BỘ GIÁO
DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA
XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 2241/BGDĐT-CTHSSV
V/v:
Hướng dẫn tổng kết và khen thưởng công tác phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn
2006-2010
|
Hà Nội,
ngày 27 tháng 4 năm 2010
|
Kính
gửi:
|
- Các sở giáo dục
và đào tạo,
- Các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp,
- Các đơn vị trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Thực hiện công văn số
1421/BYT-UBQG50 ngày 16 tháng 3 năm 2010 của Ủy ban quốc gia phòng, chống AIDS
và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm về việc hướng dẫn tổng kết, đánh giá
Chiến lược quốc gia khối Bộ, ngành và công văn số 3578-CV/BTGTW ngày 5 tháng 4
năm 2010 của Ban tuyên giáo về Báo cáo kết quả triển khai Chỉ thị số 54-CT/TW, Bộ
Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học
viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và các cơ quan, đơn vị
trực thuộc Bộ tổ chức tổng kết và khen thưởng công tác phòng, chống HIV/AIDS
giai đoạn 2006-2010, cụ thể như sau:
1. Tổ chức tổng kết,
đánh giá công tác giáo dục phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2006-2010:
1.1. Nội dung tổng
kết, đánh giá:
a. Tổng kết, đánh giá
sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng về chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS:
- Đánh giá vai trò lãnh
đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền với công tác phòng, chống HIV/AIDS;
- Đánh giá việc đưa
công tác phòng, chống HIV/AIDS thành mục tiêu ưu tiên trong các chương trình,
kế hoạch hoạt động hàng năm của Sở, nhà trường.
b. Đánh giá sự quản
lý, điều hành hoạt động phòng, chống HIV/AIDS:
- Đánh giá việc ban
hành hoặc tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn cơ sở triển khai công tác phòng, chống HIV/AIDS;
- Đánh giá công tác
tổ chức bộ máy và hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống
tệ nạn ma túy, mại dâm (bao gồm: thành viên Ban chỉ đạo, cán bộ chuyên trách/kiêm
nhiệm, công tác đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cán bộ);
- Đánh giá công tác
xây dựng và phê duyệt kế hoạch dài hạn thực hiện Chiến lược, Kế hoạch hoạt động
hàng năm và kế hoạch kinh phí hàng năm;
- Đánh giá công tác
xây dựng mô hình, chỉ đạo điểm về phòng, chống HIV/AIDS;
- Đánh giá công tác
kiểm tra, đôn đốc, giám sát các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS;
- Đánh giá công tác
tổng kết, thi đua, khen thưởng.
c. Đánh giá tình hình
thực hiện các nội dung của Chỉ thị số 61/2008/CT-BGDĐT ngày 12 tháng 11 năm
2008 về tăng cường công tác phòng, chống HIV/AIDS trong ngành giáo dục và Kế
hoạch hành động giáo dục sức khỏe sinh sản và phòng, chống HIV/AIDS cho học
sinh trung học giai đoạn 2007-2010.
d. Đánh giá việc thực
hiện không kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV/AIDS trong các cơ sở
giáo dục, việc phối hợp liên ngành trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.
e. Đánh giá sự đầu tư
kinh phí cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, bao gồm kinh phí từ chương
trình mục tiêu quốc gia, kinh phí của ngành và kinh phí từ các nguồn viện trợ.
f. Nhận xét chung
(nhấn mạnh mức độ đạt hay không đạt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra).
1.2. Đề xuất kiến
nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Về các chủ trương, mục
tiêu, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống HIV/AIDS của ngành;
- Về sự phối hợp liên
ngành trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.
2. Khen thưởng công
tác phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2006-2010:
2.1. Hình thức khen
thưởng:
Bằng khen của Bộ
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tập thể và cá nhân đạt thành tích xuất sắc
tiêu biểu.
2.2. Đối tượng khen
thưởng:
- Tập thể:
+ Với các sở giáo dục
và đào tạo: Lựa chọn 1 đơn vị trong số các đơn vị sau: Sở, Phòng giáo dục và
đào tạo, đơn vị trực thuộc Sở hoặc trường học.
+ Với các đại học,
học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp: Lựa chọn một đơn
vị trong số các đơn vị sau: trường, khoa, phòng, ban quản lý thuộc trường.
- Cá nhân:
+ Với các sở giáo dục
và đào tạo: Lựa chọn 01 cá nhân là cán bộ của sở, phòng giáo dục và đào tạo,
trường trực thuộc hoặc giáo viên.
