BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 8607/BGDĐT-GDTrH
V/v: Hướng dẫn dạy học tự chọn cấp THCS và cấp
THPT năm học 2007-2008
|
Hà Nội, ngày
16 tháng 8 năm 2007
|
Kính gửi:
Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Để thực hiện Chỉ thị số 39/2007/CT-BGDĐT ngày
31/7/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng
tâm trong năm học 2007-2008, tiếp theo công văn số 8227/BGDĐT-GDTrH ngày 06/8/2007
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học (GDTrH), Bộ GD&ĐT hướng dẫn
việc dạy học tự chọn ở cấp Trung học cơ sở (THCS) và cấp Trung học phổ thông
(THPT) năm học 2007-2008 như sau:
I. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG
1. Mục đích, yêu cầu của dạy học tự chọn
a) Mục đích: Dạy học tự chọn là để củng cố, hệ
thống hoá, khắc sâu kiến thức, kỹ năng; nâng cao kiến thức, kỹ năng một số môn
học và hoạt động giáo dục nhằm thực hiện Mục tiêu giáo dục, góp phần hướng nghiệp
cho học sinh (HS).
b) Yêu cầu:
- Góp phần nâng cao; củng cố, hệ thống hoá, khắc
sâu kiến thức, kỹ năng các môn học, hoạt động giáo dục nhằm giúp HS rèn luyện
năng lực tự học, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và năng lực vận dụng
kiến thức vào thực tiễn.
- Nhằm thực hiện có hiệu quả hơn Mục tiêu cấp học,
đưa hoạt động dạy học phù hợp hơn với Điều kiện đội ngũ giáo viên (GV), cơ sở vật
chất (CSVC) của nhà trường, với thời lượng quy định và nội dung dạy học tự chọn
thích hợp.
2. Đối tượng, nội dung dạy học và tài liệu dạy học
tự chọn
a) Tất cả các lớp của cấp THCS và lớp 10, 11
phân ban, lớp 12 thí Điểm phân ban cấp THPT (trừ tất cả các lớp của trường THPT
kỹ thuật và lớp 12 không phân ban chỉ dạy môn Ngoại ngữ 2 nếu có Điều kiện).
b) Nội dung dạy học tự chọn bao gồm các môn học,
hoạt động giáo dục tự chọn (sau đây gọi chung là môn học) và các chủ đề tự chọn.
Các môn học tự chọn có môn học trong Kế hoạch giáo dục của cấp học và ngoài Kế
hoạch giáo dục của cấp học (Ngoại ngữ 2 ở cả 2 cấp học; Tin học, Nghề phổ thông
ở cấp THCS). Các chủ đề tự chọn gồm có các chủ đề nâng cao và chủ đề bám sát
(trong những năm trước mắt, do Điều kiện về GV, CSVC và tổ chức quản lý, tạm thời
chưa thực hiện chủ đề tự chọn đáp ứng).
c) Tài liệu dạy học tự chọn do Bộ GD&ĐT ban
hành và một số chủ đề tự chọn do các Sở GD&ĐT biên soạn dùng cho cấp THCS
theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT (tổ chức biên soạn, thẩm định và sử dụng sau
khi được Bộ chấp thuận).
3. Phương pháp dạy học tự chọn
Phương pháp dạy học các môn học tự chọn như các
môn học khác. Phương pháp dạy các chủ đề tự chọn nâng cao hướng vào bổ sung,
nâng cao kiến thức, khai thác sâu chương trình, rèn luyện kỹ năng và năng lực
tư duy sáng tạo cho HS. Phương pháp dạy học các chủ đề tự chọn bám sát hướng
vào củng cố, hệ thống hoá, khắc sâu kiến thức, kỹ năng (không bổ sung kiến thức
nâng cao mới).
4. Hướng dẫn HS lựa chọn môn học, chủ đề và tổ
chức dạy học tự chọn
a) Căn cứ Kế hoạch giáo dục và các loại chủ đề
có Điều kiện tổ chức dạy học, các trường THCS, THPT hướng dẫn HS lựa chọn các
môn, chủ đề tự chọn.
b) Cách tổ chức dạy học tự chọn: Sắp xếp lớp để
có cùng môn học tự chọn và chủ đề tự chọn; việc chia lớp thành nhóm nhỏ trong dạy
học tự chọn chỉ thực hiện khi nhà trường tự chủ về kinh phí và chủ động trong
việc bố trí GV.
