|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 1041/BGDĐT-GDĐH 2022 kiểm soát chất lượng đầu vào sinh viên đại học cao đẳng
Số hiệu:
|
1041/BGDĐT-GDĐH
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Kim Sơn
|
Ngày ban hành:
|
23/03/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1041/BGDĐT-GDĐH
V/v trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ hai và kỳ họp bất thường lần thứ
nhất, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 23 tháng 3
năm 2022
|
Kính gửi: Đoàn Đại biểu Quốc hội Tỉnh
Thanh Hóa
Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận được kiến nghị của cử tri Tỉnh
Thanh Hóa gửi tới sau kỳ họp thứ hai và kỳ họp bất thường lần thứ nhất, Quốc
hội khóa XV do Ban Dân nguyện chuyển đến tại Công văn số 19/BDN đề ngày
10/01/2022.
Nội dung kiến nghị:
Đề nghị tham mưu trình Chính phủ về công tác dự báo
nhu cầu của xã hội để định hướng, phân bổ đào tạo cho từng trường, theo từng
ngành, nghề cụ thể cho phù hợp với nhu cầu về nguồn nhân lực của xã hội; đồng
thời, có giải pháp kiểm soát tốt chất lượng đầu vào và đầu ra của sinh viên sư
phạm nói riêng và sinh viên đại học, cao đẳng nói chung, nhằm đảm bảo chất
lượng nguồn nhân lực xã hội; hiện nay bậc giáo dục đại học, cao đẳng, khi số
lượng trường học và chất lượng đào tạo chưa song hành cùng nhau.
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) cảm ơn sự quan tâm của Đại
biểu Quốc hội Tỉnh Thanh Hóa. Về vấn đề này, Bộ GDĐT xin được trả lời cụ thể
như sau:
1. Định hướng công tác đào tạo gắn với nhu cầu xã hội là một
trong những nội dung quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước. Nhận thức sâu sắc vấn đề này, trong nhiều năm qua, Chính phủ, các bộ,
ngành trong đó có Bộ GDĐT đã chú trọng nghiên cứu và ban hành những chính sách
nhằm tăng cường gắn kết đào tạo với nhu cầu xã hội mà cụ thể là với thị trường
lao động. Từ 2011, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển nhân
lực Việt Nam thời kỳ 2011-20201 và Quy
hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-20202. Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ
cũng giao Bộ Kế hoạch Đầu tư (KHĐT) chủ trì xây dựng các nhiệm vụ và giải pháp
để thực hiện Chiến lược và Quy hoạch nhân lực này. Năm 2012, Bộ KHĐT đã tham
mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 601/QĐ-TTg phê duyệt Đề án
“Xây dựng hệ thống thông tin và dự báo nhu cầu nhân lực quốc gia” với mục
tiêu chính là xây dựng hệ thống thông tin và dự báo nhu cầu nhân lực quốc gia
nhằm phục vụ công tác thông tin và dự báo nhu cầu nhân lực ở cấp quốc gia, các
địa phương, theo ngành, lĩnh vực và theo trình độ. Đề án còn có mục tiêu cung
cấp thông tin và kết quả dự báo nhu cầu nhân lực cho các cơ quan quản lý nhà
nước trong quá trình hoạch định chính sách, xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế
hoạch phát triển kinh tế - xã hội và điều hành thực hiện; hỗ trợ người dân,
doanh nghiệp cũng như các tổ chức liên quan trong đào tạo, sử dụng lao động để
hiện thực hóa mục tiêu đào tạo nhân lực theo nhu cầu của xã hội. Theo phân công
của Chính phủ, Bộ KHĐT là cơ quan chủ trì đề án, chịu trách nhiệm thu thập, xây
dựng hệ thống thông tin về nhu cầu nhân lực của cả nước dựa trên dữ liệu do các
đơn vị đầu mối chuyển về; tiến hành dự báo nhu cầu nhân lực ở cấp quốc gia, các
bộ, ngành, theo từng thành phần kinh tế và địa phương. Cùng với đó, các bộ,
ngành liên quan, trong đó có Bộ GDĐT phải phối hợp với Bộ KHĐT và thực hiện
nhiệm vụ liên quan đến cung và cầu nhân lực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của
mình.
