BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 144/BGTVT-KHĐT
V/v: Giải quyết kiến nghị cử tri Quốc hội
khóa XII - Kỳ họp thứ 4
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 01 năm 2009
|
Kính gửi:
|
- Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Tp. Hồ Chí Minh;
- Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ;
- Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội;
- Vụ Công tác đại biểu - Văn phòng Quốc hội;
- Ban dân nguyện - UBTV QH;
- UBTƯ Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND Tp. Hồ Chí Minh;
- Chủ tịch HĐND Tp. Hồ Chí Minh;
- Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh;
- Giám đốc Sở GTVT Tp. Hồ Chí Minh.
|
Cử tri Thành phố Hồ
Chí Minh có ý kiến, kiến nghị liên quan đến ngành Giao thông vận tải gửi đến kỳ
họp thứ 4 - Quốc hội khóa XII với nội dung như sau:
"Kiến nghị đẩy
nhanh tiến độ triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên
địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, đặc biệt là đề án di dời hệ thống cảng biển trên
địa bàn thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025"
Về vấn đề này, Bộ
GTVT xin trả lời như sau:
1. Về việc đẩy
nhanh tiến độ triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển giao thông vận tải trên
địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
Quy hoạch phát triển
giao thông vận tải trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn đến năm 2020, tầm
nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 101/QĐ-TTg
ngày 22/01/2007, trong đó đã xác định các dự án ưu tiên giai đoạn đến 2010 chủ
yếu đều do Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện.
Riêng các dự án
sau do Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện:
a. Dự án Quốc lộ
50 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Gò Công:
Đã hoàn thành giai
đoạn 1 (tuyến tránh Mỹ Tho và Gò Công). Giai đoạn 2 nâng cấp mở rộng toàn tuyến
từ Tp. Hồ Chí Minh – Gò Công – Mỹ Tho đã được phê duyệt dự án vào quý II năm
2007. Đã khởi công 02 gói thầu đầu tiên vào tháng 9 năm 2008 và tiếp tục tổ chức
đấu thầu các gói tiếp theo, tiến độ đảm bảo yêu cầu. Riêng cầu Mỹ Lợi đang lập
dự án đầu tư để đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Hiện dự án
đã hoàn thành, đang thẩm định để phê duyệt, dự kiến khởi công 2009.
b. Dự án Cao tốc
Tp. Hồ Chí Minh - Trung Lương:
Đã khởi công tháng 12 năm 2004,
hoàn thành cơ bản tuyến chính tháng 12/2008. Đến nay đã thực hiện khoảng 75% khối
lượng, giải ngân 6.555 tỷ, đảm bảo tiến độ. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ
cho phép (văn bản số 1966/TTg-CN ngày 20/12/2007), Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu
tư điều chỉnh (giai đoạn I) tại Quyết định số 2563/QĐ-BGTVT ngày 22/8/2008. Bộ
GTVT đã chuyển giao hồ sơ cho Ngân hàng Đầu tư phát triển nghiên cứu thực hiện
Đề án mua quyền thu phí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay, Ngân
hàng Đầu tư phát triển đã hoàn thành Đề án mua quyền thu phí, chuẩn bị lấy ý kiến
các Bộ, ngành trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.
c. Dự án Cao tốc Tp. Hồ Chí Minh
- Long Thành - Dầu Giây:
- Đoạn An Phú – Vành đai II do
Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo thực hiện;
- Đoạn Vành đai II – Long Thành
– Dầu Giây với tổng mức đầu tư 932 triệu USD. Đồng tài trợ JBIC+ADB+Vốn đối ứng.
Đã ký hiệp định vay JBIC tháng 3/2008 (150 Triệu USD, còn phải vay thêm hiệp định
nữa khoảng 360 triệu USD), tư vấn ADB đang lập TKKT từ 6/2008 đến 9/2009, dự kiến
ký hiệp định vay ADB vào tháng 10/2008. Chủ đầu tư là Công ty Đầu tư phát triển
đường cao tốc Việt Nam (VEC) trực tiếp quản lý thực hiện dự án. Dự kiến khởi
công trong năm 2010.
2. Về việc di dời hệ thống cảng
biển trên sông Sài Gòn ra khỏi khu vực nội ô Tp. Hồ Chí Minh
Việc di dời hệ thống cảng biển
trên sông Sài Gòn ra khỏi khu vực nội ô Tp. Hồ Chí Minh được thực hiện theo Quyết
định số 791/QĐ-TTg ngày 12/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt quy
hoạch chi tiết nhóm cảng biển khu vực Thành phố Hồ Chí Minh - Đồng Nai - Bà Rịa-Vũng
Tàu (nhóm cảng biển số 5) đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Cụ thể:
"Nhóm các cảng cần di dời sớm,
trước năm 2010: bao gồm Tân cảng Sài Gòn, Nhà máy đóng tàu Ba Son, khu cảng Nhà
Rồng và khu cảng Khánh Hội của cảng Sài Gòn, cảng Tân Thuận Đông, cảng Rau Quả.
