BAN CHỈ ĐẠO QUẢN
LÝ THỊ TRƯỜNG TRUNG ƯƠNG
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số: 83/QLTT-TW
Về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 278-CT
|
Hà Nội, ngày 31
tháng 7 năm 1991
|
Kính
gửi:
|
- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân,
- Trưởng Ban chỉ đạo Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố, đặc khu,
- Giám đốc Nhà máy thuốc lá Khánh Hoà và Thanh Hoá
|
Ngày 25-7-1991, Ban chỉ đạo Quản
lý thị trường Trung ương và Bộ Thương nghiệp làm việc với các cơ quan có liên
quan ở Trung ương, đại diện Uỷ ban nhân dân Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh,
Liên hiệp các xí nghiệp thuốc lá Việt Nam và Giám đốc nhà máy thuốc là Khánh
Hoà, Thanh Hoá, bàn việc thi hành Chỉ thị 278-Ct về cấm nhập khẩu và lưu thông
thuốc lá điếu của nước ngoài, đã nhất trí như sau:
I- CHỦ TRƯƠNG CẤM NHẬP KHẨU
VÀ LƯU THÔNG THUỐC LÁ ĐIẾU CỦA NƯỚC NGOÀI LÀ MỘT CHỦ TRƯƠNG ĐÚNG, PHÙ HỢP VỚI
NGUYỆN VỌNG CỦA ĐÔNG ĐẢO CÁN BỘ VÀ NHÂN DÂN; NHIỀU NƯỚC CŨNG ĐÃ LÀM. TA LÀM GẦN
1 NĂM NAY ĐÃ THU ĐƯỢC MỘT SỐ KẾT QUẢ: GIẢM BỚT TÌNH TRẠNG NHẬP VÀ BÁN TRÀN LAN
THUỐC LÁ NGOẠI, NGƯỜI BUÔN THUỐC LÁ NGOẠI TUY CÒN NHIỀU NHƯNG KHÔNG DÁM NGANG
NHIÊN THÁCH THỨC CƠ QUAN NHÀ NƯỚC NHƯ TRƯỚC; SẢN XUẤT THUỐC LÁ TRONG NƯỚC ĐƯỢC
PHỤC HỒI VÀ CÓ BƯỚC PHÁT TRIỂN CẢ VỀ SỐ LƯỢNG VÀ CHẤT LƯỢNG, LÀM CHO NGƯỜI LAO
ĐỘNG CÓ THÊM VIỆC LÀM, TĂNG THÊM THU NHẬP VÀ NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC CŨNG TĂNG THU.
Nhưng trong những tháng gần đây
việc truy quét thuốc lá nhập lậu qua biên giới bị lơi lỏng trong khi thuốc lá
ngoại dồn xuống vùng biên giới Tây Nam tăng lên, nên lượng thuốc lá ngoại vào
nước ta cũng tăng lên; thị trường nội địa, nhiều nơi đã công khai bán thuốc lá
ngoại. Sự thiếu kiên quyết tổ chức thực hiện Chỉ thị 278 trong một số cơ quan
và người có trách nhiệm, sự thiếu đồng bộ và ăn khớp giữa các biện pháp, và
chưa thực hiện được sự phối hợp giữa chống bên trong với ngăn chặn từ bên
ngoài... là những nguyên nhân chủ yếu đã dẫn đến tình hình trên. Nếu các ngành,
các cấp có sự nhất trí cao, kiên định và quyết tâm làm và bằng những biện pháp
đồng bộ thì nhất định thực hiện được chủ trương cấm nhập khẩu và lưu thông thuốc
lá điếu của nước ngoài, cố nhiên không thể làm xong triệt để chỉ trong một thời
gian ngắn.
II- VÌ VẬY, PHẢI DỨT KHOÁT CẤM
NHẬP VÀ LƯU THÔNG THUỐC LÁ ĐIẾU CỦA NƯỚC NGOÀI THEO CHỈ THỊ 278 KHÔNG CHẦN CHỪ,
DO DỰ:
Ở vùng biên giới, phải kiên quyết
ngăn chặn thuốc lá ngoại nhập lậu, nhất là qua biên giới Tây Nam.
