BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2879/BGTVT-KHĐT
V/v Khó khăn vướng mắc khi đình hoãn các dự
án theo NQ11.
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 05 năm 2011
|
Kính
gửi: Thủ tướng Chính phủ
Thực hiện Nghị
quyết số 11/NQ-CP ngày 24/02/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập
trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội, Bộ Giao
thông vận tải đã tập trung rà soát các dự án đầu tư đã được giao kế hoạch năm
2011 bằng nguồn vốn Ngân sách Nhà nước (NSNN) và vốn Trái phiếu Chính phủ
(TPCP). Trên cơ sở tiêu chí Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ
(NQ11), Bộ GTVT đã có văn bản số 1975/BGTVT-KHĐT ngày 06/4/2011 báo cáo Thủ tướng
Chính phủ về việc rà soát, điều chỉnh kế hoạch năm 2011 theo Nghị quyết, trong
đó có dừng giãn tiến độ các dự án, tiểu dự án.
Tuy nhiên do đặc
thù của Ngành giao thông vận tải chủ yếu đầu tư xây dựng các công trình là cải
tạo, nâng cấp các tuyến quốc lộ, công trình vừa thi công vừa khai thác, khi thi
công vẫn phải đảm bảo giao thông. Hơn nữa các công trình giao thông còn chịu ảnh
hưởng trực tiếp của thiên nhiên và các yếu tố xã hội khác, vì vậy khi đình
hoãn, giãn tiến độ các dự án đã gặp phải một số khó khăn, Bộ GTVT báo cáo Thủ
tướng Chính phủ như sau:
1. Đối với các dự
án đang triển khai thi công phải đình hoãn sẽ phát sinh một số chi phí như sau:
- Kinh phí đảm bảo
an toàn giao thông (ATGT) trong thời gian đình hoãn;
- Kinh phí bổ
sung do huy động, giải thể của các nhà thầu khi dự án bố trí được vốn cho triển
khai tiếp;
- Thời gian xây
dựng bị kéo dài làm kinh phí tăng do thay đổi cơ chế, chính sách, giá vật tư
nguyên nhiên liệu;
- Kinh phí quản
lý mặt bằng, công trường xây dựng;
- Kinh phí đo đạc
xác định khối lượng và thực hiện các thủ tục theo quy định sau thời gian dừng
giãn để Nhà thầu triển khai thi công tiếp;
- Kinh phí bổ
sung để khôi phục các hạng mục dở dang phải làm lại những khối lượng hư hỏng bị
hao tổn do ảnh hưởng của thời tiết mưa bão gây lên và phương tiện lưu thông gây
ra trong thời gian đình hoãn.
2. Phát sinh các
thủ tục đầu tư xây dựng mà chưa có quy định điều chỉnh như:
- Quyết định
đình hoãn làm căn cứ để các Chủ đầu tư, các Ban quản lý dự án thương thảo với
nhà thầu cũng như xem xét các chế độ chính sách phát sinh về sau;
- Trách nhiệm quản
lý mặt bằng, quản lý công trường, thực hiện công tác đảm bảo giao thông trong
thời gian đình hoãn;
- Tổ chức triển
khai các gói thầu sau thời gian đình hoãn, nhất là các gói thầu đã lựa chọn nhà
thầu như: điều chỉnh hợp đồng, điều chỉnh giá trị gói thầu, kiểm đếm xác định
khối lượng…
- Điều chỉnh dự
án khi bố trí được vốn cho phép thực hiện tiếp (về điều chỉnh thời gian, kinh
phí nếu có).
3. Một số dự án,
tiểu dự án nằm trong đối tượng phải đình hoãn, giãn tiến độ theo NQ11 nhưng vẫn
phải bổ sung kinh phí để trả nợ khối lượng đã thực hiện trước khi đình hoãn
cũng như kinh phí thực hiện các hạng mục dở dang đến điểm dừng kĩ thuật, bao gồm:
- Vốn thanh toán
cho khối lượng đã hoàn thành;
- Vốn cho công
tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế kỹ thuật (TKKT);
- Vốn cho công
tác GPMB dở dang;
- Các hạng mục
công trình đang thi công vượt lũ, gói thầu sắp hoàn thành (mố, trụ cầu, lao lắp
dầm cầu, công trình thoát nước, khu vực đang xử lý nền đất yếu, nền đường đắp bằng
cát trong khu vực nền đất yếu…).
- Các hạng mục bị
hư hỏng do thiên tai (mùa mưa bão) cần phải khắc phục ngay để đảm bảo giao
thông.
4. Với các lý do
trên, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Kế hoạch & Đầu tư chủ
trì phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng có hướng dẫn cụ thể một số vấn đề
sau:
- Công bố danh mục
các dự án, tiểu dự án phải đình hoãn, giãn tiến độ theo tinh thần Nghị quyết số
11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ làm cơ sở để Bộ GTVT triển khai các thủ tục
đình hoãn, giãn tiến độ các dự án, tiểu dự án nói trên;
- Bổ sung vốn để
trả nợ khối lượng đã thực hiện trước khi thực hiện NQ11 cũng như trả khối lượng
các hạng mục phải thi công đến điểm dừng kĩ thuật của các dự án, tiểu dự án phải
đình hoãn;
- Dự kiến thời
gian đình hoãn, giãn tiến độ để xác định kinh phí phát sinh, điều chỉnh giá gói
thầu, điều chỉnh tổng mức đầu tư (nếu có);
- Hướng dẫn về
thủ tục đình hoãn để các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án tiến hành thủ tục nghiệm
thu khối lượng công trình, dự án trước khi đình hoãn, giãn tiến độ, hoàn thiện
tạm thời để bảo đảm an toàn giao thông;
- Ban hành cơ chế,
chính sách, để bù đắp kinh phí phát sinh do phải đình hoãn, giãn tiến độ các dự
án, tiểu dự án;
- Chỉ đạo các địa
phương quản lý, bảo vệ mặt bằng trong quá trình dừng của các khu vực đã GPMB.
Bộ Giao thông vận
tải kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét có ý kiến chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Phó TT Thường trực Nguyễn Sinh Hùng (Để b/c);
- Phó TT Hoàng Trung Hải (Để b/c);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- VP Chính phủ;
- Bộ KH&ĐT và
+ Vụ Tổng hợp;
+ Vụ kết cấu hạ tầng và đô thị;
- Bộ Tài chính; Vụ đầu tư – Bộ TC;
- Bộ Xây dựng;
- Các Thứ trưởng (để phối hợp, chỉ đạo);
- Lưu: VT, KHĐT, CQLXD (3).
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Ngô Thịnh Đức
|