+ Với các đại học,
học viện, trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp: Lựa chọn 01 cá
nhân là cán bộ quản lý hoặc giảng viên, giáo viên.
2.3. Tiêu chuẩn xét
chọn:
- Căn cứ vào thành
tích thực hiện xuất sắc các nhiệm vụ về phòng, chống HIV/AIDS của đơn vị/cá
nhân trong công tác phòng, chống HIV/AIDS.
- Tiêu chuẩn đối với
các tập thể:
+ Tổ chức tốt việc
học tập quán triệt trong giáo viên, cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên về
các văn bản:
* Chỉ thị số 54-CT/TW
ngày 30 tháng 11 năm 2005 của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo công tác phòng,
chống HIV/AIDS trong tình hình mới.
* Chiến lược quốc gia
phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2010 và tầm nhìn 2020.
* Luật phòng, chống
nhiễm virut gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS).
* Chỉ thị số 61/2008/CT-BGDĐT
ngày 12 tháng 11 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tăng
cường công tác phòng, chống HIV/AIDS trong ngành giáo dục.
+ Thực hiện nghiêm
túc nội dung, chương trình dạy học về phòng, chống HIV/AIDS đã được Bộ quy
định.
+ Tổ chức tốt công
tác tuyên truyền, giáo dục về đạo đức, lối sống, ngăn chặn kịp thời các biểu
hiện tiêu cực, không lành mạnh. Tuyên truyền tích cực chống kỳ thị và phân biệt
đối xử liên quan đến HIV/AIDS.
+ Tổ chức tốt các
hoạt động ngoài giờ lên lớp, ngoại khoá về phòng, chống HIV/AIDS.
+ Đảm bảo an toàn, vô
trùng các dịch vụ y tế trong trường học.
+ Tiến hành kịp thời
việc kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết, khen thưởng công tác phòng, chống
HIV/AIDS, xử lý nghiêm minh các hiện tượng kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan
tới HIV/AIDS trong trường học.
+ Ban chỉ đạo được
thành lập kịp thời và hoạt động tích cực, thường xuyên, đã đem lại hiệu quả
thiết thực.
+ Tổ chức tốt, có nề
nếp việc đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên làm công
tác phòng, chống HIV/AIDS.
+ Chủ động và phối
hợp tốt với các cơ quan, các tổ chức có liên quan hoạt động phòng, chống HIV/AIDS
tại địa phương.
- Tiêu chuẩn đối với
cá nhân:
+ Tư cách đạo đức
tốt, sống lành mạnh, gương mẫu trong công tác.
+ Hoàn thành nhiệm vụ
chuyên môn, nghiệp vụ được giao.
+ Hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ được giao trong công tác giáo dục phòng, chống HIV/AIDS.
+ Có tinh thần đoàn
kết, tương trợ, đóng góp có hiệu quả trong công tác tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống HIV/AIDS.
2.4. Quy trình xét
chọn:
Căn cứ vào các tiêu
chuẩn quy định trên, các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, học viện, trường
đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp xét lựa chọn những đơn vị, cá nhân
có thành tích xuất sắc tiêu biểu đề nghị Bộ khen thưởng.
2.5. Hồ sơ đề nghị
khen thưởng:
- Tờ trình của giám
đốc (các sở giáo dục và đào tạo, đại học, học viện), hiệu trưởng các trường đại
học học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp, thủ trưởng các đơn vị kèm theo
danh sách 01 tập thể và 01 cá nhân đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo khen thưởng.
- Báo cáo thành tích
của tập thể (cá nhân) đề nghị khen thưởng (có xác nhận của cơ quan trực tiếp
quản lý).
3. Thời hạn nộp báo
cáo tổng kết và hồ sơ đề nghị khen thưởng:
Báo cáo tổng kết (theo
mẫu gửi kèm) và hồ sơ đề nghị Bộ xét khen thưởng được gửi về Bộ Giáo dục và Đào
tạo trước ngày 20/5/2010 theo địa chỉ: Vụ Công tác học sinh, sinh viên, Bộ Giáo
dục và Đào tạo, 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội, điện thoại/fax: 043 8680 367, email:
pttba@moet.gov.vn.
Nơi nhận:
Như
trên;
Ban Tuyên giáo TƯ (để b/c);
UBQG PC AIDS, PCTN MT, MD (để b/c);
Bộ trưởng (để b/c);
TTTT. Phạm Vũ Luận (để b/c);
Bộ Y tế (để ph/h);
- Lưu : VT, Vụ CTHSSV.
|
KT. BỘ
TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Quang Quý
|
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
|