BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 5433/BGDĐT-GDTX
V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học
2011-2012 đối với GDTX
|
Hà
Nội, ngày 17 tháng 8 năm 2011
|
Kinh
gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng
|
Căn cứ Chỉ thị số 3398/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 8 năm 2011
của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về nhiệm vụ trọng tâm của giáo
dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên (GDTX) và giáo dục
chuyên nghiệp năm học 2011-2012, Bộ hướng dẫn các sở GD&ĐT, Cục Nhà trường
- Bộ Quốc phòng thực hiện nhiệm vụ đối với GDTX trong năm học này cụ thể như
sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
Nâng cao nhận thức cho mọi
người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập (XHHT); thực hiện có hiệu
quả việc xây dựng XHHT từ cơ sở; tập trung củng cố mô hình hoạt động của các
trung tâm GDTX, trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ) theo hướng một cơ sở thực hiện
nhiều nhiệm vụ; tăng cường đầu tư xây dựng, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và
phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các cơ sở GDTX; đa dạng hoá nội dung,
chương trình và hình thức học tập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập thường xuyên, học
tập suốt đời của mọi người; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học
các chương trình GDTX; tích cực đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả
học tập của học viên; đổi mới công tác quản lý, tăng cường nền nếp, kỉ cương
trong dạy - học; chú trọng ứng dụng CNTT trong quản lý và dạy học; nâng cao hiệu
quả công tác chống mù chữ.
B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CỤ
THỂ
I. Tiếp tục triển khai có hiệu
quả cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"
và các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành
1. Chỉ đạo các cơ sở GDTX lựa chọn
chủ đề, hình thức thiết thực, phù hợp để triển khai nội dung các cuộc vận động,
các phong trào thi đua của ngành, tạo sự chuyển biến tích cực trong ý thức,
thái độ và hành vi của cán bộ, giáo viên, học viên.
2. Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng
cường các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học; thực
hiện đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn
luyện để nâng cao chất lượng giáo dục.
3. Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm về quy chế chuyên môn,
về đạo đức nhà giáo.
4. Tham mưu với UBND tỉnh/TP để
có cơ chế, chính sách đối với GDTX phù hợp với thực tiễn của địa phương, tạo điều
kiện thuận lợi để phát triển GDTX trên địa bàn.
II. Tuyên truyền nâng cao nhận
thức của các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung của học tập suốt
đời và xây dựng XHHT; về vai trò của GDTX trong việc nâng cao dân trí, góp phần
nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và chất lượng
cuộc sống
1. Tăng cường phối hợp với các
cơ quan thông tấn, báo chí, các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa
phương để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2. Tăng cường các hình thức
tuyên truyền thông qua các hoạt động tại trung tâm HTCĐ, chú trọng quảng bá các
thành quả đạt được bằng người thật, việc thật, kết quả thật để tuyên truyền về
lợi ích của học tập suốt đời; có biện pháp khuyến khích cán bộ, giáo viên tích
cực tham gia viết bài gửi Báo Giáo dục và Thời đại, các báo, đài để thông tin,
quảng bá về những điển hình tiên tiến; chia sẻ những kinh nghiệm hay, những bài
học quý, những băn khoăn, trăn trở, những vướng mắc, khó khăn, v.v...; đặt mua
Báo Giáo dục và Thời đại cho các trung tâm HTCĐ, đặc biệt là số chuyên đề
"Xây dựng XHHT".
3. Tổ chức thí điểm “Tuần lễ hưởng
ứng học tập suốt đời” nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức của các tầng lớp
nhân dân về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập suốt đời, xây dựng
XHHT.
III. Tiếp tục củng cố mô hình
hoạt động của các cơ sở GDTX; phát triển mạng lưới cơ sở GDTX tại những nơi
chưa có; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các cơ sở GDTX
1. Tham mưu với UBND tỉnh/TP để
phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở GDTX, trên cơ sở đó thành lập mới các cơ sở
GDTX tại những nơi chưa có.
2. Tích cực tham mưu với Chủ tịch
UBND tỉnh/TP giao nhiệm vụ dạy nghề cho các trung tâm GDTX cấp huyện (ở những
nơi chưa có trung tâm dạy nghề); tổ chức rà soát, đánh giá thực trạng hoạt động
của các trung tâm GDTX cấp huyện, xây dựng mô hình hoạt động của trung tâm GDTX
cấp huyện theo hướng thực hiện đồng thời 3 nhiệm vụ: GDTX, hướng nghiệp, dạy
nghề nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của mọi tầng lớp nhân dân. Mỗi tỉnh/TP
xây dựng thí điểm từ 1 đến 2 trung tâm GDTX cấp huyện hoạt động có hiệu quả,
trên cơ sở đó, sơ kết, rút kinh nghiệm và triển khai nhân rộng trên địa bàn.
