UBND TỈNH QUẢNG NINH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 407/SGD&ĐT-NCL
V/v hướng dẫn Hồ
sơ, thủ tục thành lập cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập
|
Hạ Long, ngày 30 tháng 03 năm 2006
|
Kính gửi:
|
- UBND các Huyện (TX,TP).
- Phòng Giáo dục các Huyện (TX,TP).
|
Căn cứ theo Luật giáo dục 2005, Điều lệ Trường trung học,
Điều lệ Trường Tiểu học và Quy chế Tổ chức và Hoạt động của các trường ngoài
công lập ban hành theo Quyết định số 39/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 28/08/2001 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (sau đây gọi chung là Quy chế 39),
Được sự đồng ý của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh hướng dẫn về
việc lập hồ sơ, thủ tục xét thành lập cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập
bao gồm: Trường tiểu học, Trường trung học cơ sở, Trường trung học phổ thông và
Trường phổ thông có nhiều cấp học ngoài công lập như sau:
I. NHỮNG CĂN CỨ PHÁP LÝ ĐỂ THÀNH LẬP
TRƯỜNG
- Luật Giáo dục 2005,
- Quyết định số
23/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 11/07/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành Điều lệ Trường trung học,
- Quyết định số
22/2000/QĐ-BGD&ĐT ngày 11/07/2000 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành Điều lệ Trường tiểu học,
- Quyết định số
39/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 28/08/2001 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc ban hành “Quy chế tổ chức và hoạt động của các trường ngoài công lập”.
- Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày
18/04/2005 của Chính phủ về việc đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y
tế, văn hóa và thể dục thể thao.
- Quyết định số 3334/QĐ-UBND ngày
30/08/2005 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh về việc ban hành Chương trình hành
động thực hiện Nghị quyết số 05/2005/NQ-CP ngày 18/04/2005 của Chính phủ về đẩy
mạnh xã hội hóa các hoạt động giáo dục, y tế, văn hóa và thể dục thể thao,
- Thông tư liên tịch số
44/2000/TTLT/BTC-BGD&ĐT-BLĐTB&XH ngày 23/05/2000 của Bộ Tài chính – Bộ
GD&ĐT- Bộ LĐTB&XH về việc Hướng dẫn chế độ quản lý tài chính đối với
các đơn vị ngoài công lập hoạt động trong lĩnh vực Giáo dục – Đào tạo.
II. HỒ SƠ, THỦ TỤC THÀNH LẬP TRƯỜNG
1. Điều kiện thành lập trường
Thực hiện theo Điều 5 Quy chế 39,
Điều 9 Điều lệ Trường trung học, Điều 9 Điều lệ Trường tiểu học.
2. Hồ sơ, thủ tục thành lập trường
phổ thông ngoài công lập
Thực hiện như quy định tại Điều 6 và
Điều 7 của Quy chế 39, Điều 11 Điều lệ Trường trung học, Điều 11 Điều lệ Trường
tiểu học, cụ thể như sau:
2.1. Hồ sơ xin thành lập trường
2.1.1. Đơn xin thành lập trường
- Tên trường,
- Mục đích và nhiệm vụ chủ yếu của
nhà trường,
- Địa điểm đặt trường,
- Dự kiến quy mô tuyển sinh và đối
tượng tuyển sinh.
Sau phần nội dung, trong đơn phải có
lời cam kết thực hiện các điều kiện thành lập trường, tiến độ triển khai luận
chứng thành lập trường và chữ ký của đại diện nhà đầu tư xin thành lập trường.
2.1.2. Luận chứng khả thi
- Những căn cứ, điều kiện phù hợp
với quy hoạch mạng lưới trường lớp và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương để thành lập trường.
- Quy mô phát triển, đối tượng,
nguồn tuyển sinh, cơ cấu tổ chức bộ máy, đội ngũ giáo viên theo chuẩn quy định
tại điều 13, 16, 18, 19, 20 và 31 của Điều lệ Trường trung học; Điều 15, 18,
19, 21, 22, 23 và 34 của Điều lệ Trường tiểu học,
- Có đủ điều kiện về tài chính theo
quy định của Bộ Tài chính, trong luận chứng phải thể hiện được nguồn tài chính,
cân đối tài chính, khả năng thu hồi vốn.
