Kính gửi:
|
- Các sở, ban, ngành Thành phố;
-
UBND các quận, huyện, thị xã;
-
Chủ đầu tư các dự án cấp Thành phố.
|
Triển khai thực hiện Nghị quyết số
21-NQ/TU ngày 21/6/2023, Kết luận số 122-KL/TU ngày 23/6/2023 Hội nghị lần thứ
mười ba Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố khóa XVII (nhiệm kỳ 2020-2025) và Nghị
quyết số 12/NQ-HĐND ngày 04/7/2023 của HĐND Thành phố về cập nhật, điều chỉnh Kế
hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025 cấp Thành phố; để đẩy nhanh triển
khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, UBND Thành phố chỉ đạo
như sau:
1. Về việc thực hiện
cơ chế tạm ứng giải ngân linh hoạt kinh phí công tác bồi thường, hỗ trợ tái định
cư khi nhà nước thu hồi đất (GPMB) trong giai đoạn 2023-2025 đã được HĐND Thành
phố thông qua tại Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày 04/7/2023
- Đối tượng áp dụng: Các dự án xây dựng
cơ bản cấp Thành phố (bao gồm cả các dự án ngân sách cấp Thành phố hỗ trợ ngành
dọc, kinh phí giải phóng mặt bằng các dự án tồn đọng) đã được cấp có
thẩm quyền quyết định đầu tư, thuộc danh mục Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5
năm 2021-2025 được HĐND Thành phố quyết nghị.
- Nguồn vốn tạm ứng giải ngân linh hoạt:
Nguồn vốn tạm ứng giải ngân linh hoạt cho các dự án trong tổng dự toán đã được
HĐND Thành phố giao hàng năm cho công tác giải phóng mặt bằng trong Kế hoạch đầu
tư công hàng năm của cấp Thành phố.
- Quy trình, hồ sơ giải ngân và các nội
dung khác được áp dụng theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số
1206/UBND-KH&ĐT ngày 23/04/2022.
2. Khẩn trương hoàn
thiện thủ tục đầu tư các dự án cấp Thành phố (bao gồm cả dự án chuyển tiếp và dự
án mới).
Cụ thể:
a. Các chủ đầu tư, sở ngành nghiêm túc
chấn chỉnh, rút
kinh nghiệm trong việc quản lý đầu tư từ khâu khảo sát, lập, thẩm định, trình
phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án, thiết kế bản vẽ thi công, dự toán; tránh việc
phê duyệt không đầy đủ, không phù hợp ngay từ ban đầu, thiếu sót trong tính
toán khối lượng, định mức đơn giá,... dẫn đến quá trình thực hiện phải điều
chỉnh chủ trương, dự án, thiết kế, dự toán và các tồn tại khác Kiểm toán Nhà nước
đã nêu tại Báo cáo kiểm toán NSĐP hàng năm và kiểm toán chuyên đề việc quản
lý, sử dụng vốn đầu tư các công trình giao thông, dân dụng trên địa bàn
Thành phố giai đoạn 2018-2021.
b. Đối với các dự án đầu tư công cấp
Thành phố đã được HĐND Thành phố quyết nghị dự nguồn cụ thể từng dự án để chuẩn
bị đầu tư, chuẩn bị thực hiện dự án trong giai đoạn 2023-2025 tại Phụ lục 6.1 của
Nghị quyết số 12/NQ-HĐND ngày
04/7/2023.
- Đề nghị các đơn vị căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao khẩn trương nghiên
cứu, lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của
các dự án gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định, trình phê duyệt chủ
trương đầu tư dự án theo quy định của Luật Đầu tư công và chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn
bản số 136/UBND-ĐT
ngày 16/01/20231.
Các dự án trình HĐND Thành phố phê duyệt
chủ trương đầu tư phải đảm bảo rà soát kỹ sự cần thiết đầu tư, quy mô đầu tư,
khả năng thực hiện, đảm bảo phù hợp với khả năng cân đối ngân sách của Thành phố
và theo quy định của Luật Đầu tư công.