Căn cứ điều kiện thực tiễn, các
sở GD&ĐT xem xét, quyết định việc giao cho trung tâm GDTX cấp tỉnh, cấp huyện
là đơn vị tổ chức các hoạt động bồi dưỡng, tập huấn giáo viên mầm non, giáo
viên phổ thông.
3. Xây dựng điểm một số trung
tâm HTCĐ ở các địa bàn khác nhau (thành thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng,
ven biển, ...). Trong đó, mỗi huyện có ít nhất 01 trung tâm, tổ chức rút kinh
nghiệm, triển khai nhân rộng; phối hợp với Bộ đội Biên phòng xây dựng một số
trung tâm HTCĐ hoạt động có hiệu quả tại những xã biên giới.
4. Tăng cường huy động các nguồn
lực từ ngân sách nhà nước và từ xã hội hoá giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất,
mua sắm thiết bị dạy học cho các trung tâm GDTX; chủ động phối hợp với Sở Tài
chính để tham mưu với UBND tỉnh/TP nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Thông
tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài chính về việc hỗ trợ kinh phí từ
ngân sách nhà nước cho các trung tâm HTCĐ (đối với những nơi chưa thực hiện).
5. Tổ chức hội thảo về mô hình
hoạt động của trung tâm GDTX và trung tâm HTCĐ; tăng cường các hoạt động giao
lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa các cơ sở GDTX trong và ngoài địa bàn nhằm nâng
cao năng lực và hiệu quả hoạt động của các cơ sở GDTX.
IV. Đa dạng hoá nội dung,
chương trình và hình thức giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng, thường
xuyên, liên tục, suốt đời của mọi người
1. Các cơ sở GDTX tổ chức học tập
theo nhiều hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng người học; bố trí thời gian
học tập linh hoạt theo phương châm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân
vừa lao động vừa học tập trên cơ sở đảm bảo chất lượng giáo dục.
2. Nâng hiệu quả của công tác chống
mù chữ:
- Hàng năm phải tiến hành điều
tra thực trạng về công tác chống mù chữ; cập nhật số liệu vào phiếu điều tra cơ
bản và Sổ theo dõi công tác chống mù chữ của xã, phường, thị trấn để có số liệu
chính xác về số người còn mù chữ tại địa phương.
- Chủ động phối hợp với các tổ
chức xã hội, đoàn thể (Hội Phụ nữ, Hội Khuyến học, Hội Nông dân, Hội Cựu giáo
chức, Đoàn Thanh niên, v.v...), Bộ đội Biên phòng để vận động các đối tượng còn
mù chữ trong độ tuổi từ 15 trở lên ra lớp học Xóa mù chữ, chú trọng đối tượng
trong độ tuổi 15-35; đặc biệt quan tâm đến các đối tượng thiệt thòi, trẻ em
gái, phụ nữ, người dân tộc thiểu số; tích cực vận động các đối tượng đã biết chữ
ra học các lớp giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, nhằm chống tái mù chữ, củng
cố vững chắc kết quả chống mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học.
2. Tiếp tục huy động các đối tượng
trong độ tuổi phổ cập ra học các lớp bổ túc THCS, góp phần củng cố vững chắc kết
quả phổ cập giáo dục THCS; tổ chức học văn hoá kết hợp với học nghề; tăng cường
mở các lớp bổ túc THPT cho cán bộ, công nhân, viên chức và người lao động, đặc
biệt quan tâm đến đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn.
3. Các trung tâm GDTX tích cực tổ
chức giảng dạy các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn giúp cho người dân cập nhật
kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống
xã hội; tích cực mở các lớp giáo dục về kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên và
những người có nhu cầu.
4. Các trung tâm HTCĐ tổ chức học
tập các chuyên đề bám sát nội dung Chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu của
người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ và các hoạt động
giáo dục kỹ năng sống, ... phù hợp với thực tiễn địa phương, tạo điều kiện cho
người dân cần gì học nấy, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng đa dạng của mọi tầng
lớp nhân dân.
