Kính
gửi:
|
- Thủ trưởng các cơ sở giáo dục trực
thuộc Sở;
- Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã;
- Giám đốc trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên.
|
Căn cứ các văn bản quy phạm pháp luật
hiện hành về công tác thanh tra; Công văn số 3950/BGDĐT-TTr ngày 10/9/2021 của
Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra năm học 2021-2022
đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên; các văn
bản của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của
các ngành học, bậc học; để đảm bảo sự thống nhất giữa các đơn vị trong công tác
kiểm tra nội bộ và nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nội bộ tại các cơ sở
giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội hướng dẫn công tác kiểm tra nội bộ năm
học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường
xuyên như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Công tác kiểm tra là một hoạt động
thường xuyên của hiệu trưởng nhà trường, giám đốc trung tâm (sau đây gọi chung
là thủ trưởng đơn vị); là chức năng thiết yếu của công tác quản lý. Công tác kiểm
tra nội bộ trước hết là công tác tự kiểm tra của các cá nhân, tổ chức, đoàn thể
trong đơn vị về việc thực hiện nhiệm vụ được phân công để tự điều chỉnh, hoàn
thiện cá nhân, tổ chức mình.
- Công tác kiểm tra nội bộ nhằm giúp
thủ trưởng đơn vị đánh giá tiến độ thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ, tìm ra những
giải pháp, biện pháp để đôn đốc, giúp đỡ và điều chỉnh đối tượng kiểm tra, góp
phần hoàn thiện, củng cố và phát triển đơn vị. Tìm ra các giải pháp khả thi
nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chất lượng hoạt động dạy, học, giáo dục; tư
vấn, thúc đẩy sự phát triển bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu đổi mới căn bản,
toàn diện giáo dục và đào tạo.
2. Yêu cầu
- Công tác kiểm tra nội bộ phải đảm bảo
tính toàn diện, trực tiếp các nội dung và đối tượng trong đơn vị. Đối với giáo
viên, thông qua việc kiểm tra, đơn vị đánh giá được thực trạng năng lực của mỗi
cá nhân, từ đó tư vấn, thúc đẩy, giúp đỡ đội ngũ từng bước hoàn thiện năng lực
sư phạm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Đối với các tổ chức, bộ phận
trong đơn vị, thông qua việc kiểm tra các nội dung, đối chiếu với các quy định
để thủ trưởng đơn vị đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, từ đó điều chỉnh kế
hoạch, tư vấn, thúc đẩy tổ chức, tập thể tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao.
Thủ trưởng đơn vị tự kiểm tra và tự điều chỉnh kế hoạch, quá trình công tác nhằm
góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đơn vị được giao.
- Công tác kiểm tra nội bộ tại cơ sở
phải được thực hiện trên nguyên tắc: thủ trưởng vừa là chủ thể kiểm tra (kiểm
tra cấp dưới theo chức năng nhiệm vụ quản lý nhà nước về giáo dục) vừa là đối
tượng kiểm tra (công khai hóa các hoạt động, các thông tin quản lý đơn vị để
Ban kiểm tra nội bộ kiểm tra).
- Nội dung kiểm tra phải phù hợp với
nhiệm vụ đã được phân công cho tập thể, cá nhân, phải gắn với yêu cầu đánh giá cán
bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn nghề nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật
khác có liên quan.
II. NHIỆM VỤ
- Mỗi đơn vị thành lập Ban kiểm tra nội
bộ đủ năng lực để tham mưu, phối hợp và triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm tra.
Từng bước nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, trước hết
là các thành viên Ban kiểm tra nội bộ về các quy định trong quản lý nhà nước về
giáo dục, góp phần thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
- Ban kiểm tra nội bộ xây dựng kế hoạch
kiểm tra sát thực tiễn, đảm bảo tính thường xuyên, liên tục và có tác dụng thúc
đẩy các hoạt động giáo dục trong đơn vị.
- Dưới sự điều hành của thủ trưởng
đơn vị, Ban kiểm tra nội bộ tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra
theo kế hoạch, đảm bảo đầy đủ các nội dung kiểm tra, thực hiện đúng mục tiêu;
tránh bệnh hình thức, đối phó, không hiệu quả.
- Ban kiểm tra nội bộ phối kết hợp chặt
chẽ với Ban thanh tra nhân dân để giải quyết kịp thời các nội dung liên quan;
kiến nghị thủ trưởng đơn vị, đại diện các tổ chức đoàn thể xử lý đúng thẩm quyền
kết quả kiểm tra, ngăn ngừa và xử lý kịp thời ngay từ cơ sở các hạn chế, thiếu
sót.
- Định kỳ đánh giá tiến độ, kết quả
thực hiện để kịp thời điều chỉnh, bổ sung, rút kinh nghiệm trong công tác kiểm
tra nội bộ cho những năm tiếp theo.
III. NỘI DUNG KIỂM
TRA
Thủ trưởng đơn vị căn cứ vào nhiệm vụ
năm học và điều kiện thực tế của nhà trường lựa chọn một số nội dung sau để kiểm
tra nhằm đảm bảo thực hiện đúng tiến độ, có hiệu quả.
