BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/2019/TT-BYT
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 06
năm 2019
|
THÔNG TƯ
QUY ĐỊNH VỀ BỒI DƯỠNG PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC LÂM SÀNG CHO NGƯỜI GIẢNG DẠY
THỰC HÀNH TRONG ĐÀO TẠO KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE
Căn cứ Nghị định số 111/2017/NĐ-CP
ngày 05 tháng 10 năm 2017 của Chính phủ quy định về tổ chức đào tạo thực hành
trong đào tạo khối ngành sức khỏe;
Căn cứ Nghị định số 75/2017/NĐ-CP
ngày 20 tháng 6 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục
Khoa học công nghệ và Đào tạo;
Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông
tư quy định về bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực
hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe.
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Thông tư này quy định về nội dung,
chương trình, tài liệu, thời gian, hình thức bồi dưỡng và việc cấp Chứng chỉ bồi
dưỡng phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe.
Điều 2. Giải
thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới
đây được hiểu như sau:
1. Dạy - học lâm sàng là dạy -
học cho học sinh, sinh viên, học viên (sau đây viết tắt là người học) khối
ngành sức khỏe phương pháp tiếp cận và giải quyết các vấn đề của người bệnh
(khám bệnh, tư vấn, điều trị, chăm sóc và phục hồi chức năng) tại cơ sở khám bệnh,
chữa bệnh dựa trên các bằng chứng y học.
2. Cơ sở bồi dưỡng người giảng dạy
thực hành là các cơ sở giáo dục thuộc khối ngành sức khỏe, các cơ sở đào tạo
nhân lực y tế đáp ứng yêu cầu quy định tại Thông tư này.
Điều 3. Yêu cầu đối
với giảng viên bồi dưỡng cho người giảng dạy thực hành
1. Có trình độ đại học trở lên thuộc ngành, chuyên ngành trong khối ngành sức
khỏe.
2. Có kinh nghiệm giảng dạy lâm sàng
thuộc chuyên ngành tương ứng tối thiểu 05 năm, tính đến thời
điểm tham gia bồi dưỡng cho người giảng dạy thực hành.
3. Có chứng chỉ phương pháp dạy - học
(Nghiệp vụ sư phạm và Sư phạm y học cơ bản hoặc phương pháp sư phạm y học) hoặc
đã dạy môn học Phương pháp giảng dạy đại học trong khối ngành sức khỏe từ 05
năm trở lên.
Điều 4. Nội dung
bồi dưỡng
1. Khái quát về dạy - học lâm sàng và
nội dung thực hành lâm sàng trong chương trình đào tạo thực hành theo ngành,
chuyên ngành khối ngành sức khỏe.
2. Dạy - học theo mục tiêu và dạy - học
dựa trên năng lực.
3. Các kỹ năng cần có của người giảng
dạy thực hành.
4. Phương pháp dạy - học lâm sàng có
sự tham gia của người bệnh và không có sự tham gia của người bệnh.
5. Lượng giá, đánh giá lâm sàng.
6. Xây dựng kế hoạch bài dạy - học
lâm sàng và giám sát học lâm sàng.
Điều 5. Thời gian
và hình thức bồi dưỡng
1. Thời gian bồi dưỡng: 40 tiết học
2. Hình thức bồi dưỡng: Tập trung
Điều 6. Chương
trình và tài liệu bồi dưỡng
1. Trên cơ sở nội dung bồi dưỡng quy
định tại Điều 4 Thông tư này, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Chương trình bồi dưỡng
phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối
ngành sức khỏe.
2. Thủ trưởng cơ sở bồi dưỡng cho người
giảng dạy thực hành xây dựng, thẩm định và ban hành tài liệu đào tạo trên cơ sở
Chương trình bồi dưỡng đã được Bộ Y tế ban hành trước khi tổ chức bồi dưỡng.
Điều 7. Cấp Chứng
chỉ
1. Người học được cơ sở bồi dưỡng cấp
Chứng chỉ phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong
đào tạo khối ngành sức khỏe khi hoàn thành Chương trình bồi dưỡng và đạt yêu cầu
của khóa học.
2. Mẫu Chứng chỉ
phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối
ngành sức khỏe quy định tại Phụ lục ban hành kèm theo
Thông tư này.
3. Việc quản lý, sử dụng phôi và chứng
chỉ được thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 8. Kinh phí
bồi dưỡng
Kinh phí bồi dưỡng phương pháp dạy -
học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe được
thực hiện theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Hiệu lực
thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày 01 tháng 8 năm 2019.