- Có cơ sở vật chất trang thiết bị
đạt được yêu cầu cơ bản quy định tại Chương VI của Điều lệ Trường trung học và
chương VI của Điều lệ Trường Tiểu học.
2.1.3. Đề án tổ chức, hoạt động của
trường
a. Tên trường:
- Trường trung học phổ thông (THCS,
tiểu học) + dân lập, (tư thục) + tên riêng.
- Tên trường được ghi trên quyết
định thành lập trường, con dấu, biển trường và các giấy tờ giao dịch.
b. Trụ sở của trường: Xã (phường),
Quận (huyện), Tỉnh (thành phố).
c. Quy mô trong 3 đến 5 năm đầu.
d. Đối tượng và khu vực tuyển sinh.
e. Dự kiến cơ cấu tổ chức của nhà
trường và chức năng nhiệm vụ của các tổ chức đó.
g. Dự kiến kế hoạch tuyển dụng cán
bộ, giáo viên, nhân viên, chế độ công tác, chế độ tiền lương, tiền công, phụ
cấp, tiền thưởng và các chế độ phúc lợi khác đối với từng loại.
h. Chương trình giảng dạy; thực hiện
theo chương trình của Bộ GD&ĐT
i. Dự kiến học phí, phí bảo hiểm và
các lệ phí khác phù hợp với đặc điểm của địa phương và quy định của nhà nước.
2.1.4. Các phụ lục
a. Bản dự thảo phương án đầu tư CSVC
và các điều kiện phục vụ cho giảng dạy và học tập (Đất đai, các khối công
trình, trang thiết bị,…).
Nếu là chuyển từ cơ sở công lập sang
cơ sở ngoài công lập phải có bản liệt kê các tài sản trên và có xác nhận của cơ
quan có thẩm quyền.
Hồ sơ xác nhận quyền sử dụng đất
hoặc văn bản thỏa thuận của cơ quan có thẩm quyền về việc giao đất xây dựng
trường.
b. Bản kê vốn pháp định đầu tư ban
đầu hay văn bản do cấp có thẩm quyền xác nhận về khả năng tài chính, về cơ sở
vật chất – kỹ thuật của nhà đầu tư, cam kết đóng góp đầy đủ và đúng hạn để xây
dựng trường lớp.
c. Danh sách dự kiến và lý lịch của
thành viên Hội đồng quản trị, Chủ tịch HĐQT (nếu có) kèm theo văn bằng chuyên
môn nghiệp vụ (phô tô công chứng). Danh sách dự kiến và sơ yếu lý lịch của
người làm Hiệu trưởng và các cán bộ quản lý của Nhà trường có xác nhận của cơ
quan có thẩm quyền quản lý nhân sự, kèm theo văn bằng chuyên môn nghiệp vụ (phô
tô công chứng).
Chủ tịch HĐQT phải là người có quốc
tịch Việt Nam, đủ quyền công dân, có trình độ tối thiểu bằng trình độ chuẩn
được đào tạo của giáo viên, có đủ sức khỏe, tuổi không quá 70, người làm Hiệu
trưởng phải có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Điều lệ trường tương ứng.
d. Danh sách giáo viên cơ hữu, nhân
viên kèm theo bản cam kết tham gia giảng dạy cho nhà trường, trong đó phải ghi
rõ trình độ chuyên môn, ngành nghề đào tạo, thâm niên công tác, nếu là giáo
viên thỉnh giảng phải có xác nhận của đơn vị quản lý trực tiếp.
2.2. Thủ tục thành lập trường:
2.2.1. Nộp và tiếp nhận hồ sơ:
2.2.1.1. Thành lập trường THPT ngoài
công lập:
- Tổ chức, cá nhân xin thành lập
trường (chủ đầu tư) làm tờ trình xin ý kiến UBND tỉnh về chủ trương thành lập
trường, sau khi có ý kiến đồng ý của UBND tỉnh, chủ đầu tư lập hồ sơ theo quy
định tại mục 2.1 ở trên, nộp về Sở Giáo dục và Đào tạo Quảng Ninh (Bộ phận
chuyên trách Ban Chỉ đạo Giáo dục Ngoài công lập).
