BỘ
TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
483/TC/NSNN
|
Hà
Nội, ngày 14 tháng 1 năm 2003
|
CÔNG VĂN
CỦA
BỘ TÀI CHÍNH SỐ 483 TC/NSNN NGÀY 14 THÁNG 01 NĂM 2003VỀ CHI TRẢ TIỀN LƯƠNG TĂNG
THÊM NĂM 2003
Kính gửi : -Các Bộ, cơ
quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở Trung ương
Thực hiện Nghị quyết số
09/2002/QH11 ngày 28/11/2002 của Quốc hội; Bộ Tài chính hướng dẫn một số nội dung
chủ yếu về cơ chế đảm bảo nguồn và chi trả lương tăng thêm năm 2003 đối với các
Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các cơ quan khác ở trung ương
(sau đây gọi là các Bộ, cơ quan trung ương) như sau:
1. Về nguồn đảm bảo thực hiện tiền
lương mới tăng thêm năm 2003:
Các đơn vị sự nghiệp có thu (bao
gồm cả các đơn vị đã thực hiện cơ chế tài chính theo Nghị định số 10/2002/NĐ-CP
ngày 16-01-2002 của Chính phủ) sử dụng mức tối thiểu 40% (riêng viện phí bao gồm
cả nguồn thu từ bảo hiểm y tế mức tối thiểu là 35%) nguồn thu được để lại cho
đơn vị để thực hiện tiền lương tăng thêm.
Các cơ quan hành chính có nguồn
thu được để lại theo chế độ, sử dụng tối thiểu 40% số thu để thực hiện tiền
lương tăng thêm.
Các đơn vị sử dụng ngân sách phải
tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ tiền lương và các khoản có tính chất lương)
trong dự toán ngân sách 2003 được giao để thực hiện tiền lương tăng thêm.
Sau khi đã sử dụng nguồn kinh
phí trên, nếu Bộ, cơ quan trung ương còn thiếu nguồn thì ngân sách trung ương mới
bổ sung ngân sách để đảm bảo thực hiện tiền lương tăng thêm.
2. Về việc triển khai thực hiện:
Các Bộ, cơ quan trung ương căn cứ
dự toán ngân sách nhà nước năm 2003 đã được giao tại Quyết định 157/2002/QĐ-BTC
hoặc Quyết định 229/2002/QĐ-BTC ngày 24/12/2002 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, căn
cứ chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên theo từng lĩnh vực đã được thông
báo, thực hiện phân bổ ngân sách cho các đơn vị thuộc, trực thuộc, trong đó
tính toán giao ngay chỉ tiêu thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (trừ tiền
lương và các khoản có tính chất lương) cho từng đơn vị để các cơ quan, đơn vị
thuộc, trực thuộc chủ dộng thực hiện tiền lương tăng thêm năm 2003; không giữ lại
nguồn Tiết kiệm 10% của các đơn vị (tập trung tại đơn vị dự toán cấp 1) để thực
hiện tiền lương mới tăng thêm.
Khi phân bổ dự toán ngân sách và
giao chỉ tiêu tiết kiệm cho các đơn vị thuộc, trực thuộc các Bộ, cơ quan trung
ương cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Đối với các đơn vị đã
thực hiện thí điểm khoán biên chế và chi quản lý hành chính theo Quyết định
192/2001/QĐ-TTg ngày 17/12/2001 của Thủ tướng Chính phủ cũng phải thực hiện tiết
kiệm 10% chi thường xuyên (trừ lương, có tính chất lương) để thực hiện tiền
lương mới tăng thêm.
- Đối với các đơn vị sự nghiệp
không được Nhà nước giao chỉ tiêu biên chế, kinh phí hoạt động (kể cả tiền
lương) được tính trên đơn giá sản phẩm do nhà nước đặt hàng (sự nghiệp giao
thông, địa chính, địa chất,...): tại Quyết định l57/2002/QĐ-TTg ngày
24/12/2002, Bộ Tài chính không giao chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên;
các đơn vị này phải căn cứ vào dự toán ngân sách năm 2003 đã được giao, tự sắp
xếp để thực hiện tiền lương tăng thêm theo chế độ trong đơn giá sản phẩm được kết
cấu tiền lương mới theo chế độ quy định.
- Đối với các đơn vị đã thực hiện
khoán chi (như: cơ quan Thuế, Kho bạc Nhà nước, Đài Truyền hình Việt Nam...)
trong quyết định cho phép khoán chi của cấp có thẩm quyền quy định trong thời
gian khoán đơn vị phải tự sắp xếp trong mức khoán để đảm bảo các chế độ, chính
sách mới ban hành thì các đơn vị đó phải tự đảm bảo tiền lương tăng thêm trong
tổng mức kinh phí đã khoán, kể cả một phần nguồn thu được để lại theo chế độ (nếu
có) để thực hiện tiền lương tăng thêm.
- Đối với các cơ quan hành
chính, đơn vị sự nghiệp có nguồn thu được để lại theo chế độ, bố trí nguồn thực
hiện cải cách tiền lương: sử dụng một phần (35-40%) nguồn thu theo chế độ để
tăng lương, sử dụng 10% tiết kiệm chi thường xuyên.
3. Các Bộ, cơ quan trung ương cần
chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc báo cáo các chỉ tiêu sau:
+ Tiền lương tăng thêm theo quy
định.
+ Số thu được để lại theo chế độ
(nếu có), trong đó số thu được sử dụng để chi trả tiền lương tăng thêm.
