Kính gửi: Các sở giáo dục
và đào tạo
Căn cứ Kế hoạch số 428/KH-BGDĐT ngày
10/6/2015 về việc tập huấn triển khai mô hình trường học mới Việt Nam đối với lớp
6 năm học 2015 - 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn quy trình thực
hiện như sau:
I. Tập huấn cán bộ quản
lý, giáo viên cốt cán cấp Bộ
1. Tham gia bài học
trên mạng "Trường học kết nối"
a) Nội dung tập huấn trên mạng
Nội dung tập huấn được thể hiện thông
qua 03 bài học trên mạng (Mục "Trường học mới") như sau:
- Bài 1: Những vấn đề chung về mô hình
trường học mới
- Bài 2: Nghiên cứu bài Hướng dẫn học
theo mô hình trường học mới
- Bài 3: Nghiên cứu video bài học minh
họa theo mô hình trường học mới
b) Hoạt động của học viên
- Để tham gia tập huấn, mọi học viên đều
phải có tài Khoản đã được nhà trường cấp để đăng nhập vào trang mạng "Trường
học kết nối" (Cán bộ quản lý của sở GDĐT, phòng
GDĐT có thể sử dụng tài Khoản giáo viên do một trường THCS tại địa phương cấp
hoặc sử dụng tài Khoản gửi kèm theo Công văn số 234/GPE-VNEN
ngày 06/7/2015 về việc tập huấn triển khai mô hình trường học
mới cấp trung học cơ sở).
- Trước thời điểm tập huấn cốt cán cấp
Bộ ít nhất 02 ngày, học viên phải đăng ký tham gia các bài học trên mạng. Mỗi
môn học/sở GDĐT cử một trong 02 giáo viên cốt cán tham dự tập huấn cấp Bộ làm
nhóm trưởng. Nhóm trưởng là người đầu tiên đăng ký vào bài học và thêm các
thành viên khác để tạo thành nhóm chuyên môn trên mạng.
- Khuyến khích các sở GDĐT mời thêm một
số giáo viên (thuộc cùng tổ/nhóm chuyên môn với 02 giáo viên cốt cán) tham gia
bài học trên mạng để cùng thảo luận (qua mạng) với các học viên trong thời gian
diễn ra tập huấn cấp Bộ.
- Sau khi đăng ký vào bài học, học
viên tìm hiểu về Mục đích, yêu cầu của bài học; sản phẩm phải hoàn thành;
nghiên cứu tài liệu tập huấn được đính kèm trong bài học; trao đổi, thảo luận để
hoàn thành bài học.
- Sau khi đã hoàn thành bài học, nhóm
trưởng nộp sản phẩm bài học lên mạng.
c) Hoạt động của báo cáo viên cấp Bộ
- Mỗi báo cáo viên có tài Khoản với
quyền chuyên gia trên mạng "Trường học kết nối" để theo dõi, thảo luận,
hỗ trợ học viên trong quá trình tập huấn cấp Bộ và tập huấn mở rộng tại địa
phương.
- Trước thời điểm khai mạc tập huấn cốt
cán cấp Bộ ít nhất 02 ngày, báo cáo viên phải đăng ký vào các bài học trên mạng
để theo dõi, hỗ trợ hoạt động trên mạng của học viên.
- Báo cáo viên sử dụng không gian
"Quản lý SHCM" trên mạng để đọc, nhận xét, đánh giá, phản hồi cho học
viên về các sản phẩm của nhóm; nộp bản nhận xét, đánh giá về kết quả tập huấn
cho Ban tổ chức ngay sau mỗi đợt tập huấn.
2. Triển khai tập huấn
cốt cán cấp Bộ
- Chương trình tập huấn cấp Bộ được
thiết kế theo các nội dung bài học mà học viên đã đăng ký và nghiên cứu trước
trên mạng.
- Học viên được chia nhóm theo tỉnh để
thực hiện các nội dung tập huấn, nghiên cứu, thảo luận và hoàn thành các bài học.
- Báo cáo viên tổ chức, hướng dẫn, hỗ
trợ để học viên hoàn thành bài học.
- Nhóm trưởng nộp sản phẩm của các bài
học lên mạng theo quy định.
