BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5555/BGDĐT-GDTrH
V/v hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn về đổi mới phương pháp dạy
học và kiểm tra, đánh giá; tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn của
trường trung học/trung tâm giáo dục thường xuyên qua mạng
|
Hà Nội,
ngày 08 tháng 10 năm 2014
|
Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và
đào tạo
- Các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên
|
Nhằm hỗ trợ các trường phổ thông, các
trung tâm giáo dục thường xuyên triển khai có hiệu quả việc đổi mới đồng
bộ phương pháp dạy học (PPDH) và kiểm tra, đánh giá (KTĐG) chất lượng giáo dục,
nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên về phát triển kế hoạch giáo
dục nhà trường theo định hướng phát triển năng lực học sinh, Bộ Giáo dục và Đào
tạo (GDĐT) hướng dẫn một số nội dung sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH,
KTĐG và tổ chức, quản lý các hoạt động chuyên môn trong trường trung học/trung
tâm giáo dục thường xuyên (GDTX) qua mạng như sau:
I. Mục đích
1. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên
môn trong trường trung học và trung tâm GDTX, tập trung vào thực hiện đổi
mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh;
2. Giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên
bước đầu biết chủ động lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học trong mỗi môn học
và các chuyên đề tích hợp, liên môn phù hợp với việc tổ chức hoạt động học
tích cực, tự lực, sáng tạo của học sinh; sử dụng các phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để xây dựng tiến trình dạy học theo chuyên đề nhằm phát
triển năng lực và phẩm chất của học sinh; làm quen với hình thức tập huấn, bồi
dưỡng, học tập và sinh hoạt chuyên môn qua mạng.
3. Thống nhất phương thức tổ chức và quản
lý các hoạt động chuyên môn của trường trung học/trung tâm GDTX qua mạng, tạo
tiền đề tích cực cho việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình và sách
giáo khoa giáo dục phổ thông sau năm 2015.
II. Yêu cầu
1. Việc xây dựng các chuyên đề dạy học
trong mỗi môn học, các chuyên đề tích hợp, liên môn và kế hoạch dạy học bộ môn
phải nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của chương trình giáo dục phổ thông, phù hợp với điều kiện
thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh; kế hoạch dạy
học của tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên phải được lãnh đạo nhà trường phê duyệt
trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra;
2. Việc sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn
trong trường trung học và trung tâm GDTX, tổ chức và quản lý các hoạt động
chuyên môn trên mạng phải được thực hiện nghiêm túc, mang lại hiệu quả thiết
thực. Mỗi giáo viên có 01 tài khoản để tham gia các khóa tập huấn, bồi dưỡng và
sinh hoạt chuyên môn qua mạng. Mỗi tổ/nhóm chuyên môn trong trường trung học và
trung tâm GDTX phải xây dựng được tối thiểu 02 chuyên đề dạy học/học kỳ; tổ
chức dạy thử nghiệm để dự giờ, phân tích, rút kinh nghiệm và nộp kết quả qua
diễn đàn trên mạng.
3. Các nội dung sinh hoạt tổ/nhóm chuyên
môn khác phải được tổ chức thực hiện đầy đủ theo quy định hiện hành.
III. Nội dung sinh hoạt tổ/nhóm
chuyên môn về đổi mới PPDH và KTĐG
1. Xây dựng chuyên đề
dạy học
Thay cho việc dạy học đang được thực hiện
theo từng bài/tiết trong sách giáo khoa như hiện nay, các tổ/nhóm chuyên môn căn
cứ vào chương trình và sách giáo khoa hiện hành, lựa chọn nội dung để xây dựng
các chuyên đề dạy học phù hợp với việc sử dụng phương pháp dạy học tích cực
trong điều kiện thực tế của nhà trường. Trên cơ sở rà soát chuẩn kiến thức, kỹ
năng, thái độ theo chương trình hiện hành và các hoạt động học dự kiến sẽ tổ
chức cho học sinh theo phương pháp dạy học tích cực, xác định các năng lực và
phẩm chất có thể hình thành cho học sinh trong mỗi chuyên đề đã xây dựng.
2. Biên soạn câu hỏi/bài
tập
Với mỗi chuyên đề đã xây dựng, xác định và
mô tả 4 mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao) của mỗi
loại câu hỏi/bài tập có thể sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất
của học sinh trong dạy học. Trên cơ sở đó, biên soạn các câu hỏi/bài tập cụ thể
theo các mức độ yêu cầu đã mô tả để sử dụng trong quá trình tổ chức các hoạt
động dạy học và kiểm tra, đánh giá, luyện tập theo chuyên đề đã xây dựng.
3. Thiết kế tiến trình dạy
học
Tiến trình dạy học chuyên đề được tổ chức
thành các hoạt động học của học sinh để có thể thực hiện ở trên lớp và ở nhà,
mỗi tiết học trên lớp có thể chỉ thực hiện một số hoạt động trong tiến trình sư
phạm của phương pháp và kĩ thuật dạy học được sử dụng.