Trên cơ sở đó, các Bộ, cơ quan
trung ương khi phân bổ ngân sách và giao chỉ tiêu tiết kiệm chi thường xuyên
cho các đơn vị thuộc, trực thuộc cần phải tính toán tới nguồn thu của từng đơn
vị và số tiết kiệm chi thường xuyên sử dụng để thực hiện tiền lương tăng thêm;
trên cơ sở đó phân bổ dự toán ngân sách cho các đơn vị đảm bảo sau khi đã trừ
đi số tiết kiệm để làm lương có mức tăng hợp lý giữa các đơn vị, đảm bảo thực
hiện được các nhiệm vụ quan trọng được giao.
4. Về chế độ báo cáo:
Sau khi phân bổ ngân sách cho
các đơn vị thuộc và trực thuộc, các Bộ, cơ quan trung ương báo cáo Bộ Tài
chính, Bộ Nội vụ các chỉ tiêu sau:
- Tiền lương tăng thêm theo quy
định.
- Số thu được để lại theo chế độ
(nếu có), trong đó số thu được sử dụng để chi trả tiền lương tăng thêm.
- Số tiết kiệm chi thường xuyên
(trừ lương, có tính chất lương) để thực hiện tiền lương tăng thêm.
- Số NSTW bổ sung để thực hiện
tiền lương tăng thêm.
(Thực hiện báo cáo theo
các chỉ tiêu trên chi tiết theo từng lĩnh vực chi; chi tiết tới từng đơn vị thuộc
và trực thuộc theo phụ lục đính kèm).
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính sẽ
giao bổ sung kinh phí thực hiện tiền lương mới tăng thêm 2003 cho các Bộ, cơ
quan trung ương (nếu có) ngoài dự toán ngân sách đã giao.
(Về chế độ báo cáo định kỳ sẽ được
hướng dẫn tại thông tư về việc điều chỉnh tiền lương, trợ cấp xã hội và đổi mới
cơ chế đảm bảo nguồn trả lương, cơ chế quản lý biên chế, tiền lương và thu nhập
năm 2003).
5. Về việc chi trả tiền lương
tăng thêm tháng 1, 2/2003: Trong khi chờ thông tư hướng dẫn cụ thể về việc điều
chỉnh tiền lương, trợ cấp theo Pháp lệnh Người có công; đồng thời để giảm thiểu
áp lực tăng giá trước Tết Nguyên đán, việc chi trả tiền lương tăng thêm tháng
1, 2/2003 thực hiện như sau:
5.1. Chi trả tiền
lương của các Bộ, cơ quan trung ương:
- Chi trả tiền lương cho cán bộ
công nhân viên tại các đơn vị: Mức chi trả tiền lương tăng thêm tháng 1, 2/2003
bằng 50% mức tiền lương tăng thêm hàng tháng theo quy định. Tháng 3, 4/2003 sẽ
chi trả phần tiền lương tăng thêm còn lại của tháng 1, 2/2003 .
- Bộ Tài chính căn cứ kết quả
làm việc với các Bộ, cơ quan trung ương, căn cứ quyết định giao dự toán thu,
chi ngân sách 2003 để xác định các nguồn tự đảm bảo tiền lương của các Bộ, cơ
quan trung ương (một phần nguồn thu theo chế độ, 10% tiết kiệm chi thường
xuyên), trên cơ sở đó tạm cấp số cần hỗ trợ từ ngân sách cho các Bộ, cơ quan
trung ương bằng mức 50% tiền lương tăng thêm của tháng 1, 2/2003. Các Bộ, cơ
quan trung ương thực hiện phân bổ theo nguyên tắc trên cho các đơn vị thuộc, trực
thuộc là đối tượng cần hỗ trợ từ ngân sách, để các đơn vị sử dụng chủ động chi
trả tiền lương cho cán bộ công nhân viên theo quy định trên.
Bộ Tài chính sẽ cấp phát tiếp
trong tháng 3, 4/2003 phần tiền lương tăng thêm còn lại của tháng 1, 2 đối với
các Bộ, cơ quan trung ương thiếu nguồn.
Đối với những đơn vị mà một phần
nguồn thu được để lại và 10% tiết kiệm chi thường xuyên đủ để thực hiện tiền
lương mới tăng thêm, không phải hỗ trợ từ ngân sách thì không thuộc đối tượng
được bổ sung; các Bộ, cơ quan trung ương thực hiện hướng dẫn, kiểm tra để những
đơn vị này thực hiện chế độ tiền lương mới cho cán bộ công nhân viên theo đúng
chế độ quy định.
5.2. Chi trả lương hưu, trợ cấp
bảo hiểm xã hội (cả đối tượng do NSNN đảm bảo và đối tượng do Quỹ bảo hiểm xã hội
đảm bảo) tháng 1, 2/2003 bằng mức 50% lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tăng
thêm theo quy định. Phần còn lại lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tăng thêm của
tháng l, 2/2003 sẽ chi trả tiếp vào tháng 3, 4/2003; NSTW sẽ cấp bổ sung lương
hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (cho các đối tượng do NSNN đảm bảo) tăng thêm theo
tiến độ chi trả.
5.3. Chi trả trợ cấp ưu đãi người
có công tháng 1, 2/2003 bằng mức 50% trợ cấp tăng thêm theo quy định. Phần còn
lại của trợ cấp ưu đãi người có công tăng thêm của tháng 1, 2/2003 sẽ chi trả
tiếp vào tháng 3, 4/2003. NSTW sẽ cấp bổ sung trợ cấp ưu đãi người có công tăng
thêm theo tiến độ chi trả.
Đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan khác ở trung ương tổ chức triển khai công
văn này. Nếu có vướng mắc đề nghị thông báo kịp thời với Bộ Tài chính để tổng hợp
xử lý.