Kính gửi:
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
Thực hiện Luật ngân sách nhà nước; Pháp lệnh Ưu đãi
người có công với cách mạng; căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số
163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
ngân sách nhà nước; số 45/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 quy định chi tiết lập kế hoạch
tài chính 05 năm và kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm; số 75/2021/NĐ-CP ngày
24/7/2021 quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi người có
công với cách mạng; số 131/2021/NĐ-CP ngày 30/12/2021 quy định chi tiết và biện
pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; căn cứ các Thông tư
của Bộ trưởng Bộ Tài chính: số 342/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 quy định chi tiết
và hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 163/2016/NĐ-CP ; số
69/2017/TT-BTC ngày 07/7/2017 hướng dẫn lập kế hoạch tài chính 05 năm và kế hoạch
tài chính - NSNN 03 năm; số 101/2018/TT-BTC ngày 14/11/2018 quy định quản lý và
sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và người
trực tiếp tham gia kháng chiến do ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản
lý.
Để đảm bảo thời gian xây dựng và tổng hợp dự toán
ngân sách nhà nước năm 2023 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm
2023-2025, Bộ hướng dẫn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố
xây dựng dự toán thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi Người có công với cách mạng năm
2023 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2023-2025 như sau:
I. Đánh giá tình hình thực hiện
nhiệm vụ chi ngân sách nhà nước năm 2022
- Tình hình biến động tăng, giảm đối tượng và số đối
tượng thực tế hiện đang hưởng các chế độ trợ cấp 6 tháng đầu năm và dự kiến thực
hiện cả năm 2022.
- Tình hình triển khai phân bổ, giao dự toán và thực
hiện dự toán NSNN 6 tháng đầu năm và dự kiến cả năm 2022 kinh phí thực hiện
Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng; kết quả thực hiện; những khó
khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp xử lý.
- Thực hiện các kết luận, kiến nghị của các cơ quan
chức năng thanh tra, kiểm toán trong quản lý kinh phí thực hiện Pháp lệnh Ưu
đãi người có công với cách mạng.
- Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện và những khó
khăn, vướng mắc trong quá thực hiện các nhiệm vụ, cơ chế, chính sách và chế độ
chi tiêu; đồng thời kiến nghị những giải pháp khắc phục.
II. Xây dựng dự toán năm 2023
1. Kinh phí chi trả trợ cấp
thường xuyên:
Kinh phí chi trả trợ cấp hàng tháng và các khoản trợ
cấp 1 lần theo chế độ thường xuyên: Căn cứ Nghị định của Chính phủ quy định chi
tiết và biện pháp thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng và các
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chế độ đối với các đối tượng và tình hình
quản lý đối tượng thực tế tại địa phương tại thời điểm báo cáo để xây dựng dự
toán kinh phí thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng năm 2023;
mức trợ cấp, phụ cấp căn cứ theo Nghị định số 75/2021/NĐ-CP ngày 24/7/2021 của
Chính phủ quy định mức hưởng trợ cấp, phụ cấp và các chế độ ưu đãi với người có
công với cách mạng.
2. Kinh phí chi trả trợ cấp
1 lần
Xây dựng dự toán thực hiện trên cơ sở số hồ sơ của
đối tượng còn tồn đọng, tiến độ duyệt hồ sơ và các định mức chi trả theo quy định
hiện hành và dự kiến số đối tượng mới, kinh phí thực hiện các chế độ trợ cấp 1
lần theo các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và các Nghị định của Chính phủ.
3. Kinh phí chi trả chế độ
ưu đãi khác
3.1. Đối với kinh phí chi trả trang cấp dụng cụ chỉnh
hình, phương tiện trợ giúp: căn cứ vào đối tượng, niên hạn cấp phát, mức chi
trang cấp dụng cụ chỉnh hình và phương tiện trợ giúp để xây dựng dự toán theo
quy định.
3.2. Kinh phí hỗ trợ thuốc, điều trị và bồi dưỡng
phục hồi sức khỏe: căn cứ số đối tượng người có công với cách mạng đang được
nuôi dưỡng tại Trung tâm để xây dựng dự toán theo quy định.
3.3. Kinh phí điều dưỡng: căn cứ chế độ điều dưỡng
theo quy định và dự kiến cơ cấu điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại gia đình
để xây dựng dự toán kinh phí thực hiện điều dưỡng đảm bảo tất cả các đối tượng
đến niên hạn đều được hưởng chế độ điều dưỡng theo quy định.
4. Chi công việc phục vụ thực
hiện chính sách ưu đãi
4.1. Kinh phí hỗ trợ hoạt động thường xuyên của cơ
sở nuôi dưỡng, điều dưỡng, đón tiếp người có công và thân nhân:
- Báo cáo số Trung tâm thực hiện công tác nuôi dưỡng,
điều dưỡng (trong đó nêu rõ quy mô của các cơ sở thực hiện công tác điều dưỡng
tập trung: số giường điều dưỡng, tổng số lượt điều dưỡng có thể thực hiện trong
năm).
