Kính
gửi:
|
- Các đại học, học viện;
- Các trường đại học, cao đẳng.
|
Tại Hội nghị tổng
kết năm học 2008-2009 khối các trường đại học, cao đẳng, Thủ tướng Chính phủ đã
chỉ đạo đổi mới quản lý là khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đổi
mới toàn diện giáo dục đại học. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Cán
sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Nghị quyết số 05-NQ/BCSĐ ngày 06 tháng 01
năm 2010 về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012, Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 179/QĐ-BGDĐT ngày 11 tháng 01 năm 2010
phê duyệt Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban
Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn
2010-2012.
Ngày 27 tháng 02
năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 296/CT-TTg về đổi mới quản
lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
Để khởi động tiến
trình 3 năm (2010-2012) đổi mới quản lý giáo dục đại học theo Chỉ thị của Thủ
tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn các đại học, học viện, các trường đại học và cao đẳng (sau
đây gọi chung là trường) tổ chức thảo luận rộng rãi theo chủ đề: “Vì sao phải
nâng cao chất lượng đào tạo, làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo
và hiệu quả nghiên cứu khoa học?” với các yêu cầu sau đây:
I. MỤC ĐÍCH
1. Thống nhất nhận
thức tại mỗi trường và toàn ngành giáo dục:
Phát triển quy mô
giáo dục đại học phải đi đôi với đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Kiên
quyết chấm dứt tình trạng thả nổi chất lượng đào tạo ở cơ sở và tình trạng các
cơ quan quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa kiểm soát được chất lượng đào tạo
đại học.
Để giải quyết những
khó khăn thách thức với giáo dục đại học hiện nay, thì việc đổi mới quản lý
giáo dục đại học bao gồm: đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục đại học và đổi mới
quản lý của các cơ sở giáo dục đại học là khâu đột phá, từ đó triển khai có hiệu
quả các giải pháp khác để phát triển toàn diện giáo dục đại học trong 10 năm tới.
2. Phát huy sáng
kiến và sự tự chịu trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, tập thể cán bộ, giảng
viên, sinh viên; từng khoa, bộ môn, phòng ban đề xuất các giải pháp thiết thực
để đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, phát huy tác dụng các giải
pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan Trung ương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố đang và sẽ triển khai để phát triển toàn diện nhà trường trong các
năm tiếp theo.
3. Qua đợt thảo luận
này, mỗi trường xây dựng và triển khai kế hoạch 3 năm đổi mới quản lý, nâng cao
chất lượng đào tạo; xây dựng Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn
2011-2015 hướng tới 2020.
Các sản phẩm trí
tuệ này của các trường chính là sự thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27
tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học
giai đoạn 2010-2012.
II. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
Thời gian tổ chức
thảo luận: Từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2010. Cụ thể:
1. Ngày 6 tháng 3
năm 2010: Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số
296/CT-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý
giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 và Chương trình hành động thực hiện Nghị
quyết số 05-NQ/BCSĐ ngày 06 tháng 01 năm 2010 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục
và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
2. Trong tháng 3
năm 2010: Lãnh đạo các trường (Ban Giám hiệu, Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh
niên) thảo luận Chỉ thị của Thủ tướng, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Chương
trình hành động của Bộ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
Đề xuất hướng dẫn thảo luận ở các khoa, trung tâm, phòng ban theo 2 khối: khối
cán bộ, giảng viên, nhân viên và khối sinh viên.
3. Từ tháng 3 đến
ngày 5 tháng 4 năm 2010: Các khoa, trung tâm, đoàn thể thảo luận, tổng hợp ý kiến
gửi lãnh đạo trường.
4. Trước ngày 20
tháng 4 năm 2010: Các trường tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt thông qua cam kết
chất lượng đào tạo và Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng
đào tạo của trường giai đoạn 2010-2012; đưa chương trình hành động lên mạng của
trường.
5. Trước ngày 25
tháng 5 năm 2010: Các trường gửi về Bộ: Báo cáo kết quả thảo luận; Cam kết chất
lượng đào tạo; Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào
tạo của trường giai đoạn 2010-2012 và Kế hoạch xây dựng Chiến lược phát triển
nhà trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020.
6. Trung tuần
tháng 5 năm 2010: Trên cơ sở kết quả tổ chức thảo luận ở các trường, Bộ Giáo dục
và Đào tạo sẽ tổng hợp và tổ chức Hội nghị về đổi mới quản lý giáo dục đại học
theo 3 vùng: Bắc, Trung, Nam.
7. Trước ngày 01
tháng 8 năm 2010: Các trường gửi Báo cáo tổng kết năm học 2009-2010 về Bộ Giáo
dục và Đào tạo, trong đó có đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của
Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 và
Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bộ
Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
8. Trước 05
tháng 12 năm 2010: Các trường phê duyệt Chiến lược phát triển nhà trường giai
đoạn 2011-2015, định hướng 2020 và gửi về Bộ. Sau đó, Bộ sẽ tổ chức Hội nghị về
đổi mới quản lý giáo dục đại học theo 3 vùng lần thứ hai.
Bộ Giáo dục và Đào
tạo sẽ tham gia theo dõi quá trình thực hiện tại 5 trường. Các trường đăng ký mời
Bộ tham gia các thảo luận ở trường, đặc biệt khi họp cán bộ chủ chốt của trường
thông qua Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của
trường giai đoạn 2010-2012.
