|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
9156/BTNMT-MT
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài nguyên và Môi trường
|
|
Người ký:
|
Lê Công Thành
|
Ngày ban hành:
|
26/12/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
9156/BTNMT-MT
V/v sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục
vụ các công trình giao thông
|
Hà Nội, ngày 26
tháng 12 năm 2024
|
Kính
gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tại các Thông báo: số 490/TB-VPCP ngày
26/10/2024 và số 538/TB- VPCP ngày 01/12/2024 của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài
nguyên và Môi trường đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương thực hiện một số nội dung về công tác bảo vệ môi trường liên quan đến
việc sử dụng thí điểm cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ các công trình giao
thông như sau:
1. Quán triệt và chỉ đạo chủ dự
án phải nghiên cứu, đánh giá đầy đủ các yếu tố liên quan đến điều kiện địa chất,
thổ nhưỡng, kinh tế - xã hội khu vực chịu tác động bởi các dự án công trình
giao thông trọng điểm trong giai đoạn xem xét quyết định hoặc chấp thuận chủ
trương đầu tư dự án; không sử dụng cát biển để san lấp, đắp nền các khu vực có
địa chất nền không đồng nhất[1].
Trường hợp bắt buộc phải sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp thì ưu tiên áp
dụng cho các đoạn tuyến thuộc khu vực hiện trạng có điều kiện thổ nhưỡng với độ
mặn bằng hoặc cao hơn độ mặn có trong cát biển được sử dụng làm vật liệu san lấp[2] và có hoạt động khai thác
tài nguyên nước, sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy, hải sản phù hợp với nguồn
nước nhiễm mặn.
2. Đối với các khu vực có điều
kiện thổ nhưỡng với độ mặn thấp hơn độ mặn có trong cát biển dùng để san lấp,
ít khả năng chịu tác động của hiện tượng sạt lở, sụt lún và các tai biến thiên
nhiên, việc sử dụng cát biển để san lấp mặt bằng phải bảo đảm không để các khu
vực lân cận bị gia tăng độ mặn từ hoạt động san lấp thông qua các yêu cầu về
thi công và xử lý vật liệu san lấp như sau:
a) Trên cơ sở điều kiện canh
tác, sản xuất tại khu vực thi công dự kiến sử dụng cát biển, các tiêu chuẩn,
quy chuẩn về độ nhiễm mặn của đất nông nghiệp, mặt nước nuôi trồng thủy sản làm
cơ sở cho việc sử dụng cát biển cho các dự án giao thông[3], kết quả thí nghiệm của cát biển tại mỏ dự kiến
khai thác, cần có biện pháp xử lý cát biển để giảm độ mặn, căn cứ độ mặn sau
khi xử lý để xác định phạm vi sử dụng cát biển, xây dựng phương án, chỉ dẫn kỹ
thuật thi công trước khi triển khai thi công. Đồng thời, cần đảm bảo quá trình
xử lý độ mặn không gây tác động, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội ở
khu vực thực hiện việc giảm độ mặn của vật liệu;
b) Trường hợp không thể xử lý
độ mặn đảm bảo yêu cầu về môi trường, có thể thực hiện việc đắp nền đường
giao thông thông qua giải pháp kỹ thuật sử dụng các vật liệu chống thấm (màng
chống thấm HDPE được gia cố lớp lót vải địa kỹ thuật, các chất phụ gia, vật liệu
chống thấm kết hợp với xây kè hai bên,…) để ngăn cách cát biển với môi trường
xung quanh. Hạn chế, giảm thiểu tối đa các tác động gây gia tăng độ mặn diện rộng
sang các khu vực lân cận làm ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất của
nhân dân. Không để nước mưa từ khu vực đắp nền đường bằng cát biển trong quá
trình thi công chảy tràn sang các khu vực lân cận, thiết kế mặt cắt đắp nền
đường phù hợp với mặt cứng không thấm nước của các tuyến đường giao thông để
khu trú cát biển trong phạm vi sử dụng vật liệu;
c) Xây dựng và tuân thủ triệt để
chương trình quan trắc và giám sát môi trường đất, nước dưới đất và nước mặt dọc
hành lang tuyến đường giao thông sử dụng cát biển và khu vực lân cận đảm bảo
theo dõi, phát hiện kịp thời các điểm gia tăng độ mặn và khu bị chịu tác động ảnh
hưởng. Dừng hoạt động thi công, báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền và thực
hiện các giải pháp khắc phục cụ thể để khống chế và ngăn chặn sự lan truyền nước
nhiễm mặn ra các khu vực lân cận gây tác động xấu đến môi trường, đời sống
dân sinh và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội.