- Thời gian hoàn thành chậm nhất tại kỳ
họp HĐND Thành phố cuối năm 2023. Sau kỳ họp HĐND Thành phố tháng 12/2023, các
dự án không được HĐND Thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư sẽ chuyển sang nghiên
cứu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 và số vốn đã dự nguồn cho các dự án này trong giai
đoạn 2023-2025 sẽ được chuyển vào dự phòng
của Kế hoạch đầu tư công trung hạn theo tinh thần chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị
quyết số 69/2022/QH15 ngày 11/11/2022.
c. Đối với các dự án đã được HĐND
Thành phố và các cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng đến nay
chưa phê duyệt dự án:
- Yêu cầu các đơn vị được giao làm chủ
đầu tư khẩn trương hoàn
tất các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đối với 160 dự án cấp
Thành phố đã được phê duyệt chủ trương đầu tư chậm nhất quý II/2024.
- Các sở chuyên ngành (đơn vị chủ trì
thẩm định dự án) chủ động hướng dẫn các chủ đầu tư sớm hoàn thiện thủ tục và
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đảm bảo điều kiện để bố trí
vốn hàng năm. Trong đó, đối với các dự án tu bổ, tôn tạo di
tích, Sở Văn hóa và Thể thao hướng dẫn
các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, tổ chức thẩm định với di tích cấp Thành phố, lấy
ý kiến thẩm định với di tích quốc gia của cơ quan chuyên ngành theo quy định của
Luật Di sản văn hóa trước khi Sở Xây dựng (hoặc UBND cấp huyện theo phân cấp ủy
quyền) tổ chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt báo cáo nghiên cứu
khả thi.
d. Các dự án hết thời gian thực hiện
theo quyết định phê duyệt dự án
- Đến ngày 07/8/2023, còn 118 dự án (bao gồm
17 dự án có kinh phí giải phóng mặt bằng tồn đọng đã được HĐND Thành phố cho
phép thực hiện cơ chế tạm ứng giải ngân linh hoạt kinh phí công tác bồi thường,
hỗ trợ tái định cư khi nhà nước thu hồi đất) đã hết thời gian thực hiện dự án
và dự kiến hết thời gian thực hiện trong năm 2023, trong đó có 09 dự án được bố
trí kế hoạch vốn năm 2023 nhưng chưa điều chỉnh thời gian thực hiện.
- Đề nghị các chủ đầu tư rà soát tình
hình triển khai của từng dự án và phối hợp với các sở chuyên ngành để thẩm định,
trình các cấp có thẩm quyền điều chỉnh thời gian thực hiện dự án (nếu có),
đặc biệt là các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2023 và dự kiến bố trí kế
hoạch vốn năm 2024 để đảm bảo điều kiện bố trí kế hoạch vốn theo
quy định.
3. Về Kế hoạch đầu tư
công 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, di tích
a. Đối với các dự án lĩnh vực tu bổ di
tích: Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị được giao làm chủ đầu tư khi
thực hiện dự án phải thận trọng, đảm bảo trình tự thủ tục chặt chẽ theo quy định
về bảo quản, tu bổ, phục hồi di
tích, chịu trách nhiệm trong việc gìn giữ, bảo tồn nguyên vẹn giá trị lịch sử, văn
hóa sau tu bổ. UBND các quận,
huyện, thị xã và Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, các đơn vị được giao
làm chủ đầu tư, các đơn vị khác có liên quan chịu trách nhiệm với lịch sử Thủ
đô, với nhân dân Thủ đô và với Thành phố về quản lý tu bổ di tích được
giao thực hiện.
b. Đối với trường học công lập đạt chuẩn
quốc gia:
- Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì
với UBND các quận, huyện, thị xã và các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố:
+ Xây dựng, ban hành Kế hoạch về trường
học công lập đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2024-2025 và từng năm 2024, 2025, gồm
kế hoạch công nhận mới và công nhận lại các trường. Trong đó, xác định cụ thể lộ
trình, giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí để đạt chỉ tiêu trường chuẩn của toàn Thành phố,
từng quận, huyện, thị xã, từng trường (gồm cả tiêu chí về cơ sở vật chất và các
tiêu chí về chất lượng giáo dục).
