Kính
gửi:
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Hoạt động khởi nghiệp
sáng tạo (KNST) trong thời gian qua đã và đang được triển khai một cách mạnh mẽ
trên cả nước và đạt được nhiều kết quả tích cực, được cộng đồng trong nước,
quốc tế đánh giá cao. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước được Chính phủ giao
về phát triển hệ sinh thái KNST quốc gia tại Nghị định số 28/2023/NĐ-CP của
Chính phủ ngày 02/6/2023, để nắm bắt thực trạng, bức tranh toàn cảnh hệ sinh
thái KNST, làm cơ sở kịp thời báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành cơ
chế, chính sách quản lý, hỗ trợ phù hợp, Bộ Khoa học và Công nghệ đề nghị Quý
Cơ quan phối hợp:
1. Báo cáo tình hình
ban hành chính sách, kết quả triển khai các hoạt động hỗ trợ, phát triển khởi
nghiệp sáng tạo do Quý Cơ quan chủ trì tổ chức thực hiện; Cung cấp thông tin,
dữ liệu về hoạt động KNST tại địa phương đến nay (tháng 8/2024).
2. Nghiên cứu, góp ý
và bổ sung thông tin xây dựng Đề cương báo cáo kết quả Đề án 844 giai đoạn 2016
- 2024 trình Thủ tướng Chính phủ.
(Biểu mẫu thu thập
thông tin, dự thảo Đề cương báo cáo tại phụ lục kèm
theo).
3. Tham gia, đồng
hành cùng chuỗi sự kiện Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
(TECHFEST), dự kiến vào ngày 26 - 28/11/2024 tại thành phố Hải Phòng (thư
mời chính thức sẽ gửi đến Quý Cơ quan sau).
Thông tin, tư liệu
xin gửi về Bộ Khoa học và Công nghệ thông qua Cục Phát triển thị trường và
doanh nghiệp KH&CN, số 39 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm, Hà Nội và qua thư điện
tử dmstnatec@most.gov.vn trước ngày 26/9/2024 để tổng hợp.
Trân trọng cảm ơn sự
hợp tác của Quý Cơ quan./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c)
- Lưu VT, PTTTDN.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Hoàng Minh
|
Đầu mối liên hệ: Đồng
chí Vũ Thu Trang, chuyên viên phòng Khởi nghiệp sáng tạo, Cục Phát triển thị
trường và doanh nghiệp KH&CN, số điện thoại: 039.422.6621.
PHỤ
LỤC I
BIỂU MẪU THU THẬP VÀ CUNG CẤP THÔNG TIN DÀNH
CHO CÁC ĐỊA PHƯƠNG
(Kèm
theo Công văn số 3542/BKHCN-PTTTDN ngày 18 tháng 09 năm 2024 của Bộ Khoa học và
Công nghệ)
Phần
A. THÔNG TIN CHUNG
A. Thông tin về cơ
quan và người trả lời
A1. Tên đơn
vị:................................................................................................................
A2. Địa
chỉ:.......................................................................................................................
A3. Số điện thoại:
............................................................................................................
A4.
Email:.........................................................................................................................
A5. Lãnh đạo phê
duyệt thông tin
A5.1. Họ và
tên:.........................................................................................................
A5.2. Chức vụ:
..........................................................................................................
A5.3. Số điện
thoại:...................................................................................................
A5.4. Email:
..............................................................................................................
A6. Thông tin về
người điền phiếu
A6.1. Họ và
tên:.........................................................................................................
A6.2. Chức vụ/vị
trí:..................................................................................................
A6.3. Số điện thoại
(cố
định):...................................................................................
A6.4. Số điện thoại
(di động):...................................................................................
A6.5.
Email:...............................................................................................................
Phần
B. BÁO CÁO TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI, KẾT QUẢ NỔI BẬT HOẠT ĐỘNG KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO
(Từ
ngày... tháng…năm… đến ngày…tháng…năm…)
I. Tình hình triển
khai, kết quả hoạt động KNST
I.1. Tình hình tổ
chức triển khai và kết quả đạt được
- Hoạt động xây dựng
cơ chế, chính sách;
- Hoạt động nâng cao
năng lực, huấn luyện, đào tạo, ươm tạo;
- Hoạt động truyền
thông về KNST;
- Hoạt động tổ chức
cuộc thi về KNST;
- Hoạt động hợp tác
quốc tế về KNST;
- Hoạt động kết nối
đầu tư và gọi vốn cho KNST;
- Hình thành và phát
triển các tổ chức hỗ trợ, trung tâm hỗ trợ KNST;
- Tình hình sử dụng
kinh phí cho hoạt động KNST;
- Các hoạt động khác.
II.2. Hiệu quả, tác
động của các hoạt động KNST
- Hiệu quả, tác động
về kinh tế - xã hội;
- Hiệu quả thu hút
vốn đầu tư cho KNST;
- Hiệu quả hình thành
và phát triển cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp KNST;
- Hiệu quả hình thành
và phát triển cá nhân, tổ chức hỗ trợ KNST;
- Hiệu quả, tác động
khác.
II. Nhận xét, đánh
giá
II.1. Thuận lợi
- Về bối cảnh kinh tế
- xã hội;
- Về cơ chế chính
sách;
- Về nguồn lực;
- Về công tác phối
hợp tổ chức thực hiện;
- Các nội dung khác.
II.2. Một số hạn chế,
khó khăn, vướng mắc
- Về bối cảnh kinh tế
- xã hội;
- Về cơ chế chính
sách;
- Về nguồn lực;
- Về công tác phối
hợp tổ chức thực hiện;
- Các nội dung khác.
II.3. Nguyên nhân
- Nguyên nhân khách
quan
- Nguyên nhân chủ
quan
III. Đề xuất, kiến
nghị
1. Đề xuất
- Về mặt cơ chế,
chính sách
- Về nguồn lực hỗ
trợ, hoạt động
- Về đội ngũ nhân lực
- Những nội dung đề
xuất khác
2. Kiến nghị
Phần
C. CHỦ TRƯƠNG, CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO
CỦA ĐỊA PHƯƠNG
Lưu ý:
+ Nêu số hiệu, tên
văn bản, cơ quan ban hành, thời gian ban hành và thời hạn hiệu lực.
+ Tất cả văn bản đều
phải kèm theo tài liệu minh chứng. Khi cung cấp dữ liệu trực tuyến, tài liệu
minh chứng cần tập hợp thành một thư mục và đặt tên file và tải lên ở cuối
phiếu.
+ Đối với các văn bản
không quy định thời hạn hiệu lực, địa phương sẽ điền “-“ vào ô “Thời gian hiệu
lực”.
+ Đối với các văn bản
có thời gian theo giai đoạn và định hướng, ghi nhận thời hạn hiệu lực theo giai
đoạn. Ví dụ: Nghị quyết về Xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển
chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre, giai đoạn 2020 -
2025 và định hướng đến 2030 -> thời hạn hiệu lực là 2025.
