BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 5516/BGDĐT-NGCBQLGD
V/v Hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2011 - 2012 về
xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ NG&CBQLCSGD
|
Hà
Nội, ngày 19 tháng 8 năm 2011
|
Kính
gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Căn cứ Chỉ thị số 3398/BGDĐT
ngày 12 tháng 8 năm 2011 về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục
phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2011 - 2012,
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn nhiệm vụ xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục năm học 2011 - 2012 như sau:
I. Phương hướng chung
Tăng cường công tác xây dựng quy
hoạch, kế hoạch; quản lí, đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ nhà giáo và
cán bộ quản lý cơ sở giáo dục có phẩm chất đạo đức và tinh thần trách nhiệm
cao, chuẩn hóa, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện
nền giáo dục, phục vụ công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
II. Nhiệm vụ trọng tâm
1. Tổ chức các hoạt động và động
viên đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tích cực hưởng ứng, thực hiện
hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua: cuộc vận động “Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo", phong trào thi đua "Xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực" trong các cơ sở giáo dục.
2. Rà soát, điều chỉnh quy hoạch,
kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sắp xếp đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế của địa
phương.
3. Triển khai công tác đào tạo,
bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về
cơ cấu và đảm bảo về chất lượng theo hướng chuẩn hóa, theo qui hoạch, kế hoạch.
4. Thực hiện đầy đủ, kịp thời việc
đánh giá theo chuẩn, các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý
cơ sở giáo dục, đặc biệt là các nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục công
tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các cơ sở giáo dục
chuyên biệt.
III. Nhiệm vụ cụ thể
1. Tổ chức các hoạt động và động
viên đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tích cực hưởng ứng, thực hiện
hiệu quả các cuộc vận động và phong trào thi đua: cuộc vận động “Học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo
đức, tự học và sáng tạo", phong trào thi đua "Xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực" trong các cơ sở giáo dục.
- Các sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Công đoàn Giáo dục tiếp tục tổ
chức, thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh” và "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng
tạo".
- Triển khai thực hiện Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, sở Giáo dục và Đào tạo có
kế hoạch chỉ đạo, tổ chức các hoạt động thi, giao lưu,… cho cán bộ quản lý giỏi,
giáo viên chủ nhiệm giỏi, giáo viên dạy giỏi ở các cấp học nhằm duy trì và phát triển phong trào thi đua
"Dạy tốt, học tốt", phong trào "Xây dựng trường học thân thiện,
học sinh tích cực" trong các cơ sở giáo dục.
- Chỉ đạo các cơ sở
xây dựng nội quy, quy định chế độ, lề lối làm việc tạo môi trường làm việc
nghiêm túc, khoa học, thân thiện và trách nhiệm trong cơ quan, đơn vị trường học.
2. Rà soát, điều
chỉnh quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng và bố trí sắp xếp đội ngũ nhà giáo
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế
của địa phương.
- Tham mưu cho Ủy
ban nhân dân tỉnh/thành phố hoàn thiện và triển khai thực hiện quy hoạch đội
ngũ giáo viên, cán bộ quản lý mầm non, phổ thông giai đoạn 2010 - 2015 và tầm
nhìn đến năm 2020.
- Xây dựng kế hoạch, triển khai
việc rà soát, sắp xếp, bố trí hợp lý đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục hiện có, đảm bảo cơ cấu các ngạch giáo viên các cấp
ở các cơ sở giáo dục.
- Tham mưu
cho Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố và phối hợp với các ngành liên quan thực hiện
tốt công tác tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, miễn nhiệm, luân chuyển,
đánh giá, sàng lọc đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục theo hướng
tăng cường quyền chủ động và tự chịu trách nhiệm của các cơ sở giáo dục theo
quy định hiện hành.
3. Triển khai công tác đào tạo,
bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đủ về số lượng, đồng bộ về
cơ cấu và đảm bảo về chất lượng theo hướng chuẩn hóa, theo qui hoạch, kế hoạch.
- Tham mưu với chính quyền địa
phương để tập trung nguồn lực phát triển các các cơ sở đào tạo giáo viên trực
thuộc trên địa bàn; nâng cao năng lực của đội ngũ giảng viên trong các cơ sở
này.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo đội
ngũ giáo viên theo nhu cầu nhân lực của ngành giáo dục của địa phương; tăng cường
sự phối hợp giữa các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng với các cơ quan quản lý giáo dục ở
địa phương để làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý,
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cấp học và nhu cầu phát triển năng lực theo
chuẩn nghề nghiệp.
- Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn,
kiểm tra, đôn đốc các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tổ chức đánh giá giáo
viên, hiệu trưởng trường mầm non, tiểu học, trung học và giám đốc trung tâm
giáo dục thường xuyên theo Chuẩn đã ban hành và các văn bản hướng dẫn của Bộ.
