BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 4206/BGDĐT-GDĐH
V/v báo cáo tổng
kết năm học 2009 - 2010
|
Hà Nội, ngày 19 tháng 07 năm 2010
|
Kính gửi:
|
- Các đại học, học viện
- Các trường đại học, cao đẳng
|
Để chuẩn bị tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2009 - 2010
khối các trường đại
học, cao đẳng dự kiến vào ngày 25/8/2010, kiểm điểm tình hình thực hiện Chỉ thị
số 7823/2009/CT-BGDĐT ngày 27/10/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm
vụ trọng tâm của giáo dục đại học năm học 2009 - 2010, Bộ Giáo dục và Đào tạo
yêu cầu các đại học, học viện, các trường đại học, cao đẳng (sau đây gọi chung
là các trường) thực hiện việc tổng kết năm học và báo cáo theo các nội dung
chính sau đây:
1. Tình hình và kết quả thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của
Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ về đổi mới quản lý giáo
dục đại học giai đoạn 2010 - 2012
a) Tình hình triển khai thảo luận ở 3 cấp trong trường với
chủ đề “vì sao phải nâng cao chất lượng đào tạo, làm gì để đảm bảo và nâng cao
chất lượng đào tạo”?
b) Những đổi mới căn bản về nhận thức quản lý, chỉ đạo và
điều hành của lãnh đạo nhà trường, cán bộ, giảng viên, công nhân viên, học
sinh, sinh viên; những thuận lợi, khó khăn và các đề xuất kiến nghị của trường
với Bộ trong quá trình triển khai thực hiện?
2. Công tác tuyển sinh và đào tạo
a) Công tác tuyển sinh: thực hiện các quy định của quy chế
tuyển sinh; thực hiện chỉ tiêu; chất lượng tuyển chọn đầu vào; thuận lợi/khó
khăn trong công tác tuyển sinh của tất cả các trình độ và hình thức đào tạo của
trường?
b) Công tác đào tạo: đánh giá chung về thực hiện kế hoạch và
phương thức tổ chức đào tạo; việc chuyển đổi sang đào tạo theo hệ thống tín
chỉ; đổi mới phương pháp giảng dạy, thi, kiểm tra; đánh giá những hạn chế, yếu
kém và đề xuất các giải pháp khắc phục đối với các hình thức và trình độ đào
tạo…?
c) Tình hình và kết quả thực hiện chủ trương đào tạo theo
nhu cầu xã hội.
3. Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ
a) Số lượng, chất lượng và biến động đội ngũ giảng viên cơ
hữu: tổng số CBCC của trường, trong đó giảng viên cơ hữu? theo chức danh GS,
PGS, GVC, GV; theo trình độ TS, Ths, ĐH, CĐ,…?
b) Kế hoạch phát triển đội ngũ của trường về số lượng và chất
lượng đến 2020; những thuận lợi, khó khăn của trường trong công tác xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ?
c) Tình hình triển khai và kết quả đánh giá năng lực đội ngũ
giảng viên, thực hiện sinh viên nhận xét hoạt động giảng dạy của giảng viên;
giảng viên đánh giá lãnh đạo trường và cán bộ quản lý?
d) Số lượt cán bộ lãnh đạo trường, khoa, phòng ban và giảng
viên được cử đi đào tạo, bồi dưỡng trong nước, ngoài nước.
4. Công tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ
a) Số lượng và chất lượng các công trình nghiên cứu khoa học
(kể cả các bài báo khoa học), chuyển giao khoa học công nghệ trong năm qua?
b) Số nghiên cứu sinh và học viên cao học tham gia các đề
tài nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ các cấp và kinh phí NCKH hỗ trợ
cho đào tạo tiến sĩ?
5. Công tác hợp tác quốc tế
a) Tình hình và kết quả triển khai các chương trình, kế
hoạch hợp tác đã ký kết với các nước và các tổ chức quốc tế? Những thuận lợi,
khó khăn trong công tác hợp tác quốc tế của trường?
b) Số cán bộ, giảng viên của trường được tham gia các chương
trình hợp tác quốc tế ngắn hạn và dài hạn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, hội
nghị, hội thảo, tham gia giảng dạy…?
c) Số sinh viên của trường được đào tạo ở nước ngoài theo
các chương trình liên kết với nước ngoài (theo chỉ tiêu của Bộ, theo chương
trình do trường cử đi hoặc theo sự hợp tác trực tiếp của trường với đối tác)?
6. Tài chính và cơ sở vật chất, thiết bị trường học
a) Tổng nguồn thu trong năm: Từ ngân sách Nhà nước; từ học
phí, lệ phí; từ hoạt động nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; nguồn
viện trợ trong và ngoài nước; các nguồn khác (nếu có).
b) Việc đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị của trường; diện
tích khuôn viên của trường, diện tích sàn xây dựng, diện tích sử dụng, tổng số
phòng học, phòng họp, hội trường, thiết bị thực hành, thực tập…?
c) Tình hình và kết quả thực hiện 3 công khai của trường
theo Thông tư số 09/2009/TT-BGDĐT ngày 7/5/2009 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo.
7. Công tác quản lý học sinh, sinh viên
a) Kết quả thành lập và hoạt động của “Trung tâm hỗ trợ sinh
viên và quan hệ với doanh nghiệp” để thực hiện đào tạo theo nhu cầu xã hội và
hỗ trợ sinh viên tìm việc làm?
b) Sự phối hợp với địa phương trong việc đảm bảo các điều
kiện học tập, rèn luyện của sinh viên, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an
toàn xã hội trong trường hợp và ngoại trú của sinh viên?
c) Tình hình thực hiện chính sách cho vay ưu đãi để học đại
học, cao đẳng: số sinh viên được trường xác nhận; được vay ưu đãi; tổng số tiền
sinh viên của trường đã được vay; hiệu quả của chính sách cho vay ưu đãi đối
với nhà trường và người học?
8. Các đề xuất, kiến nghị
Các đề xuất, kiến nghị về tất cả các công việc liên quan đến
hoạt động của trường đối với Bộ, ngành, địa phương và các trường trong hệ thống
giáo dục đại học.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị đồng chí Giám đốc các đại
học, học viện, Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng trực tiếp chỉ đạo công
tác chuẩn bị báo cáo, đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác và khách quan.
Báo cáo của đơn vị (font chữ unicode, cỡ chữ 14) gửi chuyển
phát nhanh về Bộ Giáo dục và Đào tạo - 49 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội
trước ngày 31/7/2010 và qua email theo địa chỉ vugddh@moet.gov.vn hoặc
ndcuong@moet.gov.vn.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Các Thứ trưởng (để thực hiện);
- Các đơn vị thuộc Bộ (để thực hiện);
- Lưu: VT, Vụ GD ĐH.
|
BỘ TRƯỞNG
Phạm Vũ Luận
|