|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
276/NHNN-TTr
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Ngân hàng Nhà nước
|
|
Người ký:
|
Trần Minh Tuấn
|
Ngày ban hành:
|
21/03/2002
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
NGÂN
HÀNG NHÀ NƯỚC
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
276/NHNN-TTr
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 3 năm 2002
|
CÔNG VĂN
CỦA NGÂN HÀNG NHÀ NƯỚC VIỆT NAM SỐ 276/NHNN-TTR NGÀY 21
THÁNG 3 NĂM 2002 VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THANH TRA, KIỂM TRA TRONG NGÀNH
NGÂN HÀNG
Kính
gửi:
|
- Giám đốc chi nhánh NHNN các
tỉnh, thành phố
- Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
|
Thời gian qua, hoạt động thanh
tra ngân hàng đã có những chuyển biến nhất định, góp phần đảm bảo an toàn hoạt
động của các tổ chức tín dụng; thúc đẩy quá trình chấn chỉnh, củng cố và cơ cấu
lại hệ thống ngân hàng thương mại; kịp thời ngăn chặn những sai phạm phát sinh;
có nhiều đề xuất, kiến nghị và các giải pháp xử lý lên các cấp có thẩm quyền.
Qua kiểm tra việc thực hiện
chương trình công tác thanh tra năm 1999, 2000 và 2001 tại một số chi nhánh
Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố cho thấy nhìn chung các chi nhánh đã thực hiện
tương đối tốt chương trình công tác thanh tra hàng năm; về cơ bản các cuộc
thanh tra thực hiện theo qui định hiện hành về trình tự, thủ tục tiến hành cuộc
thanh tra; đã phát hiện nhiều sai phạm của các tổ chức tín dụng, từ đó có cơ sở
pháp lý để kết luận, kiến nghị xử lý phù hợp và hiệu quả.
Tuy nhiên, công tác thanh tra,
kiểm tra của Thanh tra ngân hàng cũng còn một số tồn tại như: hiện tượng thanh
tra, kiểm tra tràn lan, chưa thực sự đi vào trọng tâm, trọng điểm, thiên về số
lượng các cuộc thanh tra, kiểm tra và số đơn vị được thanh tra, kiểm tra; có cuộc
thanh tra can thiệp quá sâu vào hoạt động kinh doanh của tổ chức tín dụng; một
số kết luận thanh tra thiếu trung thực, không thể hiện đầy đủ các sai phạm của
đối tượng được thanh tra; có trường hợp kết luận thanh tra còn chung chung
không thuyết phục đối tượng được thanh tra... dẫn đến hiệu quả thanh tra thấp;
chưa thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc chỉnh sửa sau thanh tra của các tổ chức
tín dụng; thiếu kiên quyết trong việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực
tiền tệ và hoạt động ngân hàng; một số cán bộ thanh tra có biểu hiện lợi dụng
chức vụ, quyền hạn sách nhiễu tổ chức tín dụng nhằm mưu lợi cá nhân...
Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả
công tác thanh tra; thực hiện tốt kế hoạch thanh tra năm 2002 và những năm tiếp
theo; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/2001/CT-CP của Thủ tướng Chính phủ về
chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp; Thống đốc Ngân hàng
Nhà nước yêu cầu Chánh thanh tra Ngân hàng Nhà nước, Giám đốc các chi nhánh
Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các
việc như sau:
1. Tiếp tục quán triệt sâu sắc
Chỉ thị số 22/2001/CT-TTg ngày 11/9/2001 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực
hiện công tác thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp và công văn số 1186-NHNN-TTr
ngày 3/10/2001 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về triển khai công tác thanh
tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
2. Khẩn trương triển khai chương
trình công tác thanh tra năm 2002 theo văn bản số 1783/CV-TTr ngày 27/11/2001 của
Ngân hàng Nhà nước; căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương và đặc thù của
từng loại hình tổ chức tín dụng, trên cơ sở đề cương hướng dẫn chung của Thanh
tra Ngân hàng Nhà nước tại công văn số 04/ĐC-TTr ngày 17/1/2002, để lựa chọn những
nội dung thanh tra trọng tâm, phù hợp nhằm đảm bảo mục tiêu của hoạt động thanh
tra ngân hàng là sự an toàn của các tổ chức tín dụng; xử lý triệt để đối với
các tổ chức tín dụng có nhiều vấn đề, có vụ việc nổi cộm và hoạt động kém hiệu
quả.
3. Chấn chỉnh việc thực hiện qui
định về qui trình và thủ tục tiến hành thanh tra theo Nghị định 61/1998/NĐ-CP
và qui chế hoạt động của Đoàn thanh tra ban hành kèm theo quyết định 1776/TTNN
ngày 27/12/1998 của Tổng thanh tra Nhà nước. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hoạt
động thanh tra ngân hàng qua việc kết luận chính xác và xử lý kiên quyết các
sai phạm sau thanh tra đối với các tổ chức tín dụng;
4. Nghiêm khắc xử phạt đối với
những hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động Ngân hàng
theo qui định hiện hành. Xử lý thích đáng đối với những tập thể và cá nhân gây
thiệt hại cho tổ chức tín dụng. Trường hợp nghiêm trọng, có dấu hiệu cấu thành
tội phạm phải kiên quyết chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra để truy cứu trách
nhiệm hình sự theo qui định của pháp luật.
