TÒA
ÁN
NHÂN DÂN
TỐI
CAO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
05/TA-KHTC
V/v xử
lý
ngân
sách cuối năm và lập báo cáo quyết toán năm 2011
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 01 năm 2012
|
Kính gửi:
|
- Tòa án nhân dân
tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Tòa án nhân dân tối cao;
- Cơ quan thường trực Tòa án nhân dân tối cao tại TP Hồ Chí Minh;
- Báo Công Lý.
|
Căn cứ Nghị định số
60/2003/NĐ-CP ngày 6 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ qu y định
chi tiết và hướng dẫn thi hành
Luật Ngân sách
nhà nước;
Căn cứ Quyết định số 19/2006/QĐ-BTC ngày 30 tháng 3 năm 2006 của Bộ Tài chính vê việc ban hành chế độ kế toán đơn vị Hành chính sự nghiệp và Thông tư số 185/2010/TT-
BTC ngày 15 tháng 11 năm 2010 hướng dẫn bổ sung chế độ kế toán HCSN ban hành theo
Quyết định
19/2006/QĐ-BTC.
Căn cứ Thông tư 108/2008/TT-BTC ngày 18 tháng 11 năm 2008 của Bộ Tài chính về việc Hướng
dẫn
xử
lý ngân sách cuối năm và lập,báo cáo quyết toán ngân
sách nhà nước hàng
năm.
Để
các
đơn
vị
dự
toán
thực
hiện
tốt công
tác xử lý ngân sách cuối năm
và
báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011 được thống nhất, Tòa án nhân dân tối cao hướng
dẫn một số điểm về xử lý ngân
sách nhà nước cuối năm và lập, báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011 như sau:
I. Công
tác
xử lý
ngân sách
cuối
năm:
1.Thời
hạn
chi, tạm ứng
ngân sách:
Thời
hạn chi,
tạm ứng ngân
sách
(kể cả tạm ứng
vốn
đầu tư
xây dựng cơ bản) đối với
các nhiệm vụ được bố trí trong dư toán ngân sách năm 2011 được thực hiện chậm nhất đến
hết ngày 31/12/2011.
Thời
hạn
đơn
vị
sử
dụng
ngân
sách
(gồm
cả
chủ
đầu tư) gửi hồ sơ, chứng từ rút dự
toán chi ngân sách, tạm ứng ngân sách đến Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch chậm nhất đến hết ngày 31/12/2011.
Trường
hợp
đã
có
khối
lượng,
công
việc thực
hiện đến
hết
ngày 31/12/2011, thì thời
hạn
chi
ngân
sách
được thực hiện đến
hết ngày 31/01/2012; thời hạn sử dụng ngân sách (gồm
cả
chủ đầu tư) gửi hồ sơ, chứng từ chi ngân sách (kể cả các khoản tạm ứng) theo chế độ quy
định đến
Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch chậm nhất đến ngày 25/01/2012.
2. Xử
lý số dư
tài khoản
tiền
gửi:
Số dư tài khoản
tiền gửi kinh
phí
ngân
sách đến
hết
ngày 31/12/2011chưa sử dụng
hoặc sử dụng chưa hết
không được chi tiếp và
bị
hủy bỏ, trừ trường hợp được cơ quan có
thẩm quyền quyết định cho chi tiếp.
3.Xử
lý số dư dự toán ngân sách:
a) Đến hết ngày 31/01/2012, dự
toán ngân sách giao
cho
đơn vị, dự
án,
công trình
chưa sử dụng hoặc sử dụng chưa hết không được chi tiếp và bị hủy bỏ; trừ các trường hợp qu y
định tại Tiết b Điểm 3, Mục I của Công văn này và các trường hợp được Bộ Tài chính cho
phép chi tiếp.Các trường hợp thuộc diện được xem xét, quyết định cho chi tiếp vào năm sau
gồm:
- Các nhiệm vụ chi được
bổ sung vào quý IV.
- Các nhiệm vụ chi khắc
phục hậu quả thiên tai, hỏa hoạn.
- Vốn đối ứng của các dự
án ODA, viện trợ không hoàn lại.
