BỘ
GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
3398/CT-BGDĐT
|
Hà
Nội, ngày 12 tháng 8 năm 2011
|
CHỈ THỊ
VỀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA GIÁO DỤC MẦM NON,
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG, GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN VÀ GIÁO DỤC CHUYÊN NGHIỆP NĂM HỌC
2011 - 2012
Căn cứ các Nghị
quyết của Đảng và Quốc hội, các văn bản quy định, hướng dẫn của Chính phủ và Thủ
tướng Chính phủ;
Căn cứ tình
hình thực tiễn của ngành Giáo dục,
Bộ trưởng Bộ Giáo
dục và Đào tạo chỉ thị năm học 2011-2012 toàn ngành tập trung thực hiện tốt các
nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục
a) Nhiệm vụ chung của các cấp
học
Toàn ngành Giáo dục và Đào tạo
quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, triển
khai thực hiện Chương trình hành động đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào
tạo nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của công cuộc công
nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập kinh tế quốc tế của đất nước.
Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh cuộc vận động
"Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" và
phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Tiếp tục rà soát, điều chỉnh nội
dung dạy học và kiểm tra, đánh giá ở giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải,
phù hợp mục tiêu giáo dục.
Tăng cường công tác giáo dục
toàn diện và quản lý học sinh, sinh viên. Chú trọng và tăng cường giáo dục tư
tưởng chính trị, văn hóa truyền thống, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng
thực hành, ý thức trách nhiệm xã hội; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn
nghệ, thể dục, thể thao, công tác chăm sóc sức khỏe; chú trọng công tác bảo đảm
an ninh, trật tự trường học; giáo dục an toàn giao thông; phòng chống bạo lực,
tệ nạn xã hội, tai nạn thương tích, đuối nước, dịch bệnh đối với học sinh, sinh
viên.
Tiếp tục khảo sát, nghiên cứu,
điều chỉnh, bổ sung và thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ giáo viên và học
sinh, đặc biệt đối với học sinh bán trú ở vùng dân tộc, miền núi, hải đảo, vùng
đặc biệt khó khăn. Từng bước nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục của trường
phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú. Tổ chức triển khai có hiệu
quả các giải pháp tăng cường tiếng Việt, dạy và học tiếng dân tộc thiểu số ở
các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên. Quan
tâm đặc biệt đối với học sinh các dân tộc rất ít người.
Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học và công tác quản lý giáo dục.
Tập trung thanh tra chuyên đề,
thanh tra chuyên môn. Tăng cường thanh tra các cơ sở giáo dục và đào tạo ngoài
công lập và cơ sở giáo dục có yếu tố nước ngoài.
Nâng cao chất lượng công tác phổ
biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh
viên trong toàn ngành.
b) Giáo dục mầm non
Củng cố, mở rộng quy mô, mạng lưới
cơ sở giáo dục mầm non phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, tăng tỷ
lệ huy động trẻ đến trường, đạt 25% trẻ độ tuổi nhà trẻ và 85% trẻ ở độ tuổi mẫu
giáo.
Thực hiện Đề án phổ cập giáo dục
mầm non cho trẻ em 5 tuổi giai đoạn 2010-2015, tập trung chỉ đạo các địa phương
ưu tiên các nguồn lực để đảm bảo lộ trình thực hiện phổ cập, trong năm học này
có ít nhất 10 tỉnh được công nhận đạt chuẩn. Đầu tư đồ dùng, đồ chơi, trang thiết
bị giáo dục tối thiểu phục vụ triển khai mở rộng việc thực hiện chương trình
giáo dục mầm non mới. Triển khai tự đánh giá tất cả các trường mầm non, trường
mẫu giáo, nhà trẻ. Thí điểm đánh giá ngoài một số trường để triển khai đại trà
trong năm học tiếp theo.
c) Giáo dục phổ thông
Tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện
phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục trung học cơ sở; củng
cố, nâng cao chất lượng công tác phổ cập giáo dục.