Điều 10. Điều
khoản chuyển tiếp
1. Người có một trong các chứng chỉ
dưới đây trước ngày Thông tư này có hiệu lực được công nhận tương đương với Chứng
chỉ phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo
khối ngành sức khỏe:
a) Giảng viên của các cơ sở giáo dục
thuộc khối ngành sức khỏe đã có chứng chỉ “Sư phạm Y học cơ bản” hoặc “Phương
pháp sư phạm y học” mà trong chương trình đào tạo đã có nội dung về phương pháp
dạy - học lâm sàng theo Chương trình được Bộ Y tế ban hành
và do các cơ sở được Bộ Y tế công nhận đào tạo.
b) Các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ
sinh, kỹ thuật y là giảng viên thỉnh giảng có kinh nghiệm giảng dạy từ 05 năm
và kinh nghiệm lâm sàng từ 03 năm liên tục trở lên và đã có chứng chỉ “Sư phạm
y học cơ bản” hoặc “Phương pháp sư phạm y học” mà trong chương trình đào tạo có
nội dung về phương pháp dạy - học lâm sàng.
c) Giảng viên đã có chứng chỉ “Phương
pháp dạy - học lâm sàng” (40 tiết) theo chương trình do Bộ Y tế ban hành tại
Công văn số 689/BYT-K2ĐT ngày 16 tháng 02 năm 2012.
d) Giảng viên đã có chứng chỉ “Nghiệp
vụ sư phạm cho giảng viên trong cơ sở giáo dục đại học thuộc khối ngành Khoa học
sức khỏe” mà trong chương trình đào tạo đã có nội dung về phương pháp dạy - học
lâm sàng.
2. Đối với các cơ sở đào tạo đang thực
hiện các chương trình bồi dưỡng để cấp chứng chỉ quy định tại điểm a, điểm d
Khoản 1 Điều này được tiếp tục thực hiện và được công nhận tương đương với Chứng
chỉ phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo
khối ngành sức khỏe cho đến khi Chương trình bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm
sàng quy định tại Khoản 1 Điều 6 Thông tư này được Bộ Y tế
ban hành.
Điều 11. Trách
nhiệm thi hành
1. Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo,
Bộ Y tế có trách nhiệm:
a) Hướng dẫn tổ chức triển khai thực
hiện Thông tư này.
b) Xây dựng và trình Bộ trưởng Bộ Y tế
ban hành Chương trình bồi dưỡng theo quy định tại Điều 6 Thông tư này.
2. Cơ sở bồi dưỡng người giảng dạy thực
hành có trách nhiệm:
a) Bảo đảm nguồn lực để tổ chức việc
bồi dưỡng và cấp chứng chỉ bồi dưỡng theo quy định tại Thông tư này.
b) Phối hợp với cơ sở thực hành để
triển khai kế hoạch bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy
thực hành.
c) Báo cáo về Bộ Y tế (Cục Khoa học
công nghệ và Đào tạo) định kỳ tháng 12 hằng năm về kết quả các khóa bồi dưỡng,
số khóa học, số lượng người học, số lượng chứng chỉ đã cấp, công tác tổ chức quản
lý đào tạo.
3. Cơ sở thực hành có trách nhiệm:
a) Phối hợp với cơ sở bồi dưỡng người
giảng dạy thực hành triển khai kế hoạch bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm
sàng cho người giảng dạy thực hành theo quy định tại Thông tư này.
b) Tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ
người giảng dạy thực hành tham gia khóa bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm
sàng.
Trong quá trình thực hiện Thông tư, nếu
có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân báo cáo về Bộ Y tế
(Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo) để xem xét, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Ủy ban về các vấn đề
xã hội của Quốc hội (để giám sát);
- Văn phòng Chính phủ (Vụ KGVX, Công báo, Cổng thông tin điện tử
Chính phủ);
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để biết);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND tỉnh, Tp trực thuộc TW;
- Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Các Vụ, Cục, Tổng cục, Văn phòng, Thanh tra Bộ Y tế;
- Các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế;
- Y tế các Bộ, ngành;
- Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế;
- Lưu: VT, K2ĐT(5), PC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Trường Sơn
|
PHỤ LỤC
MẪU CHỨNG CHỈ PHƯƠNG PHÁP DẠY - HỌC LÂM
SÀNG CHO NGƯỜI GIẢNG DẠY THỰC HÀNH TRONG ĐÀO TẠO KHỐI NGÀNH SỨC KHỎE
(Ban hành kèm theo Thông tư số /2019/TT-BYT ngày tháng năm
2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế)
TÊN
CƠ QUAN CHỦ QUẢN CẤP TRÊN TRỰC TIẾP
TÊN CƠ SỞ ĐÀO TẠO
----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: /CC-(1)
|
|
CHỨNG
CHỈ
Phương
pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành
sức khỏe
Cấp cho ông/bà: .............................................................................................
Sinh ngày: ......................................................................................................
Nơi sinh: .........................................................................................................
Đã hoàn thành Chương trình bồi dưỡng
phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối
ngành sức khỏe.
Thời gian học: Từ ngày …..tháng.....năm 20….., đến ngày……tháng….. năm 20...
Tổng số: 40 tiết học (bằng chữ: Bốn mươi tiết học).
PHỤ
TRÁCH KHÓA HỌC
(Ký tên, ghi rõ họ tên)
|
(2),
ngày…..tháng…..năm
20...
THỦ
TRƯỞNG CƠ SỞ ĐÀO TẠO
(Ký tên đóng dấu, ghi rõ họ tên)
|
Ghi chú:
(1) Mã
cơ sở đào tạo.
(2) Địa danh nơi cơ sở đào tạo có
trụ sở.
Kích thước chứng chỉ: 19 x 27 cm - khổ ngang.