1. Kiểm tra việc
thực hiện nhiệm vụ của giáo viên
Trong năm học, căn cứ tình hình thực
tế của đơn vị, thủ trưởng đơn vị tổ chức kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên (số lượng do đơn vị xác định, đảm bảo ít nhất khoảng 30% tổng số cán
bộ giáo viên).
a) Về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối
sống, ý thức tổ chức kỷ luật:
- Nhận thức tư tưởng, chính trị; chấp
hành chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc chấp hành quy chế của Ngành, quy
định của đơn vị; việc chấp hành kỷ luật lao động (đảm bảo số lượng, chất lượng
ngày, giờ, công lao động).
- Đạo đức, nhân cách, lối sống, ý thức
đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực; sự tín nhiệm trong đồng nghiệp, học
sinh và nhân dân; tinh thần đoàn kết; quan hệ đồng nghiệp; thái độ phục vụ nhân
dân và người học...
b) Việc thực hiện quy chế chuyên môn
theo hướng đổi mới
- Kiểm tra hồ sơ của giáo viên theo
Điều lệ trường học (của từng cấp học, bậc học);
- Việc thực hiện chương trình, nội
dung, kế hoạch dạy học, quy định về dạy thêm, học thêm; việc kết hợp dạy văn
hóa với dạy nghề (đối với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường
xuyên).
- Việc đổi mới phương pháp dạy học và
đổi mới kiểm tra đánh giá: Đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển
năng lực, phẩm chất người học, gắn với đặc thù cấp học, tích hợp liên môn, gắn
khoa học bộ môn với thực tiễn đời sống, đa dạng hóa việc tổ chức các hoạt động
dạy học trên lớp và định hướng hoạt động học cho người học; đổi mới kiểm tra
đánh giá theo hướng đánh giá năng lực người học.
- Việc sử dụng thí nghiệm, thực hành,
thiết bị dạy học (kiểm tra trực tiếp hoặc gián tiếp, đối chiếu kế hoạch dạy học
với hồ sơ của bộ phận quản lý thiết bị thí nghiệm, giáo án); việc cải tiến, tự
sửa chữa các thiết bị dạy học, tự làm đồ dùng dạy học.
- Việc tham gia sinh hoạt tổ, nhóm
chuyên môn, việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị, chuyên
môn, nghiệp vụ.
- Việc giảng dạy của giáo viên thông
qua dự giờ, kết quả khảo sát (nếu có):
+ Kiểm tra giờ lên lớp: khi dự giờ,
cán bộ kiểm tra cần lập phiếu dự giờ (dự và đánh giá xếp loại ít nhất 02 tiết),
nhận xét giờ dạy theo quan điểm phân tích hiệu quả hoạt động học của học sinh,
đồng thời đánh giá việc tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học cho học
sinh của giáo viên về thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng, các năng lực, phẩm chất
cần phát triển theo đặc thù tiết học (thể hiện trong việc biên soạn câu hỏi/bài
tập, thiết kế tiến trình dạy học, tổ chức dạy học), cần bám sát chỉ đạo của Bộ
Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn đánh giá giờ dạy theo
định hướng đổi mới của mỗi cấp học;
+ Kết quả dạy học: điểm kiểm tra hoặc
kết quả đánh giá môn học của học sinh từ đầu năm đến thời điểm kiểm tra; kết quả
kiểm tra, khảo sát của cán bộ kiểm tra (nếu cần thiết); kết quả kiểm tra các lớp
do giáo viên dạy so với chất lượng chung của toàn trường, của địa phương trong
năm học; kết quả năm học trước của cùng đối tượng học sinh.
c) Thực hiện các nhiệm vụ khác được
giao: công tác chủ nhiệm, công tác kiêm nhiệm khác như: công tác đoàn thể, tham
gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật và giáo dục đạo đức cho học sinh...
d) Khả năng phát triển của giáo viên
về chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực quản lý và các hoạt động xã hội khác...
2. Kiểm tra các
chuyên đề hoạt động của đơn vị
a) Kiểm tra về đội ngũ cán bộ, giáo
viên và nhân viên
- Kiểm tra số lượng, chất lượng và cơ
cấu đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên; tình hình bố trí, sử dụng đội
ngũ và hình thành, tổ chức bộ máy của đơn vị theo quy định.
- Đối với các trường ngoài công lập,
phải đảm bảo tỷ lệ giáo viên cơ hữu, giáo viên thỉnh giảng theo quy định tương ứng
với từng bậc học, cấp học.
- Đối tượng kiểm tra là lãnh đạo đơn
vị (phụ trách công tác tổ chức đội ngũ); hồ sơ kiểm tra: Hồ sơ viên chức, các
quyết định tổ chức và quyết định phân công.
b) Kiểm tra cơ sở vật chất
- Nội dung kiểm tra theo quy định về cơ
sở vật chất, thiết bị trong Điều lệ trường học và các văn bản hướng dẫn, cần
chú ý tập trung vào những nội dung sau:
+ Phòng học, phòng làm việc, phòng chức
năng;
+ Bàn ghế, trang thiết bị đồ dùng dạy
học, sân chơi, bãi tập, khu vệ sinh, khu để xe, khu vực bán trú (nếu có): đủ,
thiếu, quy cách, chất lượng, bảo quản, hiệu quả sử dụng;
+ Diện tích khuôn viên so với chuẩn
quy định, quy hoạch và thủ tục pháp lý về quyền sử dụng đất đai;
+ Cảnh quan trường học: Cổng trường,
tường rào, cây xanh, khuôn viên, vệ sinh học đường, môi trường sư phạm;
+ Ngân sách cho hoạt động giảng dạy,
giáo dục;
+ Đối với trường ngoài công lập, chú
ý yêu cầu tối thiểu về quy mô theo quy định tại Quy chế tổ chức và hoạt động của
các trường ngoài công lập.
