BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------
|
Số: 9278/BGTVT-PCLB-TKCN
V/v: Góp ý về Dự thảo Quyết định của Thủ tướng
CP về kiện toàn Uỷ ban Quốc gia TKCN.
|
Hà
Nội, ngày 22 tháng 12 năm 2008
|
Kính
gửi:
|
- Bộ Nội vụ;
- Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn.
|
Phúc công văn số:
3733/BNV-TCBC ngày 10/12/2008 của Bộ Nội vụ về việc kiện toàn Uỷ ban Quốc gia
Tìm kiếm cứu nạn từ Trung ương đến các địa phương. Ngay sau khi nhận được yêu cầu
của Bộ Nội vụ và Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Bộ Giao thông vận tải đã yêu
cầu các Cục, Vụ và các cơ quan liên quan trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu
tổ chức của các đơn vị thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn hiện tại và hướng
phát triển trong tương lai, có ý kiến đóng góp và đề xuất gửi về Bộ GTVT. Sau
khi tập hợp các ý kiến và đề xuất của các đơn vị, Bộ GTVT có ý kiến như sau:
Mặc dù tiêu đề của
dự thảo Tờ trình và Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc kiện toàn Uỷ ban
Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn từ Trung ương đến các địa phương, tuy nhiên xuyên suốt
nội dung của Tờ trình và Quyết định chỉ đề cập nhiều đến việc kiện toàn Uỷ ban
Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn (Uỷ ban QGTKCN), còn việc kiện toàn hệ thống tìm kiếm
cứu nạn (TKCN) của các Bộ, ngành còn sơ sài, chưa cụ thể, chưa nêu bật đựơc vai
trò, chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác trong lĩnh vực TKCN ở các Bộ,
ngành. Hiện nay việc kiện toàn về tổ chức, bộ máy hoạt động của Uỷ ban QGTKCN
và của các Bộ, ngành đối với công tác TKCN là hết sức cấp bách và cần thiết còn
đối với các địa phương thì khi cần huy động lực lượng, phương tiện do Thủ tướng
Chính phủ và Chủ tịch Uỷ ban QGTKCN chỉ đạo. Vì vậy, Bộ GTVT đề nghị sửa tiêu đề
của Quyết định về việc: Kiện toàn Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và hệ thống
tổ chức tìm kiếm cứu nạn từ Trung ương đến các Bộ, ngành và địa phương.
Về nội dung Quyết
định:
Điều 1. Khoản 2: cần làm rõ cụm từ “... đầu mối kế hoạch ngân sách nhà nước...”
vì theo quy định của Luật NSNN chỉ có đơn vị dự toán cấp I mới là đầu mối.
Điều 2. Về nhiệm vụ và quyền hạn của Uỷ ban QGTKCN, Bộ GTVT cơ bản thống nhất
nội dung và thể thức trình bày, tuy nhiên cần phải có điều khoản quy định rõ cơ
quan chủ trì thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động tìm kiếm cứu
nạn (cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạp pháp luật).
- Khoản 4: Cần
phân cấp cụ thể cho các Bộ, ngành và địa phương chủ động tổ chức thực hiện công
tác TKCN trong một số tình huống cụ thể, khi thấy thật cần thiết mới yêu cầu Uỷ
ban QGTKCN.
- Khoản 5: Điểm c)
đề nghị sửa lại : Chủ trì trong việc cấp phép cho các lực lượng, phương tiện nước
ngoài và chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan phối hợp với lực lượng, phương tiện nước
ngoài thực hiện việc TKCN tại vùng biển thuộc chủ quyền của VN.
- Khoản 16 sau cụm
từ Ban Chỉ đạo cần thêm cụm từ: cơ quan chuyên trách hoặc cơ quan thường trực
TKCN các Bộ...
Điều 3: Thêm cụm từ: Thành viên Uỷ ban QGTKCN gồm:
Khoản 1: Vì Uỷ ban
QGTKCN là cơ quan phối hợp liên ngành nên Chủ tịch Uỷ ban QG TKCN phải là Thủ
tướng hoặc phó Thủ tướng Chính phủ. Theo khoản 1, khoản 2 điều
14, Quyết định số 34/2007/QĐ-TTg ngày 13/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ thì
“Tổ chức phối hợp liên ngành do Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đứng
đầu làm việc theo chế độ đề cao trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu”, còn nếu
“Tổ chức phối hợp liên ngành do Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ đứng đầu
làm việc theo chế độ tập thể, biểu quyết theo đa số”. Như vậy, nếu Bộ trưởng
làm Chủ tịch Uỷ ban QGTKCN sẽ không phù hợp với tính chất của công tác TKCN, vì
trong nhiều trường hợp cấp bách không thể tập trung các Bộ, ngành để biểu quyết
theo đa số được mà cần phải quyết định ngay để các Bộ, ngành chấp hành. Do đó,
Chủ tịch Uỷ ban QGTKCN phải do một trong số Phó Thủ tướng đảm nhận như trước
đây.