Trong nội địa, phải liên tục
truy quét các tụ Điểm bán buôn, các ổ chứa chấp, tàng trữ và mọi nơi bày bán
công khai thuốc lá ngoại.
Phát hiện thuốc lá ngoại thì chỉ
tịch thu. Người phạm pháp phải bị xử lý kịp thời và nghiêm khắc theo đúng pháp
luật.
Cùng với các việc đó, phải tổ chức
tốt việc sản xuất và lưu thông thuốc lá nội theo sự chỉ đạo cụ thể của Bộ Nông
nghiệp và Công nghiệp thực phẩm và Bộ Thương nghiệp.
Tổ chức tuyên truyền, vận động
phong trào không hút thuốc lá (có kế hoạch riêng).
III- ĐỐI VỚI THUỐC LÁ NGOẠI TỊCH
THU, XỬ LÝ NHƯ SAU:
1. Về tái xuất, thực tế không
tái xuất được. Nơi nào tịch thu được thuốc lá ngoại thì giao ngay cho nhà máy
tái chế để khỏi hư hỏng. Nơi nào vẫn xin tái xuất, cần phải trình rõ tái xuất
đi đâu (dứt khoát không cho tái xuất sang Campuchia - Lào), cho ai, bằng phương
tiện gì, giao hàng tại cửa khẩu nào và bằng những biện pháp gì bảo đảm không để
lọt ra thị trường trong nước hoặc quay trở lại thị trường trong nước. Bộ Thương
nghiệp cấp giấy phép cho đơn vị nào tái xuất thì báo cho Ban công tác đặc nhiệm
2 miền biết. Người xin phép tái xuất phải hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu để số
thuốc lá này ra thị trường trong nước.
2. Về tái chế:
a) Giao cho Nhà máy thuốc lá
Thanh Hoá tất cả số thuốc lá ngoại tịch thu từ Thừa Thiên - Huế trở ra để tái
chế ra loại thuốc lá điếu khác.
Giao cho nhà máy thuốc lá Khánh
Hoà tất cả số thuốc lá ngoại tịch thu từ Quảng Nam - Đà Nẵng trở vào để tái chế
ra loại thuốc lá điếu khác.
b) Về phương thức giao nhận và
thanh toán:
- Các nơi tịch thu được thuốc lá
ngoại thì giao cho nhà máy thuốc lá theo sự phân công địa bàn như trên (giao
nguyên kiện, nguyên cây, nguyên bao).
- Nếu nhà máy đến nơi nhận thì
nhà máy thanh toán ngay bằng tiền mặt cho bên giao bảy trăm (700) đồng một bao,
tính chung cho các loại từ Zet và tương đương trở lên và hai trăm (200) đồng một
bao đối với thuốc lá Con Vẹt và tương đương của Trung Quốc.
- Nếu bên giao giao hàng tại nhà
máy thuốc lá (riêng Nhà máy thuốc lá Thanh Hoá có thể nhận ở 2 nơi: tại nhà máy
và tại số nhà 10 phố Yết Kiêu - Hà Nội) thì nhà máy thanh toán thêm cho bên
giao chi phí vận chuyển thực tế hợp lý.
- Khi giao nhận, hai bên lập
biên bản ghi rõ số lượng, chủng loại và chất lượng từng loại, có sự chứng kiến
của người đại diện có thẩm quyền của Ban chỉ đạo Quản lý thị trường hoặc tiểu
ban công tác đặc nhiệm tỉnh, thành phố, đặc khu (nơi giao).
- Khi vận chuyển hàng từ nơi
giao về nhà máy, ngoài việc đem theo biên bản như trên cần có giấy cho phép vận
chuyển thuốc lá ngoại tịch thu đến nhà máy thuốc lá để tái chế, do Ban chỉ đạo
Quản lý thị trường hoặc tiểu ban công tác đặc nhiệm tỉnh, thành phố, đặc khu
(nơi giao) cấp.