- Vốn đầu tư của các dự
án đầu tư xây dựng cơ bản khác có các điều kiện sau:
+ Các dự
án được bố
trí
vốn
theo quyết
định
đầu tư
đã được phê
duyệt
để
hoàn thành đưa vào
sử
dụng (dự án
năm tiếp theo không bố trí vốn);
+ Các dự
án
bố
trí vốn đền
bù,
giải phóng mặt bằng mà phương án và dự toán
đền bù, giải phòng mặt bằng đã được cơ quan có
thẩm quyền phê duyệt.,
+ Các
trường hợp cần thiết khác.
Việc xét chuyển số dư dự toán thực hiện
như
sau:
- Các
đơn
vị
sử
dụng
ngân sách
(gồm cả chủ
đầu tư) có văn
bản
đề
nghị,
kèm theo tài liệu
liên quan (đối với chi thường
xuyên
còn
kèm
theo
xác nhận
của Kho bạc
Nhà nước
nơi
giao dịch -
bản
chính,
theo Biểu số
02/ĐVDT
ban
hành theo công
văn này)
gửi về Tòa án nhân dân tối cao; Tòa án nhân
dân
tối
cao tổng hợp gửi Bộ Tài chính để xét chuyển (kèm theo tài liệu liên quan, bảng tổng hợp số dư dự toán của từng đơn vị sử dụng ngân sách và bản xác
nhận
của Kho
bạc nhà nước nơi giao dịch
- bản chính).
- Thời hạn
gửi hồ
sơ đề
nghị
xét chuyển
về Phòng
Quản lý
ngân
sách hành
chính sự nghiệp
- Vụ Kế hoạch Tài chính chậm
nhất ngày 05/ 02/2012.
Việc
thực hiện chuyển số dư dự toán sang năm 2012 được thực hiện như sau:
-Trường
hợp được cơ
quan có thẩm quyền
chấp
nhận bằng văn bản cho
chuyển số
dư
dự toán sang ngân sách năm sau chi tiếp (gồm cả chi thường xuyên và chi đầu tư), căn
cứ
vào văn bản của cơ quan có thẩm quyền, Bộ Tài chính thực hiện chuyển số dư dự toán ngân sách
năm 2011 sang dự toán
ngân sách năm 2012.
- Số dư
dự toán
sau khi
chuyển
sang
dự toán
năm 2012, khi sử dụng, hạch
toán, quyết toán vào ngân
sách
năm 2012
theo chế độ
quy định.
Hết
ngày
15/3/2012, các trường hợp không có văn bản của cơ quan có thẩm quyền chấp thuận
chi chuyển
số
dư dự toán
sang năm 2012 chi tiếp thì số dư dự toán bị hủy bỏ.
b)
Số
dư
dự
toán
của các trường
hợp
được chuyển
sang
ngân
sách năm
sau
chi tiếp
theo chế độ quy định (cơ quan
thẩm quyền không phải xét chuyển) gồm:
- Kinh
phí
giao thực
hiện tự chủ.
- Kinh phí
giao
hoạt
động
thường
xuyên
của đơn vị
sự
nghiệp
công
lập thực hiện cơ chế
tự
chủ tài chính.
- Kinh phí
thực
hiện
các
chương
trình, dự
án,
đề
tài nghiên
cứu
khoa học công
nghệ
trong
thời
gian thực hiện chương trình, dự
án, đề
tài được cấp
có
thẩm quyền
giao
hoặc hợp đồng ký
kết
với Chủ
nhiệm chương
trình(có quyết
định giao
thực hiện đề
tài,
thời
gian thực hiện trên 1 năm).
- Kinh
phí
thực hiện cải cách tiền
lương.
- Kinh
phí
hỗ trợ xây
dựng văn
bản
quy phạm pháp
luật.
- Các khoản kinh
phí khác được phép tiếp tục sử dụng theo chế độ quy định.
Việc chuyển
số
dư dự toán
của các trường
hợp trên thực hiện như sau:
- Chậm
nhất đến
ngày
10/02/2012, đơn vị sử dụng ngân sách
đối chiếu
số
dư dự toán
với
Kho
bạc
nhà nước
nơi giao dịch theo biểu số 03/ĐVDT kèm theo công văn
này.