III. NỘI DUNG THẢO LUẬN
Tập trung làm rõ 4
nội dung sau:
1. Vì sao phải
nâng cao và đảm bảo chất lượng đào tạo:
1.1. Đào tạo không
đạt chất lượng, không đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu của các ngành kinh tế, quản
lý nhà nước… là lãng phí nguồn lực của xã hội và của chính người học, với các
biểu hiện cụ thể sau đây: Đào tạo không đạt chất lượng là lãng phí, kém hiệu quả
đối với đơn vị sử dụng lao động; lãng phí, kém hiệu quả đối với người học (năng
lực làm việc kém, hiệu quả thấp, không học lại được); đào tạo không đạt chất lượng
là lãng phí, kém hiệu quả đối với nhà trường, vì đào tạo chất lượng kém sẽ mất
dần sinh viên, mất tín nhiệm, mất dần thương hiệu.
1.2. Tiêu cực
trong đào tạo (trong thi cử, làm luận văn tốt nghiệp, không khách quan trong
đánh giá kết quả học tập,…) là tự huỷ hoại tương lai của sinh viên, vì vậy phải
nói không với tiêu cực trong đào tạo.
2. Về thực trạng
các yếu tố tạo nên chất lượng đào tạo:
Thảo luận làm rõ
13 nội dung sau:
2.1. Chuẩn đầu ra:
Đã ban hành chưa, chất lượng thế nào?
2.2. Chương trình
đào tạo: Có phù hợp với chuẩn đầu ra chưa, có cập nhật không, đã được sự góp ý
của người sử dụng lao động chưa, có tham khảo chương trình của các nước tiên tiến
không?
2.3. Tổ chức quy
trình đào tạo: Tính linh hoạt, hiệu quả, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và
tổ chức tham gia vào quá trình đào tạo, đã đào tạo theo tín chỉ chưa? chất lượng
quản lý đào tạo thế nào?
2.4. Phát triển đội
ngũ giảng viên: Số lượng giảng viên và trình độ sau đại học, cơ cấu giảng viên,
năng lực và phương pháp giảng dạy, các cán bộ đầu đàn, cán bộ trẻ kế tục, đạo đức
nhà giáo, đánh giá chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên?
2.5. Hệ thống giáo
trình, sách tham khảo: Đã đồng bộ với các môn học chưa, chất lượng giáo trình
ra sao, có quan tâm tiếp thu ý kiến người học và doanh nghiệp để hoàn thiện
giáo trình hay chưa?
2.6. Tình hình các
phòng thí nghiệm, thực hành: Đảm bảo đồng bộ với nội dung, chương trình đào tạo,
hiệu quả với đào tạo thế nào, cần hoàn thiện thế nào?
2.7. Thư viện,
Internet: Đã đáp ứng yêu cầu chưa?
2.8. Đánh giá chất
lượng đào tạo: Phương pháp đánh giá chất lượng của nhà trường, sự tham gia của
sinh viên, cơ quan sử dụng lao động vào đánh giá chất lượng thế nào? Tổ chức
đánh giá trong, đánh giá ngoài? Tác dụng của việc đánh giá chất lượng đối với
nhà trường và từng giảng viên?
2.9. Vai trò
nghiên cứu khoa học với chất lượng đào tạo thực tế ở trường hiện nay như thế
nào?
2.10. Việc thực hiện
3 công khai ở nhà trường: Chất lượng và tác dụng thực tế đến đâu?
2.11. Quản lý tài
chính và chất lượng đào tạo: Cơ cấu và quy mô thu, chi, tính hợp lý hay chưa hợp
lý của quản lý tài chính, phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, cần
thay đổi thế nào?
2.12. Tình hình thực
hiện Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2001-2010 và xây dựng Chiến lược
phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020?
2.13. Chế độ trách
nhiệm và chính sách đối với giảng viên, công nhân viên, lãnh đạo các phòng,
ban, khoa và nhà trường có khuyến khích quan tâm đến chất lượng đào tạo hay
không? Cần sửa đổi thế nào? Vì sao?
3. Để nâng cao chất
lượng đào tạo, hiệu quả nghiên cứu khoa học, đồng bộ với các đổi mới quản lý
nhà nước về giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh, thành phố
theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ tại nhà
trường, lãnh đạo trường, khoa, bộ môn, các giảng viên, sinh viên cần làm gì? Việc
gì cần làm dứt điểm trong năm 2010, 2011 và 2012?
4. Trường kiến nghị
với Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành khác cần làm
gì ngoài các nội dung đã nêu trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương
trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo để việc đảm bảo và nâng cao chất lượng
đào tạo có tính khả thi, bền vững.
Bộ Giáo dục và Đào
tạo đề nghị các Giám đốc đại học, học viện, các Hiệu trưởng trường đại học, cao
đẳng phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dưới sự chỉ
đạo của Đảng ủy nhà trường nghiêm túc tổ chức thảo luận theo các yêu cầu nêu
trong hướng dẫn này.
Các văn bản, báo
cáo gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo địa chỉ: Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục
và Đào tạo, 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội (file điện tử gửi về địa chỉ:
vugddh@moet.gov.vn; vugddh@moet.edu.vn).
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội về giáo dục đại học (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo thực hiện);
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Trần Quang Quý
|
-
Các bộ, ngành chủ quản
- Trung ương Đoàn TNCS HCM
- Chủ tịch UBND các tỉnh, TP - Chủ tịch Công đoàn GDVN
- Các Giám đốc Sở GD&ĐT
- Các cơ quan báo chí
|
(để
phối hợp thực hiện);
|
-
Các đơn vị thuộc Bộ (để thực hiện);
- Lưu: VT, TH, Vụ GDĐH .
|
|
|
|