Tiến độ di dời cụ thể căn cứ vào tiến độ triển khai các quy hoạch chung của
Thành phố Hồ Chí Minh và tình hình sản xuất kinh doanh của từng cảng, theo
nguyên tắc: không gây ách tắc, lãng phí và hạn chế ảnh hưởng xấu đối với sản xuất
kinh doanh và an ninh quốc phòng, ổn định công ăn việc làm cho người lao động.
Nhóm các cảng di dời sau năm
2010: từng bước nghiên cứu di dời các cảng còn lại nằm trong phạm vi cần di dời
với tiến độ được xác định theo nguyên tắc trên đây. Trong trường hợp cần thiết,
nếu hội tụ đủ yếu tố thích hợp thì có thể đẩy nhanh tiến độ các cảng này sớm
hơn".
Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết
định số 458/QĐ-TTg ngày 28/4/2008 thành lập Ban chỉ đạo thực hiện quy hoạch di
dời các cảng trên sông Sài Gòn và Nhà máy đóng tàu Ba Son, bao gồm đại diện
lãnh đạo: UBND các tỉnh, thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bà Rịa- Vũng Tàu; các
Bộ: GTVT, Tài chính, KH&ĐT, Xây dựng, Quốc phòng, KH&CN, TN&MT. Ban
chỉ đạo đã ban hành qui chế hoạt động, thành lập 03 tổ công tác:
- Tổ công tác qui hoạch chuyển đổi
công năng do Phó Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh phụ trách;
- Tổ công tác cơ chế, chính sách
di dời do Thứ trưởng Bộ Tài chính phụ trách;
- Tổ công tác di dời kết cấu hạ
tầng do Thứ trưởng Bộ GTVT phụ trách.
Hiện các Tổ công tác đang tích cực
triển khai kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các dự án di dời, ghi nhận những
khó khăn vướng mắc của các đơn vị di dời để báo cáo Ban Chỉ đạo thực hiện quy
hoạch di dời giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Các Bộ,
ngành và địa phương liên quan đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp
cảng di dời triển khai theo quy hoạch được duyệt nhằm đáp ứng tiến độ đề ra.
Đến nay, Tân cảng Sài Gòn cơ bản
hoàn tất việc di dời và ổn định sản xuất tại vị trí mới ở Cát Lái. Bốn đơn vị
còn lại gồm Cảng Sài Gòn, Cảng Tân Thuận Đông, Cảng Rau quả và Nhà máy đóng tàu
Ba Son đang trong giai đoạn xử lý các thủ tục về đất đai, lập dự án đầu tư xây
dựng... Bộ GTVT đang tiếp tục phối hợp với Tp. Hồ Chí Minh và các Bộ liên quan
để giải quyết những khó khăn cho các doanh nghiệp, phấn đấu cơ bản hoàn thành
việc di dời các cảng cần di dời sớm trong năm 2011.
Theo báo cáo của các doanh nghiệp
di dời, tiến trình di dời các cảng trên sông Sài Gòn thực hiện chậm so với tiến
độ yêu cầu. Nguyên nhân:
- Khu Hiệp Phước chưa giải phóng
xong mặt bằng, chưa có đường, điện, nước, thông tin liên lạc để tạo điều kiện
cho các chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong cảng.
- Việc lập dự án chuyển mục đích
sử dụng đất tại vị trí cũ để tạo vốn đầu tư tại vị trí mới chưa có cơ sở thực
hiện.
- Vốn cho di dời: các doanh nghiệp
đều chờ đợi chuyển đổi quy hoạch để có nguồn kinh phí.
Bộ GTVT đã đề nghị UBND Tp. Hồ
Chí Minh sớm phê duyệt quy hoạch sử dụng đất tại các vị trí phải di dời; đồng
thời sớm chấp thuận về nguyên tắc cho phép các doanh nghiệp di dời được lập dự
án đầu tư xây dựng tại vị trí cũ theo quy hoạch sử dụng đất của thành phố để
các doanh nghiệp có thể triển khai các thủ tục theo quy định.
Bộ GTVT xin trả lời Đoàn đại biểu
Quốc hội Tp. Hồ Chí Minh và đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố chuyển ý
kiến trên đến cử tri được rõ. Bộ GTVT sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo
Thành phố để giải quyết các vấn đề liên quan./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Lưu VT, KHĐT
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Doãn Thọ
|