C1. Liệt kê các chương
trình, kế hoạch, quy định, chính sách hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp sáng tạo hiện đang được thực hiện ở địa phương (đang có hiệu lực thực
thi, tính đến ngày 31/8/2024):
C1.1. Văn bản do Tỉnh
ủy/Thành ủy ban hành
TT
|
Số
hiệu văn bản
|
Tên
văn bản
|
Cơ
quan ban hành
|
Thời
gian ban hành
|
Thời
hạn hiệu lực
|
Ví
dụ
|
Chương trình số 36-
Ctr/TU
|
Chương trình Triển
khai thực hiện Chuyên đề Phát triển công nghiệp CNC, xây dựng Đà Nẵng thành
trung tâm khởi nghiệp, ĐMST tầm quốc gia, là khu đô thị sáng tạo - khoa học -
công nghệ đạt đẳng cấp quốc tế, có sức cạnh tranh cao
|
Thành ủy thành phố Đà
Nẵng
|
13/01/2020
|
--
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
C1.2. Văn bản do Hội
đồng nhân dân tỉnh/thành phố ban hành
TT
|
Số
hiệu văn bản
|
Tên
văn bản
|
Cơ
quan ban hành
|
Thời
gian ban hành
|
Thời
hạn hiệu lực
|
Ví dụ
|
Nghị quyết số 328/2020/
NQ-HĐND
|
NQ quy định nội
dung và mức chi từ ngân sách nhà nước để thực hiện hỗ trợ hệ sinh thái khởi
nghiệp ĐMST trên địa bàn Tp. Đà Nẵng đến năm 2025
|
HĐND thành phố Đà Nẵng
|
09/12/2020
|
2025
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
C1.3. Văn bản do Ủy
ban nhân dân tỉnh/thành phố ban hành
TT
|
Số
hiệu văn bản
|
Tên
văn bản
|
Cơ
quan ban hành
|
Thời
gian ban hành
|
Thời
hạn hiệu lực
|
Ví dụ
|
Kế hoạch số 216/KH- UBND
|
Kế hoạch Thực hiện
đề án Hỗ
trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025 trên địa bàn thành
phố Đà Nẵng giai đoạn 2022 - 2025
|
UBND thành phố
Đà Nẵng
|
21/12/2021
|
2025
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
C1.4. Liệt kê các chương
trình, kế hoạch, quy định, chính sách khác có liên quan tới hỗ trợ khởi nghiệp
sáng tạo (hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn,
phát triển tài sản trí tuệ…) hiện đang được thực hiện ở địa phương (đang có
hiệu lực thực thi, tính đến ngày 31/8/2024):
TT
|
Số
hiệu văn bản
|
Tên
văn bản
|
Cơ
quan ban hành
|
Thời
gian ban hành
|
Thời
hạn hiệu lực
|
Ví dụ
|
Nghị quyết số 11/NQ-TU
|
Nghị quyết về phát triển, ứng dụng KH,CN
và ĐMST phục vụ phát triển KT-XH
|
Tỉnh ủy Phú Yên
|
18/8/2021
|
-
|
1
|
|
|
|
|
|
2
|
|
|
|
|
|
Phần
D. BẢNG TỔNG HỢP THÔNG TIN VỀ HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP SÁNG TẠO TẠI ĐỊA PHƯƠNG
(Từ
ngày... tháng…năm… đến ngày…tháng…năm…)
TT
|
Nội
dung
|
Đơn
vị tính
|
Số
lượng
|
2023
|
2024
|
I
|
Tổ chức, cá nhân có
hoạt động, hỗ trợ, đầu tư KNST[1]
|
1
|
Cá nhân, nhóm cá
nhân, dự án KNST[2]
|
Người/Nhóm
Dự án
|
|
|
2
|
Doanh nghiệp khởi
nghiệp sáng tạo[3]
|
Doanh
nghiệp
|
|
|
3
|
Cơ sở ươm tạo[4]
|
Tổ
chức
|
|
|
4
|
Tổ chức thúc đẩy
kinh doanh[5]
|
Tổ
chức
|
|
|
5
|
Khu làm việc chung[6]
|
Tổ
chức
|
|
|
6
|
Cố vấn, huấn luyện
viên KNST[7]
|
Người
|
|
|
7
|
Nhà đầu tư cá nhân
cho KNST[8]
|
Người
|
|
|
8
|
Nhà đầu tư tổ chức
(quỹ đầu tư hoặc công ty đầu tư)[9]
|
Tổ
chức
|
|
|
9
|
Tổ chức hỗ trợ khác[10]
|
Tổ
chức
|
|
|
II
|
Hoạt động, kết quả
xây dựng hệ sinh thái KNST
|
1
|
Sự kiện, hội thảo,
hội nghị kết nối
|
Sự
kiện
|
|
|
2
|
Thỏa thuận hợp tác
được ký kết
|
Thỏa
thuận
|
|
|
3
|
Khóa đào tạo, tập
huấn được tổ chức
|
Khóa
|
|
|
4
|
Chương trình ươm
tạo, thúc đẩy kinh doanh được tổ chức
|
Chương
trình
|
|
|
5
|
Cuộc thi khởi
nghiệp được tổ chức
|
Cuộc
thi
|
|
|
6
|
Điều tra khảo sát
|
Hoạt
động
|
|
|
7
|
Chương trình thăm
quan, học tập, tìm hiểu thị trường, kết nối trong nước
|
Chương
trình
|
|
|
8
|
Chương trình thăm
quan, học tập, tìm hiểu thị trường, kết nối nước ngoài
|
Chương
trình
|
|
|
9
|
Số lượt dự án,
doanh nghiệp KNST được tư vấn, hỗ trợ
|
Lượt
tư vấn, hỗ trợ
|
|
|
10
|
Số cá nhân, dự án,
doanh nghiệp KNST được hỗ trợ tham gia tìm hiểu thị trường nước ngoài
|
Cá
nhân/doanh nghiệp
|
|
|
11
|
Tổng vốn đầu tư cho
doanh nghiệp KNST
|
Triệu
đồng[11]
|
|
|
12
|
Số thương vụ đầu tư
cho doanh nghiệp KNST
|
Thương
vụ
|
|
|
13
|
Kinh phí từ nguồn
ngân sách chi cho hoạt động KNST trên địa bàn
|
Triệu
đồng
|
|
|
PHỤ
LỤC II
ĐỀ CƯƠNG BÁO CÁO KẾT QUẢ TRIỂN KHAI ĐỀ ÁN “HỖ
TRỢ HỆ SINH THÁI KHỞI NGHIỆP ĐỔI MỚI SÁNG TẠO QUỐC GIA ĐẾN NĂM 2025” GIAI ĐOẠN
2016 – 2024
(Kèm
theo Công văn số 3542/BKHCN-PTTTDN ngày 18 tháng 09 năm 2024 của Bộ Khoa học và
Công nghệ)
I.
Mục đích, ý nghĩa của Đề án 844
1.1. Bối cảnh và sự
ra đời của Đề án 844
Trong bối cảnh công
nghệ, tri thức và sáng tạo trở thành yếu tố then chốt quyết định năng lực cạnh
tranh và tăng trưởng kinh tế của quốc gia cũng như của từng doanh nghiệp, nền
kinh tế nước ta đã có tốc độ tăng trưởng cao, cơ sở hạ tầng bước đầu phát
triển, đời sống cải thiện, vị trí trên trường quốc tế nâng cao. Tuy nhiên, đất
nước cũng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như già hóa dân số,
thách thức của bẫy thu nhập trung bình, thách thức trong quá trình toàn cầu
hóa, ... đòi hỏi cấp thiết phải tiếp tục chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo
hướng dựa trên năng suất và tri thức, công nghệ và đổi mới sáng tạo. Khởi
nghiệp sáng tạo (KNST), kinh doanh dựa trên ý tưởng mới, ứng dụng
công nghệ và mô hình kinh doanh đột phá được minh chứng có vai trò quan trọng
trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển xã hội[12].
Doanh nghiệp KNST
thường được thành lập với mục đích đột phá các thị trường hiện có hoặc tạo ra
những thị trường hoàn toàn mới dựa trên công nghệ mới, mô hình kinh doanh mới.
KNST có tiềm năng phát triển và mở rộng nhanh chóng, chấp nhận rủi ro cao để
đổi lại cơ hội tăng trưởng nhanh. Cũng chính vì rủi ro cao nên hoạt động KNST
cần những hỗ trợ đặc thù về cơ sở vật chất - kỹ thuật và nâng cao năng lực, kỹ
năng, về cơ sở vật chất, thiết bị, về nguồn vốn mạo hiểm và các thiết chế tài
chính, về chính sách, cơ chế ưu đãi, đặc thù, thị trường, ... Vì vậy, hầu hết
các quốc gia trên thế giới đều tiếp cận theo hướng xây dựng hệ sinh thái
tổng thể hỗ trợ KNST[13], trong đó bao gồm hệ thống
cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ, các chương trình tài trợ, cho vay, đầu tư,
đào tạo, nâng cao năng lực, phát triển nguồn nhân lực, hạ tầng cơ sở vật chất,
thị trường, văn hóa, ... Tại Việt Nam, vào thời điểm năm 2015-2016, đã hình
thành một số doanh nghiệp trẻ, khai thác các nền tảng công nghệ và phát triển
tương đối mạnh mẽ như VNG, Coccoc, Foody, Lozi, … tạo ra giá trị vượt trội so
với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khác. Do vậy, việc tiếp tục phát triển thế hệ
doanh nghiệp KNST này là nhiệm vụ hết sức cần thiết và quan trọng, khẳng định
tiềm năng về KNST của Việt Nam, đóng góp cho việc đổi mới mô hình tăng trưởng
cho quốc gia, tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh
của nền kinh tế.
Trên cơ sở một số
hoạt động hợp tác, triển khai thí điểm về ươm tạo doanh nghiệp KNST với các đối
tác trong nước, nước ngoài tại Việt Nam giai đoạn 2009-2016[14], Bộ
Khoa học và Công nghệ (Bộ KH&CN) đã đề xuất và đã được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
đến năm 2025" tại Quyết định số 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 (Đề án 844)
nhằm tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và
phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên
khai thác tài sản trí tuệ.