- Căn cứ
vào
kết quả đối chiếu số
dư
dự toán,
Kho bạc Nhà nước
nơi giao
dịch có trách nhiệm thực hiện chuyển
số
dư dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 sang
dự toán
ngân sách
nhà nước năm 2012.
4. Thời
gian chỉnh lý quyết
toán
ngân sách:
Thời
gian
chỉnh lý quyết toán ngân sách
đến
hết ngày 31/01/2012.
5. Xử
lý số dư
tạm ứng
sau thời gian chỉnh
lý quyết toán
ngân
sách:
- Hết
ngày
31/12/2011, các
khoản tạm
ứng (gồm cả
tạm ứng
vốn đầu
tư
xây
dựng
cơ
bản) trong
dự
toán
theo chế độ, nếu chưa thanh toán thì được tiếp tục thanh toán trong thời gian chỉnh lý quyết toán và hạch toán, quyết toán vào ngân sách năm 2011. Đơn vị sử dụng
ngân sách (gồm cả chủ đầu tư) có trách nhiệm thanh toán số tạm ứng với Kho bạc Nhà nước trước khi hết thời gian thời gian
chỉnh lý quyết toán
ngân sách.
- Sau thời gian chỉnh lý quyết toán, số tạm ứng còn lại (gọi là số dư tạm ứng) được xử lý như sau:
+ Số
dư tạm ứng
của
các trường hợp
quy
định tại Tiết b
Điểm 3,
Mục I công văn
này
và tạm ứng vốn
đầu tư xây dựng cơ bản
theo chế độ quy định chưa thu hồi, được chuyển sang ngân sách
năm 2012
thanh
toán, cơ quan tài chính không
phải xét chuyển.
Chậm
nhất
đến
ngày
10/02/2012, đơn vị
sử
dụng
ngân
sách (gồm
cả
chủ
đầu
tư) đối chiếu số dư
tạm ứng với kho bạc Nhà nước giao dịch theo Biểu 03/ĐVDT kèm theo công văn
này.
+ Số
dư tạm
ứng
chi
thường
xuyên
không đủ
chứng
từ thanh
toán
trong thời
gian chỉnh lý quyết toán của các trường hợp không được xét chuyển sang năm 2012 theo chế độ
quy định thì không
được thanh toán
tiếp, trừ trường hợp thuộc diện được xét chuyển quy định tại Tiết a Điểm 3 Mục I công văn
này
và
phải được cơ quan tài chính
chấp thuận bằng văn
bản
cho chuyển sang năm sau.
- Việc
xét
chuyển
số
dư
tạm ứng
đối với
các
trường
hợp
thuộc diện
xét
chuyển
thực
hiện
như
sau:
Đơn
vị
sử
dụng
ngân
sách
có
văn
bản
đề
nghị đơn
vị
dự
toán
cấp
trên
trực tiếp
kèm
theo các
tài liệu liên
quan,
bản
xác nhận số dư tạm ứng của Kho bạc Nhà nước nơi giao dịch - Bản chính (theo biểu 02/ĐVDT kèm theo công văn này);
Thời hạn
gửi
hồ sơ đề
nghị
xét chuyển
về Phòng
Quản
lý
Ngân
sách
hành chính sự nghiệp - Vụ Kế hoạch Tài chính chậm
nhất ngày 05/ 02/2012.
Trường
hợp
Bộ
Tài
chính
chấp
thuận bằng
văn
bản
cho chuyển số dư tạm ứng sang ngân sách năm sau
thì
Kho bạc Nhà nước nơi đơn vị giao dịch sẽ giảm tạm ứng ngân sách năm 2011, tăng
tạm
ứng năm 2012, đồng thời thực hiện chuyển số dư dự toán ngân sách năm
2011 (tương
ứng
số
tạm ứng) sang
dự
toán ngân
sách 2012.
Hết ngày 15/3/2012,
các trường
hợp
không
có sự
chấp thuận
bằng văn bản của cơ
quan tài chính
cho chuyển
số dư tạm ứng ngân sách sang năm 2012, thì số dư tạm ứng đó Kho
bạc nhà nước thực hiện thu hồi .