II. MỘT SỐ QUY ĐỊNH CỤ THỂ
1. Thời lượng dạy học tự chọn và các môn học tự
chọn, chủ đề tự chọn
a) Thời lượng dạy học tự chọn (xem Kế hoạch giáo
dục của cấp học):
- Cấp THCS: Có 2 tiết/tuần đối với tất cả các lớp.
- Cấp THPT: Lớp 10 có 4 tiết/tuần đối với ban Cơ
bản; 1,5 tiết/tuần đối với Ban KHTN, Ban KHXH-NV; lớp 11 có 4 tiết/tuần đối với
ban CB, 1 tiết/tuần đối với ban KHTN và ban KHXH-NV; lớp 12 phân ban thí Điểm có
3 tiết/tuần.
b) Các môn học tự chọn và chủ đề tự chọn:
- Đối với THCS: Chọn 1 trong 3 môn học, hoạt động
giáo dục (Tin học, Ngoại ngữ 2, Nghề phổ thông) hoặc chủ đề tự chọn của các môn
học.
- Đối với THPT:
+ Lớp 10, lớp 11 THPT: Thực hiện dạy học tự chọn
theo hướng dẫn tại công văn số 8227/BGDĐT-GDTrH ngày 06/8/2007 về hướng dẫn thực
hiện nhiệm vụ GDTrH năm học 2007-2008 của Bộ GD&ĐT.
+ Lớp 12 thí Điểm phân ban: Thực hiện như các
năm học trước.
Chú ý: ở cấp THPT, Ngoại ngữ 2 là môn học
tự chọn áp dụng cho cả 3 ban, thực hiện ngoài thời lượng học 1 buổi/ngày, các
trường dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần, có thể tổ chức dạy học Ngoại ngữ 2 cho
các lớp đã học Ngoại ngữ 2 đó ở cấp THCS hoặc bắt đầu dạy ở cấp THPT theo
chương trình 3 năm.
2. Kế hoạch dạy học tự chọn và bố trí giáo viên
dạy học tự chọn
a) Lập và phê duyệt Kế hoạch dạy học tự chọn:
- Các trường THCS, THPT lập Kế hoạch dạy học tự
chọn cho từng năm học, xác định các môn học, chủ đề tự chọn (nâng cao, bám
sát), bố trí GV, tài liệu dạy học (SGK, SGV, tài liệu dạy học khác, tài liệu
tham khảo) và thiết bị dạy học.
- Các Phòng GD&ĐT tổng hợp Kế hoạch dạy học
tự chọn của cấp THCS theo phạm vi trách nhiệm quản lý trên cơ sở đề xuất của
các trường THCS.
- Các Sở GD&ĐT phê duyệt Kế hoạch dạy học tự
chọn của các trường THPT và phê duyệt Kế hoạch dạy học tự chọn của các Phòng
GD&ĐT (lãnh đạo Sở ghi ý kiến phê duyệt, ghi rõ ngày tháng, ký tên, đóng dấu).
b) Về tổ chức thực hiện Kế hoạch dạy học tự chọn:
- Về dạy môn học tự chọn nâng cao và chủ đề tự
chọn nâng cao của cấp THPT: Sử dụng SGK, SGV các môn học, tài liệu tự chọn nâng
cao do Bộ GD&ĐT ban hành, thực hiện theo thời lượng quy định tại Kế hoạch
giáo dục cấp THPT.
- Về dạy học chủ đề bám sát: Các trường THCS,
THPT chủ động quy định kế hoạch dạy học bám sát cho từng lớp, ổn định trong từng
học kỳ để ôn tập, hệ thống hoá, khắc sâu kiến thức, kỹ năng các môn học (không
bổ sung kiến thức nâng cao mới), lựa chọn các môn học dạy bám sát, bố trí thời
lượng cho mỗi môn, chỉ đạo các tổ chuyên môn hỗ trợ GV chuẩn bị kế hoạch bài dạy
(giáo án).
c) Giáo viên dạy học chủ đề tự chọn, nghề phổ
thông: Ngoài GV của nhà trường, có thể sử dụng GV thỉnh giảng là các nhà quản
lý, nhà khoa học, nhà chuyên môn có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực để dạy học.