Năm 2021, Đề án 844
được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 188/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ sửa
đổi, bổ sung một số điều của Quyết định 844/QĐ-TTg , với việc bổ sung thêm mục
tiêu và điều chỉnh một số nội dung tổ chức hoạt động.
Đề án giao Bộ Khoa
học và Công nghệ (Bộ KH&CN) chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện,
đồng thời, giao các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Thương mại và Công
nghiệp Việt Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức
chính trị - xã hội - nghề nghiệp, dựa trên nhu cầu thực tế của lĩnh vực quản lý
để xây dựng kế hoạch hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hằng năm và 5 năm trên
cơ sở Đề án.
1.2. Mục tiêu của Đề
án 844
Mục tiêu chung của Đề
án 844 hướng tới khẩn trương hoàn thiện hệ thống pháp lý hỗ trợ khởi nghiệp đổi
mới sáng tạo (sau đây gọi tắt là khởi nghiệp sáng tạo - KNST), thiết lập được
Cổng thông thông tin KNST quốc gia và hỗ trợ được 800 dự án, 200 doanh nghiệp
khởi nghiệp trong đó 50 doanh nghiệp gọi được vốn thành công từ các nhà đầu tư
mạo hiểm, thực hiện mua bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 1000
tỷ đồng.
Năm 2021, Đề án 844
được sửa đổi, bổ sung với mục tiêu xây dựng hệ thống Trung tâm Đổi mới sáng tạo
(Trung tâm ĐMST) hỗ trợ nghiên cứu phát triển, khởi nghiệp sáng tạo, vận hành
thành công các Trung tâm; phát triển Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc
gia tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh cùng các Trung tâm
khởi nghiệp ĐMST tại các Bộ, ngành, địa phương, tổ chức có tiềm năng về khởi
nghiệp ĐMST; phát triển mạng lưới khởi nghiệp ĐMST quốc gia; đến năm 2025 có chương
trình hợp tác với đối tác quốc tế tại ít nhất 05 hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST
có uy tín trên thế giới. Mục tiêu tầm nhìn cho phát triển hệ sinh thái KNST
quốc gia đến năm 2030 là đạt xếp hạng trong 15 hệ sinh thái KNST mới nổi của
khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
II.
Kết quả triển khai Đề án 844
2.1. Các mục tiêu đặt
ra và tình hình thực hiện
Đề án 844 đặt ra mục
tiêu tổng quát tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình
thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa
trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới. Cụ thể những
kết quả đạt được bao gồm:
2.1.1. Hoàn thiện hệ
thống pháp lý hỗ trợ KNST:
Bộ KH&CN tích
cực, chủ động chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương trong đề xuất,
ban hành các hành lang pháp lý hỗ trợ KNST, đặc biệt là:
a) Hành lang pháp lý
hỗ trợ doanh nghiệp KNST trong hệ thống luật pháp về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và
vừa (Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định số 38/2018/NĐ-CP , Nghị định
số 39/2018/NĐ-CP , Nghị định số 80/2021/NĐ-CP , …); trong hệ thống luật pháp về
đầu tư và đấu thầu (Luật Đầu tư năm 2020, Nghị định số 31/2021/NĐ-CP), Luật Đấu
thầu, Nghị định hướng dẫn Luật đấu thầu 2024), …
b) Chính sách ưu đãi,
hỗ trợ hoạt động đầu tư KNST trong hệ thống luật pháp về chuyển giao công nghệ
(Luật Chuyển giao công nghệ, Nghị định số 76/2018/NĐ-CP và các Thông tư hướng
dẫn);
c) Xây dựng được
chính sách phát triển hệ sinh thái KNST trong trường đại học trong hành lang
pháp lý về hoạt động khoa học và công nghệ trong cơ sở giáo dục đại học (Nghị
định số 109/2022/NĐ-CP);
2.1.2. Thiết lập Cổng
thông thông tin KNST quốc gia :
Bộ KH&CN đã xây
dựng Cổng thông tin KSNT quốc gia nhằm tăng cường tương tác giữa các thành phần
trong hệ sinh thái thông qua cung cấp các nguồn thông tin về hành lang pháp lý,
chính sách công nghệ, thông tin sáng chế, dịch vụ hỗ trợ, ý tưởng sáng tạo,
cũng như thông tin về các tổ chức, chuyên gia hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo. Đến
nay, Cổng thông tin đã có gần 2 triệu lượt truy cập, với khoảng 1.500 thông tin
dữ liệu về hệ sinh thái KNST. Năm 2020, Bộ KH&CN giao Trung tâm hỗ trợ khởi
nghiệp quốc gia (NSSC) thuộc Cục PTTTDN tiếp tục vận hành và thiết lập cơ chế
phát triển Cổng cùng các đơn vị đang vận hành các nền tảng kết nối khác cho
KNST trong hệ sinh thái.
Giai đoạn 2016 -
2022, cả nước có 13 địa phương đã xây dựng và vận hành cổng thông tin KNST của
địa phương. Điển hình, cổng thông tin hỗ trợ KNST thành phố Hải Phòng đến nay
trung bình một ngày có khoảng 1.500 lượt người truy cập tìm kiếm thông tin.
Trong khi đó, các địa phương khác cũng tích cực có những nội dung thông tin về
KNST hàng tháng, hàng quý trên website của UBND, Sở KH&CN, các báo điện tử
và kênh thông tin truyền thông địa phương, nhằm tuyên truyền và thúc đẩy mạnh
mẽ tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn. Một số tỉnh/thành phố đã xây dựng các
phóng sự, chuyên mục về KNST đăng trên đài phát thanh truyền hình địa phương
như TP.HCM, Điện Biên, Hải Phòng, Hòa Bình, Đắc Lắc, Thừa Thiên Huế.
2.1.3. Hỗ trợ doanh
nghiệp KNST, dự án KNST, gọi vốn đầu tư
Thông qua các hoạt
động, đã hỗ trợ được khoảng 2000 dự án, 800 doanh nghiệp khởi nghiệp, hỗ trợ
100 doanh nghiệp KNST gọi được vốn từ các quỹ đầu tư mạo hiểm, thực hiện mua
bán và sáp nhập với tổng giá trị ước tính khoảng 1800 tỷ đồng, đạt khoảng 90%
so với chỉ tiêu đặt ra.
2.1.4. Xây dựng, phát
triển các trung tâm KNST, ĐMST
Tên mục tiêu theo
Quyết định số 844/QĐ-TTg và được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 188/QĐ-TTg:
Xây dựng hệ thống Trung tâm đổi mới sáng tạo hỗ trợ nghiên cứu phát
triển, khởi nghiệp sáng tạo, đảm bảo vận hành thành công các Trung tâm với các
cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, cạnh tranh so với khu vực và quốc tế;
phát triển Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại 03 thành phố Hà
Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh và các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng
tạo tại các bộ, ngành, địa phương, tổ chức có tiềm năng về khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo.
Bộ KH&CN đã và
đang hình thành hệ thống Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia, trước
mắt đặt tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP. Hồ Chí Minh, trong đó Trung tâm tại Hà Nội
đã đi vào hoạt động và đóng góp tích cực vào việc liên kết các trung tâm, tổ
chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên cả nước, điều tiết các nguồn lực trong
nước, quốc tế từ cả khu vực công và khu vực tư nhân cho khởi nghiệp sáng tạo.
UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Quyết định số 1760/QĐ- UBND ngày 21/5/2021
về việc thành lập Trung tâm Hỗ trợ KNĐMST Đà Nẵng. UBND thành phố Hồ Chí Minh
năm 2020 đã khởi công xây dựng Tòa nhà Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều địa phương khác cũng đã hình thành các
không gian, cơ sở vật chất hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo từ nguồn lực của nhà
nước hoặc thông qua các hình thức hợp tác công - tư, như: Hải Phòng, Hà Nội,
Lạng Sơn, Sơn La, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Nghệ An, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí
Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Hậu Giang...
2.1.5. Phát triển Mạng
lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
Tên mục tiêu theo
Quyết định số 844/QĐ-TTg và được sửa đổi, bổ sung tại Quyết định số 188/QĐ-TTg:
Phát triển Mạng lưới khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia khuyến khích sự
tương tác, kết nối nguồn lực trong hệ thống các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo và các chủ thể trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong
nước, nước ngoài; đến năm 2025 có chương trình hợp tác với đối tác quốc tế tại
ít nhất 05 hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo có uy tín trên thế giới.