+ Bổ sung chỉ tiêu trường học công lập
công nhận lại đạt chuẩn quốc gia vào hệ thống chỉ tiêu kinh tế - xã hội được
Thành phố giao kế hoạch hàng năm 2024, 2025 cho các đơn vị.
- Đối với nhóm dự án xây dựng mới, cải
tạo sửa chữa các trường trung học phổ thông được phân cấp đầu tư cho cấp huyện:
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và các
đơn vị liên quan khẩn trương rà
soát, báo cáo UBND Thành phố ngay trong tháng 8/2023 về việc thay đổi quy mô đầu
tư, tăng tổng mức đầu tư của
từng dự án xây dựng mới, cải tạo sửa chữa trường trung học phổ thông và khả năng
cân đối, bổ sung ngân sách các cấp để triển khai các dự án. Việc tăng
quy mô, tổng mức đầu tư
phải đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật, chỉ tiêu, tiêu chuẩn của ngành,
nhu cầu thực tế của địa phương và đảm bảo hiệu quả, không lãng phí ngân sách.
c. Đối với lĩnh vực y tế: Giao Sở Y tế
chủ trì phối hợp với các đơn vị rà soát, tham mưu UBND Thành phố xây dựng, ban
hành Kế hoạch xác định cụ thể lộ trình, giải pháp để hoàn thành các chỉ tiêu, mục
tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII trong lĩnh vực y tế
trong giai đoạn 2024 - 2025, đặc biệt là các giải pháp, huy động nguồn lực để
hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2025 đạt 30-35 giường bệnh/1 vạn dân.
4. Về thực hiện các dự
án sử dụng vốn ngân sách cấp Thành phố hỗ trợ mục tiêu cấp huyện thực hiện các
dự án thuộc Kế hoạch 03 lĩnh vực giáo dục, y tế, di tích và lĩnh vực hạ tầng
kinh tế (sau gọi tắt là các dự án hỗ trợ mục tiêu)
4.1 Nguyên tắc thực
hiện:
Các huyện, thị xã phải cân đối, bố trí đủ vốn đối ứng trong kế hoạch đầu tư
công trung hạn, kế hoạch đầu tư công hàng năm của huyện, thị xã đối với từng dự
án được ngân sách cấp Thành phố hỗ trợ mục tiêu để hoàn thành các dự án. UBND
các huyện, thị xã và người đứng đầu các huyện, thị xã hoàn toàn chịu trách nhiệm
về việc để xảy ra tình
trạng công trình dở dang do thiếu vốn, nợ xây dựng cơ bản.
4.2 Yêu cầu các huyện,
thị xã báo
cáo
UBND Thành phố các nội dung.
a) Nghiêm túc rà soát tổng thể việc triển
khai các dự án (gồm
cả
dự án chuyển tiếp và dự
án mới),
gồm: (1) Nguồn vốn
khả thi của ngân sách cấp huyện (nguồn vốn vững chắc mà huyện, thị xã có
thể chủ động cân đối) cân đối, bố trí vốn cho các dự án; (2) Sự thay đổi tổng mức đầu tư,
thay đổi kinh phí
trùng tu hạng mục di tích gốc và kinh phí xây dựng hạ tầng các di tích (đối với
các dự án lĩnh vực di tích), hạng mục xây lắp và thiết bị (đối với các dự án khác)
(sau đây gọi chung là kinh phí xây lắp và thiết bị); (3) Khả năng thực hiện của
dự án; (4) Đánh giá việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng
bộ Thành phố trong lĩnh vực giáo dục, y tế, di tích (chỉ tiêu: trường học công
lập đạt chuẩn quốc gia, xã, phường, thị trấn, đạt chuẩn quốc gia về y tế).
b) Xây dựng, đề xuất 02 phương án giải quyết
trong trường hợp ngân sách của huyện, thị xã không có khả
năng cân đối
đủ vốn đối ứng để hoàn thành các dự án hỗ trợ mục tiêu theo
các Nghị quyết của HĐND Thành phố như sau:
(1) Phương án 1: Đề xuất cắt giảm (loại
bỏ) dự án hỗ trợ
mục tiêu so với danh mục tại Nghị quyết của HĐND Thành phố đã quyết nghị (trong
trường hợp ngân sách cấp
Thành phố không có nguồn bổ sung: giữ nguyên mức vốn ngân sách cấp
Thành phố hỗ trợ cho các huyện, thị xã trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5
năm 2021-2025 cấp Thành phố)
(1.1) Nguyên tắc cắt giảm:
- Huyện, thị xã cân đối đủ vốn
đối ứng ngân sách cấp huyện để hoàn thành dự án đối với các dự án còn lại
sau phương án cắt giảm.