- Bộ phận chuyên trách Ban Chỉ đạo
Giáo dục Ngoài công lập tiếp hồ sơ, nghiên cứu hồ sơ và hướng dẫn đương sự hoàn
chỉnh hồ sơ trong trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định.
2.2.1.2. Thành lập trường THCS, Tiểu
học ngoài công lập:
- Tổ chức, cá nhân xin thành lập
trường (chủ đầu tư) làm tờ trình xin ý kiến UBND huyện (TP,TX) về chủ trương
thành lập trường, sau khi có ý kiến đồng ý của UBND huyện (TP,TX), chủ đầu tư
lập hồ sơ theo quy định tại mục 2.1 ở trên, nộp hồ sơ về Phòng Giáo dục Huyện
(TX,TP).
- Phòng Giáo dục Huyện (TX,TP) tiếp
nhận hồ sơ, nghiên cứu hồ sơ và hướng dẫn chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ trong
trường hợp hồ sơ chưa đúng quy định.
2.1.1.3. Nếu là trường phổ thông có
nhiều cấp học thì việc thành lập thực hiện theo hướng dẫn của cấp cao nhất.
2.2.2.2. Tổ chức kiểm tra và thẩm
định
Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày
nhận đủ hồ sơ hợp lệ:
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì,
phối hợp với các ngành hữu quan ở tỉnh và địa phương tổ chức thẩm định sự cần
thiết thành lập trường và mức độ khả thi của luận chứng quy định tại Điều 11
của Điều lệ trường trung học, và theo hướng dẫn ở mục 2.1 trên đây, trình UBND
tỉnh xem xét, quyết định.
- Phòng Giáo dục Huyện (TX,TP) chủ
trì, phối hợp với các phòng ban liên quan: Nội vụ, Kế hoạch Tài chính, Địa
chính,… và UBND cấp xã nơi mở trường tổ chức thẩm định sự cần thiết thành lập
trường và mức độ khả thi của luận chứng quy định tại Điều 11 của Điều lệ trường
Trung học và Điều lệ trường Tiểu học đồng thời theo hướng dẫn ở mục 2.1 trên
đây, trình UBND cấp huyện xem xét, quyết định.
2.2.3. Quyết định thành lập trường
Sau khi thẩm định hồ sơ:
- Sở Giáo dục và Đào tạo trình toàn
bộ hồ sơ xin phép thành lập trường, các biên bản, kết quả thẩm định và văn bản
đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc thành lập trường THPT lên UBND tỉnh
xem xét quyết định.
- Phòng Giáo dục trình toàn bộ hồ sơ
xin phép thành lập trường, các biên bản, kết quả thẩm định và văn bản đề nghị
của Phòng Giáo dục về việc thành lập trường THCS, Tiểu học lên UBND cấp huyện
xem xét quyết định.
3. Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân
đứng tên xin thành lập trường
Báo cáo chính quyền địa phương, Sở
Giáo dục và Đào tạo (Phòng Giáo dục) xin ý kiến về việc xin thành lập trường,
chấp hành theo sự hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo (Phòng Giáo dục) về hồ
sơ, thủ tục thành lập trường.
Sau khi có quyết định thành lập
trường, tiếp tục hoàn chỉnh các hồ sơ văn bản sau đây trình Sở Giáo dục và Đào
tạo phê duyệt (Phòng Giáo dục đối với trường THCS, Tiểu học):
- Tờ trình phê duyệt công nhận HĐQT,
Chủ tịch HĐQT (nếu có), Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng, cán bộ quản lý, giáo viên
nhà trường, kèm theo sơ yếu lý lịch, bản trích ngang, kèm theo văn bằng chuyên
môn nghiệp vụ (phô tô công chứng), có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền quản
lý nhân sự.