Bộ KH&CN đã chủ
trì, kết nối với nhiều đối tác trên thế giới nhằm khẳng định vị trí của hệ sinh
thái KNST Việt Nam. Tới nay, đã tổ chức được hoạt động kết nối Techfest Quốc tế
tại Hoa Kỳ, Hàn Quốc, Singapore, Lào, Úc. Thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác
xây dựng phát triển hệ sinh thái với nhiều đối tác quan trọng tại các hệ sinh
thái khởi nghiệp phát triển như: Enterprise Singapore (Singapore), KOSME,
KOTRA, INNOPOLIS (Hàn Quốc), Business Finland (Phần Lan); … Đồng thời, phát
triển được nhiều mạng lưới kết nối chặt chẽ trong và ngoài nước, cụ thể như:
Mạng lưới 100 Innovation Network (Bộ Kế hoạch Đầu tư), Mạng lưới Hội trí thức, kiều
bào hỗ trợ KNST (Bộ Ngoại Giao), Mạng lưới Vietchallenge (Hội du học sinh Việt
Nam tại Hoa Kỳ), Liên minh các quỹ đầu tư mạo hiểm (phối hợp với quỹ mạo hiểm
tư nhân lớn nhất Việt Nam thời điểm hiện nay: Thinkzone), Cộng đồng cố vấn KNST
quốc gia (VCCI), Mạng lưới khởi nghiệp toàn cầu (Global Entrepreneurship
Network - GEN) cùng với VCCI, Startup Worldcup.
2.2.
Về đối tượng hỗ trợ
Thông qua triển khai
Đề án 844, Bộ KH&CN đã hỗ trợ khoảng 2000 dự án, 800 doanh nghiệp khởi
nghiệp, hỗ trợ 100 doanh nghiệp KNST gọi vốn đầu tư. Hỗ trợ khoảng 170 tổ chức
cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất - kỹ thuật, đầu tư, truyền thông cho khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo thông qua hình thức tuyển chọn thực hiện các nhiệm vụ.
2.3.
Về tổ chức các hoạt động của Đề án 844
2.3.1. Xây dựng Cổng
thông tin khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia
Bộ KH&CN đã xây
dựng Cổng thông tin KSNT quốc gia tại địa chỉ startup.gov.vn nhằm tăng cường
tương tác giữa các thành phần trong hệ sinh thái thông qua cung cấp các nguồn
thông tin về hành lang pháp lý, chính sách công nghệ, thông tin sáng chế, dịch
vụ hỗ trợ, ý tưởng sáng tạo, cũng như thông tin về các tổ chức, chuyên gia hỗ
trợ khởi nghiệp sáng tạo. Đến nay, Cổng thông tin đã có gần 2 triệu lượt truy
cập, với khoảng 1.500 thông tin dữ liệu về hệ sinh thái KNST.
Giai đoạn 2016 -
2022, cả nước có 13 địa phương đã xây dựng và vận hành cổng thông tin KNST của
địa phương. Điển hình, cổng thông tin hỗ trợ KNST thành phố Hải Phòng đến nay
trung bình một ngày có khoảng 1.500 lượt người truy cập tìm kiếm thông tin.
Trong khi đó, các địa phương khác cũng tích cực có những nội dung thông tin về
KNST hàng tháng, hàng quý trên website của UBND, Sở KH&CN, các báo điện tử
và kênh thông tin truyền thông địa phương, nhằm tuyên truyền và thúc đẩy mạnh
mẽ tinh thần khởi nghiệp trên địa bàn. Một số tỉnh/thành phố đã xây dựng các
phóng sự, chuyên mục về KNST đăng trên đài phát thanh truyền hình địa phương
như TP.HCM, Điện Biên, Hải Phòng, Hòa Bình, Đắc Lắc, Thừa Thiên Huế.
2.3.2. Xây dựng và
hỗ trợ phát triển các trung tâm KNST
Nhiệm vụ xây dựng Khu
tập trung dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại các Bộ địa phương có
tiềm năng phát triển hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (hỗ trợ phát triển
các Trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo theo mô hình khu dịch vụ tập trung
hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở phạm vi quốc gia, vùng, địa phương,
ngành, lĩnh vực, tại các tổ chức có tiềm năng phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo).
2.3.3. Tổ chức sự kiện
Ngày hội khởi nghiệp công nghệ quốc gia (TECHFEST) với quy mô quốc tế
Techfest là sự kiện
thường niên lớn nhất cho cộng đồng KNST quốc gia, do Bộ KH&CN chủ trì, phối
hợp tổ chức cùng các Bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội.
Techfest được tổ chức ở nhiều quy mô như địa phương, vùng, quốc gia và quốc tế.
Qua đó, Bộ KH&CN đã chuyển giao được kiến thức, cách làm, cách huy động
nguồn lực phát triển hệ sinh thái KNST cho các địa phương, nâng cao năng lực
xây dựng hệ sinh thái cho cán bộ địa phương, hình thành lực lượng theo ngành
dọc hỗ trợ khởi nghiệp từ trung ương đến địa phương. Bên cạnh đó, Techfest quốc
tế được tổ chức với định hướng chính là quảng bá hệ sinh thái KNST Việt Nam tới
quốc tế; thu hút sự quan tâm, đầu tư của các quỹ đầu tư và tổ chức hỗ trợ KNST
quốc tế cho doanh nghiệp KNST Việt Nam.
Trải qua 9 năm tổ
chức, Techfest đã trở thành một sự kiện uy tín, thu hút sự quan tâm của đông
đảo các cơ quan, ban, ngành từ trung ương đến địa phương, cộng đồng khởi nghiệp
sáng tạo trong nước và quốc tế. Techfest hàng năm có sự gia tăng về số lượng
người tham dự, đạt khoảng 7000 người vào năm 2022, trong đó tỷ lệ chuyên gia,
khách quốc tế tham dự duy trì trên 40%. Techfest đã trở thành mô hình được
chuyển giao và tổ chức một cách có hệ thống từ địa phương, vùng, quốc gia đến
quốc tế. Đã có gần 20 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức Techfest
địa phương, vùng, giúp đóng góp vào con số 60 địa phương đã ban hành kế hoạch
hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương. Nhiều Bộ, ngành đã đồng hành,
phối hợp tổ chức Techfest như: Bộ Ngoại Giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Công
thương, Liên đoàn thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI), Trung ương Đoàn
TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam…Sau 9 năm tổ chức Techfest đã
thu hút được hơn 70 triệu USD cam kết đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng
tạo, tạo sân chơi tìm kiếm các tài năng khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam và hỗ trợ
tham gia sân chơi toàn cầu, trong đó có nhiều doanh nghiệp đã thể hiện được năng
lực và vị thế, đạt nhiều giải cao trên trường quốc tế, như Abivin quán quân
Techfest 2018 đã vô địch Startup Worldcup… Đồng thời với chuỗi sự kiện
Techfest, văn hoá khởi nghiệp sáng tạo đã được lan toả và thấm nhuần hơn trong
nhiều tầng lớp nhân dân và các hệ thống các cơ quan quản lý.
Bảng 1: Thống kê số
liệu TECHFEST quốc gia các năm.
Techfest là một sự
kiện kết nối hệ sinh thái trong nước và kết nối quốc tế, qua đó đưa văn hoá
KNST lan tỏa và thấm nhuần hơn trong nhiều tầng lớp xã hội và các hệ thống các
cơ quan quản lý. Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn cầu, TECHFEST - WHISE
2023 được tổ chức với mục tiêu vừa thúc đẩy KNST trong một số lĩnh vực mà Việt
Nam có thế mạnh và chứng tỏ được sự thu hút đầu tư như: công nghệ giáo dục
(edtech), công nghệ y tế (medtech), công nghệ tài chính (fintech)... đồng thời
nỗ lực kiến tạo hệ sinh thái KNST mở với sự tham gia của chính quyền, các doanh
nghiệp lớn, các chuyên gia giỏi trong và ngoài nước để giải quyết các thách
thức mới về kinh tế, xã hội, môi trường của quốc gia và toàn cầu.
2.3.4. Tiếp tục triển
khai Đề án Thương mại hóa công nghệ với quy mô dự án khoa học và công nghệ cấp
quốc gia đến năm 2020 (Hình thành và hỗ trợ phát triển Mạng lưới khởi nghiệp đổi
mới sáng tạo quốc gia )
Ban Điều hành Đề án 844
giao cho các đơn vị có năng lực triển khai nhiệm vụ liên quan tới hình thành
mạng lưới cố vấn viên/huấn luyện viên KNST; mạng lưới nhà/quỹ đầu tư mạo hiểm,
thiên thần; mạng lưới cán bộ đầu mối hỗ trợ KNST tại các cơ quan ở Trung ương,
địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở nghiên cứu và đào tạo; mạng
lưới các cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ uy tín cho doanh nghiệp KNST;
mạng lưới các chuyên gia truyền thông cho KNST.