5. Tăng cường biên soạn mới các
tài liệu học tập cho các trung tâm HTCĐ; tài liệu hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp
vụ, ... cho GV, báo cáo viên các cơ sở GDTX; biên tập các đĩa CD dữ liệu phục vụ
dạy học.
6. Tăng cường chỉ đạo triển khai
việc tổ chức thực hiện Chương trình GDTX về tiếng Anh thực hành (6 cấp độ) ban
hành theo Quyết định số 66/2008/QĐ-BGDĐT ngày 02/12/2008 của Bộ trưởng Bộ
GD&ĐT. Tích cực mở các lớp học ngoại ngữ đáp ứng nhu cầu học tập của mọi tầng
lớp nhân dân; phấn đấu đến năm 2015 có 5% số cán bộ, công chức, viên chức trong
các cơ quan Nhà nước có trình độ ngoại ngữ bậc 3 (B1) trở lên (theo
Quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn
2008-2020”.
V. Đổi mới công tác quản lý;
tăng cường nền nếp, kỷ cương, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn; thực hiện có
hiệu quả việc dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập theo chuẩn kiến thức,
kỹ năng, nhằm nâng cao chất lượng dạy học, chú trọng ứng dụng CNTT trong quản
lý, dạy học
1. Tiếp tục đổi mới công tác quản
lý, thực hiện triệt để việc phân cấp quản lý, tăng cường tính tự chủ, tự chịu
trách nhiệm của các cơ sở GDTX; giao cho giám đốc trung tâm GDTX chủ động trong
việc phân phối chương trình chi tiết đối với chương trình GDTX cấp THCS và cấp
THPT phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi trung tâm trên cơ sở đảm bảo theo hướng
dẫn của Bộ GD&ĐT về khung phân phối chương trình; về điều chỉnh nội dung dạy
học theo hướng giảm tải phù hợp với điều kiện dạy học của địa phương; chủ động
kiểm tra phân loại học viên ngay từ đầu năm học, trên cơ sở đó tổ chức phụ đạo
cho HV có học lực yếu, kém; tăng thời gian tổ chức ôn tập cho HV các lớp cuối cấp;
chủ động trong việc kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy học của trung tâm.
2. Tăng cường sự phối hợp giữa
phòng GD&ĐT với các trung tâm GDTX và UBND xã, phường, thị trấn để tập
trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động đối với các trung tâm HTCĐ.
3. Tăng cường kiểm tra, rà soát
các điều kiện đảm bảo chất lượng của các cơ sở NN, TH trên địa bàn, kiên quyết
không cấp phép cho những cơ sở không đủ điều kiện hoạt động; quản lý chặt chẽ
việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, kiểm tra, cấp chứng chỉ ngoại ngữ, tin học
theo quy định của Bộ GD&ĐT; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ chức các
hoạt động liên kết đào tạo trên địa bàn; ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm các
trường hợp vi phạm.
4. Chú trọng việc bồi dưỡng nâng
cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL, giáo viên các cơ sở GDTX:
- Cử CBQL các cơ sở GDTX tham
gia các khóa bồi dưỡng về quản lý, lý luận chính trị về các kỹ năng, nghiệp vụ
nhằm nâng cao trình độ, năng lực cho CBQL sát với yêu cầu của chuẩn giám đốc
trung tâm GDTX; triển khai thực hiện việc đánh giá giám đốc trung tâm GDTX theo
chuẩn.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng về
chuyên môn, nghiệp vụ cho GV, góp phần nâng cao chất lượng dạy học; đặc biệt
chú trọng việc tổ chức tập huấn bồi dưỡng cho GV về thực hiện dạy học, kiểm
tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình GDTX cấp THPT; triển
khai thực hiện Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên GDTX do Bộ
GD&ĐT ban hành.
- Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL, giáo viên, cộng tác viên của
các trung tâm HTCĐ.
5. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, giám sát các cơ sở GDTX trong việc thực hiện các chương trình giáo dục, thực
hiện quy chế chuyên môn và thực hiện đổi mới PPDH, kiểm tra, đánh giá theo chuẩn
kiến thức, kỹ năng đối với các chương trình GDTX.