(Sơ đồ tổ chức, quản lý tập huấn trực
tiếp và qua mạng “Trường học kết nối” cho cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán cấp
Bộ theo Phụ lục 1 đính kèm)
II. Tập huấn tại địa
phương
1. Công tác tổ
chức, quản lý và triển khai tập huấn
Ngay sau khi các lớp
tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán do Bộ GDĐT tổ chức kết thúc, các sở
GDĐT xây dựng kế hoạch, kinh phí cho việc tập huấn triển khai thực hiện mô hình
trường học mới đối với lớp 6 tại địa phương đảm bảo chất lượng và hiệu quả, phù
hợp với thời gian bắt đầu năm học 2015 - 2016. Kế hoạch tập huấn tại địa phương
nộp về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học) trước khi triển khai để phối hợp tổ
chức và hỗ trợ qua "Trường học kết nối".
Phương thức tập huấn tại địa phương là
kết hợp tập huấn tập trung và tự học qua mạng "Trường học kết nối":
- Mỗi giáo viên phải sử dụng tài Khoản
cá nhân đã được cấp để đăng nhập và thực hiện các bài học, nộp sản phẩm học tập
lên "Trường học kết nối";
- Các giáo viên cốt cán đã được cử đi
tập huấn cấp Bộ là báo cáo viên tập huấn cấp tỉnh, tổ chức, hướng dẫn và hỗ trợ
giáo viên tại địa phương thực hiện các nhiệm vụ học tập qua mạng "Trường học
kết nối";
- Sở/phòng GDĐT có trách nhiệm phân
công nhiệm vụ cụ thể cho các giáo viên cốt cán cấp tỉnh trong việc quản lý hoạt
động tập huấn, hướng dẫn, theo dõi và hỗ trợ giáo viên trong quá trình học tập,
nộp sản phẩm trên mạng;
- Tài liệu tập huấn: đăng ký mua tài
liệu tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam hoặc phô tô tài liệu đã được cấp khi đi
tập huấn cốt cán.
2. Phương thức
tập huấn
Phương thức triển khai tập huấn tại
các địa phương hoàn toàn tương tự như tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên cốt
cán cấp Bộ. Giáo viên cốt cán đã tham gia tập huấn cấp Bộ là báo cáo viên cấp tỉnh.
Quy trình thực hiện như sau:
2.1. Tổ chức bài học trên mạng
"Trường học kết nối”
a) Nội dung tập huấn trên mạng
Sau tập huấn cốt cán cấp Bộ, 03 bài học
trên mạng có bổ sung thêm video "Một số vấn đề chung về mô hình trường
học mới" đã được trình bày tại các lớp tập huấn cốt cán cấp Bộ được bộ phận
kỹ thuật chuyển
sang không gian "Sinh hoạt chuyên môn" cấp sở. Các sở GDĐT sử dụng
tài Khoản của sở để tổ chức và quản lý hoạt động tập huấn giáo viên qua mạng.
b) Hoạt động của giáo viên
- Tất cả giáo viên tham gia triển khai
mô hình trường học mới đều phải có tài Khoản để đăng nhập vào trang mạng
"Trường học kết nối".
- Trước thời điểm tập huấn cấp tỉnh ít nhất 02
ngày, giáo viên phải đăng ký tham gia các bài học trên mạng. Mỗi trường trung học cơ
sở thực hiện mô hình trường học mới cử tối thiểu 02 giáo viên/phân môn (trong đó có 01 tổ
trưởng/nhóm trưởng chuyên môn) tham gia tập huấn cấp tỉnh; tổ trưởng/nhóm trưởng
chuyên môn tham dự tập huấn cốt cán cấp tỉnh làm nhóm trưởng. Nhóm trưởng là
người đầu tiên đăng ký vào bài học và thêm các thành viên khác là giáo viên
trong tổ/nhóm chuyên môn
của trường mình, tạo thành nhóm để tham gia tập huấn và sinh hoạt chuyên môn
trên mạng.
- Sau khi đăng ký vào bài học, giáo
viên tìm hiểu về Mục đích, yêu cầu của bài học; sản phẩm phải hoàn thành;
nghiên cứu tài liệu tập huấn được đính kèm trong bài học; trao đổi, thảo luận để
hoàn thành bài học.