Đề án 844 trong việc
phối hợp với các đơn vị liên quan nhằm hỗ trợ việc ra đời và hoạt động của các
mạng lưới lớn như Mạng lưới truyền thông hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, Mạng lưới tổ
chức cung cấp dịch vụ cho khởi nghiệp ĐMST khu vực Miền Trung-Tây nguyên, Mạng
lưới cố vấn thuộc tổ chức Sáng kiến cố vấn Việt Nam (VMI), Mạng lưới nhà đầu tư
thiên thần thuộc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (BSSC), Mạng lưới nhà
đầu tư trong lĩnh vực ICT thuộc Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông
tin Việt Nam (Vinasa), Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần gắn với tổ chức thúc đẩy
kinh doanh Vietnam Silicon Valley (VSV), Mạng lưới du học sinh người Việt tại
Mỹ hỗ trợ khởi nghiệp ĐMST, … Các mạng lưới hình thành với vai trò kết nối tổ
chức, cá nhân hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo ở trong nước với nước ngoài; thu hút
nguồn lực quốc tế hỗ trợ cho khởi nghiệp sáng tạo trong nước thông qua hoạt
động tổ chức sự kiện, hành trình khởi nghiệp sáng tạo ở trong nước, nước ngoài.
Với vai trò kết nối,
tổng hợp thông tin, kiến nghị, Mạng lưới kết nối khởi nghiệp quốc gia sẽ là đầu
mối cung cấp thông tin giúp cho công tác hoạch định, kiến nghị chính sách được
hiệu quả hơn. Đồng thời, đề xuất các sáng kiến, giải pháp mới hỗ trợ các cơ
quan có thẩm quyền xem xét, chỉnh sửa hoặc ban hành các cơ chế chính sách ưu
đãi phù hợp. Trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2022, đã diễn ra tọa đàm công bố
Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam (Vietnam In2spire Network) - sáng kiến do
làng Công nghệ Giải trí và Truyền thông (E&M Village) chủ trì. Ngoài ra,
giai đoạn 2021-2022 cũng ghi nhận sự ra đời của một số mạng lưới khác, điển
hình như: Mạng lưới trung tâm ĐMST&KN các trường đại học và cao đẳng; Mạng
lưới chuyên gia, nhà đầu tư khởi nghiệp và không gian đổi mới sáng tạo Đà Nẵng;
Mạng lưới ĐMST VN tại Hàn Quốc (VINK); Mạng lưới ĐMST VN tại Châu Âu (VINEU) …
2.3.5. Phát triển
hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực và dịch vụ cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Nhóm nhiệm vụ hướng
đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực cho các chủ thể trong hệ sinh thái, từ
người sáng lập, cố vấn, huấn luyện viên đến các cán bộ quản lý, cán bộ phụ
trách khởi nghiệp của các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội. Cùng với
đó, đào tạo về khởi nghiệp cho sinh viên cũng là một hoạt động trọng tâm nhằm
tạo ra đội ngũ nhân lực có hiểu biết về khởi nghiệp để tham gia xây dựng hệ
sinh thái;
Sau gần 09 năm triển khai
Đề án, nhiệm vụ đào tạo, nâng cao năng lực và dịch vụ cho các chủ thể trong HST
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vẫn luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của
Đề án 844. Tới nay có hơn 50 nhiệm vụ đào tạo được giao cho các đơn vị triển
khai, trong đó số lượng đơn vị mới tham gia thực hiện nhiệm vụ tăng lên theo
từng năm, thành phần các đơn vị triển khai là các trường Đại học tập trung tại
Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh/thành miền Trung; các đơn vị thuộc
khối nhà nước; các đơn vị còn lại là các cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh
doanh và các tổ chức hỗ trợ khác cho KNST.
Nhiệm vụ đào tạo,
nâng cao năng lực và dịch vụ được Đề án triển khai dưới 2 góc độ: (i) chủ trì
triển khai, tập trung hỗ trợ các đơn vị, tổ chức trung gian hỗ trợ khởi nghiệp;
(ii) thông qua những đơn vị, tổ chức trung gian ấy để phối hợp, gián tiếp đào
tạo cho các doanh nghiệp khởi nghiệp hoặc những chuyên gia/huấn luyện viên/cố
vấn/giảng viên đầu nguồn.
Đến hết năm 2022, Đề
án 844 đã hỗ trợ tổ chức tổng cộng hơn 300 khóa đào tạo, tập huấn về KNST cho
gần 25,000 người nằm trong chủ thể hệ sinh thái khởi nghiệp. Trong đó, nhóm cá
nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia chiếm 40% tổng số chủ thể tham gia khóa
đào tạo; lực lượng cán bộ quản lý địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội,
cơ sở giáo dục, cơ sở ươm tạo chiếm 30%; còn lại là đội ngũ các huấn luyện
viên, cố vấn KNST. Qua đó, nhiệm vụ đã tạo ra những tác động lan tỏa trong toàn
xã hội: kiến thức và tư duy về KNST được nâng cao; cố vấn/huấn luyện viên đã
trở thành một lực lượng không thể thiếu trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST; …
Bên cạnh mục tiêu
chính là đào tạo, nhiệm vụ còn góp phần trong việc chuẩn hóa các tài liệu,
nguồn tin về KNST. Cụ thể, trong giai đoạn đã có tổng cộng 68 bộ giáo trình/tài
liệu đào tạo và hướng dẫn thực hành về KNST được xuất bản thông các khóa đào
tạo, hỗ trợ nâng cao năng lực và dịch vụ. Từ đó giúp các chủ thể khác được tiếp
cận với nguồn thông tin chính thống, đáng tin cậy.
2.3.6. Phát triển cơ
sở vật chất - kỹ thuật phục vụ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo:
Mục tiêu của nhóm
nhiệm vụ nhằm hướng đến: (1) thúc đẩy hoạt động của các cơ sở ươm tạo, thúc đẩy
kinh doanh, cung cấp dịch vụ khởi nghiệp ĐMST; (2) giúp các tổ chức này mở rộng
quy mô và kết nối với các đối tác tiềm năng như chuyên gia cố vấn, nhà/quỹ đầu
tư uy tín và (3) tuyển chọn được doanh nghiệp KNST phù hợp tham gia chương
trình. Sau khi tham gia nhiệm vụ, các tổ chức ươm tạo, thúc đẩy kinh doanh được
kỳ vọng sẽ tổng hợp các hoạt động, tạo thành bài học kinh nghiệm và mô hình hỗ
trợ chuyển giao cho các đơn vị có nhu cầu;
2.3.7. Hỗ trợ một phần
kinh phí xây dựng chương trình truyền thông về hoạt động khởi nghiệp, hỗ trợ khởi
nghiệp, hỗ trợ đầu tư cho khởi nghiệp và phổ biến, tuyên truyền các điển hình khởi
nghiệp thành công của Việt Nam:
Mục tiêu của nhóm
nhiệm vụ nhằm lan truyền tinh thần khởi nghiệp cho người dân thông qua các bài
viết, video, phóng sự về các điển hình khởi nghiệp và hỗ trợ khởi nghiệp thành
công. Đồng thời, hoạt động truyền thông cũng nhằm mục đích hỗ trợ quảng bá, mở
rộng thị trường trong nước và quốc tế cho các sản phẩm của doanh nghiệp KNST.
Đề án 844 triển khai các
nhiệm vụ truyền thông hướng đến mục tiêu nâng cao nhận thức xã hội; thu hút các
nguồn lực trong nước, quốc tế hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và lan tỏa hình thành
hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam ra khu vực và thế giới. Từ đó
tạo lập mạng lưới truyền thông khởi nghiệp, xây dựng sự thống nhất trong tư tưởng,
hạn chế việc thông tin không chính xác đến cộng đồng, đồng thời sử dụng truyền thông
như một kênh để quảng bá các điển hình khởi nghiệp và điển hình hỗ trợ khởi
nghiệp, với sự tham gia của các kênh, đài uy tín như VTV2, VTC, Báo Diễn đàn Doanh
nghiệp, ...
