Kính gửi:
|
- Các sở giáo dục và đào tạo;
- Cục Nhà trường, Bộ Quốc phòng.
|
Căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương, để
triển khai hiệu quả nhiệm vụ, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn các Sở
GDĐT triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục thường
xuyên (GDTX) như sau:
I. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng xã hội học tập
(XHHT).
2. Tăng cường công tác tham mưu, chỉ đạo hoàn thiện
mạng lưới cơ sở GDTX và thực hiện đa dạng hóa các chương trình giáo dục trong
các cơ sở GDTX.
3. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ (XMC). Chú trọng
XMC tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nơi có tỷ lệ
người mù chữ cao.
4. Huy động các nguồn lực để triển khai thực hiện
nhiệm vụ GDTX tại các địa phương. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên (GV), cộng tác viên trong các cơ sở
GDTX.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển
đổi số trong quản lý, quản trị cơ sở và trong các hoạt động GDTX.
6. Tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện các
quy định về GDTX.
7. Đẩy mạnh công tác truyền thông để nâng cao nhận
thức cho người dân và toàn xã hội về GDTX, học tập suốt đời (HTSĐ) và xây dựng
XHHT.
8. Đẩy mạnh các phong trào thi đua và công tác thi
đua, khen thưởng. Tích cực tham gia xây dựng chính sách về GDTX.
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
1. Đẩy mạnh các hoạt động xây dựng
xã hội học tập
a) Xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện Đề án “Xây
dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030” (Đề án xây dựng XHHT), tăng cường
sự phối hợp thường xuyên và hiệu quả giữa ngành Giáo dục với các sở, ban,
ngành, Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể chính trị - xã hội và các địa
phương trong tỉnh trong triển khai thực hiện kế hoạch. Triển khai Phong trào “Cả
nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh HTSĐ giai đoạn 2023 - 2030”
bằng nhiều hình thức linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.
b) Tham mưu cho Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Ban Chỉ
đạo xây dựng XHHT tỉnh chỉ đạo các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa
phương trong tỉnh tổ chức tốt Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ năm 2024; Hướng dẫn các
phòng GDĐT, các trường phổ thông, các trung tâm GDTX, trung tâm giáo dục nghề
nghiệp-giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) và cơ sở GDĐT trực thuộc tổ chức Ngày
Sách và Văn hóa dọc Việt Nam năm 2025 với các hoạt động thiết thực, hiệu quả.
c) Tham mưu UBND tỉnh một số nội dung trọng tâm
sau:
- Hướng dẫn và phân bổ kinh phí đảm bảo cho các sở,
ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và các địa phương trong tỉnh để triển khai kế hoạch
thực hiện Đề án xây dựng XHHT theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2022/TT-BTC
ngày 08/3/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện
Đề án xây dựng XHHT. Việc triển khai kế hoạch thực hiện Đề án cần lồng ghép, kết
hợp với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn; gắn với thực hiện các
chương trình, đề án phát triển kinh tế - xã hội khác để sử dụng hiệu quả nguồn
lực; tiếp tục khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện,
đảm bảo hiệu quả.
- Ban hành văn bản hướng dẫn đánh giá, công nhận “Đơn
vị học tập” cấp huyện, tỉnh; đánh giá, công nhận “Cộng đồng học tập”
cấp xã, huyện, tỉnh theo quy định tại Thông tư số 24 và Thông tư số 25 của Bộ
GDĐT; chỉ đạo các các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, các địa
phương trong tỉnh xây dựng kế hoạch và thực hiện việc đánh giá, công nhận “Đơn
vị học tập” cấp huyện, tỉnh và “Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh
đảm bảo thiết thực hiệu quả.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các thành phố được công nhận
thành viên mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO; xây dựng kế hoạch
phối hợp với các sở, ban ngành triển khai xây dựng thành phố học tập thực chất,
hiệu quả. Tham mưu UBND tỉnh nghiên cứu, lựa chọn và đề xuất các thành phố tham
gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO và xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện việc đăng ký tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn
cầu của UNESCO.