3. Kiểm tra đánh giá
Việc kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học các môn
học tự chọn và chủ đề tự chọn trong Kế hoạch giáo dục của cấp học thực hiện
theo quy định tại Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và học sinh THPT ban
hành kèm theo Quyết định số 40/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/10/2006 của Bộ trưởng Bộ
GD&ĐT.
III. QUẢN LÝ DẠY HỌC TỰ CHỌN
1. Trách nhiệm của Sở GD&ĐT và Phòng
GD&ĐT
- Các Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm phê duyệt Kế
hoạch dạy học tự chọn cấp THCS và cấp THPT; tổ chức biên soạn, thẩm định tài liệu
dạy học tự chọn cho cấp THCS và tài liệu Hoạt động giáo dục Nghề phổ thông theo
hướng dẫn của Bộ GD&ĐT (trong đó có tài liệu Lịch sử, Địa lí, Văn học địa
phương).
- Các Sở GD&ĐT và Phòng GD&ĐT hướng dẫn
thực hiện kế hoạch; tổ chức bồi dưỡng GV, đúc rút kinh nghiệm và kiểm tra,
thanh tra về dạy học tự chọn.
2. Trách nhiệm của hiệu trưởng các trường THCS
và THPT
- Lập Kế hoạch dạy học tự chọn và tổ chức thực
hiện sau khi được cơ quan chủ quản phê duyệt.
- Tuyên truyền đến GV, HS, cha mẹ HS và xã hội về
Mục đích, ý nghĩa dạy học tự chọn, hướng dẫn HS lựa chọn môn học, chủ đề tự chọn
cho phù hợp.
- Chuẩn bị CSVC cho dạy học tự chọn và bố trí đội
ngũ GV, quản lý lớp, lựa chọn và mời GV thỉnh giảng (nếu cần), tổ chức rút kinh
nghiệm dạy tự chọn.
- Kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học tự chọn, thực
hiện quy chế chuyên môn, sử dụng đúng quy định kết quả đánh giá, xếp loại dạy học
tự chọn, báo cáo tình hình thực hiện dạy học tự chọn với các cơ quan quản lý.
3. Trách nhiệm của tổ chuyên môn và trách nhiệm
của giáo viên
a) Tổ chuyên môn có nhiệm vụ:
- Hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch dạy
học của GV dạy các chủ đề tự chọn, môn học tự chọn.
- Tổ chức trao đổi rút kinh nghiệm về phương
pháp dạy học tự chọn.
b) Giáo viên chủ nhiệm lớp có trách nhiệm theo
dõi tình hình học tập, đề xuất các môn học cần dạy chủ đề bám sát đối với lớp
mình phụ trách và kiểm tra việc ghi kết quả học tập tự chọn của HS vào Sổ gọi
tên và ghi điểm, Học bạ.
c) Giáo viên dạy tự chọn có nhiệm vụ:
- Dạy học tự chọn, chuẩn bị tài liệu theo phân
công của nhà trường;
- Đúc rút kinh nghiệm và trao đổi kinh nghiệm dạy
học tự chọn.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo việc
lập Kế hoạch dạy học tự chọn của các trường THPT, các Phòng GD&ĐT và phê
duyệt Kế hoạch dạy học tự chọn; hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra chặt chẽ việc thực
hiện trong năm học 2007-2008, kịp thời chấn chỉnh các sai sót ở các cơ sở giáo
dục. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc, cần báo cáo kịp thời
với Bộ GD&ĐT (qua Vụ GDTrH) để hướng dẫn giải quyết.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- TT Nguyễn Văn Vọng (để b/cáo);
- Viện CL-CTGD;
- Nhà XBGD;
- Website Bộ GD&ĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC
Lê Quán Tần
|