|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
1210/TCT-NV6
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Tổng cục Thuế
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Đình Vu
|
Ngày ban hành:
|
11/04/2001
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
TÀI CHÍNH
TỔNG CỤC THUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1210/TCT-NV6
V/v tăng cường thực hiện chế độ kế toán hộ sản
xuất kinh doanh CTN và dịch vụ ngoài quốc doanh
|
Hà Nội, ngày 11
tháng 04 năm 2001
|
Kính gửi:
Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thực hiện Chỉ thị số 03/2000/CT-BTC ngày
10-4-2000 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh triển khai chế độ kế toán
đối với hộ sản xuất kinh doanh công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh.
Qua kiểm tra thực tế và tổng hợp báo cáo của một số địa phương, đã có gần
100.000 hộ kinh doanh thực hiện ghi chép sổ kế toán, trong đó đã có gần 40.000
hộ thực hiện nộp thuế theo kê khai.
Tuy đạt được một số kết quả bước đầu nhưng công
tác kế toán hộ kinh doanh vẫn còn một số tồn tại như: Số hộ kinh doanh đã thực
hiện còn thấp nhiều so với hộ thuộc diện phải thực hiện chế độ kế toán, việc hạch
toán kế toán của nhiều hộ vẫn là hình thức, doanh thu phản ánh trên sổ kế toán
còn thấp hơn cả doanh thu khoán trước đây, số thuế phải nộp theo doanh thu kê
khai cũng thấp hơn mức thuế thu theo doanh thu khoán. Số hộ thực hiện kế toán
những vẫn chưa nộp thuế theo hình thức khoán còn nhiều. Trong chỉ đạo, một số địa
phương chưa cương quyết với các hành vi vi phạm của hộ kinh doanh và chưa
nghiêm khắc với những cán bộ thiếu trách nhiệm, chưa gắn kết quả triển khai Chế
độ Kế toán hộ kinh doanh với việc chỉ đạo chống thất thu về doanh thu, chưa
thúc đẩy các hộ thực hiện kế toán chuyển sang nộp thuế theo kê khai.
Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03/2000/CT-BTC
ngày 10-4-2000 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Quyết định số 169/2000/QĐ-BTC ngày
25-10-2000 của Bộ Tài chính về việc ban hành Chế độ kế toán hộ kinh doanh, phấn
đấu đến hết năm 2001 có 100% số hộ kinh doanh lớn thực hiện chế độ kế toán và nộp
thuế theo kê khai, từng bước đưa việc thực hiện chế độ kế toán của các hộ kinh
doanh vào nề nếp, phục vụ tốt hơn nữa công tác quản lý thu thuế, Tổng cục thuế
yêu cầu các Cục Thuế thực hiện một số biện pháp để triển khai thực hiện như
sau:
1. Đánh giá kỹ tình hình và kết quả triển khai
thực hiện kế toán hộ kinh doanh năm 2000, những việc làm được và chưa làm được
để có những biện pháp cụ thể triển khai trong năm 2001, phân tích kỹ các nguyên
nhân chủ quan để tìm ra biện pháp khắc phục.
2. Chỉ đạo các Chi cục Thuế căn cứ vào kết quả
phân bậc môn bài năm 2001 xác định cụ thể số hộ phải thực hiện chế độ kế toán,
số hộ còn phải tiếp tục triển khai, trên cơ sở đó giao chỉ tiêu cụ thể cho từng
Chi cục, từng đội thuế để triển khai ngay. Yêu cầu là tất cả các hộ kinh doanh
có môn bài B1, B2 và một số môn bài B3 đủ điều kiện hoặc qua xem xét thấy quy
mô kinh doanh đã tăng lên tương ứng với hộ có môn bài bậc 1, bậc 2 đều phải thực
hiện chế độ kế toán.
Căn cứ số hộ phải mở sổ sách và qua công tác quản
lý thường xuyên, cần chỉ đạo Chi cục Thuế, đội thuế phân loại, lựa chọn xác định
những hộ kinh doanh, những ngành nghề kinh doanh thuộc diện phải mở đầy đủ hệ
thống sổ sách kế toán, những hộ kinh doanh, những ngành nghề kinh doanh, trước
mắt chỉ cần mở một sổ nhật ký bán hàng cho phù hợp với trình độ của người kinh
doanh, đặc điểm kinh doanh và phù hợp với yêu cầu quản lý của cơ quan thuế, để
định hướng cho hộ kinh doanh lựa chọn kê khai nộp thuế giá trị gia tăng theo
phương pháp khấu trừ hay phương pháp trực tiếp. Nếu kê khai nộp thuế giá trị
gia tăng theo phương pháp trực tiếp thì xác định giá trị gia tăng căn cứ vào
giá mua, giá bán ghi trên hoá đơn, chứng từ hay căn cứ doanh thu nhân (x) tỷ lệ
giá trị gia tăng trên doanh thu. Tổ chức xét duyệt cho hộ kinh doanh được nộp
thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ chặt chẽ tránh lợi dụng.