- Tổ chức sơ kết 5 năm thực hiện Đề án xây dựng
XHHT theo kế hoạch của Bộ GDĐT (Bộ GDĐT sẽ có công văn hướng dẫn cụ thể).
2. Tăng cường công tác tham
mưu, chỉ đạo hoàn thiện mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên và thực hiện đa dạng
hóa các chương trình giáo dục trong các cơ sở giáo dục thường xuyên
a) Hoàn thiện mạng lưới cơ sở GDTX
- Tiếp tục tham mưu hoàn thiện hệ thống GDTX là một
bộ phận cấu thành của quốc dân theo hướng hệ thống giáo dục mở, HTSĐ và xây dựng
XHHT theo yêu cầu tại Nghị quyết 29/NQ/TW; tiếp tục nghiên cứu quy định của Luật
Giáo dục 2019 và các thông tư ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của cơ sở
GDTX để tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện mạng lưới cơ sở, nâng cao hiệu lực, hiệu
quả hoạt động, tạo sự chuyển biến rõ nét về mô hình cơ sở cung ứng cơ hội HTSĐ
của người dân, thúc đẩy HTSĐ, xây dựng XHHT từ cơ sở.
- Tăng cường tham mưu UBND các cấp xem xét, ban
hành văn bản hướng dẫn cơ chế chính sách khuyến khích xã hội hóa đối với tổ chức,
cá nhân đóng góp, đầu tư xây dựng cơ sở GDTX; chính sách ưu đãi đối với cơ sở
GDTX tư thục và hợp tác, đầu tư của nước ngoài về giáo dục; nghiên cứu xây dựng
các phương án tham mưu tăng cường cơ sở vật chất (CSVC), trang thiết bị và chủ
động nguồn ngân sách biên soạn tài liệu, tập huấn chuyên môn cho các trung tâm
học tập cộng đồng (TTHTCĐ); trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX để đảm bảo
các điều kiện dạy và học.
- Chỉ đạo mạng lưới trung tâm ngoại ngữ, tin học
(NNTH), trung tâm khác thực hiện nhiệm vụ GDTX tổ chức các chương trình giáo dục
theo nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn có chất lượng. Riêng các trung
tâm NNTH thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình, tài liệu và giảng dạy
theo quy định đối với Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam và các
chương trình tiếng Anh thực hành, tiếng Nhật thực hành; khuyến khích các trung
tâm chủ động, tích cực hợp tác với các tổ chức giảng dạy và khảo thí ngoại ngữ
uy tín trên thế giới trong việc xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, cấp văn
bằng chứng chỉ đảm bảo chất lượng theo chuẩn Việt Nam và quốc tế.
- Tiếp tục tăng cường quản lý hoạt động giáo dục kỹ
năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa theo Công văn 6759/BGDĐT-GDTX
ngày 04/12/2023 của Bộ GDĐT.
b) Tập trung chỉ đạo các trung tâm GDTX, trung tâm
GDNN-GDTX đa dạng hóa các chương trình GDTX
- Chủ động tổ chức/chỉ đạo xây dựng tài liệu giáo dục
đáp ứng nhu cầu người học theo các lĩnh vực của chương trình GDTX, trong đó
tích cực tổ chức giảng dạy các chương trình này giúp cho người dân cập nhật kiến
thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội;
tích cực mở các lớp giáo dục về kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên và những người
có nhu cầu; khai thác các phương tiện truyền thông để phổ biến kiến thức, kỹ
năng, chuyển giao công nghệ; chủ động hợp tác với cơ sở giáo dục đại học, tập
đoàn, công ty, doanh nghiệp công nghệ giáo dục xây dựng, kết nối và chia sẻ học
liệu mở, đào tạo trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hoá
hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm.