- Hàng đến nơi nhận, nhà máy làm
phiếu nhập kho có sự đối chiếu cụ thể với biên bản đã ký với bên giao.
c) Thuốc lá ngoại tịch thu không
phải là thứ hàng để mua bán, cho nên không có sự mặc cả về giá. Số tiền mà nhà
máy thuốc lá phải thanh toán với bên giao theo quy định ở trên là để trang trải
chi phí trong việc truy quét thuốc lá ngoại và thưởng cho những đơn vị và người
có công, bao gồm cả những công dân và chính quyền, đoàn thể xã, phường có công
truy quét. Nếu sau khi trừ các Khoản chi phí và thưởng theo đúng chế độ mà vẫn
còn thì đưa số tiền còn thừa này vào quỹ chống buôn lậu của địa phương. Ban chỉ
đạo Quản lý thị trường tỉnh, thành phố, đặc khu chỉ đạo việc phân phối và sử dụng
số tiền nhận được sau khi giao thuốc lá ngoại tịch thu cho phù hợp với hoàn cảnh
từng nơi với yêu cầu là động viên được kịp thời, mạnh mẽ, liên tục phong trào
quần chúng từ cơ sở truy quét thuốc lá ngoại nhập lậu. Bộ Tài chính nhất trí là
trong số tiền này không phải trích nộp cho ngân sách Trung ương, địa phương.
d) Tại nơi tái chế:
- Khi xé bao, xé điếu, phải có sự
giám sát tại chỗ, từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc, của một hội đồng 3 người
gồm đại diện Ban chỉ đạo Quản lý thị trường hoặc Tiểu ban đặc nhiệm chống buôn
lậu tỉnh, Cục thuế và Ban giám đốc nhà máy. Kết quả thu hồi nguyên liệu, phụ liệu
được ghi cụ thể vào biên bản có chữ ký của các thành viên trong hội đồng.
- Việc tái chế ra thuốc lá điếu
loại gì là do nhà máy quyết định. Giá bán loại thuốc này cũng do nhà máy quyết
định theo cơ chế thị trường. Khi bán ra, nhà máy có trách nhiệm nộp thuế tiêu
thụ đặc biệt theo những quy định hiện hành; không phải nộp thuế nhập nguyên liệu
(số thuốc lá ngoại xé điếu).
- Hàng tháng (trong tuần lễ đầu
tháng) nhà máy gửi cho Ban chỉ đạo Quản lý thị trường Trung ương, riêng Nhà máy
thuốc lá Khánh Hoà gửi thêm cho Ban công tác đặc nhiệm phía Nam và Bộ Tài chính
báo cáo tình hình nhận thuốc lá ngoại tịch thu ở từng nơi và kết quả việc tái
chế.
e) Những nơi tịch thu được thuốc
lá ngoại trực tiếp liên hệ với nhà máy thuốc lá bằng phương tiện thông tin
nhanh nhất để bàn việc tổ chức giao nhận. Trong khi chưa kịp giao thì tổ chức bảo
quản cẩn thận để khỏi hư hỏng (vừa rồi có nơi chỉ giữ từ 1 đến 3 tháng mà cả 3
loại 555, Hero và Ruby đều bị chớm mốc từ 21 đến 41% tổng số bao). Có gì trở ngại
thì trực tiếp báo cho Ban chỉ đạo Quản lý thị trường Trung ương hoặc Ban công
tác đặc nhiệm chống buôn lậu ở phía Nam.
Những Điều trên đây, Ban chỉ đạo
Quản lý thị trường Trung ương đã báo cáo và được Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng
phê chuẩn. Xin thông báo để các đồng chí biết và đề nghị các đồng chí chỉ đạo tổ
chức thực hiện khẩn trường, chu đáo. Các đồng chí có ý kiến gì khác thì cho
chúng tôi biết.