3. Tổ chức kiểm tra việc ghi chép sổ kế toán,
phát hiện kịp thời những vướng mắc để hướng dẫn, giúp đỡ hộ kinh doanh yên tâm
thực hiện chế độ kế toán và hạch toán trung thực. Đối với những hộ kinh doanh
đã được hướng dẫn nhưng cố tình không thực hiện hoặc cố tình hạch toán kế toán,
lập hoá đơn, chứng từ không trung thực với thực tế phát sinh nhằm trốn thuế thì
phải lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, nếu vẫn tái phạm thì ấn định
doanh thu, thuế, mức ấn định phải bằng hoặc cao hơn so với hộ kinh doanh thực
hiện đúng chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ, kê khai doanh thu hoặc kê khai thuế
giá trị gia tăng đầu ra, đầu vào trung thực để động viên các hộ kinh doanh thực
hiện đúng chế độ kế toán và hộ kinh doanh thấy được lợi ích thực tế, không tái
phạm.
Tổ chức kiểm tra chặt chẽ tờ khai nộp thuế của
các hộ kinh doanh. Đối với những hộ kinh doanh kê khai doanh thu, mức thuế thấp
(nếu tính thuế theo phương pháp trực tiếp) hoặc kê khai số thuế đầu vào lớn
hơn số thuế đầu ra (đối với hộ nộp thuế theo phương pháp khấu trừ) phải tổ chức
kiểm tra xác minh ngay để xác định tính trung thực của tờ kê khai, phát hiện và
xử lý ngày nếu hộ kinh doanh lợi dụng triển khai chế độ kế toán làm thất thu
thuế nhiều hơn.
4. Để thúc đẩy các Chi cục Thuế thường xuyên
quan tâm triển khai kế toán hộ kinh doanh và nâng cao trách nhiệm của cán bộ
thuế, Cục thuế phải phân công cán bộ trực tiếp theo dõi nắm tình hình triển
khai, phản ánh kịp thời tiến độ, kết quả triển khai, những khó khăn vướng mắc
trong quá trình triển khai. Đồng thời định kỳ tổ chức kiểm tra thực tế, kết hợp
ý kiến phản ánh của cán bộ được phân công trực tiếp theo dõi tại Chi cục thuế,
phát hiện nhanh những nhân tố tích cục để phổ biến nhân rộng và có ý kiến chỉ đạo
kịp thời, khắc phục thiếu sót trong việc triển khai kế toán hộ kinh doanh để thực
hiện tốt hơn. Đối với những Chi cục thuế làm chưa tốt cần phê bình, yêu cầu chấn
chỉnh ngay trong thời gian tới.
5. Công tác tổ chức cán bộ có ý nghĩa quyết định
đến kết quả triển khai chế độ kế toán hộ kinh doanh, trong đó cán bộ của đội
thuế phường, xã là những người trực tiếp làm nhiệm cụ triển khai, trực tiếp vận
động và thực hiện triển khai đến từng hộ kinh doanh, là người trực tiếp hướng dẫn,
kiểm tra hộ kinh doanh thực hiện. Vì vậy cần sắp xếp lại tổ chức bộ máy và cán
bộ Chi cục theo hướng tập trung cán bộ có trách nhiệm, có trình độ cho những địa
bàn trọng điểm có nhiều hộ triển khai chế độ kế toán, giao cho đội trưởng đội
thuế chịu trách nhiệm tổ chức triển khai trên địa bàn. Lấy kết quả triển khai kế
toán hộ kinh doanh làm tiêu chuẩn để đánh giá năng lực và trình độ của cán bộ.
Qua kết quả triển khai cụ thể, rà soát lại những cán bộ đã được phân công hướng
dẫn kế toán hộ kinh doanh, phát hiện những cán bộ nào thiếu tinh thần trách nhiệm,
kết quả triển khai kế toán kém làm ảnh hưởng đến kết quả thu (cả về số hộ và về
chất lượng hạch toán kế toán của các hộ kinh doanh), kiểm điểm và xử lý về
trách nhiệm cá nhân đối với những đội trưởng và cán bộ không hoàn thành nhiệm vụ
được giao.
6. Triển khai chế độ kế toán hộ kinh doanh là
công tác trọng tâm của năm 2001, cùng với các giải pháp trên, Cục thuế, Chi cục
thuế cần phát động phong trào thi đua, khen thưởng kịp thời, để động viên khuyến
khích những tập thể và cá nhân có thành tích. Hàng tháng phải đưa nội dung triển
khai chế độ kế toán vào nội dung kiểm điểm trong các cuộc giao ban, sơ kết, tổng
kết. Kết quả triển khai kế toán hộ kinh doanh phải là một chỉ tiêu xét thi đua
khen thương chung, chi cục thuế nào, đội thuế nào triển khai không tốt đều kiên
quyết không khen thưởng ở bất kỳ hình thức nào.
Để triển khai thực hiện tốt chế độ kế toán hộ
kinh doanh, các Cục thuế cần thực hiện tốt các biện pháp trên, đồng thời tranh
thủ được sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, sự phối hợp của các cơ quan chức
năng, sự hỗ trợ của cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền nội dung, ý
nghĩa của chế độ kế toán hộ kinh doanh, để mọi người dân đều hiểu được và thực
hiện./.
|
KT.
TỔNG CỤC TRƯỞNG TỔNG CỤC THUẾ
PHÓ TỔNG CỤC TRƯỞNG
Nguyễn Đình Vu
|
Công văn 1210/TCT-NV6 về tăng cường thực hiện chế độ kế toán hộ sản xuất kinh doanh công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh do Tổng cục thuế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 1210/TCT-NV6 ngày 11/04/2001 về tăng cường thực hiện chế độ kế toán hộ sản xuất kinh doanh công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh do Tổng cục thuế ban hành
4.063
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|