- Tổ chức xây dựng tài liệu bồi dưỡng nâng cao năng
lực nghề nghiệp, trong đó phát huy nhiệm vụ bồi dưỡng CBQL, GV đối với trung
tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX gắn với nâng cao năng lực quản lý cho CBQL, năng
lực dạy học cho GV tại địa phương và các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng
cao năng lực nghề nghiệp khác gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương.
- Thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT:
+ Năm học 2024 - 2025 là năm học kết thúc lộ trình
thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và THPT cũ, Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở GDTX
chủ động xây dựng kế hoạch, rà soát nội dung, kiến thức của chương trình cũ và
mới; tổ chức ôn tập, bồi dưỡng kiến thức, phương học tập chương trình GDTX cấp
THPT mới đảm bảo học viên (HV) mới nhập học theo học được Chương trình GDTX cấp
THCS và THPT mới;
+ Việc tổ chức thực hiện phải đảm bảo đầy đủ các nội
dung giáo dục theo quy định, đặc biệt là nâng cao chất lượng thực hiện các
chuyên đề học tập và hoạt động giáo dục bắt buộc; khuyến khích các trung tâm
triển khai giáo dục STEM (gồm các yếu tố: khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học);
+ Chủ động ôn tập, hướng dẫn học HV làm quen với cấu
trúc định dạng Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Quyết định số 764/QĐ-BGDĐT
ngày 08/3/2024 của Bộ trưởng Bộ GDĐT;
- Chỉ đạo trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX
liên kết với với các cơ sở giáo dục đại học trong việc nâng cao chất lượng các
chương trình đào tạo lấy văn bằng của hệ thống giáo dục quốc dân gắn với nhu cầu
phát triển nhân lực của địa phương và nhu cầu học tập của người dân.
3. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ.
Chú trọng xóa mù chữ tại những nơi có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó
khăn, nơi có tỷ lệ mù chữ cao
a) Chỉ đạo các phòng GDĐT, các trung tâm GDNN-GDTX,
TTHTCĐ và các cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ XMC tiếp tục đẩy mạnh và đổi mới
các hoạt động thông tin, tuyên truyền, vận động và huy động người mù chữ ra học
các lớp XMC.
b) Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động
của Ban chỉ đạo phổ cập giáo dục - XMC các cấp ở địa phương. Tăng cường cán bộ,
GV chuyên trách công tác XMC cho các xã, thôn, bản có điều kiện kinh tế - xã hội
đặc biệt khó khăn, có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, có tỷ lệ mù chữ cao. Thực
hiện tốt công tác điều tra, cập nhật chính xác số liệu người mù chữ trên địa
bàn để xây dựng kế hoạch mở lớp XMC và tổ chức các lớp học phù hợp, kịp thời.
c) Ban hành văn bản hướng dẫn về quy trình mở lớp;
đánh giá và công nhận kết quả XMC; hồ sơ lớp XMC; hồ sơ thanh quyết toán và thực
hiện nghiêm túc quy trình mở lớp, thanh quyết toán các lớp XMC đảm bảo đúng quy
định.
d) Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc dạy chương
trình XMC để bảo đảm chất lượng, hiệu quả; Có các giải pháp phù hợp để hỗ trợ học
viên học yếu, có khó khăn trong học tập như: huy động hội viên các hội quần
chúng, đoàn viên Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, học sinh các trường
THCS, THPT, HV các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN -GDTX tham gia hướng dẫn, củng
cố kiến thức cho học viên lớp XMC tại thôn, xóm, hộ gia đình; lựa chọn, áp dụng
các mô hình phù hợp với thực tế tại địa phương như: “con cháu dạy cho bố mẹ,
ông bà”, “học viên giúp đỡ học viên”, “học sinh giúp đỡ bố mẹ, anh chị, hàng
xóm học tại nhà”,...