- Đối tượng kiểm tra là lãnh đạo phụ
trách cơ sở vật chất; hồ sơ kiểm tra như: Hồ sơ quản lý của lãnh đạo, hồ sơ và
hoạt động của các bộ phận như cán bộ thiết bị, cán bộ y tế, phụ trách lao động,
nhân viên bảo vệ...
c) Kiểm tra hoạt động và chất lượng
giảng dạy, học tập các môn học
- Nội dung kiểm tra:
+ Thực hiện chương trình, nội dung, kế
hoạch giáo dục các môn học;
+ Chất lượng giảng dạy của giáo viên
qua dự giờ thăm lớp, phong trào đổi mới phương pháp dạy học, việc sử dụng thiết
bị, đồ dùng dạy học và tự làm đồ dùng dạy học của giáo viên;
+ Kết quả học tập của học sinh: Thông
qua việc đánh giá bài kiểm tra, điểm tổng kết học kỳ và tổng kết cả năm học. Kết
quả học sinh lên lớp, lưu ban, kết quả thi học sinh giỏi...
+ Trường ngoài công lập ngoài nội
dung kiểm tra nêu trên, cần chú ý kiểm tra việc dạy đủ và đúng tiến độ chương
trình quy định cho cấp học, lớp học; thực hiện đầy đủ các hoạt động giáo dục
toàn diện cho học sinh; không cắt bỏ bài dạy, không dạy dồn tiết; thực hiện thời
gian học tập theo biên chế năm học của cấp học, bậc học.
- Đối tượng kiểm tra: Lãnh đạo phụ
trách chuyên môn, tổ chuyên môn, giáo viên và các bộ phận liên quan đến nội
dung kiểm tra gồm: Hồ sơ lưu của lãnh đạo đơn vị, hồ sơ và hoạt động của tổ
chuyên môn, hồ sơ của giáo viên.
d) Kiểm tra giáo dục đạo đức cho học
sinh; chăm sóc, nuôi dưỡng, công tác chủ nhiệm, hoạt động ngoài giờ lên lớp,
công tác Đoàn-Đội-Sao, hoạt động xã hội
- Nội dung kiểm
tra:
+ Thực hiện chương trình, nội dung, kế
hoạch giáo dục đạo đức trong và ngoài giờ lên lớp;
+ Hoạt động của các đoàn thể; hoạt động
của giáo viên chủ nhiệm;
+ Việc kết hợp giữa nhà trường/trung
tâm, gia đình và xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh, huy động nguồn
lực xây dựng môi trường giáo dục;
+ Kết quả giáo dục đạo đức cho học
sinh: Thể hiện qua việc xếp loại đạo đức, số học sinh bị kỷ luật ...
- Đối tượng kiểm tra: Lãnh đạo đơn vị
phụ trách công tác giáo dục đạo đức, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, các
đoàn thể và bộ phận liên quan. Hồ sơ kiểm tra gồm: Hồ sơ lưu của lãnh đạo, hồ
sơ và hoạt động của giáo viên, tổ chuyên môn, Đoàn-Đội, y tế trường học, quản
lý nhà ăn bán trú, công tác chủ nhiệm của các giáo viên, các kế hoạch hoạt động
ngoại khóa...
đ) Kiểm tra công tác quản lý của thủ
trưởng đơn vị
- Nội dung kiểm tra:
+ Việc xây dựng và tổ chức thực hiện
kế hoạch giáo dục; công tác quản lý, bố trí, sử dụng, bồi dưỡng, đánh giá xếp
loại... đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên; việc quản lý và giáo dục học sinh;
việc chỉ đạo công tác hành chính, tài chính, tài sản của đơn vị; xây dựng cơ sở
vật chất, quản lý thiết bị dạy và học; thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà
nước đối với cán bộ giáo viên nhân viên và học sinh;
+ Việc thực hiện công khai theo quy định
tại Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo,
Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài chính Hướng dẫn về công
khai ngân sách đối với đơn vị dự toán ngân sách, tổ chức được ngân sách nhà nước
hỗ trợ; Thông tư số 90/2018/TT-BTC ngày 28/9/2018 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ
sung một số điều của Thông tư số 61/2017/TT-BTC ngày 15/6/2017 của Bộ Tài
chính; thực hiện Luật Phòng chống tham nhũng, giải quyết khiếu nại, tố cáo...
- Đối tượng kiểm tra là thủ trưởng
đơn vị; hồ sơ quản lý của lãnh đạo, trực tiếp là thủ trưởng đơn vị; hồ sơ lưu
và hình thức công khai của lãnh đạo; hồ sơ và hoạt động của văn thư, kế toán,
thủ quỹ; hồ sơ các bộ phận liên quan.
3. Kiểm tra
chuyên đề hoạt động của các tổ, nhóm chuyên môn, các bộ phận (thư viện, thiết bị, tài chính, văn thư...)
Việc kiểm tra chuyên đề tổ, nhóm, bộ phận
là tùy theo chức năng, nhiệm vụ được phân công để thủ trưởng đơn vị lựa chọn nội
dung, đối tượng kiểm tra (đảm bảo ít nhất 1 lần/tổ/học kỳ).
a) Kiểm tra hoạt động của các tổ,
nhóm chuyên môn
- Nội dung kiểm tra:
+ Kiểm tra công tác quản lý của tổ
trưởng, nhóm trưởng: nhận thức, vai trò, tác dụng, uy tín, khả năng lãnh đạo
chuyên môn...