Điều chỉnh nội dung dạy học theo
hướng giảm tải, tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục, phương pháp dạy học và
kiểm tra, đánh giá theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ
thông; điều chỉnh để từng bước hoàn thiện việc tổ chức thi tốt nghiệp trung học
phổ thông nhằm khắc phục những bất cập trong những năm qua; triển khai tự đánh
giá, đẩy mạnh triển khai đánh giá ngoài các trường tiểu học, trung học cơ sở,
trung học phổ thông.
Triển khai Đề án dạy và học ngoại
ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 đối với các trường tiểu
học, trung học cơ sở có đủ điều kiện, tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực
hiện đề án của các trường khác; tiếp tục triển khai Đề án phát triển hệ thống
trường trung học phổ thông chuyên giai đoạn 2010-2020. Từng bước tham gia
chương trình quốc tế (PISA) đánh giá kết quả học tập của học sinh phổ thông.
d) Giáo dục thường xuyên
Nâng cao nhận thức cho mọi người
về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập. Củng cố mô hình hoạt động của
các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng theo hướng một
cơ sở thực hiện nhiều nhiệm vụ; tăng cường đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, thiết
bị dạy học và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên cho các cơ sở giáo dục thường
xuyên; tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng dạy học chương trình giáo dục
thường xuyên; trình Chính phủ phê duyệt và triển khai Đề án xây dựng xã hội học
tập và Đề án Xóa mù chữ giai đoạn 2011-2020.
e) Giáo dục chuyên nghiệp
Thực hiện phân luồng và tăng quy
mô, chất lượng, hiệu quả đào tạo trung cấp chuyên nghiệp; triển khai thực hiện
các giải pháp để phân luồng học sinh sau trung học cơ sở vào học trung cấp
chuyên nghiệp. Tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng đào tạo, chú trọng
nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trung cấp
chuyên nghiệp. Tiếp tục triển khai nhiệm vụ đào tạo theo nhu cầu xã hội, đáp ứng
quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của các địa phương; đẩy mạnh hợp tác với
các đơn vị sử dụng nhân lực; tăng cường hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục
nghề nghiệp.
2. Tiếp tục
đổi mới công tác quản lý giáo dục
a) Tăng cường phân cấp quản lí,
hoàn thiện cơ chế phối hợp giữa các bộ, ban ngành và địa phương theo quy định tại
Nghị định số 115/2010/NĐ-CP ngày 24/12/2010 của Chính phủ quy định trách nhiệm
quản lý nhà nước về giáo dục.
b) Đẩy mạnh triển khai thực hiện
Nghị quyết số 35/2009/NQ-QH12 ngày 19/6/2009 của Quốc hội về chủ trương, định
hướng đổi mới một số cơ chế tài chính trong giáo dục và đào tạo từ năm học
2010-2011 đến năm học 2014-2015. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện Nghị định số
43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn
vị sự nghiệp công lập và các văn bản hướng dẫn thi hành.
c) Tiếp tục chỉ đạo, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Thông tư số 09/2009/TT-BGD ngày 7/5/2009 của Bộ trưởng
Bộ Giáo dục và Đào tạo về quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục của
hệ thống giáo dục quốc dân. Tăng cường vai trò của các sở giáo dục và đào tạo
và chính quyền địa phương trong việc quản lý thu-chi tại các cơ sở giáo dục và
đào tạo, xử lý nghiêm các vi phạm.
d) Thực hiện cải cách hành
chính; nghiêm túc thực hiện các quy định của Luật phòng, chống tham nhũng, Luật
thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, tập
trung vốn đầu tư cho những công trình đang xây dựng để hoàn thành đưa vào sử dụng.
Tăng cường kiểm tra các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.
e) Triển khai đổi mới công tác
thi đua khen thưởng theo hướng thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức.
