ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5398/SGDĐT-KTKĐ
V/v hướng
dẫn thực hiện công tác Kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2024 - 2025
|
Thành phố Hồ Chí Minh,
ngày 29 tháng 8 năm 2024
|
Kính gửi:
|
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thành
phố Thủ Đức;
- Hiệu trưởng
trường trung học phổ thông;
- Hiệu trưởng
trường phổ thông có nhiều cấp học;
- Hiệu trưởng trường Mầm non trực
thuộc;
- Giám đốc
trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trung tâm Giáo dục
thường xuyên.
|
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo
dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các cơ sở
giáo dục thực hiện công tác Kiểm định
chất lượng giáo dục năm học 2024 - 2025 như sau:
1. Công tác tự đánh giá
Các trường mầm non, các cơ sở giáo dục phổ thông (trường tiểu học, trường trung học cơ sở,
trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học) thực hiện công
tác tự đánh giá hằng năm theo quy định tại các Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT, Thông tư
18/2018/TT-BGDĐT và Thông tư 19/2018/TT- BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công
nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường
trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học và trường mầm non; văn bản
số 5932/BGDĐT-QLCL và 5942/BGDĐT-QLCL ngày 28 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục
và Đào tạo về hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông và trường mầm non.
Các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường
xuyên, trung tâm Giáo dục thường xuyên thực hiện công tác tự đánh giá hằng năm theo công văn số
5647/BGDĐT-QLCL ngày 27 tháng 10 năm 2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn
thực hiện việc Kiểm định chất lượng giáo dục đối với trung tâm Giáo dục nghề
nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trung tâm Giáo dục thường xuyên.
Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện và thành phố
Thủ Đức chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thực
hiện công tác tự đánh giá định kỳ hằng năm đúng quy trình theo văn bản hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hỗ trợ
các cơ sở giáo dục ngoài công lập thực hiện tự đánh giá và đăng ký đánh giá
ngoài nếu đủ điều kiện.
2. Công tác đánh giá ngoài
Tất cả các cơ sở giáo dục đủ điều kiện đánh giá ngoài
hoặc đã được công nhận đạt Kiểm định chất lượng giáo dục nhưng hết thời hạn 5
năm, thực hiện đăng ký đánh giá ngoài trong năm học 2024-2025 để được công nhận
Kiểm định chất lượng giáo dục.
Các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở gửi hồ
sơ đăng ký đánh giá ngoài về Phòng Giáo dục và Đào tạo để kiểm duyệt nội dung
và tổng hợp đăng ký gửi về Sở Giáo dục và Đào tạo.
Trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều
cấp học, trường mầm non trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, trung tâm Giáo dục
nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trung tâm Giáo dục thường xuyên và các
Phòng Giáo dục và Đào tạo đăng ký đánh giá ngoài trong năm học 2024-2025, gửi hồ
sơ về bà Nguyễn Xuân Mai - Phó trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục - Sở Giáo
dục và Đào tạo từ ngày 01 đến ngày 05 hằng tháng.
Các cơ sở giáo dục đăng ký đánh giá ngoài thực hiện
đúng theo mẫu đăng ký có trên cổng thông
tin điện tử của Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và
Đào tạo. Trong mẫu đăng ký cần ghi rõ đánh giá ngoài nhằm chỉ công nhận đạt kiểm
định chất lượng giáo dục hoặc chỉ công nhận đạt chuẩn quốc gia hoặc công nhận đồng
thời đạt kiểm định chất lượng giáo dục
và đạt chuẩn quốc gia; ghi chính xác địa chỉ của trường và các thông tin liên hệ
khi cần thiết.
3. Thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng
Vào đầu năm học, các cơ sở giáo dục căn cứ kết quả
báo cáo tự đánh giá của năm học trước để xây dựng và thực hiện kế hoạch cải tiến
chất lượng nhằm đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Kế hoạch cải tiến chất lượng phải thể hiện rõ việc phát
huy những điểm mạnh, khắc phục điểm yếu trong từng tiêu chí. Kế hoạch phải cụ
thể và có tính khả thi, tránh chung chung (cần có các giải pháp cụ thể, mốc thời
gian thực hiện, thời gian hoàn thành, nhân lực thực hiện, kinh phí cần có và
các biện pháp giám sát,...). Cuối năm học, các cơ sở giáo dục thực hiện báo cáo
việc thực hiện Kế hoạch cải tiến chất lượng và nộp về cơ quan quản lý trực tiếp.
4. Báo cáo và công khai về công tác kiểm định chất lượng
giáo dục
Phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện và thành phố
Thủ Đức thực hiện báo cáo tổng kết về công tác kiểm định chất lượng giáo dục và
xây dựng trường chuẩn quốc gia về Sở Giáo dục và Đào tạo trước ngày 29 tháng
4 năm 2025.
Các trường trung học phổ thông, trường phổ thông có
nhiều cấp học, trường mầm non trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, trung tâm Giáo
dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, trung tâm Giáo dục thường xuyên thực
hiện công tác tự đánh giá định kỳ hằng năm và báo cáo kết quả tự đánh giá, kết
quả thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng về Sở Giáo dục và Đào tạo trước
ngày 15 tháng 4 năm 2025.
Các cơ sở giáo dục thực hiện công khai thông tin về kết
quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục trên Cổng thông tin điện tử của cơ sở giáo
dục theo quy định tại Thông tư 09/2024/TT-BGDĐT ngày 03 tháng 6 năm 2024 của Bộ
Giáo dục và Đào tạo quy định về công khai trong hoạt động của các cơ sở giáo dục
thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.
5. Bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ
quản lý, giáo viên làm công tác đảm bảo chất lượng giáo dục
Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục phối
hợp cùng Phòng Giáo dục Mầm non, Phòng Giáo dục Tiểu học, Phòng Giáo dục Trung
học tổ chức tập huấn nghiệp vụ tự đánh giá đối với lãnh đạo, chuyên viên phòng
Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo trường trung học phổ thông, trường phổ thông có
nhiều cấp học, và trường mầm non trực thuộc Sở.
Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thành phố Thủ
Đức tổ chức tập huấn nghiệp vụ tự đánh giá đối với các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trực thuộc phạm
vi quản lý.
Mỗi đợt đánh giá ngoài, Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục tổ chức tập
huấn chuyên sâu nghiệp vụ đánh giá ngoài cho các cán bộ, giáo viên tham gia
đoàn.
6. Một số nhiệm vụ khác
Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục phối
hợp với các phòng chức năng của Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng cơ chế chấm điểm
thi đua và cấp chỉ tiêu đào tạo đối với các cơ sở giáo dục liên quan đến công
tác Kiểm định chất lượng giáo dục.
Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc,
đề nghị các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục liên hệ với các
chuyên viên của Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục được phân công phụ trách địa bàn để được hướng
dẫn, hỗ trợ. Cụ thể:
Bà Phan Thị Nghiêm Dung: Quận 4.
Ông Huỳnh Văn Đà: Quận 10, Quận 12, huyện Hóc Môn,
huyện Củ Chi, thành phố Thủ Đức (cụm 13 phường).
Ông Hồ Thanh Nhân: Quận 5, Quận 8, huyện Bình Chánh,
thành phố Thủ Đức (cụm 9 Phường).
Ông Đỗ Trí
Nhân: Quận 1, Quận 11, quận Tân Bình, quận Bình Tân.
Ông Huỳnh Hiếu Thuận: Quận 6, Quận 7, huyện Cần Giờ.
Ông Lê Hoàng Sơn Châu: Quận 3, quận Phú Nhuận, quận Bình Thạnh, quận Gò Vấp.
Ông Nguyễn Nhân Nghĩa: quận Tân Phú, huyện Nhà Bè,
thành phố Thủ Đức (cụm 12 Phường)./.
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Lưu: VT,
KTKĐ (HTN).
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Lê Hoài Nam
|