4. Tổ chức dạy học và dự
giờ
Trên cơ sở các chuyên đề dạy học đã được
xây dựng, tổ/nhóm chuyên môn phân công giáo viên thực hiện bài học để dự giờ, phân
tích và rút kinh nghiệm về giờ dạy. Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt
động học của học sinh thông qua việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ học tập
với yêu cầu như sau:
- Chuyển giao nhiệm vụ học
tập: nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của học sinh,
thể hiện ở yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành khi thực hiện nhiệm
vụ; hình thức giao nhiệm vụ sinh động, hấp dẫn, kích thích được hứng thú nhận
thức của học sinh; đảm bảo cho tất cả học sinh tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện
nhiệm vụ.
- Thực hiện nhiệm vụ học
tập: khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học
tập; phát hiện kịp thời những khó khăn của học sinh và có biện pháp hỗ trợ phù
hợp, hiệu quả; không có học sinh bị "bỏ quên".
- Báo cáo kết quả và
thảo luận: hình thức báo cáo phù hợp với nội dung học tập và kĩ thuật dạy học
tích cực được sử dụng; khuyến khích cho học sinh trao đổi, thảo luận với nhau
về nội dung học tập; xử lý những tình huống sư phạm nảy sinh một cách hợp lý.
- Đánh giá kết quả thực
hiện nhiệm vụ học tập: nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học
tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và
những ý kiến thảo luận của học sinh; chính xác hóa các kiến thức mà học sinh đã
học được thông qua hoạt động.
Mỗi chuyên đề được thực hiện ở nhiều tiết
học nên một nhiệm vụ học tập có thể được thực hiện ở trong và ngoài lớp học. Vì
thế, trong một tiết học có thể chỉ thực hiện một số bước trong tiến trình sư
phạm của phương pháp và kĩ thuật dạy học được sử dụng. Khi dự một giờ dạy, giáo
viên cần phải đặt nó trong toàn bộ tiến trình dạy học của chuyên đề đã thiết
kế. Cần tổ chức ghi hình các giờ dạy để sử dụng khi phân tích bài học.
5. Phân tích, rút kinh
nghiệm bài học
Quá trình dạy học mỗi chuyên đề được
thiết kế thành các hoạt động học của học sinh dưới dạng các nhiệm vụ học tập kế
tiếp nhau, có thể được thực hiện trên lớp hoặc ở nhà. Học sinh tích cực, chủ
động và sáng tạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập dưới sự hướng dẫn của
giáo viên. Phân tích giờ dạy theo quan điểm đó là phân tích hiệu quả hoạt động
học của học sinh, đồng thời đánh giá việc tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt
động học cho học sinh của giáo viên.
Việc phân tích bài học có thể được căn cứ
vào các tiêu chí cụ thể như sau:
Nội dung
|
Tiêu chí
|
1. Kế hoạch
và tài liệu dạy học
|
Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học
với mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học được sử dụng.
|
Mức độ rõ ràng của mục tiêu, nội dung, kĩ
thuật tổ chức và sản phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập.
|
Mức độ phù hợp của thiết bị dạy học và học
liệu được sử dụng để tổ chức các hoạt động học của học sinh.
|
Mức độ hợp lý của phương án kiểm tra, đánh
giá trong quá trình tổ chức hoạt động học của học sinh.
|
2. Tổ chức
hoạt động học cho học sinh
|
Mức độ sinh động, hấp dẫn học sinh của phương
pháp và hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập.
|
Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện
kịp thời những khó khăn của học sinh.
|
Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp
hỗ trợ và khuyến khích học sinh hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm
vụ học tập.
|
Mức độ hiệu quả hoạt động của giáo viên trong
việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo
luận của học sinh.
|
3. Hoạt
động của học sinh
|
Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực
hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp.
|
Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp
tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập.
|
Mức độ tham gia tích cực của học sinh trong trình
bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
|
Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của
các kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
|
IV. Tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn qua
mạng
Để tổ chức và quản lý các hoạt động chuyên môn
trong các trường; tạo môi trường chia sẻ, thảo luận, hỗ trợ lẫn nhau giữa các
trường phổ thông, trung tâm GDTX trên phạm vi toàn quốc; tổ chức các hoạt động
học tập và hỗ trợ hoạt động trải nghiệm sáng tạo của học sinh trên mạng, Bộ
GDĐT tổ chức "Trường học kết nối" trên mạng tại địa chỉ website: http://truongtructuyen.edu.vn.
Mỗi Sở GDĐT được cấp 01 tài khoản cấp sở để tham gia tổ chức và quản lý các hoạt
động chuyên môn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Sở GDĐT cấp tài khoản cho
các trường trung học/trung tâm GDTX để qua đó cấp tài khoản cho cán bộ quản lý,
giáo viên và học sinh tham gia các hoạt động chuyên môn qua mạng.