- Kinh phí hỗ trợ chi hoạt động phục vụ công tác
nuôi dưỡng người có công tập trung: căn cứ số đối tượng người có công với cách
mạng đang được nuôi dưỡng, điều trị tập trung tại Trung tâm để xây dựng dự toán
theo quy định.
- Hỗ trợ phục vụ công tác điều dưỡng, đón tiếp người
có công tại các cơ sở điều dưỡng, đón tiếp: Căn cứ cơ cấu điều dưỡng tập trung
và mức chi để xây dựng dự toán theo quy định.
4.2. Kinh phí chi công tác quản lý:
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành
phố xây dựng dự toán chi phục vụ công tác quản lý theo tỷ lệ (%) quy định tại
Quyết định số 206/QĐ-LĐTBXH ngày 11/3/2022 của Bộ.
4.3. Kinh phí chi hỗ trợ công tác mộ liệt sĩ, công
trình ghi công liệt sĩ; hỗ trợ cơ sở vật chất phục vụ công tác nuôi dưỡng, điều
dưỡng, đón tiếp người có công với cách mạng; sửa chữa và mua sắm trang thiết bị
kho lưu trữ hồ sơ người có công với cách mạng; mua sắm tài sản theo kế hoạch
hàng năm phục vụ công tác quản lý đối tượng, hồ sơ, quản lý tài chính, kế toán
và tổ chức thực hiện chi trả.
4.3.1. Về lập dự toán:
a) Hỗ trợ xây mới mộ liệt sĩ bao gồm cả bia ghi tên
liệt sĩ (không gắn với dự án xây dựng, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ); hỗ
trợ cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì mộ liệt sĩ bao gồm cả bia ghi tên liệt
sĩ: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội dự kiến số lượng vỏ mộ liệt sĩ xây mới,
số lượng mộ liệt sĩ cần cải tạo, sửa chữa, bảo trì và kinh phí thực hiện theo mức
hỗ trợ quy định tại khoản 1, Điều 11 Nghị định số 75/2021/NĐ-CP.
b) Hỗ trợ cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì công
trình ghi công liệt sĩ; cơ sở vật chất phục vụ nuôi dưỡng, điều dưỡng, đón tiếp
người có công với cách mạng: Tên công trình hoặc thiết bị cần cải tạo, nâng cấp,
sửa chữa, bảo trì; lý do, mục tiêu cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì; dự kiến
khối lượng công việc; dự kiến kinh phí; dự kiến thời gian thực hiện, thời gian
hoàn thành và kinh phí thực hiện theo định mức hỗ trợ quy định tại khoản 2, 3, Điều 11 và điểm a, khoản 10 Điều 13 Nghị định số
75/2021/NĐ-CP.
Kế hoạch cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì phải
chi tiết đến từng công trình, công việc cụ thể; đồng thời, sắp xếp thứ tự ưu
tiên các hạng mục, công trình bị hư hỏng do ảnh hưởng của bão lụt, thiên tai cần
sửa chữa gấp; hạng mục, công trình hoàn thành nhưng chưa bố trí đủ vốn theo quy
định; công trình đang triển khai dở dang; các công trình ghi công liệt sĩ của
các xã, huyện mới chia tách hoặc chưa được hỗ trợ.
c) Hỗ trợ mua sắm trang thiết bị, phương tiện, công
cụ, dụng cụ của các cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng, đón tiếp người có công với
cách mạng: Dự kiến số đối tượng, giường điều dưỡng, cơ sở điều dưỡng và kinh
phí thực hiện theo định mức hỗ trợ quy định tại điểm b, khoản
10, Điều 13 Nghị định số 75/2021/NĐ-CP.
d) Hỗ trợ sửa chữa và mua sắm trang thiết bị kho
lưu trữ hồ sơ người có công với cách mạng; mua sắm tài sản theo kế hoạch hàng
năm phục vụ công tác quản lý đối tượng, hồ sơ, quản lý tài chính, kế toán và tổ
chức thực hiện chi trả.
