BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 13185/BTC-TTr
V/v Hướng dẫn
xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm
2019
|
Hà
Nội, ngày 26 tháng 10
năm 2018
|
Kính
gửi:
|
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực
thuộc Bộ;
- Sở Tài chính tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
|
Căn cứ Luật Thanh tra năm 2010, Nghị
định số 82/2012/NĐ-CP ngày 09/10/2012 của Chính phủ quy định về tổ chức
và hoạt động thanh tra ngành Tài chính, Bộ trưởng Bộ Tài
chính yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ
Tài chính, Giám đốc Sở Tài chính các tỉnh, thành phố xây dựng
kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính năm 2019 cần tập trung một số nội dung trọng tâm như sau:
I. Định hướng chung về thanh tra,
kiểm tra tài chính năm 2019
Kế hoạch thanh tra, kiểm tra tài chính phải bám sát nhiệm vụ quản lý của ngành tài
chính, của địa phương, đơn vị đồng thời phải gắn với việc thực hiện các quy định
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.
Thanh tra việc
thực hiện thu nộp Ngân sách Nhà nước, chú trọng thanh tra chống thất thu thuế,
ngăn chặn có hiệu quả các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh
doanh hàng giả, chuyển giá, trốn, lậu thuế, phát hiện kịp
thời các trường hợp kê khai không đúng, không đủ, gian lận thuế, trong đó tập
trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp có rủi ro thu nộp Ngân sách Nhà nước
lớn, các doanh nghiệp hưởng ưu đãi miễn, giảm thuế, nợ đọng
thuế lớn; các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, điện lực,
kinh doanh bất động sản, doanh nghiệp phát sinh chuyển nhượng
vốn, thương hiệu, chuyển nhượng dự án, các ngành nghề kinh doanh mới, đặc thù…; các doanh nghiệp, tổ chức tài chính ngân hàng; các doanh nghiệp đầu
tư nước ngoài có dấu hiệu chuyển giá; các doanh nghiệp nhập khẩu các mặt hàng
có thuế suất cao, kim ngạch lớn, giá cả không ổn định, nhập
khẩu nguyên liệu, vật tư để sản xuất xuất khẩu, gia công
cho thương nhân nước ngoài; doanh nghiệp chế xuất. Tiếp tục tăng cường thanh tra hoàn thuế giá trị gia tăng đối với
các doanh nghiệp có hoàn thuế lớn,
các doanh nghiệp có dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp,... Thanh tra, kiểm
tra thuế, xử lý nợ đọng thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ, kịp thời các khoản thuế,
phí, lệ phí và các khoản thu khác vào Ngân sách Nhà nước.
Thanh tra việc thực hiện nhiệm vụ chi
Ngân sách Nhà nước, trong đó tập trung thanh tra việc bố
trí, giao dự toán; quản lý, sử dụng và quyết toán các khoản
chi Ngân sách Nhà nước, chú ý các khoản chi hỗ trợ từ Ngân
sách Nhà nước, xác định các khoản chi Ngân sách Nhà nước còn lãng phí, không hiệu
quả. Công tác quản lý, điều hành vốn đầu tư, chú trọng
thanh kiểm tra, giám sát trong tất cả
các khâu của quá trình đầu tư, nhất là việc triển khai, thực
hiện phân bổ vốn theo chỉ đạo của Chính phủ; tập trung
thanh tra các dự án lớn, dự án trọng điểm để kịp thời kiến
nghị các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đi sâu kiểm tra các dự án triển
khai chậm, điều chỉnh tiến độ, dự án nhiều lần tăng tổng mức đầu tư,... Thanh
tra, kiểm tra việc phân bổ, sử dụng nguồn kinh phí thực hiện các chương trình mục
tiêu, nguồn kinh phí dự phòng; công tác tiếp nhận, quản lý, sử dụng kinh phí, hàng hóa cứu trợ phòng chống thiên tai, các khoản
hỗ trợ từ ngân sách Trung ương,...