6. Chi chuyển nguồn
ngân sách nhà nước và quyết toán chi theo niên độ ngân sách:
Số quyết toán chi ngân
sách theo niên độ hàng năm là số thực chi đã đủ thủ tục thanh toán trong niên
độ ngân sách theo chế độ quy định và số chi chuyển nguồn sang ngân sách năm
2012 gồm:
- Số dư dự toán được
chuyển sang ngân sách năm 2012.
- Số dư tạm ứng được chuyển sang ngân
sách năm 2012.
- Số dư tài khoản tiền gửi được chuyển
sang ngân
sách năm
2012.
II.Công
tác
quyết toán
và báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2011.
1. Hạch
toán, quyết toán nguồn thực hiện cải cách tiền lương:
Nguồn thực hiện cải cách
tiền
lương
thuộc ngân
sách
nhà nước được
cấp
có thẩm
quyền giao năm nào thì được chi và quyết toán vào ngân sách năm đó. Trường hợp chưa chi
hết thì được xử lý theo quy định tại Tiết b Điểm 3 Mục I công văn này.
2.
Quyết toán chi ngân
sách đối với các
chương
trình, đề tài
nghiên cứu
khoa học công nghệ
và các dự án khác (gọi tắt là
dự
án) có thời gian thực hiện trên 12 tháng:
- Trường
hợp
dự
án
được
quản
lý theo
cơ
chế chi thường xuyên thì quyết toán theo
chế độ quy định về chi thường xuyên.
- Trường hợp dự án được quản
lý
theo cơ chế chi đầu tư thì quyết toán theo chế độ quy
định về chi đầu tư.
- Số
kinh phí
đã
quyết
toán theo
niên độ
ngân sách
hàng năm
được
theo
dõi riêng
và
lũy
kế
hàng
năm
làm
cơ
sở
quyết toán
toàn
bộ dự án khi hoàn
thành theo quy định.
3.Trách nhiệm lập, báo cáo
quyết toán ngân sách năm 2011 của các đơn vị dự toán:
- Các đơn vị dự toán cấp
3 lập báo cáo quyết toán đầy đủ các biểu mẫu theo quy định hiện hành gửi về đơn
vị dự toán cấp 2. Quyết toán các đơn vị cấp 2 phải khớp đúng với số liệu của
các đơn vị dự toán cấp 3 trực thuộc. Quyết toán của đơn vị dự toán cấp 3 phải
khớp đúng với số thực chi theo kết quả kiểm soát chi tại kho bạc nhà nước nơi
giao dịch.
- Trên cơ sở báo cáo
quyết toán của các đơn vị dự toán cấp 3, các đơn vị dự toán
cấp 2 lập và tổng hợp số liệu quyết toán của các đơn vị trực thuộc gửi về Vụ Kế hoạch Tài chính - Tòa án nhân dân tối cao
trước ngày 15/03/2012.
4. Xử lý sai
phạm
được
phát
hiện trong quá trình
xét duyệt, thẩm định, thanh
tra quyết toán ngân sách:
Khi
duyệt, thẩm
định, thanh tra quyết
toán ngân
sách
năm
2011,
nếu
phát hiện các khoản chi sai chế độ không đủ điều kiện quyết toán thì xử lý hoặc kiến nghị xử lý như sau:
Nếu
chi sai thì thu hồi nộp ngân sách
nhà
nước, nếu
chưa đủ điều kiện quyết toán thì phải hoàn
chỉnh
quyết toán theo quy định.
5.
Báo cáo
thuyết minh
quyết toán
ngân sách:
Báo cáo
thuyết minh quyết toán ngân
sách
của các đơn
vị dự toán
phải giải trình rõ chi
tiết nguyên nhân tăng, giảm thu, chi đối với từng nhiệm vụ, lĩnh vực so với dự toán được cơ quan
có
thẩm quyền
giao, tình hình tiết kiệm và sử dụng
nguồn
tiết
kiệm đó.