đ) Chỉ đạo GV khai thác, sử dụng Bộ tài liệu hướng
dẫn thực hiện Chương trình XMC đã được đăng tải trên Trang điện tử của Bộ GDĐT,
thiết bị dạy học và các nguồn học liệu trong dạy học XMC. Nghiên cứu, vận dụng
sáng tạo các hình thức tổ chức, các phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực,
phẩm chất cho HV trong việc tổ chức thực hiện kế hoạch giáo dục.
e) Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động
nguồn lực sẵn có của địa phương trong công tác XMC (CSVC, thiết bị của các trường
học trên địa bàn, nhà văn hóa thôn xóm, TTHTCĐ, ...).
g) Ngành Giáo dục chủ động tham mưu với cấp ủy và
chính quyền các cấp (tỉnh, huyện, xã) ban hành các văn bản chỉ đạo và kế hoạch
triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 05/01/2024 của Bộ Chính trị về
công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, XMC cho người lớn và đẩy mạnh
phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông.
h) Đối với các tỉnh tỷ lệ biết chữ còn thấp, chưa mở
được lớp XMC:
- Rà soát, tổng hợp số liệu thống kê XMC của tỉnh,
chú trọng thống kê chính xác số người mù chữ và số người chưa đạt chuẩn biết chữ
mức độ 1 (chưa hoàn thành Chương trình XMC giai đoạn 1 hoặc chưa hoàn thành lớp
3 chương trình giáo dục tiểu học). Tham mưu cho UBND tỉnh giao chỉ tiêu mở lớp
XMC cho các huyện, thị xã, thành phố còn người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết
chữ mức độ 1 và người chưa đạt chuẩn biết chữ mức độ 2 (sau đây gọi chung là
người chưa đạt chuẩn biết chữ); bố trí đảm bảo kinh phí thực hiện công tác XMC.
- Chỉ đạo và giao nhiệm vụ cho các TTHTCĐ, trung
tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX chủ trì phối hợp với các trường học, các thiết chế
văn hóa, các hội quần chúng trên địa bàn xã: điều tra, thống kê chính xác số liệu
người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ và thực hiện khảo sát, phân loại
trình độ văn hóa của học viên qua bài kiểm tra (hoặc phiếu hỏi) để xây dựng kế
hoạch mở lớp và bố trí lớp học phù hợp với trình độ văn hóa của học viên; vận động
người người mù chữ, người chưa đạt chuẩn biết chữ tham gia các lớp XMC; tổ chức
các lớp học XMC linh hoạt về thời gian, địa điểm (tại thôn, bản, ấp và điểm bố
trí dân di cư tự do), phù hợp với đối tượng học viên, tập quán sinh hoạt của đồng
bào dân tộc thiểu số, điều kiện thực tế địa phương và có các giải pháp phù hợp
để duy trì sỹ số học viên, hạn chế tình trạng lớp học bị gián đoạn.
i) Tham mưu UBND tỉnh hoàn thiện hồ sơ và nộp hồ sơ
đề nghị công nhận tỉnh, thành phố đạt chuẩn PCGD, XMC năm 2023, năm 2024 về Bộ
GDĐT (đối với các tỉnh đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn XMC mức độ 2 chưa đề
nghị Bộ GDĐT kiểm tra công nhận).
k) Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ chính sách đối
với người học, người tham gia công tác XMC; công khai theo quy định. Định kỳ tổ
chức sơ kết, tổng kết đánh giá công tác quản lý, chỉ đạo và tổ chức thực hiện
công tác XMC.
4. Huy động các nguồn lực để
triển khai thực hiện nhiệm vụ giáo dục thường xuyên tại các địa phương. Tổ chức
tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng
tác viên trong các cơ sở giáo dục thường xuyên
a) Khai thác kinh phí triển khai các hoạt động từ
các chương trình mục tiêu quốc gia gắn với chức năng, nhiệm vụ của các trung
tâm để tổ chức thực hiện đa dạng hóa các chương trình GDTX có hiệu quả.
b) Tham mưu UBND cấp tỉnh chỉ đạo các UBND cấp huyện
(nơi có Trung tâm GDNN-GDTX trực thuộc) rà soát, bổ sung điều kiện CSVC, thiết
bị dạy học và đội ngũ GV đảm bảo theo quy định.
c) Xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng nâng cao
năng lực quản lý cho đội ngũ quản lý GDTX của ngành; bồi dưỡng thường xuyên cho
đội ngũ CBQL, GV, cộng tác viên của các cơ sở GDTX đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của
GDTX; phát huy tinh thần tự bồi dưỡng và bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ/nhóm
chuyên môn; chú trọng bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ đặc thù đối với
GDTX như: điều tra nhu cầu học tập, xây dựng chương trình học, tổ chức bồi dưỡng
thường xuyên, nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá, huy động sự tham gia của cộng đồng.
d) Chỉ đạo, hướng dẫn các phòng GDĐT phối hợp với
trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực
quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL, GV, báo cáo viên các TTHTCĐ; tập huấn
và tổ chức tập huấn cho đội ngũ CBQL các TTHTCĐ xây dựng kế hoạch, tổ chức các
lớp bồi dưỡng, có biện pháp, giải pháp quản lý phù hợp với điều kiện thực tế tại
địa phương để các trung tâm trên địa bàn hoạt động hiệu quả.
đ) Chỉ đạo phòng GDĐT tích cực tham mưu UBND cấp
huyện trong việc hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị và hoạt động thường
xuyên theo quy định tại Thông tư số 96/2008/TT-BTC ngày 27/10/2008 của Bộ Tài
chính hướng dẫn việc hỗ trợ kinh phí từ ngân sách nhà nước cho các TTHTCĐ phù hợp
với điều kiện kinh tế của địa phương và quy định mới của mức lương tối thiểu
vùng.
e) Phát huy vai trò của giáo viên đã được tập huấn
về giáo dục đặc biệt do Bộ GDĐT tổ chức hàng năm trong Dự án hợp tác với Hàn Quốc
trong các trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX để hỗ trợ, tư vấn về giáo dục đặc
biệt cho giáo viên, phụ huynh, học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông và các cơ
sở giáo dục chuyên biệt trên địa bàn.
g) Tham mưu với UBND các cấp có cơ chế khuyến khích
các nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm tham gia các hoạt
động GDTX.
5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, quản trị cơ sở và trong các hoạt động
giáo dục thường xuyên
a) Đẩy mạnh quản lý hệ thống hồ sơ sổ sách của
trung tâm theo hướng tăng cường quản lý hồ sơ điện tử để từng bước thay thế hồ
sơ giấy.
b) Triển khai học bạ số theo hướng dẫn của Bộ GDĐT;
triển khai ứng dụng kết nối, tương tác, trao đổi thông tin giữa phụ huynh trên
nền tảng số, khuyến khích áp dụng các giải pháp miễn phí như tin nhắn, email, ứng
dụng trên thiết bị di động và website của cơ sở GDTX;
c) Chỉ đạo các trung tâm cải thiện và nâng cao hiệu
quả hoạt động quản lý dạy và học trên môi trường số; khuyến khích xây dựng và
khai thác học liệu số, học liệu mở (bao gồm: bài giảng điện tử, học liệu số đa
phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác;
phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho các môn học); đóng góp học
liệu và khai thác sử dụng hiệu quả kho học liệu dùng chung của Bộ GDĐT trong tổ
chức dạy học và kiểm tra đánh giá; phát triển kho học liệu số, học liệu mở chia
sẻ chung trong các cơ sở GDTX, nhất là trong các trung tâm GDTX, trung tâm
GDNN-GDTX.
d) Tăng cường hoạt động ứng dụng CNTT, truyền thông
trong tổ chức các hoạt động HTSĐ để mở rộng tiếp cận và nâng cao chất lượng học
tập cho mọi người dân. Chú trọng ứng dụng những tiện ích của mạng xã hội trong
phổ biến kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ cho người dân trong cộng đồng.
