BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 9548/BGDĐT-GDTH
V/v hướng dẫn quản lý và tổ chức dạy học lớp
ghép cấp tiểu học
|
Hà
Nội, ngày 13 tháng 10 năm 2008
|
Kính gửi: Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo
Lớp ghép và tổ chức dạy
học lớp ghép là một thực tế khách quan trong giáo dục tiểu học ở những địa bàn
đặc biệt khó khăn. Tổ chức dạy học lớp ghép là đòi hỏi cấp thiết để thực hiện mục
tiêu phổ cập giáo dục và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó
khăn. Để thống nhất quản lý và tổ chức dạy học lớp ghép, Bộ Giáo dục và Đào tạo
hướng dẫn các Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện những nội dung cụ thể như sau:
1. Mục đích, yêu cầu
quản lý và tổ chức dạy học lớp ghép.
Dạy học lớp ghép là
hình thức tổ chức dạy học mà một giáo viên trong cùng một thời gian và không
gian có trách nhiệm dạy học cho học sinh ở hai hay nhiều nhóm trình độ (lớp)
khác nhau nhằm đạt được mục tiêu giáo dục đặt ra cho từng nhóm trình độ.
Ở những địa bàn đặc
biệt khó khăn có thể tổ chức lớp ghép nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh
đi học. Mỗi lớp ghép không quá 15 học sinh và không quá 2 trình độ. Trường hợp
đặc biệt có thể ghép 3 trình độ nhưng mỗi lớp không quá 10 học sinh. Hạn chế tổ
chức lớp ghép ở lớp đầu cấp (lớp 1) và lớp cuối cấp (lớp 5), nên tổ chức lớp
ghép gồm các trình độ liền nhau.
Lớp ghép có học sinh ở
2 nhóm trình độ được gọi là “Lớp ghép 2 trình độ”. Ví dụ: Lớp ghép có học sinh
nhóm trình độ lớp 2 và học sinh nhóm trình độ lớp 3 thì được viết là Lớp ghép
(2+3). Lớp ghép có học sinh ở 3 nhóm trình độ được gọi là “Lớp ghép 3 trình độ”.
Ví dụ: Lớp ghép có 3 nhóm trình độ lớp 2, lớp 3 và lớp 4 thì được viết là Lớp
ghép (2+3+4). Lớp ghép 2 trình độ hoặc 3 trình độ đều được tính là 1 đơn vị lớp
ghép.
Trong tổ chức dạy học
lớp ghép, tập trung dạy học 2 môn Tiếng Việt và Toán theo đúng quy định của
chương trình, các môn học còn lại được vận dụng chương trình một cách linh hoạt
phù hợp với khả năng nhận thức của đối tượng học sinh, phù hợp với hoàn cảnh và
điều kiện cụ thể của lớp học.
2. Xây dựng kế hoạch
dạy học, kế hoạch bài học và tổ chức các hoạt động dạy học lớp ghép.
a. Xây dựng kế hoạch
dạy học
Giáo viên dạy lớp
ghép trực tiếp xây dựng Kế hoạch dạy học (theo hướng dẫn ở phần Phụ lục
đính kèm). Hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn có trách nhiệm hỗ
trợ giáo viên xây dựng Kế hoạch dạy học. Hiệu trưởng phê duyệt và chỉ đạo
việc thực hiện kế hoạch dạy học của giáo viên.
Căn cứ vào chương trình
các môn học đã quy định, giáo viên được phân công dạy lớp ghép lập kế hoạch dạy
học cho cả năm, mỗi học kỳ, từng tháng, từng tuần học phù hợp với các nhóm
trình độ.
Khi thực hiện kế hoạch
dạy học, không bắt buộc giáo viên thực hiện chương trình một cách máy móc, hình
thức (như dạy đúng tuần, đúng tiết, đúng thời lượng của mỗi tiết), quan trọng
là thực hiện chương trình hợp lý, phù hợp với đối tượng học sinh sao cho cuối
năm học tất cả học sinh trong mỗi lớp đạt được yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng
được quy định tại chương trình Giáo dục phổ thông được ban hành theo Quyết định
số 16/2006/QĐ-BGDĐT.