- Sau khi đã hoàn thành bài học, nhóm
trưởng nộp sản phẩm bài học lên mạng.
c) Hoạt động của báo cáo viên cấp tỉnh
Tài Khoản của giáo viên cốt cán làm
báo cáo viên tập huấn cấp tỉnh được gán quyền chuyên gia trên mạng "Trường
học kết nối" để theo dõi, thảo luận, hỗ trợ học viên trong quá trình tập
huấn cấp tỉnh và sinh hoạt chuyên môn tại trường trong suốt quá trình triển
khai thực hiện mô hình trường học mới.
d) Hoạt động của báo cáo viên cấp Bộ
Báo cáo viên cấp Bộ tiếp tục theo dõi,
hỗ trợ hoạt động tập huấn cốt cán cấp tỉnh và hoạt động sinh hoạt tổ/nhóm
chuyên môn tại các nhà trường trong quá trình triển khai thực hiện mô hình trường học mới.
2.2. Triển khai tập huấn cấp tỉnh
- Chương trình tập huấn tập trung được
thiết kế theo các nội dung bài học mà học viên đã đăng ký và nghiên cứu trước
trên mạng.
- Học viên được chia nhóm theo trường
để thực hiện các nội dung tập huấn, nghiên cứu, thảo luận và hoàn thành các bài
học.
- Giáo viên cốt cán được cử làm báo
cáo viên tổ chức, hướng dẫn cho học viên thực hiện các nội dung bài học trên mạng.
- Nhóm trưởng nộp sản phẩm của các bài
học lên mạng theo quy định.
- Báo cáo viên cấp tỉnh sử dụng không
gian "Quản lý SHCM" trên mạng để đọc, nhận xét, đánh giá, phản hồi
cho học viên về các sản phẩm của nhóm.
- Báo cáo viên cấp Bộ sử dụng không
gian "Quản lý SHCM" trên mạng để đọc, nhận xét, đánh giá, phản hồi
cho học viên về các sản phẩm của nhóm; nộp bản nhận xét, đánh giá về kết
quả tập huấn của các tỉnh được phân công theo dõi về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục
Trung học) ngay sau mỗi đợt tập huấn.
3. Triển khai tập huấn
lại tổ/nhóm chuyên môn
Ngay sau tập huấn cốt cán cấp tỉnh,
các trường tham gia mô hình trường học mới triển khai tập huấn cho toàn bộ giáo
viên tại các tổ/nhóm chuyên môn. Cụ thể như sau:
- Tổ trưởng/nhóm trưởng chuyên môn tổ
chức, hướng dẫn cho giáo viên trong tổ/nhóm trao đổi, thảo luận để hoàn thành các bài học.
- Nghiên cứu tài liệu Hướng dẫn học của
môn học để xây dựng kế hoạch dạy học trong cả năm học.
- Trong quá trình triển khai thực hiện,
thường xuyên tổ chức sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn để Điều chỉnh/phát triển tài liệu Hướng
dẫn học đối với từng bài học; dự giờ, phân tích, rút kinh nghiệm để từng bước
hoàn thiện bài học và nâng cao năng lực dạy học của đội ngũ giáo viên.
(Sơ đồ tổ chức, quản lý tập huấn trực
tiếp và qua mạng “Trường học kết nối” tại địa phương theo Phụ lục 2 đính kèm)
Nhận được công văn này, đề nghị các sở
GDĐT triển khai thực hiện kịp thời; thường xuyên theo dõi, quản lý hoạt động tập
huấn và sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn trên trang mạng "Trường học kết nối";
gửi báo cáo kết quả tập huấn triển khai mô hình trường học mới cấp trung học cơ
sở tại địa phương về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học) trước ngày 01/9/2015.
Bộ GDĐT sẽ theo dõi, hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá tình hình triển khai tập huấn tại
các địa phương qua "Trường học kết nối", qua đó lựa chọn để tổ chức
đoàn đến kiểm tra, hỗ trợ trực tiếp trong quá trình tập huấn và triển khai thực
hiện tại một số địa phương có nhu cầu./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Báo cáo viên (để thực hiện)
- TT Nguyễn Vinh Hiển (để b/c);
- Dự án GPE-VNEN (để phối hợp);
- Lưu: VT, Vụ GDTrH.
|
TL. BỘ TRƯỞNG
VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC
Vũ Đình Chuẩn
|