt động kiểm tra,
đánh giá thường xuyên đảm bảo chất lượng dạy và học ngoại ngữ.
3. Xây dựng, phát triển đội ngũ
giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đủ về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu
đổi mới toàn diện dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân
- Tuyển dụng đủ số lượng giáo viên,
giảng viên ngoại ngữ, giảng viên dạy chuyên ngành bằng ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu
triển khai dạy và học ngoại ngữ năm học 2017 -2018;
- Bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ và
năng lực sư phạm cho giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, giảng viên dạy chuyên
ngành bằng ngoại ngữ.
4. Tăng cường điều kiện dạy và học
ngoại ngữ, ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ
Hỗ trợ trang thiết bị thiết yếu phục
vụ dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ.
5. Đẩy mạnh xây dựng môi trường dạy
và học ngoại ngữ
- Phát triển và nhân rộng các mô hình
xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục;
- Xây dựng và phát triển môi trường học
tập ngoại ngữ, ưu tiên các hoạt động theo định hướng nghề nghiệp, phục vụ nhu cầu
công việc và hỗ trợ kết nối việc làm.
PHỤ LỤC I
NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2017 TẠI ĐỊA PHƯƠNG ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG
GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2008 - 2020
(Kèm theo công văn số 2400/BGDĐT-ĐANN ngày 05 tháng 6 năm 2017)
1. Triển khai chương trình ngoại
ngữ các cấp học và trình độ đào tạo
a) Đối với giáo dục phổ thông:
- Tiếp tục triển khai Chương trình tiếng
Anh 10 năm tại các cơ sở giáo dục đủ điều kiện: Đối với các địa phương đã triển
khai Chương trình tiếng Anh 10 năm các năm trước, thực hiện rà soát, đánh giá
việc tổ chức thí điểm và xây dựng kế hoạch mở rộng triển khai chương trình này
trên địa bàn phụ trách; Đối với các địa phương chưa triển khai, xây dựng kế hoạch
triển khai chính thức chương trình này từ năm học 2017 - 2018 tại các cơ sở
giáo dục đủ điều kiện;
- Các chương trình ngoại ngữ khác thực
hiện theo hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
b) Đối với giáo dục đại học:
- Đối với trường không chuyên ngoại
ngữ: Xây dựng, hoàn thiện các chương trình ngoại ngữ gắn với chuyên ngành; Xây
dựng và điều chỉnh lộ trình áp dụng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ đạt Bậc
3 đối với sinh viên tốt nghiệp;
- Đối với trường đại học chuyên ngoại
ngữ và trường có đào tạo ngành ngoại ngữ: Xây dựng, hoàn thiện chương trình ngoại
ngữ gắn với chuẩn đầu ra; Xây dựng và điều chỉnh lộ trình áp dụng chuẩn đầu ra
về năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 5 đối với sinh viên tốt nghiệp đại học, Bậc 4 đối
với sinh viên tốt nghiệp cao đẳng;
- Đối với trường có đào tạo ngành sư
phạm ngoại ngữ: Xây dựng, hoàn thiện chương trình đào tạo sư phạm ngoại ngữ gắn
với chuẩn đầu ra; Xây dựng và áp dụng lộ trình chuẩn đầu ra về năng lực sư phạm
và năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 5 đối với sinh viên tốt nghiệp đại học, Bậc 4 đối
với sinh viên tốt nghiệp cao đẳng.
c) Đối với giáo dục nghề nghiệp:
- Xây dựng và triển khai chương trình
đào tạo ngoại ngữ gắn với nghề nghiệp;
- Xây dựng và điều chỉnh lộ trình áp
dụng chuẩn đầu ra về năng lực ngoại ngữ đạt Bậc 2 đối với học sinh tốt nghiệp
trung cấp và Bậc 3 đối với sinh viên tốt nghiệp cao đẳng.
2. Xây dựng, phát triển đội ngũ
giáo viên, giảng viên ngoại ngữ đủ về số lượng và chất lượng nhằm đáp ứng yêu cầu
đổi mới toàn diện dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân
- Tuyển dụng đủ số lượng giáo viên,
giảng viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai dạy và học ngoại ngữ các cấp học
và trình độ đào tạo năm học 2017 - 2018, ưu tiên tuyển dụng giáo viên tiếng Anh
tiểu học;
- Bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ và
năng lực sư phạm cho giáo viên, giảng viên ngoại ngữ các cấp học và trình độ
đào tạo, ưu tiên bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học.
3. Tăng cường điều kiện dạy và học
ngoại ngữ, ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ
Hỗ trợ trang thiết bị thiết yếu phục
vụ dạy và học ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng ứng dụng
công nghệ thông tin trong dạy và học ngoại ngữ, ưu tiên các cơ sở giáo dục triển
khai Chương trình tiếng Anh 10 năm và các khu vực đặc biệt khó khăn và khó
khăn.
4. Đẩy mạnh xây dựng môi trường dạy
và học ngoại ngữ
- Phát triển và nhân rộng các mô hình
xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ tại các cơ sở giáo dục;
- Xây dựng và phát triển môi trường học
tập ngoại ngữ, ưu tiên các hoạt động theo định hướng nghề nghiệp, phục vụ nhu cầu
công việc và hỗ trợ kết nối việc làm.
PHỤ LỤC II
ĐỀ
CƯƠNG KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM 2017 ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ
THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2008 - 2020
(Kèm theo công văn số 2400/BGDĐT-ĐANN ngày 05 tháng 6 năm 2017)
ĐƠN VỊ……
KẾ
HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM 2017 ĐỀ ÁN “DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ THỐNG
GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2008 - 2020”
I. Căn cứ lập kế hoạch
II. Mục tiêu chung
III. Nhiệm vụ
Trình bày chi tiết từng nhiệm vụ cụ
thể theo cấu trúc sau :
1. Nhiệm vụ……..
- Mục tiêu
- Nội dung
- Đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp
- Thời gian thực hiện
- Sản phẩm dự kiến
- Kinh phí thực hiện
2. Nhiệm vụ……..
- Mục tiêu
- Nội dung
- Đơn vị chủ trì, đơn vị phối hợp
- Thời gian thực hiện
- Sản phẩm dự kiến
- Kinh phí thực hiện
3. Nhiệm vụ………
IV. Kinh phí
- Nguồn kinh phí
- Tổng kinh phí
V. Các đề xuất, kiến nghị
PHỤ LỤC III
DỰ
TOÁN KINH PHÍ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM 2017 ĐỀ ÁN DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG HỆ
THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2008 - 2020
(Kèm theo công văn số 2400/BGDĐT-ĐANN ngày 05 tháng 6 năm 2017)
ĐƠN VỊ……….
DỰ
TOÁN KINH PHÍ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM 2017 CỦA ĐỀ ÁN “DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ TRONG
HỆ THỐNG GIÁO DỤC QUỐC DÂN GIAI ĐOẠN 2008 - 2020”
STT
|
TÊN
NHIỆM VỤ
|
MỤC
TIÊU
|
NỘI
DUNG THỰC HIỆN
|
THỜI
GIAN THỰC HIỆN
|
SẢN PHẨM (Dự kiến)
|
KINH
PHÍ THỰC HIỆN
|
GHI
CHÚ
|
1.
|
|
|
|
|
|
|
|
2.
|
|
|
|
|
|
|
|
3.
|
|
|
|
|
|
|
|
……
|
|
|
|
|
|
|
|
Người
lập Dự toán
(Ký và ghi rõ họ, tên)
|
Thủ
trưởng
(Ký, ghi rõ họ, tên và đóng dấu)
|