Thanh tra, kiểm tra đánh giá tài
chính doanh nghiệp, chú trọng thanh tra, kiểm tra tính
minh bạch của doanh nghiệp trong việc quản lý, sử dụng vốn, tài sản, trong việc
thực hiện chế độ báo cáo, công bố thông tin, kê khai, nộp
Ngân sách Nhà nước và hưởng các chính sách ưu đãi về thuế. Đẩy mạnh công tác
thanh tra giá, trong đó tập trung thanh tra việc thực hiện
các quy định pháp luật về giá, thuế nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ tiêu
dùng thiết yếu.
Công tác thanh tra hành chính, kiểm
tra nội bộ phải được tăng cường, tập trung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của thủ trưởng các đơn vị trong việc tổ
chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao, chú trọng
thanh tra việc thực hiện cải cách hành chính; việc thực hiện
các quy trình nghiệp vụ, quy chế công tác nhằm chấn chỉnh kịp thời các hành vi
vi phạm kỷ cương, kỷ luật của ngành, đồng thời rà soát để kiến nghị sửa đổi, bổ
sung các qui trình nghiệp vụ, các văn bản qui phạm pháp luật
còn thiếu hoặc chưa phù hợp, góp phần hoàn thiện cơ chế quản
lý tài chính. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về tiếp
công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc triển khai thực hiện các
quy định của pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống
tham nhũng.
Thanh tra chuyên đề: Căn cứ vào yêu cầu
quản lý và chỉ đạo điều hành của từng cấp, chú trọng xây dựng
kế hoạch thanh tra các chuyên đề diện rộng và chuyên sâu, nhằm tổng kết, đánh giá toàn diện từ cơ chế quản lý điều hành tới
công tác quản lý và hiệu quả sử dụng
các nguồn kinh phí để có những kiến nghị sửa đổi, bổ sung
chế độ, chính sách và chấn chỉnh quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn
kinh phí.
II. Định hướng thanh tra, kiểm tra
tài chính năm 2019 đối với các cơ quan có chức năng
thanh tra chuyên ngành thuộc Bộ Tài chính, Sở Tài chính.
1. Thanh tra Bộ Tài chính
- Đối với công tác thanh tra chuyên ngành.
Thanh tra công tác quản lý và sử dụng
Ngân sách Nhà nước, nguồn thu phí, lệ phí và các nguồn thu sự nghiệp khác. Tập
trung thanh tra Bộ, ngành, địa phương có nguồn thu và sử dụng
Ngân sách Nhà nước lớn, có cơ chế tài chính đặc thù.
Thanh tra công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng đối với các Bộ, ngành, địa phương, các dự án thuộc chương
trình mục tiêu quốc gia; các dự án đầu tư được nhà nước quyết định đầu tư hoặc quyết định chủ trương đầu tư có liên quan đến công tác
an sinh xã hội; việc sử dụng tài sản công để thanh toán các hợp đồng BT.
Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
các quy định của pháp luật về tài chính, kế toán và chấp
hành nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước đối với các doanh nghiệp có quy mô hoạt động
và số thu lớn do Chính phủ, Bộ ngành và địa phương quản
lý, đặc biệt đối với các doanh nghiệp thực hiện sắp xếp, tái cơ cấu theo quy định
của Chính phủ, nhằm đánh giá tình hình tài chính, việc bảo
toàn và phát triển vốn, đầu tư mua sắm tài sản của doanh nghiệp và việc đầu tư tài
chính vào doanh nghiệp khác, phát hiện thêm nguồn thu cho ngân sách nhà nước,…
Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá và thuế đối với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thiết
yếu, các mặt hàng trong danh mục bình
ổn giá, đăng ký giá và kê khai giá theo quy định của Luật
giá; thanh tra công tác quản lý tài chính các quỹ tài
chính ngoài ngân sách nhà nước của Trung ương và các địa phương.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc
triển khai, thực hiện các quy định pháp luật về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí tại một số Bộ ngành, địa phương.
- Đối với công tác thanh tra hành chính.
Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của
thủ trưởng trong việc tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ, chính sách pháp luật
và việc thực thi trách nhiệm theo thẩm quyền. Tập trung thanh tra công tác quản lý thuế, hải quan nhằm chống thất thu Ngân sách Nhà nước, gian lận thương mại.
Thanh tra việc xây dựng, thực hiện
các quy trình, quy chế tài chính; công tác quản lý tài chính nội bộ; việc quản lý, sử dụng nguồn
kinh phí chi thường xuyên, mua sắm, đầu tư xây dựng; công
tác quản lý và sử dụng cán bộ.
Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu
nại, tố cáo; việc triển khai thực hiện
các quy định của pháp luật, chương trình, kế hoạch của Bộ Tài chính về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng.
2. Tổng cục Thuế
Tập trung thanh tra, kiểm tra các cơ
sở kinh doanh có dấu hiệu rủi ro cao về thuế. Tổ chức triển khai xử lý thông tin và tăng cường công tác đối
chiếu, xác minh, kiểm tra, thanh tra các tổ chức, cá nhân có giao dịch đáng ngờ.
Thanh,tra, kiểm tra thuế, chống thất thu; kiên quyết xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, tăng cường thanh tra,
kiểm tra đối với các doanh nghiệp thuộc các ngành, lĩnh vực có dư địa thu lớn, tiềm ẩn rủi ro về
trốn thuế, gian lận thuế cao như: dầu khí; xăng dầu; điện lực; viễn thông; hàng không; ngân hàng; bảo hiểm;
cho thuê tài chính; dược phẩm; bất động sản; xổ số kiến thiết; kinh doanh dịch vụ cảng; xây dựng; sản xuất, kinh doanh
nguyên vật liệu xây dựng; doanh nghiệp khai thác kinh
doanh cát, sỏi lòng sông; sản xuất, kinh doanh hàng tiêu
dùng; kinh doanh bán lẻ; sản xuất kinh doanh phân bón; sản
xuất kinh doanh sản phẩm từ nhựa; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản (bao gồm doanh nghiệp sản xuất và chế biến gỗ); vận tải kho bãi;
kinh doanh dịch vụ du lịch; sản xuất, kinh doanh ôtô; các
tập đoàn, Tổng công ty, công ty có số
thu nộp thuế lớn; Các doanh nghiệp nhiều năm chưa được thanh tra, kiểm tra, đặc
biệt là các doanh nghiệp lớn; các doanh nghiệp được hưởng
ưu đãi miễn giảm thuế; có rủi ro cao
về hóa đơn, về hoàn thuế.
Thanh tra, kiểm tra các ngành nghề
kinh doanh mới, đặc thù: kinh doanh qua mạng; bán hàng đa cấp; kinh doanh game;
doanh nghiệp đầu tư xây dựng BOT, BT; doanh nghiệp phát sinh chuyển nhượng vốn,
chuyển nhượng thương hiệu, chuyển nhượng dự án; các doanh
nghiệp có giao dịch liên kết chiếm tỷ trọng lớn, kết quả
hoạt động kinh doanh lo nhiều năm hoặc lợi nhuận báo cáo thấp hơn nhiều so với các doanh nghiệp hoạt động trong
cùng ngành nghề, lĩnh vực.