4.3.2. Phân bổ dự toán:
Bộ sẽ rà soát, xây dựng phương án phân bổ dự toán
kinh phí cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì và mua sắm đối với các nhiệm vụ
chi ngân sách đã được tổng hợp theo hướng dẫn tại khoản 4.3.1 của Công văn này (trừ
trường hợp các nguyên nhân bất khả kháng như: thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn hoặc
các nguyên nhân khách quan bất khả kháng khác) và phải có hồ sơ, tài liệu
thuyết minh đầy đủ gửi về Bộ trước ngày 30/11/2022, trong đó:
a) Đối với các công trình hỗ trợ xây mới vỏ mộ liệt
sĩ bao gồm cả bia ghi tên liệt sĩ (không gắn với dự án xây dựng, nâng cấp
nghĩa trang); hỗ trợ cải tạo, nâng cấp, sửa chữa mộ liệt sĩ bao gồm cả bia
ghi tên liệt sĩ: Hồ sơ, tài liệu theo quy định tại điểm b, khoản
5, Điều 152 Nghị định 131/2021/NĐ-CP.
b) Đối với các dự án hoặc công trình cải tạo, nâng
cấp, sửa chữa, bảo trì cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng, đón tiếp người có công với
cách mạng; sửa chữa kho lưu trữ hồ sơ người có công với cách mạng: Hồ sơ, tài
liệu theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 134 Nghị định
131/2021/NĐ-CP.
c) Đối với kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương
tiện, công cụ, dụng cụ: Quyết định của cấp có thẩm quyền phê duyệt mua sắm từ
nguồn ngân sách trung ương thực hiện Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng.
Trường hợp không có hồ sơ hoặc hồ sơ gửi về Bộ
không đảm bảo thời hạn yêu cầu tại khoản 4.3.2 của Công văn này sẽ không được tổng
hợp phân bổ dự toán; trong năm có phát sinh nhu cầu cải tạo, nâng cấp, sửa chữa,
bảo trì hoặc mua sắm tài sản, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh, thành phố tự đảm bảo nguồn kinh phí (sắp xếp trong phạm
vi dự toán được giao hoặc bố trí từ ngân sách địa phương) để thực hiện theo
quy định.
III. Xây dựng kế hoạch tài chính
- NSNN 03 năm 2023-2025
1. Yêu cầu lập kế hoạch
Theo quy định tại Luật NSNN năm 2015, Nghị định số
45/2017/NĐ-CP và Thông tư số 69/2017/TT-BTC đảm bảo các yêu cầu sau:
Căn cứ kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2022-2024
đã xây dựng; các chế độ ưu đãi theo quy định tại Pháp lệnh Ưu đãi người có công
với cách mạng; Nghị định số 131/2021/NĐ-CP và dự toán kinh phí thực hiện năm
2023 để xây dựng kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2023-2025 kinh phí thực hiện
Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng. Trường hợp nhu cầu chi của Sở Lao
động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trong các năm 2023-2025 tăng,
giảm mạnh so với dự toán năm 2022 đã được giao và ước thực hiện năm 2022, Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố thuyết minh, giải trình cụ
thể nội dung tăng, giảm.
Việc lập, báo cáo, tổng hợp và trình kế hoạch tài
chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2023-2025 được tiến hành đồng thời với quá
trình lập dự toán ngân sách nhà nước năm 2023, sử dụng số dự kiến dự toán chi
ngân sách nhà nước năm 2023 làm cơ sở xác định kế hoạch chi NSNN cho 02 năm
2024 và năm 2025.
2. Lập kế hoạch chi NSNN
03 năm 2023-2025
- Kế hoạch chi ngân sách nhà nước 03 năm 2023-2025
của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố được lập trên cơ sở
dự kiến dự toán chi ngân sách nhà nước năm 2023.
- Lập kế hoạch phải đánh giá đầy đủ và phản ánh
tình hình tăng, giảm đối tượng hưởng chế độ và có nhiệm vụ, công việc phát sinh
theo quy định để dự kiến và báo cáo nhu cầu kinh phí thực hiện.
- Trong quá trình xây dựng dự toán chi ngân sách
nhà nước năm 2023, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố xác
định chi tiết chi tiêu cơ sở, chi tiêu mới của địa phương mình cho năm dự toán
2023 để làm căn cứ xác định chi tiêu cơ sở, chi tiêu mới và tổng hợp nhu cầu
kinh phí trong kế hoạch chi năm 2024, năm 2025 (Lưu ý: Thuyết minh đầy đủ đối
với kế hoạch tài chính - NSNN 03 năm 2023-2025).
Trường hợp Bộ Tài chính có hướng dẫn các nội
dung mới trong việc xây dựng dự toán ngân sách nhà nước năm 2023 và kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2023-2025, Bộ sẽ hướng dẫn bổ sung để Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố cập nhật trong xây dựng dự
toán năm 2023 và kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2023-2025.