- Dự thảo quy định tổ chức và hoạt
động của nhà trường theo Quy chế tổ chức và hoạt động các trường ngoài công lập
ban hành theo quyết định số 39/2001/QĐ-BGD&ĐT ngày 28/08/2001 của Bộ Giáo
dục và Đào tạo,
- Dự thảo quy định về tuyển dụng lao
động, quy định về thực hiện các chế độ chính sách theo quy định của nhà nước
đối với người lao động.
- Dự thảo quy định về hoạt động tài
chính (Quy định chỉ tiêu nội bộ).
4. Trách nhiệm của cơ quan quản lý
giáo dục.
Thực hiện như điều 8 của Quy chế tổ
chức và hoạt động của các trường ngoài công lập được ban hành theo Quyết định
số 39/2001/QĐ-BGD&ĐT, Điều lệ Trường tương ứng ở một số nội dung cụ thể như
sau:
- Sau khi có quyết định thành lập
trường, Sở Giáo dục và Đào tạo (Phòng Giáo dục đối với trường THCS, Tiểu học)
thẩm tra hồ sơ đề nghị công nhận Hội đồng quản trị, Hiệu trưởng và phó hiệu
trưởng do nhà đầu tư đề nghị, trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh (UBND huyện)
hoặc thừa ủy quyền ra các quyết định:
+ Quyết định công nhận Hội đồng quản
trị, Chủ tịch HĐQT (nếu có)
+ Quyết định bổ nhiệm, công nhận
hiệu trưởng, phó hiệu trưởng
+ Hướng dẫn và thẩm định các quy
định về tổ chức và hoạt động, quy định về tuyển dụng, thực hiện các chế độ tài
chính, chế độ tiền lương và các chính sách đối với người lao động và người học,
quy định về hoạt động tài chính (Quy định chi tiêu nội bộ).
+ Phê duyệt kế hoạch, quy mô tuyển
sinh.
+ Cho phép tuyển sinh: Sở Giáo dục
và Đào tạo (Phòng Giáo dục) chỉ giao chỉ tiêu tuyển sinh khi nhà trường có đủ
các bản dự thảo về quy định tổ chức hoạt động, quy định tuyển dụng, thực hiện
chế độ chính sách đối với người lao động, quy định chi tiêu nội bộ.
+ Tiến hành phê duyệt kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ năm học hàng năm, phê duyệt tuyển sinh, tổ chức thanh tra, kiểm
tra nhằm đảm bảo nhà trường tổ chức hoạt động theo đúng quy định hiện hành,
đồng thời đảm bảo theo đúng đề án thành lập trường được cấp có thẩm quyền đã phê
duyệt.
- Nếu trong thời hạn một năm, kể từ
ngày có quyết định thành lập trường, Chủ đầu tư không tổ chức thực hiện được
Quyết định thì cơ quan quản lý giáo dục trực tiếp là Sở Giáo dục và Đào tạo
(Phòng Giáo dục) có trách nhiệm báo cáo với cấp có thẩm quyền ra Quyết định
thành lập trường để xem xét thu hồi quyết định thành lập trường.
- Khi cần thiết có trách nhiệm báo
cáo tham mưu kịp thời với cơ quan có thẩm quyền ra Quyết định thành lập trường
để chỉ đạo, uốn nắn điều chỉnh hay xử lý theo Quy chế tổ chức và hoạt động ban
hành theo Quyết định số 39/2001/QĐ-BGD&ĐT, về việc sáp nhập, chia, tách,
chuyển đổi, đình chỉ hoạt động, giải thể trường ngoài công lập.
- Sau khi có quyết định thành lập
trường THCS, Tiểu học, Phòng Giáo dục có trách nhiệm báo cáo và gửi 01 bộ hồ sơ
đầy đủ về Sở Giáo dục và Đào tạo.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, HĐND
tỉnh (báo cáo);
- UBND tỉnh (báo cáo);
- Các Sở: XD, TNMT, KHĐT, TC, Nội vụ
- Ban Giám đốc Sở: Chủ tịch CĐN
- Như kính gửi;
- Các Phòng, Ban của Sở (Thực hiện);
- Lưu: VP, BCĐ NCL. 6 bản.
|
GIÁM ĐỐC
Đỗ Văn Thuấn
|