Điều 5: Bộ GTVT có ý kiến như sau:
- Đối với Bộ Quốc
phòng, Bộ Công an và Bộ Giao thông vận tải nên tách riêng làm 3 điều riêng biệt,
vì căn cứ vào Quyết định số 46/2006/QĐ-TTg ngày 28/ 02/2008 của Thủ tướng Chính
phủ về việc phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể lĩnh vực TKCN đến năm 2020 theo
đó 3 Bộ: Quốc phòng, Công an, Giao thông vận tải phải thành lập cơ quan chuyên
trách TKCN. Tại điểm a) khoản 1, điều 5 nên nêu rõ thêm mối quan hệ công tác giữa
Cục Cứu hộ, Cứu nạn với Văn phòng Uỷ ban và điểm b) nên bỏ và đưa vào 1 điều
riêng và kiến nghị Bộ Công an phải thành lập cơ quan chuyên trách để điều hành
về công tác TKCN nói chung.
- Đối với Bộ GTVT
để triển khai Quyết định số 46/2006/QĐ-TTg, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã
ban hành Quyết định số 785/QĐ-BGTVT ngày 09/4/2007 về việc thành lập Ban Chỉ đạo
Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ Giao thông vận tải trên cơ sở hợp
nhất Ban PCLB cũ và Ban TKCN đặt kiêm nhiệm ở Vụ Vận tải. Ban Chỉ đạo làm việc
theo chế độ kiêm nhiệm, có bộ phận chuyên trách là Văn phòng thường trực
PCLB&TKCN (5 người) gồm có: Phó trưởng ban thường trực (hàm vụ trưởng), Phó
trưởng ban (hàm phó vụ trưởng) và một số chuyên viên, Văn phòng thường trực
sinh hoạt hành chính theo Văn phòng Bộ GTVT. Theo nghị định 51/2008/NĐ-CP ngày
22/4/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức
của Bộ GTVT, bộ phận này không có trong cơ cấu, tổ chức bộ máy của Bộ GTVT
(chưa có quyết định thành lập Văn phòng thường trực riêng). Hiện nay các công
việc có liên quan đến TKCN và PCLB từ việc quản lý, điều hành trực tiếp, cụ thể
đến việc tham mưu, đóng góp việc ban hành các văn bản quản lý nhà nước đều do
Văn phòng thường trực của Ban Chỉ đạo đảm nhận. Ngày 01/9/2008 Bộ trưởng Bộ
GTVT đã có Quyết định số 2675/QĐ-BGTVT thành lập Vụ An toàn giao thông, trong
đó có quy định “chủ trì tham mưu trình Bộ trưởng ban hành các văn bản về công
tác PCLB&TKCN thuộc trách nhiệm của Bộ GTVT”, Vụ ATGT đã chính thức hoạt động
từ ngày 20/11/2008, sau này các công việc chủ trì tham mưu ban hành các văn bản
QPPL sẽ do Vụ ATGT đảm nhận.
Uỷ ban QGTKCN là
cơ quan phối hợp liên ngành, vì vậy sẽ không có thẩm quyền ban hành các văn bản
quy phạm pháp luật đối với lĩnh vực TKCN. Do đó, Bộ GTVT có ý kiến nên quy định
rõ trong Quyết định cơ quan chủ trì ban hành VB QPPL như góp ý ở điều 2. Nếu
giao thẩm quyền này cho Bộ GTVT, Bộ sẽ giao Vụ An toàn giao thông chủ trì tham
mưu để xây dựng các văn bản QPPL về lĩnh vực này để trình Bộ trưởng Bộ GTVT ban
hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành.
Với vị trí, vai trò
và chức năng của Bộ GTVT là cơ quan của Chính phủ, thực hiện chức năng quản lý
nhà nước về GTVT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không.
Các vụ tai nạn, sự cố lớn và ảnh hưởng của bão, lũ phần lớn có liên quan đến
ngành GTVT, việc khắc phục hậu quả thiên tai, sự cố của ngành GTVT cũng là một
trong nhiệm vụ quan trọng của Bộ GTVT. Vì vậy, việc kiện toàn tổ chức hoạt động
trong lĩnh vực TKCN và PCLB đối với Bộ GTVT nên để thành 1 điều riêng trong Dự
thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Bộ GTVT đề nghị tách điểm c) khoản 1, điều
5 và bổ sung thêm điều mới (có thể là điều 6) quy định như sau:
“Điều 6. Cơ quan
thường trực, điều hành và quản lý các hoạt động tìm kiếm cứu nạn của Bộ Giao
thông vận tải là Văn phòng thường trực Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn.