Khi sắp xếp kế hoạch
dạy học cần lưu ý:
- Ghép những bài học
kiến thức mới ở trình độ này với những bài ôn tập, luyện tập, thực hành ở trình
độ kia.
- Hạn chế ghép những
môn học đánh giá bằng nhận xét với những môn học đánh giá bằng điểm số.
- Đối với 2 môn Tiếng
Việt và Toán, dạy học theo đúng nội dung chương trình cho từng nhóm trình độ.
Các môn còn lại có thể tổ chức dạy học chung cho các nhóm trình độ khác nhau. Lựa
chọn nội dung chương trình của nhóm trình độ thấp làm cơ sở, nội dung chương
trình của nhóm trình độ cao được xem là phần mở rộng.
b. Xây dựng kế hoạch
bài học
Kế hoạch bài học cần
thể hiện được các hoạt động dạy học chủ yếu của giáo viên, hoạt động học của học
sinh ở các nhóm trình độ khác nhau và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các hoạt động
này. Kế hoạch bài học lớp ghép được trình bày theo hướng dẫn ở phần Phụ lục.
c. Tổ chức các hoạt động
dạy học
Phối hợp linh hoạt
các hình thức tổ chức dạy học trong mỗi buổi học: dạy học chung cả lớp,dạy học
riêng từng nhóm trình độ, dạy học cho mỗi cá nhân học sinh. Phân bổ thời gian
làm việc với các nhóm trình độ trong từng tiết học một cách hợp lý nhằm đảm bảo
thời lượng thực học hiệu quả trong mỗi tiết học cho tất cả học sinh. Tích cực sử
dụng phiếu giao việc trong quá trình dạy học để phát huy khả năng học tập độc lập
và hợp tác nhóm của học sinh; tăng cường khả năng hỗ trợ lẫn nhau giữa học sinh
của các nhóm trình độ và giữa học sinh khá, giỏi với học sinh yếu.
3. Kiểm tra, đánh giá
kết quả học tập
Việc kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập của học sinh lớp ghép tập trung vào 2 môn Tiếng Việt và
Toán theo yêu cầu cơ bản cần đạt về kiến thức, kĩ năng quy định tại Quyết định
số 16/2006/QĐ-BGDĐT, ban hành ngày 05/05/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các
môn Khoa học, Lịch sử và Địa lý chủ yếu được đánh giá về kĩ năng đọc; điểm tập
đọc nội dung các môn học này được tính là điểm kiểm tra thường xuyên, giữa kỳ,
cuối kỳ của chính các môn học đó.
Các môn học đánh giá
bằng nhận xét cần coi trọng động viên sự tiến bộ của học sinh, khơi dậy hứng
thú học tập để tất cả học sinh lớp ghép đều có thể đạt loại Hoàn thành vào cuối
năm học.
4. Cơ sở vật chất,
thiết bị, đồ dùng dạy học
Các địa phương tạo điều
kiện tốt nhất về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho việc tổ chức
dạy học lớp ghép.
Mỗi lớp ghép cần có đủ
không gian cho việc dạy và học của từng nhóm trình độ; đủ cơ sở vật chất, trang
thiết bị: mỗi nhóm trình độ có một bảng riêng, bàn ghế có thể sắp xếp cơ động để
phục vụ việc học riêng cho từng nhóm trình độ.
Các trường có lớp
ghép cần trang bị đồ dùng dạy học phù hợp với đặc thù dạy học lớp ghép, tăng cường
hoạt động sưu tầm và làm đồ dùng dạy học từ nguyên vật liệu sẵn có tại địa
phương; giáo viên ở các điểm trường chính chia sẻ, hỗ trợ làm đồ dùng dạy học
cho các lớp ghép.
5. Tổ chức thực hiện
a. Lập kế hoạch mở lớp
ghép
Căn cứ vào kế hoạch
phát triển giáo dục tiểu học của địa phương và số lượng học sinh các lớp tại
các điểm lẻ của trường, Hiệu trưởng lập kế hoạch mở các lớp ghép, báo cáo Phòng
Giáo dục và Đào tạo. Căn cứ vào đề nghị của Phòng Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban
nhân dân huyện phê duyệt kế hoạch, bố trí giáo viên, chuẩn bị kinh phí, cơ sở vật
chất, thiết bị, địa điểm. Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tài liệu, tổ chức bồi
dưỡng giáo viên và giám sát việc tổ chức dạy học lớp ghép của các Phòng Giáo dục
và Đào tạo.