Điển hình, trong năm
2022, trong khuôn khổ triển khai nhiệm vụ thu hút nguồn lực quốc tế cho khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo, Công ty Cổ phần công nghệ và truyền thông VTC NetViet
đã thực hiện 3 nội dung: (1) Các bộ sản phẩm truyền thông hỗ trợ các doanh
nghiệp khởi nghiệp ĐMST Việt Nam để thu hút đầu tư trong và ngoài nước; (2) Tổ
chức chuỗi tọa đàm “Kết nối khởi nghiệp Việt Nam - Toàn cầu”; (3) Tổ chức Hội
nghị thúc đẩy mạng lưới kết nối khởi nghiệp Việt nam - Toàn cầu.
Về hoạt động truyền
thông nhằm mục đích nâng cao năng lực pháp lý cho các chủ thể trong HST Khởi
nghiệp sáng tạo, đã có 8 quyển sổ tay về pháp lý khởi nghiệp (mỗi sổ tay tập
trung vào một lĩnh vực), 4 bản tin hỗ trợ online cho doanh nghiệp trên nền tảng
Vietnam Startup Ecosystem, các chương trình truyền hình với thời lượng 10-15
phút về cùng chủ đề trên các kênh truyền hình/truyền thanh/báo điện tử như
Truyền hình pháp luật, VOV/VTV/TTX/VTC/Quốc hội/Vietnamnet… cùng với nhiều hội
thảo lớn nhỏ đã được hoàn thiện triển khai bởi Công ty CP Truyền thông Thiên
Lộc, phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ Tư Pháp, trong khuôn khổ nhiệm vụ
truyền thông của Đề án 844. Bên cạnh kênh truyền hình, Báo VnExpress - trang
tin có nhiều người đọc nhất tại Việt Nam, hay Cổng thông tin Khởi nghiệp sáng
tạo Quốc gia cũng đã tham gia sản xuất và đăng tải hàng trăm tin bài về chủ đề
KNST, đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về
lĩnh vực này.
Cùng với đó, Trung
tâm nghiên cứu và phát triển truyền thông KH&CN (Bộ KH&CN), Công ty cổ phần
truyền thông NETVIET và Báo Công thương đã thực hiện nhiều hoạt động truyền
thông bằng tiếng Anh để tiếp cận các đối tượng nhà đầu tư, chuyên gia, các trí
thức gia và doanh nhân người Việt tại nhiều nơi trên thế giới, cụ thể là đăng
tải thông qua Kênh truyền hình đối ngoại VTC10, Báo tiếng anh Vietnam Economic
News, Báo tiếng anh Vietnamnews, Mạng thông tin người Việt Hải ngoại, ...
Đáng chú ý, trong
công tác truyền thông về Techfest Vietnam 2022 có gần 150 bài viết, thông tin
về TECHFEST 2022 được đăng tải trên website và các fanpage của TECHFEST, phát
hành hơn 30 email cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến sự kiện cho
các đối tượng quan tâm, trong đó đã thu hút gần 500 đăng ký tham dự cho các hội
thảo chuyên đề (stage) tại TECHFEST 2022 và tạo và gần 100 phóng viên các cơ
quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin về sự kiện. Đã có tổng số khoảng 500
tin, bài, phóng sự truyền hình về tổng thể các sự kiện về TECHFEST trong năm
2022. Thông qua việc thực hiện các nhiệm vụ truyền thông của Đề án 844, các nội
dung ngày càng chất lượng và chuyên sâu hơn, nhiều đơn vị thông tin báo chí
truyền thống đã có chuyên trang, chuyên mục dành riêng cho khởi nghiệp sáng tạo
và mức độ lan tỏa thông tin trong cộng đồng ngày càng mạnh mẽ, góp phần thúc
đẩy hình thành văn hoá khởi nghiệp sáng tạo tại Việt Nam.
2.3.8. Kết nối các
mạng lưới khởi nghiệp, hỗ trợ khởi nghiệp, đầu tư mạo hiểm của Việt Nam với khu
vực và thế giới; kết nối và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
tham gia các khóa huấn luyện tập trung ngắn hạn tại một số tổ chức thúc đẩy kinh
doanh uy tín ở nước ngoài:
Nhóm nhiệm vụ hướng
đến mục tiêu hình thành mạng lưới các chủ thể trong hệ sinh thái, bao gồm mạng
lưới cố vấn viên/huấn luyện viên KNST; mạng lưới nhà/quỹ đầu tư mạo hiểm, thiên
thần; mạng lưới cán bộ đầu mối hỗ trợ KNST tại các cơ quan ở Trung ương, địa
phương, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ sở nghiên cứu và đào tạo; mạng lưới
các cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ uy tín cho doanh nghiệp KNST; mạng
lưới các chuyên gia truyền thông cho KNST; mạng lưới các nhà khoa học, v.v nhằm
mục tiêu tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhóm chủ
thể có cùng mục tiêu, hoạt động và mong muốn phát triển hệ sinh thái KNST;
Nhóm nhiệm vụ này
nhằm hướng tới tập trung hợp tác theo chiều sâu với các đối tác quốc tế, kết
nối cộng đồng khoa học và công nghệ người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng
trong nước để trao đổi, học tập kinh nghiệm triển khai các hoạt động hỗ trợ
khởi nghiệp sáng tạo và tư vấn công nghệ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng
tạo trong nước. Cụ thể, thông qua khuôn khổ chuỗi sự kiện Techfest các năm, các
cơ quan của Bộ KH&CN đã thiết lập các chương trình trao đổi và hợp tác hỗ
trợ khởi nghiệp sáng tạo giữa Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa
học và công nghệ (NATEC) thuộc Bộ KH&CN và các đối tác nước ngoài như: Cơ
quan phát triển doanh nghiệp Singapore (ESG), Cộng đồng hành động vì khởi
nghiệp (ACE) và tập đoàn Temasek từ Singapore, Trung tâm khởi nghiệp Thái Lan -
Cơ quan ĐMST quốc gia (Startup Thailand - National Innovation Agency) từ Thái
Lan, Trung tâm phát triển khởi nghiệp và ĐMST toàn cầu Malaysia (MaGIC) từ
Malaysia, World Startup Festival (WSF), Ai20x, Đại học Draper, Republic từ Hoa
Kỳ, Seoul Venture Incubator tại Hàn Quốc và German Accelerator Southeast Asia
(GASEA) từ Đức…
Đồng thời, thông qua
việc hỗ trợ các tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo mạnh trong hệ sinh thái,
một số chương trình kết nối dịch vụ, đào tạo tập huấn cho khởi nghiệp sáng tạo
ở nước ngoài cũng đã được thực hiện như: Chương trình Runway to the world do
Trung tâm Sáng tạo Sài Gòn (SIHUB) triển khai từ năm 2018 đến năm 2020, trao
đổi và tập huấn cho 10 doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST tại Hàn Quốc, Singapore và
Malaysia; Cuộc thi khởi nghiệp dành cho người Việt toàn cầu Vietchallenge do
Hội sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ và Thành đoàn Hà Nội tổ chức với sự hỗ trợ
của Đề án 844 đã triển khai các chương trình kết nối đầu tư và giới thiệu hệ
sinh thái khởi nghiệp ĐMST Việt Nam với cộng đồng quốc tế, thông qua chương
trình, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam đã được tham gia tập huấn tại
với các chuyên gia tại Boston, Hoa Kỳ để được hỗ trợ về mặt pháp lý, kết nối
đối tác để mở rộng thị trường và kêu gọi được gần 800.000 đô-la Mỹ đầu tư.
2.3.9. Giới thiệu đối
tác, nhà đầu tư, hỗ trợ thủ tục nhà đầu tư, doanh nghiệp khởi nghiệp trong nước
thông qua các đại diện khoa học và công nghệ, đại diện thương mại Việt Nam ở nước
ngoài tiếp cận thị trường nước ngoài
2.3.10. Khuyến khích
sử dụng các quỹ phát triển khoa học và công nghệ của Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và của doanh nghiệp để
tài trợ, hỗ trợ một phần kinh phí nghiên cứu, thử nghiệm công nghệ, thử nghiệm thị
trường, cho vay với lãi suất thấp hoặc không lấy lãi, góp vốn đầu tư vào doanh nghiệp
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
2.3.11. Nghiên cứu,
đề xuất ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật cần thiết để thúc đẩy
môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
Hệ thống các nhiệm vụ
KH&CN được Bộ KH&CN tổ chức triển khai nhằm nghiên cứu và tạo lập nền
tảng căn cứ cho việc đề xuất xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý, chính
sách. Cụ thể là:
Giai đoạn 2017-2020:
giao thực hiện 03 nhiệm vụ, bao gồm:
- Nhiệm vụ nghiên
cứu, đề xuất ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật cần thiết về:
đăng ký thành lập, hoạt động của tổ chức, cá nhân đầu tư mạo hiểm; cơ chế,
chính sách đầu tư, hỗ trợ ban đầu của Nhà nước và khuyến khích đầu tư tiếp theo
cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các thành phần kinh tế, tổ chức, cá nhân
và cộng đồng xã hội để thúc đẩy môi trường khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.