Văn phòng thường trực có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chức
năng, nhiệm vụ và biên chế do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định.
Hoặc nếu không
thêm điều mới thì đề nghị sửa lại điểm c), khoản 1, điều 5 như sau: Ban Chỉ đạo
Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn của Bộ Giao thông vận tải có Cơ quan
thường trực là Văn phòng thường trực Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn,
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và biên chế của Văn phòng thường trực Phòng chống
lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định.”
Điểm cuối cùng của
khoản 1, điều 5 nên viết: Ban Chỉ đạo của các Bộ, ngành (Ngoài các Bộ: Quốc
phòng; Công an; Giao thông vận tải) làm việc theo chế độ....
Điều 6. Các đơn vị chuyên trách làm nhiệm vụ TKCN.
Khoản 1 đối với Bộ
Quốc phòng: Đề nghị không nên đưa các Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu vào các
đơn vị chuyên trách làm nhiệm vụ TKCN nếu thấy cần thiết đưa thêm 1 khoản
riêng. Bộ GTVT đã có các Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải dưới sự điều hành của
Uỷ ban QGTKCN nên không cần thiết phải thành lập đội tàu TKCN đường biển thuộc
Bộ Quốc phòng.
Khoản 3 đối với Bộ
Giao thông vận tải: Đề nghị chỉnh sửa như sau:
Văn phòng thường
trực Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn Bộ GTVT là cơ quan thường trực để điều
hành và quản lý các hoạt động có liên quan đến tìm kiếm cứu nạn và phòng chống
lụt bão của Bộ GTVT.
- Cục Hàng không
Việt Nam chỉ đạo công tác TKCN hàng không, việc phối hợp, hiệp đồng giữa các lực
lượng trực tiếp tham gia TKCN hàng không; là một đầu mối trực tiếp trong việc
triển khai công tác TKCN của Uỷ ban QGTKCN.
+ Các Trung tâm
TKCN hàng không trực thuộc Tổng công ty Bảo đảm hoạt động bay Việt Nam.
+ Các Trung tâm Khẩn
nguy sân bay trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không.
- Trung tâm Phối hợp
Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam.
+ Các Trung tâm Phối
hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực miền Bắc, miền Trung, miền Nam.
- Các Trung tâm Phối
hợp Tìm kiếm cứu nạn đường bộ Việt Nam.
- Trung tâm Ứng phó
sự cố, thiên tai và cứu nạn đường sắt trực thuộc Tổng công ty đường sắt Việt
Nam.
+ Các Trung tâm Ứng
phó sự cố, thiên tai và cứu nạn đường sắt khu vực miền Bắc, Trung, Nam.
Bộ Giao thông vận
tải quy định cụ thể việc thành lập các Trung tâm TKCN đường bộ, đường sắt và đường
thuỷ nội địa (nếu cần thiết),chức năng, nhiệm vụ và bộ máy tổ chức hoạt động của
các Trung tâm TKCN này.
Điều 7. Nguồn Tài chính bảo đảm.
Khoản 3: Đề nghị
chỉnh sửa và bổ sung như sau:
“... Bộ Tài chính
chủ trì, phối hợp với Uỷ ban QGTKCN và Bộ GTVT xây dựng văn bản hướng dẫn thực
hiện Quyết định số: 118/2008/QĐ-TTg ngày 27/8/2008 của Thủ tướng Chính phủ về
việc ban hành Quy chế quản lý tài chính đối với hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ, ứng phó thiên tai, thảm hoạ”
Vì các đơn vị hoạt
động TKCN thuộc Bộ GTVT là những đơn vị sử dụng nhiều NSNN cho hoạt động TKCN,
để quản lý chặt chẽ, hiệu quả nguồn kinh phí chi cho hoạt động TKCN,cũng như việc
tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị hoàn thành nhiệm vụ cần phải có sự tham
gia, đóng góp của Bộ GTVT.
Rất mong Quí Bộ và
Uỷ ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn tổng hợp, tiếp thu và chỉnh lý trình Thủ tướng
Chính phủ ban hành sớm./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng Bộ GTVT;
- Ban Chỉ đạo PCLB TƯ;
- Các Vụ: TCCB, ATGT, PC, VT;
- Các Cục: HKVN; HHVN,ĐBVN;
- Tổng công ty Đường sắt VN;
- Lưu: PCLB&TKCN (Bình 5).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thịnh Đức
|