IV. Thời hạn báo cáo và điều kiện
để tổng hợp dự toán
1. Thời hạn báo cáo dự toán
Yêu cầu các đồng chí Giám đốc Sở chỉ đạo các đơn vị
chuyên môn khẩn trương xây dựng dự toán ngân sách trung ương thực hiện Pháp lệnh
Ưu đãi người có công với cách mạng đầy đủ các nội dung chi; thuyết minh cụ thể
làm căn cứ tổng hợp và phân bổ dự toán ngân sách năm 2023; tổng hợp kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước 03 năm 2023-2025 theo các biểu mẫu (kèm
Công văn trên địa chỉ http://www.molisa.gov.vn/Pages/VanBan/ChiDaoDieuHanh.aspx)
và gửi về Bộ (qua Vụ Kế hoạch - Tài chính, Cục Người có công) trước ngày 10/7/2022,
đồng thời gửi theo địa chỉ email: [email protected] để tổng
hợp.
2. Điều kiện tổng hợp dự toán
Đối với các nội dung không đưa vào dự toán hoặc
thuyết minh không đầy đủ, kịp thời sẽ không được tổng hợp và phân bổ dự toán
theo đúng quy định của Luật ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.
Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị
phản ánh về Bộ (qua Vụ Kế hoạch - Tài chính, điện thoại: 043.8.269.544) để được
hướng dẫn, giải đáp./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- TT Nguyễn Bá Hoan (để b/cáo);
- Cục NCC (p/hợp t/hiện);
- Lưu: VT, Vụ KHTC.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ KẾ HOẠCH - TÀI CHÍNH
Phạm Quang Phụng
|
THUYẾT
MINH DỰ TOÁN NĂM 2023
1. Tình hình thực hiện dự
toán 6 tháng đầu năm và ước thực hiện cả năm 2022
- Báo cáo về tổng số đối tượng đang hưởng trợ cấp.
- Đánh giá tình hình thực hiện phân bổ, giao và chấp
hành dự toán.
- Đánh giá, báo cáo việc thực hiện các văn bản chỉ
đạo, điều hành của Bộ.
- Thực hiện các kết luận, kiến nghị của cơ quan
thanh tra, kiểm toán.
- Những khó khăn, vướng mắc trong quá thực hiện các
nhiệm vụ, cơ chế, chính sách và chế độ chi tiêu; kiến nghị giải pháp khắc phục.
2. Xây dựng dự toán năm 2023
- Căn cứ đối tượng đang hưởng trợ cấp hàng tháng
năm 2022 và dự kiến biến động tăng, giảm trong năm 2023 để dự toán kinh phí thực
hiện.
- Kinh phí hỗ trợ thuốc, điều trị và bồi dưỡng phục
hồi sức khỏe: căn cứ số đối tượng người có công với cách mạng đang được nuôi dưỡng
tại Trung tâm (chi tiết từng loại đối tượng) để xây dựng dự toán theo quy định.
- Kinh phí điều dưỡng: Căn cứ số đối tượng đến niên
hạn hưởng chế độ điều dưỡng, căn cứ khả năng thực hiện điều dưỡng tập trung để
xây dựng kế hoạch và dự toán kinh phí điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại
gia đình.
- Kinh phí chi dụng cụ chỉnh hình và phương tiện trợ
giúp: Rà soát, xây dựng dự toán theo chế độ, niên hạn cấp dụng cụ chỉnh hình và
phương tiện trợ giúp của các đối tượng theo quy định.
- Kinh phí hỗ trợ phục vụ công tác nuôi dưỡng và điều
dưỡng tập trung, đón tiếp người có công: Báo cáo về quy mô hoạt động của các cơ
sở thực hiện nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công, trong đó: Đối với các cơ sở
nuôi dưỡng, báo cáo về cơ sở vật chất, tổng số đối tượng đang nuôi dưỡng tập
trung (chi tiết từng loại đối tượng). Đối với các cơ sở điều dưỡng tập trung:
Báo cáo về quy mô đầu tư, tổng số giường điều dưỡng, tổng số lượt điều dưỡng dự
kiến trong năm để xây dựng dự toán theo theo quy định.
- Kinh phí chi hỗ trợ công tác mộ liệt sĩ, công
trình ghi công liệt sĩ: Báo cáo tổng số mộ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình
ghi công liệt sĩ đang quản lý; kế hoạch cải tạo, nâng cấp, sửa chữa, bảo trì mộ
liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, các công trình ghi công liệt sĩ; trong đó sắp xếp
thứ tự ưu tiên: Các công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng chưa bố trí đủ
kinh phí theo quy định; các công trình đang triển khai dở dang tiếp tục bố trí
vốn để hoàn thành năm 2023; các công trình bị ảnh hưởng bão lụt, thiên tai cần
sửa chữa gấp; các công trình tại địa bàn mới chia tách tái lập chưa được hỗ trợ
kinh phí.
- Kinh phí chi công tác quản lý: Xây dựng dự toán
chi phục vụ công tác quản lý theo tỷ lệ (%) quy định tại Quyết định số
206/QĐ-LĐTBXH ngày 11/3/2022 của Bộ.
- Những kiến nghị, đề xuất khác (nếu có)./.