- Nhiệm vụ nghiên
cứu, đề xuất ban hành mới, sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật cần thiết để
xây dựng cơ chế thuế, tài chính đặc thù đối với tổ chức và cá nhân có hoạt động
khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hoặc đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để
thúc đẩy môi trường KNST.
- Nhiệm vụ nghiên
cứu, đề xuất hoàn thiện cơ chế đặc thù hỗ trợ khởi nghiệp thí điểm tại các địa
phương có nhu cầu và tiềm lực phát triển hoạt động KNST, cụ thể là Hà Nội,
TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, bao gồm tất cả các lĩnh vực: từ hệ thống pháp lý, cơ
chế vận hành, công nhận và bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đến khuyến khích đầu tư
tài chính, cơ sở vật chất, sử dụng hiệu quả các nguồn lực địa phương nhằm hỗ
trợ hiệu quả KNST.
Giai đoạn 2021 - tới
nay, giao thực hiện 03 nhiệm vụ, bao gồm:
- Nhiệm vụ nghiên cứu
khảo sát, đánh giá hiện trạng và đề xuất giải pháp để kết nối vào hệ sinh thái
KN ĐMST các tổ chức nghiên cứu và phát triển (R&D), đổi mới sáng tạo,
chuyển giao công nghệ, sở hữu trí tuệ,… có hoạt động hỗ trợ KNST;
- Nghiên cứu xây dựng
phương pháp đánh giá thực trạng và định hướng phát triển hệ sinh thái khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo địa phương;
- Nghiên cứu, rà soát
cơ sở pháp lý để thành lập các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trong các cơ sở
đào tạo, giáo dục nghề nghiệp hỗ trợ học sinh sinh viên khởi nghiệp và các tổ
chức hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.
2.4.
Việc tổ chức thực hiện Đề án (Điều 2 Quyết định số
844/QĐ-TTg):
2.4.1. Nhiệm vụ của
Bộ KH &CN:
a) Thành lập và ban
hành quy chế hoạt động của Ban Điều hành Đề án thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ
và quy trình xử lý hồ sơ tham gia Đề án:
- Ban Điều hành Đề án
844 là đơn vị có nhiệm vụ giúp Bộ trưởng Bộ KH&CN định hướng triển khai,
kiểm tra, giám sát và đánh giá việc tổ chức thực hiện Đề án 844. Ban Điều hành
Đề án 844 do Bộ trưởng Bộ KH&CN quyết định thành lập (Quyết định số
2898/QĐ-BKHCN ngày 07/10/2016 của Bộ trưởng Bộ KHCN về việc thành lập Ban điều
hành đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo quốc gia
đến năm 2025") và quy định chức năng, nhiệm vụ (Quyết định số
1874/QĐ-BKHCN ngày 18/07/2017 của Bộ trưởng Bộ KHCN về việc ban hành Quy chế
hoạt động của Ban điều hành Đề án "Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi
mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025"). Bộ KH&CN cũng thường xuyên cập
nhật thành viên Ban Điều hành Đề án, tổ chức Họp Ban Điều hành Đề án hàng năm
(trừ giai đoạn Covid vì lý do khách quan). Hiện nay, Ban Điều hành Đề án 844 có
35 thành viên, với thành phần gồm lãnh đạo các Ban, Bộ, ngành Trung ương, lãnh
đạo một số địa phương lớn (TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng), đại diện tổ
chức chính trị xã hội, các chuyên gia, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo và
các tập đoàn lớn có uy tín.
Các đơn vị khác trực
thuộc Bộ KH&CN có liên quan trực tiếp đến công tác triển khai Đề án 844 bao
gồm:
(1) Cục Phát triển
thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ là đơn vị quản lý chuyên môn
các nhiệm vụ do Bộ Khoa học và Công nghệ đặt hàng;
(2) Văn phòng các Chương
trình khoa học và công nghệ quốc gia trực thuộc Bộ KH&CN có trách nhiệm
quản lý kinh phí các nhiệm vụ hằng năm, định kỳ thuộc Đề án 844;
(3) Vụ Kế hoạch - Tài
chính trực thuộc Bộ KH&CN có trách nhiệm tổng hợp kế hoạch và bố trí kinh
phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc Đề án 844 do Bộ KH&CN đặt hàng;
(4) Văn phòng Đề án
844 là đơn vị giúp việc chuyên môn cho Ban Điều hành Đề án.
- Bộ KH&CN đã ban
hành Thông tư 01/2018/TT-BKHCN của Bộ KH&CN về việc quy định tổ chức quản
lý Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm
2025” quy định các nhiệm vụ thuộc Đề án 844, thẩm quyền xác định danh mục nhiệm
vụ hằng năm, định kỳ; quy trình tuyển chọn tổ chức chủ trì thực hiện nhiệm vụ
hằng năm, định kỳ và đánh giá, nghiệm thu, thanh lý hợp đồng, công nhận kết quả
thực hiện nhiệm vụ; trách nhiệm của chủ nhiệm và tổ chức chủ trì thực hiện
nhiệm vụ thuộc Đề án 844.
- Bộ KH&CN phối
hợp với Bộ Tài chính ban hành Thông tư 45/2019/TT- BTC của Bộ Tài chính về việc
quy định quản lý tài chính thực hiện Đề 844 quy định về nguồn vốn, kinh phí thực
hiện, các nguyên tắc hỗ trợ và sử dụng kinh phí từ nguồn vốn ngân sách nhà
nước; nguyên tắc huy động các nguồn tài chính cho Đề án 844.
b) Xây dựng hệ thống
thông tin hỗ trợ quản lý Đề án; xây dựng và vận hành Cổng thông tin khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo quốc gia, Khu tập trung dịch vụ hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới
sáng tạo trực thuộc Bộ tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh và tổ chức Ngày hội
khởi nghiệp công nghệ quốc gia;
Hình thành và phát
triển Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại 03 thành phố Hà
Nội, Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, hướng dẫn hình thành và phát triển trung
tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại bộ, ngành, địa phương, tổ chức có
tiềm năng phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Bộ KH&CN đã có Công văn
số 3701/BKHCN-PTTTDN hướng dẫn hình thành và phát triển trung tâm hỗ trợ khởi
nghiệp đổi mới sáng tạo tại bộ, ngành, địa phương, tổ chức có tiềm năng phát
triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo căn cứ theo tình hình thực tiễn, nghiên cứu
tính khả thi tiến tới triển khai hình thành và phát triển trung tâm khởi nghiệp
đổi mới sáng tạo.
Hiện nay, sau khi
Quyết định 188/QĐ-TTg ra đời, hệ thống Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo/Trung tâm
đổi mới sáng tạo đã được hình thành ở 1 số địa phương. Các trung tâm này được
hình thành thông qua việc tổ chức lại hoặc bổ sung chức năng cho các đơn vị sự
nghiệp trong lĩnh vực KH&CN, với mục tiêu tận dụng các nguồn lực trong quản
lý KH&CN trong nhiều khía cạnh như: (1) Ứng dụng phát triển công nghệ; (2)
Thông tin khoa học công nghệ; (3) Tiêu chuẩn đo lường chất lượng; (4) Sở hữu
trí tuệ phát triển thị trường KH&CN.
Đối với việc phát
triển Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại 03 thành phố Hà Nội,
Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay Bộ KHCN đưa vào quy hoạch mạng lưới
các tổ chức KHCN công lập trực thuộc Bộ và đã xây dựng đề án trình Thủ tướng
Chính phủ. Các trung tâm công lập này hoạt động theo mô hình là hạt nhân đầu
mối triển khai các hoạt động kết nối thúc đẩy phát triển HST khởi nghiệp sáng
tạo trên địa bàn địa phương hoặc quốc gia. Các các trung tâm tại địa phương dự
kiến sẽ là các đơn vị triển khai chức năng hỗ trợ các chính sách, hoạt động thí
điểm để đưa các công nghệ mới vào thử nghiệm; đồng thời giúp đẩy mạnh việc phát
triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm thế mạnh của từng địa phương hoặc sản phẩm
quốc gia.