5. Đẩy mạnh quá trình chấn chỉnh,
củng cố các tổ chức tín dụng nói chung, trong đó cần đặc biệt quan tâm, theo
dõi chặt chẽ đối với việc chấn chỉnh, củng cố các Ngân hàng Thương mại cổ phần
và hệ thống quĩ tín dụng nhân dân. Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh, thành phố
phải thường xuyên báo cáo, phản ảnh về ngân hàng Nhà nước (qua thanh tra ngân
hàng Nhà nước) tình hình thực hiện việc chấn chỉnh củng cố các tổ chức tín dụng
trên địa bàn; nghiêm túc thực hiện chế độ báo cáo thanh tra theo qui định hiện
hành.
6. Phối hợp với các đơn vị liên
quan tổ chức thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng trong việc xử lý nợ quá hạn,
nợ khó đòi tồn đọng; phát mại tài sản thế chấp, cầm cố của các tổ chức tín dụng,
chú trọng kiểm tra việc xử lý nợ quá hạn, nợ khó đòi tồn đọng không có tài sản
bảo đảm theo văn bản số 174/NHNN-TD ngày 21/2/2002 của Ngân hàng Nhà nước.
7. Tăng cường giám sát từ xa,
nâng cao kỹ năng phân tích đánh giá tình hình của tổ chức tín dụng theo các chuẩn
mực an toàn. Kết hợp chặt chẽ giữa giám sát từ xa và thanh tra tại chỗ để có
các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng.
8. Các đơn vị có thẩm quyền xem
xét và chấp thuận cho tổ chức kiểm toán, các kiểm toán viên được thực hiện kiểm
toán tại các tổ chức tín dụng theo qui định tại qui chế ban hành kèm theo quyết
định số 322/1999/ QĐ-NHNN5, quyết định 499/2000/QĐ-NHNN (sửa đổi, bổ xung một số
điều của qui chế ban hành kèm theo quyết định số 322) phải nghiên cứu xem xét,
đánh giá chất lượng các báo cáo kiểm toán và báo cáo kết quả về thanh tra ngân
hàng nhà nước để làm cơ sở khi xem xét và thông báo việc tổ chức kiểm toán đăng
ký tham gia kiểm toán các tổ chức tín dụng cho các năm sau; kịp thời phản ánh
những khó khăn, vướng mắc để có sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế.
9. Xử lý kịp thời đúng qui định
của pháp luật đối với các đơn thư khiếu nại, tố cáo; hạn chế và phấn đấu chấm dứt
hiện tượng để các đơn thư tồn đọng, để dân khiếu kiện vượt cấp. Nâng cao trách
nhiệm trong công tác tiếp dân; yêu cầu thủ trưởng các đơn vị thuộc Ngân hàng
Nhà nước và các tổ chức tín dụng phải có lịch tiếp dân; bố trí cán bộ có trình độ
nghiệp vụ, hiểu biết pháp luật, có thái độ lịch sự... khi tiếp công dân, tránh
để dân phải đi lại nhiều lần.
10. Phối hợp chặt chẽ với kiểm
soát nội bộ của tổ chức tín dụng để hoàn thành chương trình công tác thanh tra
năm 2002; phối hợp với tổ chức thanh tra nhà nước các cấp, các cơ quan bảo vệ
pháp luật để tránh chồng chéo trong quá trình thanh tra, kiểm tra các tổ chức
tín dụng.
11. Kiện toàn tổ chức, biên chế
thanh tra Ngân hàng nhằm đáp ứng yêu cầu công tác chuyên môn cả về chất lượng
và số lượng cán bộ. Đối với những chi nhánh chưa bổ nhiệm Chánh thanh tra cần sớm
lựa chọn và làm thủ tục trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước bổ nhiệm chức danh
này để trực tiếp điều hành công việc.
12. Tăng cường công tác giáo dục
tư tưởng, trau dồi đạo đức, bản lĩnh chính trị cho cán bộ thanh tra; xây dựng đội
ngũ cán bộ thanh tra có đạo đức, phẩm chất đi đôi với tăng cường công tác đào tạo
để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thường xuyên kiểm tra để đánh giá chất lượng,
hiệu quả của từng cán bộ thanh tra trong đơn vị. Kiên quyết xử lý kỷ luật những
cán bộ thanh tra gây phiền hà, sách nhiễu đối với đối tượng thanh tra để vụ lợi
cá nhân; trường hợp nghiêm trọng phải đề nghị truy tố trước pháp luật. Phát động
phong trào thi đua trong toàn hệ thống thanh tra Ngân hàng nhằm tăng cường hiệu
quả hoạt động thanh tra.
Giao cho Chánh thanh tra Ngân
hàng Nhà nước chỉ đạo, theo dõi, kiểm tra và báo cáo tình hình thực hiện định kỳ
hàng tháng lên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.
Công văn 276/NHNN-TTr của Ngân hàng Nhà nước về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong ngành ngân hàng
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 276/NHNN-TTr ngày 21/03/2002 của Ngân hàng Nhà nước về việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong ngành ngân hàng
4.553
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|