6. Mẫu biểu quyết toán
ngân sách nhà nước năm 2011:
a) Đối với đơn vị dự toán cấp 2:
- Báo cáo tổng hợp tình hình kinh phí và
quyết toán kinh phí đã sử dụng (Mẫu số B02/CT-H);
- Báo cáo tổng hợp thu - chi hoạt động sự
nghiệp và hoạt động sản xuất kinh doanh (Mẫu số B03/CT-H);
- Báo cáo tổng hợp quyết toán ngân sách và
nguồn khác của đơn vị (Mẫu số B04/CT-H);
- Báo cáo tổng hợp số dư dự toán, dư tạm ứng
ngân sách năm 2011 đề nghị xét chuyển sang năm 2012;
- Báo cáo tổng hợp tình hình thực hiện dự
toán của các nhiệm vụ được chuyển sang năm sau(không phải xét chuyển);
- Bảng tổng hợp kinh
phí chưa quyết toán năm 2011 chuyển
sang năm 2012;
- Báo cáo thực hiện
kiến nghị của kiểm toán, thanh tra. . .
- Báo cáo chi tiết
các nội dung
thuộc kinh phí tự chủ được
chuyển sang
năm
sau
(không
phải xét chuyển);
- Báo cáo tổng hợp một số chỉ tiêu đặc thù;
- Báo cáo tổng hợp tình hình tăng, giảm tài sản;
- Báo cáo thuyết minh quyết toán trong báo cáo yêu cầu đơn vị
báo
cáo cụ
thể
tình hình sử dụng kinh phí chi con người, ghi rõ đối tượng chi bằng nguồn ốm, thai sản, hưu (ghi chú từng
trường hợp thuộc đối tượng trên nhưng không làm thủ tục nhận lương từ BHXH mà
nhận
từ NSNN).
b) Đối
với đơn vị
dự toán
cấp
3:
- Bảng cân đối tài khoản năm 2011 (Mẫu B01-H);
- Tổng hợp tình
hình kinh
phí và quyết toán
kinh
phí đã sử dụng
(Mẫu số
B02 -H);
- Báo cáo chi tiết kinh phí hoạt động
(Mẫu F02-1H);
- Bảng đối chiếu dự toán kinh phí Ngân sách
và bảng đối chiếu tình hình sử dụng kinh phí Ngân sách tại kho bạc (Mẫu F02 -
3aH) đến 31/12/2011 và bảng đối chiếu dự toán Ngân sách đến 31/01/2012 đối với
các đơn vị có thanh toán trong thời gian chỉnh lý quyết toán;
- Bảng đối chiếu tình hình tạm ứng và thanh
toán tạm ứng kinh phí Ngân sách tại kho bạc (Mẫu F02-3bH);
- Báo cáo số dư dự toán, tạm ứng ngân sách
năm 2011đề nghị xét chuyển năm 2012 (Biểu số 02/ĐVDT)
- Tình hình thực hiện dự toán của các nhiệm
vụ được chuyển sang năm 2012 (không phải xét chuyển) của ngân sách trung ương
(Biểu 03/ĐVDT);
- Báo cáo chi tiết kinh phí dự án (Mẫu F02-
2H) áp dụng cho những đơn vị có dự án;
- Báo cáo thu chi hoạt động sự nghiệp và hoạt
động sản xuất kinh doanh (Mẫu B03-H);
- Báo cáo tình hình tăng giảm tài sản (Mẫu
B04-H);
- Thuyết minh báo cáo tài chính (Mẫu B 06-H);
- Báo cáo chi tiết các nội dung thuộc kinh
phí tự chủ được chuyển sang năm sau;
- Báo cáo tiếp nhận
viện trợ không hoàn
lại (Mẫu 06-DA);
- Báo cáo thực hiện
kiến nghị của kiểm toán, thanh tra.
Đề nghị
Tòa
án nhân dân cấp tỉnh,
Văn
phòng
Tòa
án nhân
dân
tối cao, Cơ
quan
thường trực Tòa án nhân dân tối cao tại Thành phố Hồ Chí Minh, Báo Công lý tổ chức triển
khai
thực hiện. Trong
quá
trình
thực
hiện nếu có
vướng mắc đơn vị phản
ánh
kịp
thời
về Phòng Quản lý ngân sách hành chính sự nghiệp - Vụ Kế hoạch tài chính để xem xét, hướng dẫn cụ thể.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Đ/c PCA Nguyễn Sơn (để báo cáo);
- Lưu Vụ KHTC,VP.
|
TL.CHÁNH
ÁN
KT.VỤ TRƯỞNG VỤ KẾ HOẠCH - TÀI CHÍNH
PHÓ VỤ TRƯỞNG
Bùi Danh Tiếu
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|