- Đổi mới PPDH theo hướng tích cực
hóa hoạt động nhận thức của HV, coi trọng việc hướng dẫn HV tự học; chú trọng dạy
học gắn lý thuyết với thực hành, thực tiễn trên cơ sở khai thác kinh nghiệm sẵn
có của HV, đặc biệt là với đối tượng HV người lớn;
- Đổi mới cách ra đề kiểm tra
theo hướng đánh giá được thực chất năng lực, khả năng vận dụng kiến thức vào thực
tiễn cuộc sống của người học trên cơ sở bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của
chương trình;
- Tăng cường trách nhiệm của sở
GD&ĐT, phòng GD&ĐT đối với việc thực hiện đổi mới PPDH, kiểm tra, đánh
giá kết quả học tập ở các cơ sở GDTX; chỉ đạo điểm một số trung tâm GDTX thực
hiện việc đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra, đánh giá, tổ chức rút kinh nghiệm để
nhân rộng;
- Đẩy mạnh và đổi mới nội dung,
hình thức của các hoạt động chuyên môn: hội giảng, hội thi (GV giỏi, báo cáo
viên giỏi, HV giỏi) ở các cấp;
- Chỉ đạo các cơ sở GDTX tổ chức
cho cán bộ, GV viết sáng kiến kinh nghiệm, tự làm đồ dùng dạy học, trên cơ sở
khai thác sử dụng có hiệu quả TBDH đã được trang bị; tích cực huy động và khai
thác các nguồn kinh phí hỗ trợ để tổ chức các cuộc thi sản phẩm có được từ
phong trào này.
6. Tăng cường việc ứng dụng CNTT
trong quản lý và hỗ trợ đổi mới PPDH; hoàn thiện và đưa vào sử dụng Website quản
lý các trung tâm HTCĐ; tăng cường nội dung thông tin về GDTX trên Website của Bộ;
khuyến khích các trung tâm GDTX xây dựng Website phục vụ dạy học, quản lý và
chia sẻ thông tin; phấn đấu 100% trung tâm HTCĐ được nối mạng Internet.
VI. Tăng cường chỉ đạo thực hiện xây dựng XHHT từ cơ
sở; trình duyệt và triển khai xây dựng Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn
2011-2020”
1. Tiếp tục triển khai thực hiện
Chỉ thị 11-CT/TW ngày 30/4/2007 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 02/2008/CT-TTg ngày
08/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
XHHT.
2. Tham mưu cho UBND tỉnh/TP
thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT tại địa phương; xây dựng kế hoạch xây dựng
XHHT phù hợp với thực tiễn của địa phương.
3. Tăng cường phối hợp với các
cơ quan, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể để triển khai
thực hiện có hiệu quả Đề án “Xây dựng XHHT giai đoạn 2011-2020”.
VII. Một số hoạt động khác
1. Chuẩn bị tốt các điều kiện để
tham gia xây dựng và triển khai Đề án “Xóa mù chữ giai đoạn 2011-2020” tại địa
phương.
2. Chỉ đạo các cơ sở GDTX tăng
cường các hoạt động giáo dục ngoại khóa, thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các
hoạt động: giáo dục pháp luật; giáo dục bảo vệ môi trường; giáo dục ứng phó với
biến đổi khí hậu; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo
vệ tài nguyên biển, hải đảo Việt Nam; giáo dục phòng chống ma tuý, HIV/AIDS;
giáo dục an toàn giao thông; giáo dục kỹ năng sống, ....; chủ động biên soạn
tài liệu phù hợp với đặc điểm, tình hình của địa phương để triển khai các hoạt
động trên; chủ động phối hợp và tích cực tham gia các hoạt động do các cơ quan,
đơn vị, đoàn thể của địa phương tổ chức.
3. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
kế hoạch hành động của địa phương về giáo dục cho mọi người giai đoạn 2003-2015
với những nội dung thiết thực, phù hợp với điều kiện của địa phương mình.
4. Triển khai thực hiện “Chương
trình Giám sát và Đánh giá trình độ biết chữ” (LAMP) tại địa phương.
5. Tiếp tục thực hiện việc dạy
tiếng dân tộc thiểu số cho cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các vùng
dân tộc thiểu số (theo Chỉ thị số 38/2004/CT-TTg ngày 09/11/2004 của Thủ tướng
Chính phủ).
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở những nội dung hướng
dẫn trên đây, giám đốc sở GD&ĐT căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương,
xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực
hiện, có gì vướng mắc, đề nghị các sở GD&ĐT phản ánh về Bộ (qua Vụ GDTX) để
kịp thời xử lý.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị thuộc Bộ (để phối hợp);
- Lưu: VT, Vụ GDTX.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Vinh Hiển
|