2. Về phía Bộ GDĐT đã nghiên cứu, rà soát và ban hành nhiều
chính sách tăng cường gắn kết công tác đào tạo của các cơ sở GDĐH với nhu cầu
xã hội. Năm 2017, Bộ GDĐT đã thực hiện nghiên cứu đề tài cấp Nhà nước về “Nghiên
cứu dự báo nhu cầu nguồn nhân lực làm cơ sở xây dựng chương trình đào tạo đến
năm 2025”3 làm căn cứ để đề xuất và ban hành các giải pháp đẩy mạnh gắn
đào tạo với sử dụng lao động. Năm 2018, Bộ GDĐT đã tham mưu Chính phủ trình
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật GDĐH trong đó có
nhiều nội dung thúc đẩy việc hợp tác giữa nhà trường với doanh nghiệp4. Năm 2019, triển khai Quyết
định số 69/QĐ-TTg ngày 15/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nâng
cao chất lượng giáo dục đại học giai đoạn 2019 - 2025, hiện thực hóa chủ trương
“tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục đại học và người sử dụng lao động
trong toàn bộ quá trình đào tạo”, Bộ GDĐT ban hành Công văn số 3964/BGDĐT-GDĐH ngày 03/9/2019
về việc đẩy mạnh hợp tác giữa đại học với doanh nghiệp theo nhiều hình thức
khác nhau, trong đó bao gồm cả việc ký kết hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho
doanh nghiệp theo đơn đặt hàng. Bộ GDĐT cũng yêu cầu các cơ sở GDĐH khi mở
ngành phải có báo cáo phân tích, thuyết minh về nhu cầu đào tạo, nhu cầu sử
dụng nhân lực của thị trường lao động ở thời điểm hiện tại và dự báo theo kế
hoạch trung hạn và dài hạn; khảo sát yêu cầu về năng lực người học sau khi tốt
nghiệp mà nhà tuyển dụng mong muốn và trong phạm vi thị trường nhân lực của
ngành dự kiến mở; khẳng định đề xuất mở và phát triển ngành đào tạo phù hợp với
sứ mạng và mục tiêu chiến lược của cơ sở đào tạo, chiến lược quy hoạch phát
triển kinh tế - xã hội của ngành, địa phương, vùng và cả nước5. Luật sửa đổi bổ sung một
số điều của Luật GDĐH quy định các cơ sở đào tạo tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển
sinh các ngành trừ chỉ tiêu đào tạo sư phạm và thực hiện trách nhiệm giải trình
theo quy định của Bộ GDĐT. Theo hướng dẫn của Bộ GDĐT, một trong những nguyên
tắc bắt buộc trong tự chủ xác định chỉ tiêu tuyển sinh là cơ sở đào tạo phải
căn cứ vào nhu cầu sử dụng nhân lực của thị trường lao động để bảo đảm cung đáp
ứng cầu6. Bên cạnh đó, các cơ sở GDĐH được mời chuyên gia từ doanh nghiệp, hiệp
hội nghề nghiệp gắn với các ngành đào tạo đặc thù có nhu cầu cao về nhân lực
làm giảng viên thỉnh giảng của cơ sở đào tạo.
Riêng đối với công tác tuyển sinh và đào tạo giáo viên, để
kiểm soát chất lượng đầu vào sư phạm, bên cạnh việc quy định “ngưỡng bảo đảm
chất lượng đầu vào” theo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GDĐH năm
20187, Bộ GDĐT đã thực hiện giao chỉ tiêu đào tạo cho các cơ sở GDĐH theo cơ
chế đặt hàng căn cứ vào nhu cầu sử dụng nhân lực sư phạm thực tế của các địa
phương. Bộ GDĐT cũng đã tham mưu Chính phủ ban hành Nghị định 116/2020/NĐ-CP
ngày 25/9/2020 quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh
hoạt đối với sinh viên sư phạm, trong đó quy định cụ thể về việc xác định nhu
cầu đào tạo, giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu đào tạo8.