+ Kiểm tra việc xây dựng, thực hiện kế
hoạch giáo dục từng bộ môn (đã được thủ trưởng đơn vị phê duyệt); nội dung kế
hoạch dạy học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo,
Phòng Giáo dục và Đào tạo, theo đặc thù của tổ, nhóm chuyên môn và phải đảm bảo
tính liên thông, cụ thể về tiến trình thực hiện, người thực hiện, người phụ
trách... (Kiểm tra hồ sơ chuyên môn: Kế hoạch, biên bản, các chuyên đề bồi dưỡng
chuyên môn, sáng kiến kinh nghiệm...);
+ Kiểm tra chất lượng dạy - học của tổ,
nhóm chuyên môn (việc thực hiện chương trình, chuẩn bị bài, chất lượng dạy học,
việc thực hiện đổi mới phương pháp, sử dụng phương tiện, đồ dùng dạy học, việc
kiểm tra, đánh giá học sinh, tác dụng, uy tín của tổ, nhóm chuyên môn...);
+ Kiểm tra nề nếp sinh hoạt chuyên
môn; đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học;
+ Kiểm tra kế hoạch bồi dưỡng và tự bồi
dưỡng chuyên môn nghiệp vụ;
- Kiểm tra công tác quản lý dạy bù, dạy
thay, việc thực hiện về quy định dạy thêm, học thêm; kiểm tra chỉ đạo phong
trào học tập của học sinh: ngoại khóa, thực hành, bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ
đạo học sinh yếu kém...
- Đối tượng kiểm tra: Tổ trưởng, nhóm
trưởng chuyên môn; hồ sơ lưu và hoạt động của tổ, nhóm.
b) Kiểm tra hoạt động của bộ phận văn
thư, hành chính
- Nội dung kiểm tra:
+ Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch hoạt
động, việc thực hiện kế hoạch, hồ sơ, sổ sách liên quan (quan tâm tới công tác
bảo quản, theo dõi việc sử dụng).
- Việc thực hiện các quy định về công
tác văn thư, hành chính: quản lý văn bản đi đến, lưu trữ, cập nhật thông tin,
soạn thảo văn bản; hệ thống hồ sơ (hồ sơ tuyển sinh, hồ sơ kiểm tra, đánh giá
giáo viên và nhân viên, hồ sơ giáo dục đối với học sinh khuyết tật (nếu có), hồ
sơ thi đua, khen thưởng, kỷ luật...); sổ sách liên quan (sổ đăng bộ, sổ theo
dõi và đánh giá học sinh (theo lớp học), học bạ, sổ quản lý cấp phát văn bằng,
chứng chỉ, sổ nghị quyết, sổ quản lý tài sản, sổ theo dõi công văn đi, đến...);
kiểm tra việc quản lý con dấu; thiết bị dạy học, văn phòng phẩm (nếu có);
+ Kiểm tra việc công khai thủ tục
hành chính;
+ Kiểm tra tinh thần, thái độ phục vụ
của nhân viên văn phòng.
- Đối tượng kiểm tra: Nhân viên văn
thư; hồ sơ lưu và hoạt động của văn thư.
c) Kiểm tra công tác kế toán và quản
lý tài chính, tài sản
* Kiểm tra công tác kế toán, tài
chính:
- Nội dung kiểm tra:
+ Kiểm tra việc ghi chép trên chứng từ,
trên sổ kế toán, trên báo cáo tài chính; kiểm tra kế hoạch xây dựng, tạo nguồn
ngân sách của đơn vị; các khoản thu ngân sách, thu hoạt động; các khoản chi
ngân sách, chi khác của đơn vị; việc xác định các khoản chênh lệch thu chi hoạt
động và trích lập các quỹ; việc quản lý và sử dụng các khoản vốn bằng tiền; việc
thực hiện quyết toán thu chi tài chính; việc chấp hành các chế độ, nguyên tắc kế
toán tài chính;
+ Việc quản lý và sử dụng các khoản vốn
bằng tiền mặt: Việc thực hiện quyết toán thu - chi tài chính;
+ Công tác kế toán (chấp hành chế độ,
nguyên tắc kế toán tài chính).
- Đối tượng kiểm tra: Nhân viên kế
toán, thủ quỹ; hồ sơ lưu và hoạt động của kế toán, thủ quỹ.
* Kiểm tra công tác mua sắm, quản lý
tài sản và sử dụng thiết bị dạy học:
- Nội dung kiểm tra:
+ Việc quản lý và sử dụng tài sản cố
định: Kiểm tra việc xây dựng, sử dụng, bảo quản cơ sở vật chất và thiết bị. Thẩm
định tính hợp lý khoa học, đảm bảo vệ sinh trường lớp, đảm bảo an toàn; thẩm định
giá trị sử dụng của cơ sở vật chất trường, lớp; nắm bắt kịp thời tình trạng mất
mát, hư hỏng của các loại tài sản.
+ Công tác đầu tư xây dựng cơ bản.