Khuyến khích tổ chức
dạy học 2 buổi/ngày hoặc trên 5 buổi/tuần cho lớp ghép ở những nơi có điều kiện.
b. Bố trí giáo viên
và cán bộ quản lý phụ trách
Các cấp quản lý chỉ đạo
(Sở, Phòng) phân công cán bộ phụ trách quản lý chỉ đạo lớp ghép.
Giáo viên được bố trí
dạy lớp ghép là giáo viên có năng lực và được bồi dưỡng về phương pháp dạy học
lớp ghép thường xuyên hàng năm. Giáo viên dạy lớp ghép sinh hoạt chuyên môn ở tổ
lớp ghép (nếu có) hoặc sinh hoạt theo các tổ chuyên môn của trường.
Việc dự giờ, sinh hoạt
chuyên môn cần linh hoạt về thời gian và hình thức tổ chức, chú ý đến yêu cầu về
kỹ năng dạy học, rút kinh nghiệm kịp thời sau các tiết dạy cụ thể.
c. Chế độ chính sách
Thực hiện các chế độ
chính sách cho người dạy và người học theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước.
Tùy điều kiện thực tế,
các địa phương có thể ban hành các quy định hỗ trợ đối với lớp ghép, huy động sự
trợ giúp của cộng đồng và các tổ chức xã hội.
d. Kiểm tra, đánh
giá, khen thưởng
Tăng cường công tác
kiểm tra, dự giờ, tổ chức sinh hoạt chuyên môn về lớp ghép.
Công tác kiểm tra,
đánh giá các hoạt động giáo dục ở lớp ghép cần chú ý đến tính chất đặc thù của
tổ chức dạy học lớp ghép.
Tổ chức tham quan
trao đổi kinh nghiệm giữa các giáo viên dạy lớp ghép trong đơn vị trường, huyện,
tỉnh. Tổ chức thi, giao lưu giáo viên dạy giỏi lớp ghép, nhằm thúc đẩy tinh thần
trách nhiệm và nâng cao năng lực nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên dạy lớp
ghép.
Các đơn vị, cá nhân
có thành tích tốt trong công tác quản lý và tổ chức dạy học lớp ghép được ưu
tiên xem xét khen thưởng theo quy định.
Bộ yêu cầu các Sở
Giáo dục và Đào tạo căn cứ tình hình thực tế của địa phương để chỉ đạo các trường
tiểu học có lớp ghép thực hiện hướng dẫn trên, đồng thời nêu rõ kết quả thực hiện,
rút kinh nghiệm kèm theo góp ý, kiến nghị về công tác này trong báo cáo học kì
I, báo cáo cuối năm học gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Vụ Giáo dục Tiểu học).
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị có liên quan (để p/h);
- Lưu: VP, Vụ GDTH.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|
KHUNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC
(Lớp ghép 2 trình độ)
KẾ HOẠCH DẠY HỌC TUẦN ….....
Lớp
ghép …
Thứ
- ngày
|
Tiết
|
Nhóm
trình độ … (TrĐ….)
|
Nhóm
trình độ … (TrĐ….)
|
Môn/Phân
môn
|
Tên
bài
|
Môn/Phân
môn
|
Tên
bài
|
Thứ
hai
(ngày….)
|
1
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
5
|
|
|
|
|
Thứ
ba
(ngày …)
|
1
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
3
|
|
|
|
|
4
|
|
|
|
|
5
|
|
|
|
|
…
|
…
|
…
|
…
|
…
|
…..
|
KHUNG
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
(Lớp
ghép 2 trình độ)
|
Nhóm
trình độ …
|
Nhóm
trình độ …
|
|
Môn/Phân môn:
|
Môn/Phân môn:
|
|
Tên bài:
|
Tên bài:
|
I. Mục tiêu
|
|
|
II. Đồ dùng dạy học
|
|
|
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
|