Công tác kiểm tra nội bộ tập trung kiểm
tra việc tổ chức triển khai, thực hiện nhiệm vụ được giao; việc chấp hành kỷ luật,
quy chế công tác, thực hiện các quy trình nghiệp vụ của cán bộ, công chức. Kiểm
tra công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng; công
tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
3. Tổng cục Hải quan
Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành
pháp luật hải quan, pháp luật về thuế đối với doanh nghiệp trong đó tập trung
các mặt hàng có thuế suất cao, kim ngạch lớn và có khả năng gian lận về giá,
thuế suất; mặt hàng có dấu hiệu gian lận về nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất
lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người; mặt
hàng nhập khẩu đã qua sử dụng nhưng thực chất là phế liệu;
hàng hóa xuất nhập khẩu rủi ro về trị giá, về phân loại và
áp dụng mức thuế; mặt hàng có kim ngạch đột biến của doanh nghiệp xếp hạng 6
(doanh nghiệp có độ rủi ro rất cao) và hạng 7 (doanh nghiệp có hoạt động xuất
khẩu, nhập khẩu, quá cảnh dưới 365 ngày). Thanh tra các
doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực: doanh nghiệp thuộc các trường hợp hồ
sơ thuế, hải quan quá thời hạn kiểm tra sau thông quan và các trường hợp đã kiểm
tra tại trụ sở người khai hải quan nhưng phát hiện có dấu
hiệu vi phạm; doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, vật tư để sản xuất xuất khẩu và gia công cho thương nhân nước
ngoài; doanh nghiệp chế xuất; doanh nghiệp đầu tư nhập khẩu các mặt hàng được
ưu đãi về thuế; doanh nghiệp xuất nhập khẩu thương mại, trong đó tập trung vào
các doanh nghiệp nhập khẩu hàng tiêu dùng có xuất xứ Trung quốc, Hàn Quốc, Nhật
Bản có kim ngạch lớn, thuế suất cao.
Công tác kiểm tra nội bộ tập trung kiểm
tra trong việc tổ chức, triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao: về lĩnh vực
thuế xuất nhập khẩu (điều kiện áp dụng biểu thuế xuất, nhập
khẩu, ưu đãi và biểu thuế xuất nhập khẩu ưu đãi đặc biệt; công tác miễn, giảm,
hoàn thuế,..); lĩnh vực kiểm định (phân tích, phân loại hàng hóa); lĩnh vực quản
lý rủi ro (công tác thu thập, xử lý thông tin, quản lý doanh nghiệp và quản lý
tuân thủ, công tác chuyển luồng tờ khai hải quan,...);
lĩnh vực kiểm tra sau thông quan; điều tra chống buôn lậu;
giám sát quản lý; công nghệ thông tin và thống kê hải quan.
4. Kho bạc Nhà nước
Thanh tra, kiểm tra tập trung vào các dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn Ngân sách
Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ thực hiện kiểm soát chi Ngân sách Nhà nước
qua Kho bạc Nhà nước.
Kiểm tra nội bộ công tác kiểm soát
chi Ngân sách Nhà nước qua Kho bạc Nhà nước (kiểm soát chi thường xuyên và kiểm
soát chi đầu tư xây dựng cơ bản); công tác quản lý và sử dụng kinh phí Ngân sách Nhà nước của Kho bạc Nhà nước, trong đó tập trung kiểm
tra về công tác xây dựng, phân bổ và
giao dự toán; tình hình trích lập, quản lý và sử dụng kinh
phí tăng thu tiết kiệm chi; công tác mua sắm, sửa chữa và quản lý tài sản; công
tác đầu tư xây dựng nội ngành; kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng đơn vị trong việc
tổ chức triển khai việc thực hiện Luật phòng, chống tham
nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí; công tác tiếp
công dân, nhận và giải quyết khiếu nại,
tố cáo.
5. Tổng
cục Dự trữ Nhà nước
Thanh tra, kiểm tra công tác quản lý,
sử dụng kinh phí nhập, xuất, bảo quản hàng dự trữ tại các Bộ, ngành được giao
quản lý hàng dự trữ quốc gia có số lượng nhiều.
Kiểm tra chuyên đề công tác đấu thầu
mua vật tư hàng hóa tại Tổng cục Dự trữ Nhà nước.
6. Ủy ban Chứng khoán Nhà nước
Thanh tra, kiểm tra các công ty chưa thanh tra, kiểm tra trong 03 năm 2016, 2017, 2018.