2.4.2. Nhiệm vụ của
Bộ Tài chính
2.4.3. Nhiệm vụ của
Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt
Nam, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và các tổ chức chính trị -
xã hội - nghề nghiệp
2.4.3.1. Bộ Kế hoạch
và Đầu tư
2.4.3.2. Bộ Giáo dục
và Đào tạo
2.4.3.3. Bộ Lao động,
Thương binh và Xã hội
2.4.3.4. Bộ Ngoại
giao
2.4.3.5. Liên đoàn
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam
2.4.3.6. Trung ương
Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
2.4.3.7. Hội Liên
hiệp Phụ nữ Việt Nam
2.4.3.8. Hội Nông dân
2.4.3.9. Các bộ,
ngành khác
2.4.3.10. Ủy ban nhân
dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
2.4.4. Nhiệm vụ của
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước
(Đề nghị các bộ,
ngành, địa phương, tổ chức chính trị - xã hội căn cứ theo các hoạt động đã
triển khai bổ sung nội dung báo cáo)
2.5.
Kết quả đạt được
- Về mặt tổng thể:
Việc triển khai Đề án cho phép nắm bắt được kinh nghiệm quốc tế, thực trạng
hoạt động, khó khăn vướng mắc từ nhiều các chủ thể khác nhau trong hệ sinh thái
khởi nghiệp sáng tạo, từ đó có sự tổng hợp, kiến nghị xây dựng, sửa đổi bổ sung
hành lang pháp lý, quy định quản lý cho nhiều đối tượng, hành vi hoạt động KNST.
Thông qua việc triển khai Đề án 844, Bộ KH&CN tiên phong dẫn dắt và có vai
trò đầu mối trong xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia trong
giai đoạn qua, tạo ra giá trị vượt trội cho hệ sinh thái.
- Về tác động cộng
hưởng từ cộng đồng: Đề án 844 được cộng đồng trong nước và quốc
tế đánh giá cao và hưởng ứng tích cực. Nhiều tổ chức quốc tế như Ngân
hàng thế giới, các tổ chức của Liên Hiệp Quốc, Ngân hàng Phát triển Châu Á, Tổ
chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD … đã tích cực phối hợp, đồng hành, và
chia sẻ khuyến nghị về việc tiếp tục tăng cường triển khai Đề án tại các diễn
đàn, hội nghị, báo cáo của mình[15]. Đã có 60 tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương ban hành kế hoạch và sắp xếp nguồn lực triển khai tại địa phương; 40
tỉnh/thành phố đã ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh/thành phố quy
định cơ chế tài chính cho hoạt động hỗ trợ KNST. Nhiều Chương trình, Đề án quốc
gia khác cũng đã được triển khai trong giai đoạn vừa qua, vừa bổ trợ, vừa cộng
hưởng tạo ra những giá trị mới cho hệ sinh thái[16].
III.
Thuận lợi, khó khăn
3.1. Thuận lợi
- Sự đồng lòng và ủng
hộ của cộng đồng KNST trong và ngoài nước: Đề án 844 được cộng đồng khởi nghiệp
trong nước và quốc tế biết đến rộng rãi và hưởng ứng tích cực thông qua các
hoạt động liên kết hệ sinh thái KNST ở phạm vi địa phương, vùng, quốc gia và
quốc tế. Tại các diễn đàn, hội nghị, báo cáo công bố toàn cầu, chuyên gia từ
các tổ chức quốc tế có uy tín như Ngân hàng thế giới, các tổ chức của Liên Hiệp
Quốc, Ngân hàng Phát triển Châu Á, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế
(OECD), đã tích cực phối hợp, đồng hành và khuyến nghị cần thiết tăng cường tác
động của Đề án, đặc biệt trong bối cảnh các nước trong khu vực đang hướng tới
phát triển hệ sinh thái KNST quốc gia gắn với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát
triển bền vững[17].
- Sự tham gia đồng
bộ, có hiệu quả từ trung ương tới địa phương: Đến năm 2024, đã có 60 tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kế hoạch và bố trí nguồn lực triển
khai Đề án tại địa phương; 40 tỉnh/thành phố đã ban hành Nghị quyết của Hội
đồng nhân dân tỉnh/thành phố quy định cơ chế tài chính cho hoạt động hỗ trợ
KNST. Hiệu quả, tác động lan tỏa của Đề án thể hiện qua cách thức huy động
nguồn lực xã hội để khuyến khích và lan tỏa giải pháp sáng tạo giải quyết thách
thức cụ thể của địa phương, nhân rộng mô hình kinh doanh mới dựa trên công nghệ
và tài sản trí tuệ. Các nhiệm vụ của Đề án 844 luôn gắn kết và đồng hành cùng
các sáng kiến, chương trình, đề án hỗ trợ khởi nghiệp của các cơ quan, tổ chức
khác hướng tới những đối tượng cụ thể, tạo ra tác động cộng hưởng để phát triển
nhanh và bền vững hệ sinh thái KNST quốc gia[18].
3.2. Khó khăn, vướng
mắc
- Giai đoạn 2020-2022
trong bối cảnh của dịch Covid-19 diễn ra, các hoạt động triển khai Đề án 844 bị
hạn chế do giãn cách xã hội và các biện pháp phòng chống dịch. Đây là thời kỳ
khó khăn cho triển khai hoạt động hỗ trợ KNST kết nối, gọi vốn, tiếp cận thị
trường ở phạm vi quốc tế cũng như ở Việt Nam. Điển hình là, số lượng vốn gọi
được trong hệ sinh thái KNST Việt Nam vẫn đang đà giảm chung với xu hướng quốc
tế[19].
Do đó, một số chỉ tiêu về hỗ trợ gọi vốn cho doanh nghiệp KNST đạt khoảng 90%
so với chỉ tiêu đặt ra, còn cần tiếp tục phấn đấu để hoàn thành.
- Giai đoạn hậu
Covid-19 với bối cảnh địa chính trị phức tạp, thị trường quốc tế bị chia cắt,
hậu quả từ biến đổi khí hậu, suy thoái kinh tế ở nhiều quốc gia đã và đang ảnh
hưởng sâu sắc tới nguồn lực hỗ trợ, đầu tư cho KNST, nhiều doanh nghiệp KNST
mặc dù đã gọi được vốn hay đạt được những thành công nhất định cũng đã phải tái
cấu trúc, thu hẹp quy mô, thậm chí còn phải tuyên bố phá sản, đóng cửa[20].
Do vậy, nhằm tiếp tục
duy trì và phát huy các hoạt động, các kết quả về KNST đã hình thành và phát
triển đáng khích lệ trong thời gian qua, đồng thời để có thời gian khắc phục
tồn tại, khó khăn nói trên, tại Việt Nam, rất cần thiết phải tiếp tục duy trì
nguồn lực để tăng cường khả năng chống chịu và tạo đà cho sự phát triển của hệ
sinh thái KNST trong giai đoạn tới.
IV.
Bài học kinh nghiệm
- Trong quá trình
triển khai Đề án 844, việc có chính sách khuyến khích, thúc đẩy kèm theo nguồn
lực hỗ trợ và từ phía nhà nước là nhân tố hết sức quan trọng để duy trì và tiếp
tục nuôi dưỡng, thúc đẩy phát triển Hệ sinh thái KNST của Việt Nam.
- Việc phát triển các
trung tâm các trung tâm hỗ trợ KNST quốc gia, trung tâm hỗ trợ KNST làm đầu mối
xây dựng, hỗ trợ hệ sinh thái KNST tại các địa phương cần phải có nguồn lực hỗ
trợ hoạt động, bên cạnh việc bố trí cơ sở, địa điểm, nhân lực, như cách chính
phủ các quốc gia đã và đang đầu tư cho hệ thống các trung tâm tương tự trong
khu vực[21].
- Để giúp cho hệ sinh
thái vượt qua giai đoạn khó khăn hậu Covid, cũng như để thực hiện sứ mệnh về
nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đổi mới mô hình tăng trưởng, tạo việc
làm và phát triển kinh tế xã hội, kinh nghiệm quốc tế cho thấy giai đoạn này,
chính phủ của các quốc gia đều tăng cường các chương trình, nguồn lực để hỗ trợ
cho hoạt động KNST từ nguồn ngân sách[22].
V.
Bối cảnh và yêu cầu đặt ra cho hệ sinh thái KNST quốc gia trong giai đoạn tới
đây
5.1. Bối cảnh và yêu
cầu đặt ra
5.2. Nhiệm vụ cần
tiếp tục thực hiện
5.3. Giải pháp để
tiếp tục thúc đẩy phát triển hệ sinh thái KNST quốc gia
VI.
Đề xuất, kiến nghị