Nhằm bảo đảm chất lượng đầu ra của sinh viên tốt nghiệp các
trường đại học thống nhất trong toàn hệ thống, năm 2016, Bộ GDĐT đã tham mưu
Thủ tướng Chính phủ ban hành Khung trình độ quốc gia Việt Nam, xác định rõ
chuẩn đầu ra các trình độ của GDĐH (đại học, thạc sĩ và tiến sĩ), trong đó nhấn
mạnh vai trò của doanh nghiệp là một thành phần không thể thiếu trong việc xác
định chuẩn đầu ra của từng trình độ đào tạo nhằm bảo đảm phù hợp với nhu cầu sử
dụng nhân lực của thị trường lao động. Bộ GDĐT cũng đã ban hành Thông tư
17/2021/TT-BGDĐT ngày 22/6/2021 quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây
dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của GDĐH, đồng
thời khẩn trương tiến hành xây dựng chuẩn chương trình đào tạo đối với từng
lĩnh vực, nhóm ngành đào tạo. Việc chú trọng đào tạo các kỹ năng mềm (kỹ năng
làm việc nhóm, lãnh đạo, tư duy phản biện và logic, mức độ linh hoạt và nhạy
bén trong xử lý vấn đề, học hỏi tích cực, linh hoạt nhận thức, quản lý cảm xúc
và quản lý bản thân, kiến thức về công nghệ thông tin và truyền thông, kỹ năng
đàm phán và thuyết phục...), năng lực sử dụng ngoại ngữ, tin học trong chương
trình đào tạo đang được các cơ sở GDĐH chủ động và tích cực triển khai.
Năm 2021, triển khai nhiệm vụ Chính phủ giao, Bộ GDĐT đã xây
dựng và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 209/QĐ-TTg ngày
17/02/2021 phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch mạng lưới cơ sở GDĐH và sư phạm
thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050 với một trong những mục tiêu trọng tâm là: “Quy
hoạch để rà soát, sắp xếp lại hệ thống cơ sở giáo dục đại học và sư phạm bảo
đảm hợp lý về quy mô, cơ cấu ngành nghề và phân bố vùng miền, đáp ứng nhu cầu nhân lực
phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và của các địa phương”. Hiện nay, Bộ GDĐT đang tập
trung huy động các nguồn lực để hoàn thiện Quy hoạch mạng lưới cơ sở GDĐH và sư
phạm, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ thông qua trong Quý IV năm 2022.
Bộ Giáo dục và Đào tạo trân trọng báo cáo./.
Nơi nhận:
- Như
trên;
- Ban Dân nguyện thuộc UBTVQH;
- Văn phòng Quốc hội;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Thanh Hóa;
- Các Thứ trưởng;
- Văn phòng (để tổng hợp);
- Đơn vị phối hợp (nếu có);
- Lưu: VT, GDĐH.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Kim Sơn
|
1 Quyết định số
576/QĐ-TTg ngày 19/4/2011
3 Do Viện Khoa học
giáo dục Việt Nam chủ trì
4 Khoản 6 Điều 12 về
Chính sách của Nhà nước về phát triển giáo dục đại học: Gắn đào tạo với nhu
cầu sử dụng lao động của thị trường, nghiên cứu triển khai ứng dụng khoa học và
công nghệ; đẩy mạnh hợp tác giữa cơ sở giáo dục đại học với doanh nghiệp, tổ
chức khoa học và công nghệ; có chính sách ưu đãi về thuế cho các sản phẩm khoa
học và công nghệ của cơ sở giáo dục đại học; khuyến khích cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp tiếp nhận, tạo điều kiện để người học và giảng viên thực hành,
thực tập, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, góp phần nâng cao chất
lượng đào tạo.
5 Điểm a khoản 2
Điều 7 Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18/1/2022 quy định điều kiện, trình
tự, thủ tục mở ngành đào tạo, đình chỉ hoạt động của ngành đào tạo trình độ đại
học, thạc sĩ, tiến sĩ
6 Khoản 3, 4 Điều 4
Thông tư số 02/2022/TT-BGDĐT ngày 18/1/2022 quy định về việc xác định chỉ tiêu
tuyển sinh đại học, thạc sĩ, tiến sĩ và chỉ tiêu tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo
dục Mầm non.
7 Khoản 3 Điều 34
của Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật GDĐH.
8 Điều 3 về xác định
nhu cầu đào tạo, giao nhiệm vụ, đặt hàng hoặc đấu thầu của Nghị định 116.
Công văn 1041/BGDĐT-GDĐH năm 2022 về kiểm soát chất lượng đầu vào và đầu ra của sinh viên đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1041/BGDĐT-GDĐH ngày 23/03/2022 về kiểm soát chất lượng đầu vào và đầu ra của sinh viên đại học, cao đẳng do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành
2.632
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|