+ Kiểm tra quy trình thực hiện mua sắm,
các hợp đồng với nhà thầu, kinh phí đầu tư mua sắm, quyết định giao dự toán,
quyết định thành lập các Ban, biên bản kiểm tra, biên bản giao-nhận...; kiểm
tra thực tế đồ dùng, thiết bị dạy học thực tế so với hồ sơ, sổ sách quản lý...
+ Kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, hồ
sơ sổ sách liên quan (quan tâm tới công tác bảo quản, theo dõi việc sử dụng thiết
bị dạy học, tự làm đồ dùng dạy học).
- Đối tượng kiểm tra: Lãnh đạo phụ
trách quản lý tài sản, nhân viên kế toán, nhân viên thiết bị; hồ sơ lưu của
Lãnh đạo; hồ sơ mua sắm, quản lý và sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học...
* Kiểm tra công tác thư viện:
- Nội dung kiểm tra:
+ Kiểm tra công tác thư viện: việc thực
hiện kế hoạch, hồ sơ sổ sách liên quan (quan tâm tới công tác bảo quản, theo
dõi việc sử dụng tài liệu, sách giáo khoa); việc sắp xếp, bố trí, trang trí, vệ
sinh; số lượng và chất lượng sách, báo, tạp chí, bản đồ, tranh ảnh giáo dục,
băng đĩa giáo khoa...
+ Kiểm tra hoạt động của nhân viên
thư viện (việc thực hiện nội qui, việc cho mượn, thu hồi; hồ sơ sổ sách, bảo quản,
giới thiệu, thống kê, phân loại, bổ sung sách báo; thực hiện giờ giấc, tinh thần,
thái độ làm việc...).
- Đối tượng kiểm tra: Nhân viên thư
viện; hồ sơ lưu và hoạt động của thư viện.
d) Kiểm tra hoạt động phục vụ dạy và
học của viên chức và người lao động (y tế, bảo vệ, phục vụ bán trú...)
- Nội dung kiểm tra
+ Việc xây dựng kế hoạch hoạt động
trong năm học (so với hoạt động của các tổ nhóm, bộ phận chuyên môn có liên
quan); việc thực hiện kế hoạch, hồ sơ sổ sách liên quan (quan tâm tới an toàn của
đơn vị, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh...);
+ Kiểm tra thiết bị, y tế...: Cơ sở vật
chất; việc sắp xếp, bố trí, trang trí, vệ sinh; số lượng và chất lượng; thiết bị
y tế;
+ Việc thực hiện quy định về thời
gian lao động, quy chế, nội quy, an toàn lao động, an toàn vệ sinh;
+ Công tác phối hợp với các tổ nhóm,
bộ phận chuyên môn liên quan;
+ Việc thực hiện những nhiệm vụ khác
do thủ trưởng đơn vị giao;
+ Kiểm tra tinh thần, thái độ phục vụ
của nhân viên.
- Kiểm tra công tác bán trú:
+ Việc quản lý, sử dụng cơ sở vật chất
phục vụ bán trú;
+ Hoạt động của bộ phận nuôi dưỡng,
chăm sóc: chế độ, chất lượng, an toàn;
+ Kết quả nuôi dưỡng, chăm sóc học
sinh;
- Đối tượng kiểm tra: Nhân viên y tế,
nhân viên bảo vệ, nhân viên phục vụ bán trú...
4. Kiểm tra các
chuyên đề khác
a) Công tác giải quyết khiếu nại, tố
cáo và phòng chống tham nhũng
- Công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo: Kiểm tra việc xây dựng hồ sơ tiếp công dân, sổ theo dõi đơn
thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị, ghi chép theo quy định; bố trí địa
điểm tiếp công dân phù hợp (có nội quy phòng tiếp dân, nơi tiếp dân, lịch phân
công trực tiếp công dân, quy chế tiếp công dân, tiếp nhận xử lý và giải quyết
đơn thư khiếu nại, tố cáo...); thiết lập hồ sơ vụ việc giải quyết khiếu nại, tố
cáo (nếu có) đúng quy định; việc thực hiện kê khai, xử lý thông tin về thu nhập
cá nhân.
- Công tác phòng, chống tham nhũng:
Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng; thực
hành tiết kiệm chống lãng phí của cơ sở giáo dục, việc xây dựng các quy định,
quy chế của đơn vị theo yêu cầu của công tác phòng, chống tham nhũng (kế hoạch
thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng, quy chế làm việc, quy chế thực hiện dân
chủ trong hoạt động của đơn vị, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý tài sản,
công khai các hoạt động của đơn vị theo quy định); việc xây dựng hồ sơ, sổ sách
và cập nhật, ghi chép, báo cáo theo quy định...
- Đối tượng kiểm tra: Lãnh đạo phụ
trách công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện Luật
phòng, chống tham nhũng; cán bộ, giáo viên được giao nhiệm vụ tiếp công dân, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, thực hiện Luật phòng, chống tham nhũng.
b) Kiểm tra việc thực hiện quy chế
dân chủ trong đơn vị
- Kiểm tra việc quán triệt, triển
khai: Công tác tiếp nhận văn bản chỉ đạo; tổ chức quán triệt, tuyên truyền;
công tác chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, quy chế, tổ chức thực hiện, phân công nhiệm
vụ, công tác phối hợp.
- Trách nhiệm của người đứng đầu đơn
vị: Thực hiện dân chủ trong quản lý và điều hành, trong phân công nhiệm vụ cho
cán bộ, giáo viên và người lao động; tổ chức các cuộc họp, giao ban, hội nghị;
mối quan hệ giữa người đứng đầu với cơ quan cấp trên, với cơ quan, đơn vị, cá
nhân cấp dưới.