Giáo viên là người trực tiếp tham gia thực hiện
các nhiệm vụ chuyên môn trong các khóa học/bài học/chuyên đề. Trong quá trình
thực hiện nhiệm vụ được giao, giáo viên có thể tham khảo các tài liệu điện tử
trên mạng hoặc/và các tài liệu truyền thống; trao đổi tài liệu và thảo luận với
các thành viên trong tổ/nhóm chuyên môn (trực tiếp và qua mạng); trao đổi với
giảng viên/ban tổ chức về những vấn đề có liên quan.
Giáo viên có thể được giao quyền cấp tài khoản
cho học sinh; xây dựng các khóa học/bài học trên mạng; tổ chức, quản lý và hỗ
trợ học sinh thực hiện các hoạt động học tập qua mạng theo hình thức “hoạt động
trải nghiệm sáng tạo”.
V. Trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục
1. Các sở GDĐT có trách nhiệm cấp tài khoản và
tổ chức tập huấn sử dụng hệ thống cho Phòng GDĐT, nhà trường/trung tâm và tất
cả giáo viên như sau:
- Giám đốc Sở GDĐT nhận tài khoản cấp sở và chịu
trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức, quản lý các hoạt động chuyên môn trên hệ thống
“Trường học kết nối” trong phạm vi quyền hạn của tài khoản được cấp; cử tối
thiểu 01 cán bộ tham gia quản trị hệ thống;
- Cán bộ quản trị hệ thống của Sở GDĐT phải
thành thạo quy trình tổ chức và quản lý hệ thống; cấp tài khoản và tập huấn cho
các trường trung học/trung tâm GDTX trong phạm vi của sở về quy trình tổ chức
và quản lý hệ thống, bao gồm việc cấp tài khoản và hướng dẫn giáo viên, học
sinh tham gia các hoạt động chuyên môn qua mạng.
- Hiệu trưởng/Giám đốc nhận tài khoản cấp
trường/trung tâm từ Sở GDĐT; chịu trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức và quản lý các
hoạt động chuyên môn trên hệ thống “Trường học kết nối” trong phạm vi quyền hạn
của tài khoản được cấp; cử tối thiểu 01 giáo viên tham gia quản trị hệ thống;
- Cán bộ quản trị hệ thống của trường/trung tâm
phải thành thạo quy trình tổ chức và quản lý hệ thống; cấp tài khoản và tập
huấn cho giáo viên, học sinh tham gia các hoạt động chuyên môn trên hệ thống.
2. Tổ trưởng/nhóm trưởng lãnh đạo tổ/nhóm
chuyên môn tham gia các khóa học/bài học/chuyên đề qua mạng. Hoạt động của tổ
trưởng/nhóm trưởng như sau:
- Đăng kí tham gia các khóa học/bài học/chuyên
đề và yêu cầu các thành viên của tổ/nhóm chuyên môn tham gia tạo thành 01 nhóm
sinh hoạt chuyên môn trên hệ thống.
- Tổ chức thảo luận trong tổ/nhóm chuyên môn
(trực tiếp và qua mạng) để thực hiện các nhiệm vụ được giao trong khóa học/bài
học/chuyên đề; thống nhất các ý kiến và hoàn thiện báo cáo kết quả thực hiện
nhiệm vụ của tổ/nhóm.
- Nộp báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của
tổ/nhóm lên mạng theo quy định.
3. Các Sở GDĐT, Phòng GDĐT và nhà trường/trung
tâm thường xuyên chỉ đạo tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn thông qua dự giờ,
rút kinh nghiệm để hoàn thiện các chuyên đề, tiến trình dạy học và phương pháp
tổ chức hoạt động dạy học; có biện pháp khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo
viên tham gia các hoạt động chuyên môn trên mạng; có hình thức động viên, khen
thưởng các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học
và kiểm tra, đánh giá.
4. Các cơ sở đào tạo giáo viên chủ động đưa nội
dung đổi mới PPDH và KTĐG theo định hướng phát triển năng lực học sinh vào
chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên; tạo điều kiện thuận lợi để giảng
viên tham gia các hoạt động chuyên môn qua mạng.
Nhận được công văn này, các sở GDĐT gửi danh
sách cán bộ phụ trách mạng (họ và tên; chức vụ; đơn vị công tác; địa chỉ liên
hệ; điện thoại; email) về Bộ GDĐT (qua email: [email protected];
[email protected]) để được nhận tài khoản và hướng dẫn sử dụng hệ thống. Việc
cấp tài khoản và hướng dẫn sử dụng cho các Phòng GDĐT, nhà trường/trung tâm, giáo
viên phải hoàn thành trước ngày 30/11/2014. Trong quá thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học, Vụ
GDTX) để được hướng dẫn, giải quyết./.
Nơi nhận:
-
Như kính gửi (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để biết);
-
Thanh tra Bộ (để thực hiện);
- Vụ GDTX (để thực hiện);
- Lưu: VT, GDTrH, GDTX.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|