Thanh tra, kiểm tra đối với các công ty đại chúng: công ty tăng vốn điều lệ trước khi đăng ký công ty đại chúng; công ty thực hiện phát
hành, chào bán chứng khoán; công ty vi phạm nhiều lần về nghĩa vụ báo cáo, công
bố thông tin; công ty có dấu hiệu vi phạm về quản trị công ty; công ty có báo
cáo tài chính chênh lệch giữa số liệu kiểm toán và số liệu
quyết toán hoặc báo cáo tài chính có dấu hiệu bất thường; công ty có đơn thư phản
ánh của nhà đầu tư về việc tuân thủ nghĩa vụ của công ty đại chúng.
Thanh tra, kiểm tra đối với các công
ty chứng khoán có tình hình tài chính, quản trị yếu kém;
công ty có đơn thư phản ánh, kiến nghị; công ty có báo cáo tài chính có kiểm
toán ngoại trừ liên quan đến các khoản mục trọng yếu có khả
năng ảnh hưởng đến tình hình hoạt động công ty; công ty có
biến động lớn trong báo cáo tài chính về kết quả kinh doanh, doanh thu, tài sản
hoặc có sự đột biến về thị phần môi giới.
Thanh tra các công ty quản lý quỹ và
các quỹ đầu tư chứng khoán có nguồn vốn ủy thác lớn từ
ngân hàng thương mại, doanh nghiệp bảo hiểm, công ty chứng khoán; công ty có vốn
góp của ngân hàng thương mại, doanh nghiệp bảo hiểm, tổ chức kinh doanh chứng
khoán; các văn phòng đại diện của các công ty quản lý quỹ nước ngoài có nhiều quỹ đầu tư trên thị trường Việt Nam; công ty thuộc diện tái cấu trúc (vốn
chủ sở hữu thấp hơn vốn pháp định, tỷ lệ an toàn tài chính
thấp, lỗ lũy kế lớn, hoạt động không hiệu quả).
7. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm
Thanh tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật đối với hoạt động kinh doanh bảo hiểm trong đó tập trung một số vấn đề: bảo đảm an toàn tài chính, khả năng thanh toán của doanh nghiệp; việc trích lập các
khoản dự phòng; chi trả quyền lợi bảo hiểm; quản lý công nợ;
công tác đầu tư; việc chấp hành quy tắc, điều khoản biểu phí bảo hiểm, hoạt động
đại lý...
8. Thanh tra các Sở Tài chính
Thanh tra công tác quản lý, sử dụng
Ngân sách Nhà nước và nguồn thu sự nghiệp khác; thanh tra công tác quản lý tài
chính các chương trình, mục tiêu. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định
pháp luật về phí, lệ phí; việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá đối với các doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch
vụ thiết yếu, các mặt hàng trong danh mục bình ổn giá trên địa bàn. Chú trọng
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí trên địa bàn.
III. Tổ chức thực hiện
- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
được giao, thủ trưởng các đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo xây dựng kế hoạch thanh
tra, kiểm tra theo hướng dẫn này.
- Các Tổng cục, Cục thuộc Bộ có chức
năng thanh tra:
+ Tổ chức triển khai hoàn thành Kế hoạch
thanh tra, kiểm tra năm 2018 đã được phê duyệt. Hướng dẫn các đơn vị trực thuộc
xây dựng kế hoạch và phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra, chú ý có sự phối hợp
giữa các tổ chức thanh tra trong ngành Tài chính và các cơ quan hữu quan tránh
sự chồng chéo, trùng lắp.
+ Hoàn thành việc xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra năm 2019 gửi về Thanh tra Bộ trước
ngày 05/11/2018 để tổng hợp trình Bộ.
- Các đơn vị thuộc Bộ không có chức
năng thanh tra chuyên ngành gửi kế hoạch kiểm tra năm 2019 đã được phê duyệt (nếu
có) về Thanh tra Bộ Tài chính để tổng hợp, theo dõi.
- Sở Tài chính tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương gửi kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2019 đã được phê duyệt về
Thanh tra Bộ Tài chính để tổng hợp và theo dõi.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng (để báo cáo);
- Thanh tra Chính phủ (để báo cáo);
- Lãnh đạo Bộ Tài chính;
- Lưu: VT, TTr. (135b)
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Hoàng Anh Tuấn
|