- Trách nhiệm của các tổ chức, đoàn
thể trong đơn vị đối với việc thực hiện quy chế dân chủ; việc tổ chức đánh giá định
kỳ, sơ kết, tổng kết, chế độ báo cáo theo quy định.
- Đối tượng kiểm tra: Lãnh đạo phụ
trách thực hiện quy chế dân chủ; cán bộ, giáo viên được giao nhiệm vụ triển
khai thực hiện.
c) Kiểm tra việc thực hiện công khai
trong lĩnh vực giáo dục
- Kiểm tra kế hoạch thực hiện công
khai chất lượng giáo dục; công khai các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị
phục vụ dạy học và đội ngũ; công khai về thu chi tài chính; các biểu mẫu công
khai; biên bản công khai; các quyết định...
- Đối tượng kiểm tra: Lãnh đạo phụ
trách công tác công khai, kế toán.
d) Kiểm tra việc thực hiện các quy định
đảm bảo an toàn trường học
- Kiểm tra công tác tuyên truyền qua
các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, các hoạt động ngoài giờ lên lớp...
- Kiểm tra hệ thống phòng học và các
phòng chức năng, hệ thống bếp ăn bán trú, nước uống, nhà vệ sinh, cây xanh, vườn
trường, trang thiết bị, đồ dùng dạy học; hệ thống phòng cháy chữa cháy; vệ sinh
phòng dịch.
- Đối tượng kiểm tra: Lãnh đạo đơn vị,
cán bộ giáo viên phụ trách công tác an toàn trường học, Đoàn Thanh niên, giáo
viên chủ nhiệm và hồ sơ lưu, các văn bản chỉ đạo về công tác an toàn trường học,
biên bản kiểm tra, quyết định thành lập các ban, tiểu ban...
IV. THẨM QUYỀN, ĐỐI
TƯỢNG, PHƯƠNG PHÁP, HÌNH THỨC KIỂM TRA NỘI BỘ
1. Thẩm quyền kiểm tra nội bộ
Thủ trưởng đơn vị quyết định phương
pháp kiểm tra, hình thức kiểm tra và tiến hành kiểm tra.
2. Đối tượng kiểm tra nội bộ
Lãnh đạo, viên chức, người lao động
hoạt động trong cơ sở giáo dục. Phạm vi kiểm tra việc thực hiện chức trách, nhiệm
vụ được giao của các tổ chuyên môn, cá nhân thuộc quản lý của thủ trưởng đơn vị.
3. Phương pháp, hình thức kiểm tra nội
bộ
a) Phương pháp kiểm tra: Kiểm tra thường
xuyên hoặc kiểm tra theo quy trình
- Kiểm tra thường xuyên là hoạt động
kiểm tra diễn ra thường xuyên cùng với hoạt động quản lý được tiến hành bằng những
phương pháp khác nhau, linh hoạt, tính pháp lý không cao (không bắt buộc phải
đưa vào kế hoạch kiểm tra nội bộ).
- Kiểm tra theo quy trình là hoạt động
kiểm tra một số nội dung quản lý của thủ trưởng cơ quan, được thực hiện theo
trình tự thủ tục nhất định do cơ quan quản lý giáo dục có thẩm quyền ban hành.
Thủ trưởng đơn vị lựa chọn phương
pháp kiểm tra.
b) Hình thức kiểm tra: Kiểm tra theo
kế hoạch hoặc kiểm tra đột xuất.
- Kiểm tra theo kế hoạch được tiến
hành theo kế hoạch xây dựng từ đầu năm học với các nội dung, nhiệm vụ được quy
định theo các văn bản chỉ đạo cấp trên và tình hình thực tế của đơn vị do thủ
trưởng ký ban hành, cơ quan quản lý giáo dục cấp trên phê duyệt.
Áp dụng phương pháp kiểm tra: Theo
quy trình (Mục V của hướng dẫn này).
- Kiểm tra đột xuất được tiến hành
khi phát hiện tổ bộ môn, cá nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo yêu cầu giải
quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng hoặc do thủ trưởng cơ quan quản
lý nhà nước có thẩm quyền giao.
Áp dụng phương pháp kiểm tra thường
xuyên hoặc kiểm tra theo quy trình, hoặc kết hợp cả hai phương pháp này.
V. QUY TRÌNH THỰC
HIỆN KIỂM TRA NỘI BỘ
1. Thành lập
Ban kiểm tra nội bộ
- Đầu năm học, sau khi có Kế hoạch thực
hiện nhiệm vụ năm học; thủ trưởng đơn vị ra quyết định thành lập Ban kiểm tra nội
bộ đơn vị. Thành phần: Thủ trưởng (hoặc cấp phó) là Trưởng ban, cấp phó là Phó
Trưởng ban, các thành viên là các tổ trưởng, khối trưởng chuyên môn và giáo
viên cốt cán, có phẩm chất tốt, có uy tín, nghiệp vụ chuyên môn giỏi...
- Số lượng thành viên trong Ban kiểm
tra nội bộ tùy thuộc vào quy mô đơn vị do thủ trưởng đơn vị quyết định và được
phân công nhiệm vụ cụ thể, chịu trách nhiệm kiểm tra các nội dung cụ thể.