3. Chăm lo,
đầu tư phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục
a) Tăng cường công tác xây dựng,
thực hiện quy hoạch đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
b) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý giáo dục; giáo viên các cơ sở
giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên và trung cấp chuyên nghiệp;
viên chức làm công tác thiết bị và thư viện. Đặc biệt chú trọng nội dung bồi dưỡng
về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá.
c) Triển khai thực hiện chuẩn
nghề nghiệp giáo viên mầm non, tiểu học, trung học (trung học cơ sở và trung học
phổ thông), chuẩn hiệu trưởng trường trung học; tập huấn và triển khai đại trà
chuẩn hiệu trưởng trường mầm non, chuẩn hiệu trưởng trường tiểu học và chuẩn
giám đốc trung tâm giáo dục thường xuyên.
d) Tiếp tục thực hiện Đề án “Đào
tạo giáo viên giáo dục quốc phòng - an ninh cho các trường trung học phổ thông,
trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề giai đoạn 2010 - 2020” theo Quyết định
số 472/QĐ-TTg ngày 12/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ.
e) Triển khai chương trình phát
triển các trường Sư phạm giai đoạn 2011-2020.
4. Phát triển
mạng lưới trường, lớp và tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị giáo dục
a) Hoàn thiện quy hoạch mạng lưới
trường, lớp học giai đoạn 2011-2015 và đến năm 2020, trình cấp có thẩm quyền
phê duyệt.
b) Ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất
trường học, trong đó chủ động xây dựng phòng học bộ môn, phòng thiết bị từ các
nguồn kinh phí của địa phương. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc
gia. Xây dựng, hiện đại hóa trường trung học phổ thông chuyên; củng cố và phát triển
trường phổ thông dân tộc nội trú và phổ thông dân tộc bán trú; đầu tư cơ sở vật
chất cho các trường trung cấp chuyên nghiệp; củng cố và phát triển mô hình hoạt
động của trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng.
c) Tăng cường các giải pháp để
nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng và bảo quản tốt các thiết bị dạy học đã được
trang bị. Chủ động tổ chức rà soát, mua sắm bổ sung sách, thiết bị dạy học và vật
tư tiêu hao hàng năm, kịp thời phục vụ năm học mới. Tiếp tục thực hiện Đề án
Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012, đẩy
nhanh tiến độ giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ năm 2011 và chuẩn bị danh mục,
dự án, công trình đầu tư giai đoạn 2012-2015.
d) Tăng cường hợp tác quốc tế,
triển khai có hiệu quả các Dự án ODA về giáo dục và đào tạo, thu hút các nguồn
tài trợ, các dự án vay vốn nước ngoài để phát triển cơ sở vật chất, thiết bị dạy
học.
Để tổ chức thực hiện tốt các nhiệm
vụ trọng tâm nêu trên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu:
Giám đốc các sở giáo dục và đào
tạo căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo
dục ở địa phương thực hiện nhiệm vụ năm học 2011-2012; tích cực tham mưu với tỉnh
ủy/ thành uỷ, Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân tỉnh/ thành phố có Nghị quyết
về công tác giáo dục và Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học 2011-2012 ở địa
phương; chủ động phát huy sự cộng tác, phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể để
ngành Giáo dục có điều kiện thuận lợi thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cấp quản lý giáo dục địa
phương thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm năm học; kịp thời báo cáo, phản ánh
tình hình, đề xuất các giải pháp chỉ đạo, kịp thời giải quyết những vấn đề nảy
sinh trong quá trình thực hiện.
Chỉ thị này được phổ biến tới tất
cả cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp quản lý giáo dục, nhà giáo ở các cơ sở
giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục chuyên
nghiệp để quán triệt và thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Văn phòng Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Uỷ ban VHGDTNTNNĐ của Quốc hội;
- Ban Tổ chức TW;
- Ban Tuyên giáo TW;
- Công đoàn Giáo dục Việt Nam;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- Hội Cựu giáo chức Việt Nam;
- Hiệp hội Thiết bị Giáo dục Việt Nam;
- Các Tỉnh uỷ, Thành uỷ, Hội đồng nhân dân; Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương (để phối hợp thực hiện);
- Các Bộ, ngành có trường trung cấp chuyên nghiệp (để phối hợp chỉ đạo);
- Các Sở Giáo dục và Đào tạo (để thực hiện);
- Các đơn vị trong cơ quan Bộ, các đơn vị trực thuộc Bộ (để thực hiện);
- Website Bộ; Báo GD&TĐ;
- Lưu: VT, TH.
|
BỘ
TRƯỞNG
Phạm Vũ Luận
|