đ) Ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong điều tra,
phối hợp với Công an khai thác dữ liệu về cư dân để phục vụ cho công tác điều
tra người mù chữ hàng năm đảm bảo tính chính xác và đồng bộ về số liệu.
e) Phân công lãnh đạo trung tâm phụ trách và viên
chức làm đầu mối triển khai nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và công tác thống kê
giáo dục. Triển khai hiệu quả việc đánh giá mức độ chuyển đổi số của các cơ sở
giáo dục theo Quyết định số 4725/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2022 của Bộ GDĐT ban hành
Bộ chỉ số đánh giá mức độ chuyển đổi số của cơ sở giáo dục phổ thông và GDTX.
g) Đối với các địa phương có trung tâm được hỗ trợ,
tiếp nhận trung tâm thông minh, lớp học thông minh tiếp tục thực hiện triển
khai, thí điểm các mô hình dạy học tiên tiến trên nền tảng số theo hướng dạy học
kết hợp (lớp học thông minh, nhóm học tương tác, tự học với trợ lý ảo, ...),
khai thác công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) trong dạy và học phù hợp với điều kiện,
đặc thù, nhu cầu thực tế đơn vị; xây dựng kế hoạch khai thác hiệu quả phòng máy
tính tại đơn vị, trong đó sử dụng trong việc bồi dưỡng GV, đổi mới phương pháp
dạy học trên nền tảng số.
6. Tăng cường công tác kiểm tra
việc thực hiện các quy định về giáo dục thường xuyên
a) Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
công tác quản lý nhà nước đối với GDTX và công tác quản trị cơ sở GDTX; kịp thời
kiến nghị với địa phương, cơ sở trong việc đảm bảo chất lượng và tăng trách nhiệm
giải trình xã hội của các cơ sở GDTX gắn với hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý,
tăng quyền tự chủ, giải trình của các đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng
đầu tại các cơ sở GDTX; tăng cường kiểm tra rà soát việc thực hiện quy chế của
trung tâm; chỉ đạo, quản lý các khoản thu, chi theo quy định; các điều kiện đảm
bảo chất lượng các chương trình GDTX. Rà soát, trang bị các điều kiện CSVC, thiết
bị tối thiểu để người dân nhận diện rõ nét trụ sở của TTHTCĐ trên địa bàn các
xã (phòng làm việc, biển hiệu trung tâm, trang thiết bị, máy tính làm việc...).
Chú ý đến chất lượng của đội ngũ GV, GV là người nước ngoài dạy học tại các
trung tâm này.
b) Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá kết quả
triển khai thực hiện Đề án xây dựng XHHT của các địa phương trong tỉnh (kiểm
tra chuyên đề hoặc thông qua các cuộc kiểm tra chuyên môn); kiểm tra, đánh giá
việc triển khai Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam gắn với
việc khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT ở các cơ sở giáo dục. Tập huấn
phương pháp, kỹ năng triển khai Tuần lễ hưởng ứng HTSĐ, Ngày Sách và Văn hóa đọc
Việt Nam, đặc biệt ở vùng khó khăn, lồng ghép với các Chương trình mục tiêu quốc
gia (CTMTQG) tại địa phương để thúc đẩy hoạt động phát triển văn hóa đọc góp phần
chấn hưng văn hóa Việt Nam và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội bền vững.
c) Kịp thời khắc phục/chỉ đạo khắc phục những hạn
chế, thiếu sót (nếu có) trong các thông báo kết quả kiểm tra của các cấp quản
lý.