2. Xây dựng kế
hoạch kiểm tra nội bộ năm học (đối với các cuộc kiểm tra theo quy trình)
- Thời điểm: Đầu năm học, sau khi ban
hành Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ; căn cứ Điều lệ trường học, Quy
chế hoạt động, các văn bản hướng dẫn của cấp trên và đặc điểm của đơn vị (thuận
lợi, khó khăn), thủ trưởng đơn vị định hướng cho Ban kiểm tra nội bộ xây dựng kế
hoạch kiểm tra nội bộ trong năm học (Kế hoạch kiểm tra nội bộ được xây dựng độc
lập với kế hoạch chung của đơn vị). Lưu ý những nội dung sau:
+ Căn cứ pháp lý xây dựng kế hoạch:
Hướng dẫn nhiệm vụ năm học, hướng dẫn nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra của Sở Giáo
dục và Đào tạo Hà Nội/Phòng Giáo dục và Đào tạo và chức năng của thủ trưởng đơn
vị...;
+ Mục đích, yêu cầu của công tác kiểm
tra nội bộ;
+ Xác định nội dung kiểm tra: Tập trung
vào nhiệm vụ trọng tâm của năm học, những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm;
căn cứ tình hình thực tế; thủ trưởng đơn vị lựa chọn một số nội dung, đối tượng
và thời điểm, thời gian kiểm tra phù hợp (chuyên đề hay đối tượng);
+ Biện pháp tổ chức thực hiện (phân
công rõ trách nhiệm người tổ chức thực hiện, người theo dõi thực hiện kiến nghị
sau kiểm tra...);
+ Lịch triển khai thực hiện (cụ thể
hóa các nội dung trong kế hoạch theo từng tháng);
+ Ý kiến góp ý hoặc phê duyệt của các
cấp quản lý.
- Thông báo công khai đến lãnh đạo,
giáo viên, người lao động của đơn vị.
3. Quy trình một
cuộc kiểm tra
a) Chuẩn bị kiểm
tra
* Ban hành Quyết định kiểm tra
- Căn cứ vào kế hoạch kiểm tra nội bộ
năm học đã được phê duyệt, Thủ trưởng đơn vị ban hành Quyết định kiểm tra (có
thể theo cuộc hoặc theo đợt), lựa chọn nội dung theo kế hoạch hoặc đột xuất.
Trong quyết định ghi rõ nội dung kiểm tra, thời gian, thời kỳ kiểm tra, đối tượng
kiểm tra...
- Lựa chọn Trưởng đoàn/Tổ trưởng và thành
viên với số lượng cụ thể phù hợp với nội dung và thời gian kiểm tra.
* Xây dựng kế hoạch tiến hành kiểm
tra
- Trưởng đoàn/Tổ trưởng xây dựng kế
hoạch cụ thể, phân công thành viên trong đoàn/tổ, thông báo kế hoạch kiểm tra đến
đối tượng được kiểm tra, sắp xếp lịch kiểm tra phù hợp để không ảnh hưởng đến
hoạt động chuyên môn của đơn vị. Thủ trưởng đơn vị (người ký quyết định kiểm
tra) phê duyệt kế hoạch tiến hành kiểm tra.
- Chuẩn bị các văn bản liên quan đến
nội dung kiểm tra, các mẫu biên bản, báo cáo kết quả kiểm tra cho người ra quyết
định kiểm tra;
b) Tiến hành kiểm tra
- Thu thập thông tin, hồ sơ liên
quan, kiểm tra hồ sơ của đối tượng kiểm tra.
- Kiểm tra thực tế việc thực hiện nhiệm
vụ được giao.
- Báo cáo giải trình của đối tượng kiểm
tra (nếu có).
- Trao đổi, làm rõ nội dung kiểm tra,
lấy ý kiến phản hồi của người được kiểm tra.
- Ghi biên bản kiểm tra theo từng nội
dung kiểm tra hoặc chỉ ghi một biên bản đối với các nội dung kiểm tra.
Lưu ý: Trong Biên bản kiểm tra có thể
ghi nhận đánh giá sơ bộ nếu những nhận xét đó chính xác (đúng, sai so với văn bản
nào); nên có những góp ý trực tiếp cho đối tượng kiểm tra để rút kinh nghiệm
ngay (tính chất tư vấn, không phải chỉ đạo). Việc kết luận đúng sai được ghi
trong Báo cáo kết quả kiểm tra và Thông báo kết quả kiểm tra.
c) Kết thúc kiểm
tra
- Khi kết thúc làm việc với đối tượng
kiểm tra, Trưởng đoàn/Tổ trưởng xây dựng báo cáo kết quả kiểm tra gửi thủ trưởng
đơn vị gồm các nội dung: Quá trình kiểm tra; kết quả kiểm tra, xác minh; nhận
xét, đánh giá từng nội dung đã kiểm tra (đánh giá thực chất việc thực hiện các
quy định của Ngành); kiến nghị biện pháp xử lý.
- Căn cứ báo cáo kết quả kiểm tra, thủ
trưởng đơn vị ban hành Thông báo kết quả (kết luận) kiểm tra, công khai kết quả
kiểm tra, biện pháp xử lý vi phạm, kiến nghị xử lý vi phạm (nếu có); rút kinh
nghiệm, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch quản lý của mình (nếu cần).
d) Xử lý sau kiểm tra
- Thủ trưởng đơn vị yêu cầu bộ phận
quản lý trực tiếp theo dõi, đôn đốc, kiểm tra áp dụng các biện pháp theo thẩm
quyền và theo quy định hiện hành buộc cá nhân, bộ phận thực hiện kiến nghị, quyết
định xử lý sau kiểm tra, buộc phải bồi thường theo quy định (nếu có).