Trên cơ sở đó, xác định nhu cầu và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ
thông và giáo dục thường xuyên, Chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý cơ sở
giáo dục do Bộ ban hành.
- Tiếp tục tập huấn
và tổ chức cho giáo viên và cán bộ quản lý thực hiện nghiên cứu khoa học sư phạm
ứng dụng, khuyến khích sử dụng kết quả nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng
thay sáng kiến kinh nghiệm. Gắn công tác này với yêu cầu mỗi cán bộ, giáo viên
đều có một đổi mới, mỗi cơ sở giáo dục đều có kế hoạch đổi mới trong hoạt động
giáo dục và dạy học. Thực hiện việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách
hiệu quả trong đổi mới phương pháp dạy học và quản lý. Quan tâm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên làm
công tác chủ nhiệm lớp, tổ trưởng tổ chuyên môn ở trường phổ thông. Ở những nơi
có điều kiện, bố trí giáo viên tư vấn tâm lí, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh.
- Tiếp tục thực hiện
dự án về bồi dưỡng giáo viên đổi mới phương pháp quản lý lớp học bằng các biện
pháp ”giáo dục kỷ luật tích cực” trong các cơ sở giáo dục.
4. Thực hiện đầy
đủ, kịp thời việc đánh giá theo chuẩn, các chế độ, chính sách đối với nhà giáo
và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, đặc biệt là các nhà giáo và cán bộ quản lý cơ
sở giáo dục công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn,
các cơ sở giáo dục chuyên biệt.
- Tiếp tục quan tâm, chăm lo phát triển đội ngũ giáo viên nói chung, giáo
viên người dân tộc thiểu số, giáo viên các trường chuyên, giáo viên
chuyên biệt nói riêng.
- Thực hiện đầy đủ, kịp
thời các chế độ chính sách về lương và phụ cấp theo lương, chế độ làm việc đối
với nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục theo quy định.
- Tổ chức tốt việc
thi nâng ngạch đối với nhà giáo theo quy định.
- Rà soát, kiến
nghị, điều chỉnh chính sách hỗ trợ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
vùng dân tộc, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các cơ sở giáo dục chuyên biệt đảm bảo sự công bằng,
hợp lý. Tích cực tham gia góp ý các dự thảo văn bản liên quan đến chế độ, chính
sách của nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục. Tham gia giải quyết kịp thời những khiếu nại, bức xúc của nhà giáo và cán bộ quản
lý cơ sở giáo dục ở địa phương về những vấn đề liên quan đến quyền lợi, chế độ
chính sách theo quy định.
- Phối hợp với tổ
chức công đoàn chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho cán bộ, công nhân viên chức
và người lao động; chú trọng công tác xây dựng tập thể giáo viên sáng tạo.
- Chỉ đạo thực hiện
tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng Quy chế chi
tiêu nội bộ đảm bảo công khai, minh bạch các nguồn thu, chi.
- Chỉ đạo các cơ sở
giáo dục triển khai thực hiện công tác kiểm tra, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật
gắn với chế độ, quyền lợi của giáo viên cũng như cơ chế, biện pháp để xử lý.
- Khuyến khích các
địa phương tùy vào điều kiện cụ thể của mình, có những chế độ chính sách có
tính chất đặc thù để hỗ trợ, động viên nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục
nhằm tạo điều kiện tốt cho đội ngũ yên tâm công tác.
5. Thực hiện đầy
đủ và đúng hạn chế độ thông tin báo cáo
Các Sở Giáo dục và
Đào tạo chấp hành nghiêm chỉnh việc báo cáo định kỳ (theo quy định về thời hạn
báo cáo sơ kết học kỳ I và tổng kết năm học) và báo cáo đột xuất theo yêu cầu của
Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các báo cáo gửi về theo địa chỉ: Cục Nhà Giáo và Cán
bộ quản lý cơ sở giáo dục, Tòa nhà 8C, 30 Tạ Quang Bửu, Hai Bà Trưng, Hà Nội và
địa chỉ email: cucng@moet.edu.vn.
IV. Tổ chức thực
hiện
Các sở Giáo dục và
Đào tạo căn cứ Chỉ thị năm học 2011 - 2012 và công văn Hướng dẫn này để
xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nhằm xây dựng và nâng cao chất lượng đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục tại địa phương. Trong quá trình
triển khai, nếu có vướng mắc cần báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo (Cục Nhà
giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục) để kịp thời giải quyết.
Nơi nhận:
- Bộ trưởng (để b/cáo);
- Các Thứ trưởng (để ph/hợp chỉ đạo);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để p/h);
- Website Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, NGCBQLGD.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|