7. Đẩy mạnh công tác truyền
thông để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về giáo dục thường
xuyên, học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập
a) Tiếp tục tuyên truyền vai trò, chức năng và nhiệm
vụ của các cơ sở GDTX trong việc cung ứng các Chương trình GDTX, thúc đẩy HTSĐ
góp phần xây dựng nông thôn mới, xây dựng XHHT.
b) Phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, đoàn thể
cấp tỉnh, các cơ quan báo, đài tổ chức tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương,
chính sách của Đảng, Nhà nước về khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT; thường
xuyên đưa tin, bài tuyên truyền kịp thời về các hoạt động triển khai thực hiện
Đề án xây dựng XHHT; biểu dương cá nhân tiên tiến, điển hình trong học tập, biểu
dương những tập thể, cá nhân đã có những cách làm sáng tạo, đạt được những hiệu
quả thiết thực trong công tác PCGD, XMC và công tác khuyến học, khuyến tài, xây
dựng XHHT.
c) Xây dựng kế hoạch tuyên truyền về công tác XMC;
biên tập tài liệu tuyên truyền phù hợp với các nhóm đối tượng; tổ chức tập huấn
cho những người tham gia công tác tuyên truyền, vận động người mù chữ ra học
XMC. Tổ chức và duy trì liên tục các hoạt động truyền thông đến từng thôn bản
và tập trung vào các đối tượng chưa biết chữ. Phát huy vai trò, uy tín của trưởng
thôn, già làng, trưởng bản, người có uy tín để tuyên truyền, vận động người mù
chữ ra học XMC.
d) Khuyến khích đội ngũ GV, cán bộ quản lí giáo dục
chủ động viết và đưa tin, bài về các kết quả hoạt động của ngành; các gương người
tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các cán bộ quản lí, GV, học
sinh, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng; Kịp thời phát hiện, truyền
thông những điển hình tiên tiến trong việc tự học, học suốt đời của người dân.
8. Đẩy mạnh các phong trào thi
đua và công tác thi đua, khen thưởng. Tích cực tham gia xây dựng chính sách về
giáo dục thường xuyên
a) Tổ chức thực hiện lồng ghép phong trào thi đua
xây dựng XHHT và HTSĐ với các phong trào thi đua khác của ngành Giáo dục, đảm bảo
thiết thực, hiệu quả và phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Kịp
thời biểu dương, ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải
pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập; tuyên truyền, nhân
rộng điển hình tiên tiến mô hình cơ sở GDTX hoạt động hiệu quả.
b) Tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá thi đua và kịp
thời ghi nhận các tổ chức cá nhân trong việc tham gia, đóng góp cung ứng các
chương trình GDTX hiệu quả tại các cơ sở GDTX và mô hình học tập; đảm bảo triển
khai đồng bộ nội dung đánh giá thi đua đối với cả hệ thống cơ sở GDTX ngoài
công lập và hệ thống TTHTCĐ.
c) Chỉ đạo các cơ sở GDTX thực hiện tốt việc khen
thưởng, kỉ luật vì sự tiến bộ của học viên; bảo đảm thực hiện đúng quy định,
công bằng, công khai, minh bạch, kịp thời, tạo cảm hứng và động lực phấn đấu
cho học viên; tăng cường các biện pháp giáo dục kỉ luật tích cực để rèn luyện ý
thức kỉ luật, trách nhiệm của học viên đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia
đình và cộng đồng.
d) Tham gia góp ý, xây dựng các chính sách về GDTX,
HTSĐ và xây dựng XHHT có chất lượng khi Bộ GDĐT tổ chức lấy ý kiến các địa
phương, cơ sở.
đ) Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng theo
quy định của Bộ GDĐT về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục.
Động viên, khen thưởng kịp thời đối với các cơ sở GDTX, CBQL, GV, HV và người
lao động thuộc các cơ sở GDTX công lập, ngoài công lập cũng như các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước có nhiều đóng góp cho GDTX, HTSĐ và xây dựng XHHT.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở của những nội dung hướng dẫn trên đây,
căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, các sở GDĐT xây dựng kế hoạch chi
tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc,
đề nghị các sở GDĐT phản ánh về Bộ GDĐT (qua Vụ GDTX) để kịp thời giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên (để thực hiện);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để phối hợp chỉ đạo);
- Các Cục, Vụ, Thanh tra (để phối hợp thực hiện);
- Cổng TTĐT Bộ GDĐT;
- Lưu: VT, Vụ GDTX (5 bản).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Ngọc Thưởng
|