- Áp dụng hoặc kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền các hình thức xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính... nếu đối
tượng không thực hiện các kiến nghị, Quyết định xử lý...; thủ trưởng đơn vị tổng
hợp, công khai kết quả xử lý sau kiểm tra.
4. Lưu trữ hồ
sơ kiểm tra nội bộ
- Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội
bộ;
- Kế hoạch kiểm tra nội bộ năm học;
- Mỗi đợt hoặc cuộc kiểm tra cần lưu:
+ Quyết định kiểm tra;
+ Kế hoạch tiến hành kiểm tra;
+ Bản phân công, lịch làm việc;
+ Báo cáo của đối tượng được kiểm
tra, báo cáo giải trình (nếu có);
+ Biên bản kiểm tra theo các nội dung
hoặc biên bản kiểm tra với cá nhân, tổ, nhóm chuyên môn;
+ Báo cáo, thông báo kết quả (kết luận)
kiểm tra;
+ Báo cáo việc thực hiện kiến nghị
sau kiểm tra;
+ Quyết định xử lý hoặc văn bản kiến
nghị xử lý (nếu có).
- Báo cáo sơ kết, tổng kết công tác
kiểm tra nội bộ năm học của đơn vị.
Lưu ý: Hồ sơ kiểm tra nội bộ đảm bảo
đủ thành phần, sắp xếp theo thứ tự, được đựng trong cặp tài liệu và lưu trữ đầy
đủ theo năm học.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Đối với các
phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã
- Trên cơ sở hướng dẫn công tác kiểm
tra nội bộ trường học; các phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã hướng
dẫn các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý xây dựng kế hoạch kiểm tra nội
bộ có trọng tâm, trọng điểm và tổ chức kiểm tra linh hoạt, phù hợp với tình
hình đại dịch COVID-19 tại địa phương.
- Căn cứ đặc thù của mỗi cấp học,
tình hình thực tế của địa phương và các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ năm học của
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, phòng Giáo dục và Đào tạo các quận, huyện, thị
xã xây dựng kế hoạch kiểm tra và tổ chức kiểm tra đối với các đơn vị thuộc quyền
quản lý đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
2. Đối với cơ sở
giáo dục trực thuộc Sở, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên
- Đầu năm học, thủ trưởng các đơn vị
ban hành Quyết định thành lập Ban kiểm tra nội bộ, xây dựng kế hoạch kiểm tra nội
bộ phù hợp với tình hình thực tiễn đơn vị và tổ chức thực hiện có hiệu quả.
- Hàng tháng, thủ trưởng đơn vị đưa nội
dung đánh giá công tác kiểm tra nội bộ vào chương trình công tác, đồng thời điều
chỉnh, bổ sung nội dung kế hoạch cho phù hợp với thực tế.
- Cuối học kỳ và cuối năm học, thủ
trưởng đơn vị báo cáo sơ kết, tổng kết công tác kiểm tra nội bộ trước toàn thể
giáo viên, nhân viên nhà trường và lãnh đạo cấp trên theo quy định.
3. Chế độ thông
tin, báo cáo
Các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và
Đào tạo và các phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện chế độ báo cáo định kỳ, báo
cáo đột xuất về Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội (gửi về Thanh tra Sở Giáo dục và
Đào tạo Hà Nội 01 bản cứng có đóng dấu của đơn vị và bản mềm qua email: thanhtraso@hanoiedu.vn).
a) Báo cáo định kỳ
- Kế hoạch kiểm tra năm học 2021-2022
(đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo), kế hoạch kiểm tra nội bộ (đối với các cơ sở
giáo dục trực thuộc, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên)
trước ngày 15/10/2021.
- Báo cáo sơ kết công tác kiểm tra/kiểm
tra nội bộ học kỳ I trước ngày 20/01/2022.
- Báo cáo tổng kết công tác kiểm
tra/kiểm tra nội bộ năm học trước ngày 15/6/2022.
b) Báo cáo đột xuất
Báo cáo đột xuất khi có vấn đề phức tạp
hoặc theo yêu cầu xử lý đơn thư và các văn bản khác theo quy định về Thanh tra
Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.
Công tác kiểm tra nội bộ là một trong
những tiêu chí để đánh giá thi đua đối với các đơn vị, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà
Nội yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện.
Trên đây là hướng dẫn công tác kiểm
tra nội bộ trường học năm học 2021-2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội; đề
nghị các phòng Giáo dục và Đào tạo quận, huyện, thị xã; các đơn vị trực thuộc Sở;
các trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên triển khai thực hiện
nghiêm túc. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề nảy sinh, vướng mắc, đề
nghị các đơn vị phản ánh và báo cáo kịp thời bằng văn bản về Sở Giáo dục và Đào
tạo Hà Nội (qua Thanh tra Sở) để được hướng dẫn và phối hợp giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Thanh tra Bộ GDĐT;
- Đ/c Giám đốc Sở;
- Các đ/c Phó Giám đốc Sở;
- Các phòng chuyên môn của Sở GDĐT;
- Cổng thông tin điện tử của Ngành;
- Lưu: VT, TTr.
|
KT.
GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Quang Tuấn
|