3. Chỉ đạo chủ dự án đầu tư
trong quá trình sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp tại dự án có trách nhiệm
thực hiện nghiêm các yêu cầu về bảo vệ môi trường như sau:
- Tổ chức khảo sát, xác định và
quyết định phạm vi thi công sử dụng cát biển; phê duyệt đề cương quan trắc môi
trường và lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực thực hiện; phê duyệt chỉ dẫn kỹ
thuật thi công - nghiệm thu theo quy định của phá luật về xây dựng.
- Yêu cầu, theo dõi, giám sát
các nhà thầu thi công thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các yêu cầu về bảo vệ môi
trường, kiểm soát chặt chẽ độ mặn trước và trong suốt quá trình thi công; bố
trí hệ thống thoát nước để dẫn nước từ bãi tập kết, phạm vi thi công nền đường
về khu vực phù hợp; thực hiện đầy đủ, đáp ứng các yêu cầu của các tiêu chuẩn hiện
hành về thi công, nghiệm thu.
Trường hợp thi công qua khu vực
nhiễm phèn phải có giải pháp ém phèn, xử lý không cho đất nhiễm phèn tiếp xúc với
không khí, ngăn ngừa lớp phèn tiềm tàng bị oxi hóa thành phèn hoạt động. Thực
hiện quan trắc, giám sát độ phèn đồng thời với độ mặn tại khu vực thực hiện
san lấp có đất bị nhiễm phèn và quan trắc, giám sát độ phèn tại vị trí các bãi
đổ đất đá thải.
- Chủ động xây dựng phương án
khả thi và triển khai biện pháp xử lý sự cố môi trường kịp thời trong quá
trình thí điểm sử dụng cát biển.
4. Đối với các dự án phát triển
hạ tầng giao thông trọng điểm đã được phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh
giá tác động môi trường nhưng không có nội dung sử dụng cát biển làm vật liệu
san lấp, trong trường hợp chủ dự án đề nghị được sử dụng cát biển làm vật liệu
san lấp, đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng
dẫn chủ dự án tự đánh giá tác động đến môi trường, xem xét, quyết định và chịu
trách nhiệm trước pháp luật đối với hoạt động này theo quy định tại điểm c khoản 4 điều 37 Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Việc
đánh giá tác động đến môi trường phải bảo đảm các yêu cầu tại Mục 1, 2 và 3
Công văn này.
5. Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm báo cáo đầy đủ tình hình triển
khai thực hiện, các vấn đề môi trường nổi cộm trong quá trình thi công và khi
các dự án giao thông sử dụng thí điểm cát biển để san lấp về Bộ Tài nguyên và
Môi trường, Bộ Giao thông vận tải định kỳ hàng năm và trong trường hợp xảy ra
sự cố môi trường. Trên cơ sở đánh giá tình hình triển khai thực hiện, căn cứ
vào điều kiện và nhu cầu thực tế của từng địa phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương nghiên cứu đề xuất phương án triển khai sử dụng
cát biển phục vụ cho các dự án khác có nhu cầu san lấp tại địa phương.
Trên đây là một số nội dung
liên quan đến việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường giao thông, Bộ
Tài nguyên và Môi trường gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương để biết và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để báo cáo);
- PTTg CP Trần Hồng Hà (để báo cáo);
- Bộ trưởng Đỗ Đức Duy (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giao thông vận tải (để phối hợp);
- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (để phối hợp);
- Các Vụ: PC, KH&CN;
- Các Cục: KSONMT, ĐCVN, KSVN, QLTNN;
- Sở Giao thông vận tải các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Lưu: VT, MT.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Lê Công Thành
|
[1] Điều kiện địa chất
đồng được xác định dựa trên tính tương đồng về độ ổn định, độ chịu tải và các
chỉ tiêu cơ lý của đất, bao gồm: thành phần hạt, độ ẩm, dung trọng tự nhiên, khối
lượng riêng, độ rỗ, độ lún, độ bão hòa…
[2] Xác định trên cơ sở
phân tích nồng độ muối hòa tan trong vật liệu san lấp và thổ nhưỡng khu vực thực
hiện có sự tương đồng về độ ẩm, lượng ngậm nước. Việc xác định các khu vực nhiễm
mặn được thực hiện trong hoạt động điều tra, khảo sát, phân tích điều kiện địa
chất, thổ nhưỡng của quá trình xem xét, quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu
tư.
[3] Công văn số
2841/BNN-KL ngày 19/4/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Công văn 9156/BTNMT-MT năm 2024 sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ các công trình giao thông do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 9156/BTNMT-MT ngày 26/12/2024 sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp phục vụ các công trình giao thông do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành
9
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
![](https://cdn.thuvienphapluat.vn/images/icon_gototop.png)
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|