- Đảm bảo thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.
- Không cắt giảm dự án đã được bố
trí kế hoạch vốn thực hiện.
(1.2) Thứ tự cắt giảm:
- Dự án mới chưa giao nhiệm vụ chuẩn bị
đầu tư, chưa phê phê duyệt chủ trương đầu tư, chưa phê duyệt dự án.
- Dự án mới đã được phê duyệt dự án,
chưa được bố trí kế hoạch vốn thực hiện dự án.
(1.3) UBND huyện, thị xã báo cáo đề xuất
phương án cắt giảm:
- Lý do cụ thể của việc không cân đối
đủ ngân sách cấp huyện đối ứng cho các dự án hỗ trợ mục tiêu.
- Danh mục, kế hoạch vốn của dự án đề
xuất cắt giảm (sắp xếp theo thứ
tự: dự án loại bỏ đầu tiên thì ở vị trí sau cùng trong danh mục). Danh mục, kế
hoạch vốn của các dự án sau phương án điều chỉnh cắt giảm.
- Cam kết của huyện, thị xã bố trí đủ vốn
đối ứng để hoàn thành
các dự án.
- Dự kiến kết quả được của phương án cắt giảm: Công
trình hoàn thành, kết quả mục tiêu, chỉ tiêu của từng ngành, lĩnh vực; So sánh
với công trình hoàn thành, kết quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu của danh mục dự
án đã được HĐND Thành phố quyết nghị.
(2) Phương án 2: Đề xuất bổ sung ngân
sách cấp Thành phố hỗ trợ mục tiêu các dự án trong trường hợp Thành
phố cân đối ngân sách để bổ
sung
(2.1) Nguyên tắc bổ sung:
- Ngân sách cấp Thành phố hỗ trợ mục
tiêu và ngân sách huyện, thị xã đối ứng được cân đối đủ để hoàn thành dự
án.
- Đảm bảo thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII.
- Mức kinh phí bổ sung căn cứ vào khả
năng cân đối ngân sách cấp Thành phố và khả năng cân đối của ngân sách các huyện,
thị xã.
- Thực hiện nghiêm kỷ luật ngân sách:
Không xem xét bổ sung đối với đơn vị có khả năng về nguồn lực nhưng không cân đối
bố trí đủ đối ứng để hoàn thành dự
án; Không bổ sung để thanh toán nợ
xây dựng cơ bản.
(2.2) Định mức ngân sách cấp Thành phố
hỗ trợ bổ sung:
- Phần kinh phí xây lắp và thiết bị:
+ Thuộc trách nhiệm đối ứng của cấp
huyện (do đã được cân đối trong kế hoạch
đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, hoặc đã được cấp huyện đề xuất dùng ngân
sách cấp huyện để thực hiện
khi xây dựng Kế hoạch 03 lĩnh vực giáo dục, y tế, di tích);
+ Tăng lên do điều chỉnh cơ cấu chi
phí các hạng mục của dự án trong trường hợp không thay đổi tổng mức đầu
tư theo đúng quy định;
- Phần kinh phí ngoài xây lắp và thiết bị
(giải phóng mặt bằng, các chi phí khác) thuộc trách nhiệm đối ứng của
cấp huyện.
- Phần kinh phí xây lắp, thiết bị và
ngoài xây lắp, thiết bị tăng lên do dự án tăng tổng mức mức đầu tư.
(2.3) Thứ tự ưu tiên bổ sung:
- Dự án đã được ngân sách cấp Thành phố
bố trí hỗ trợ hết kế hoạch trung hạn 5 năm 2021-2025.
- Dự án chuyển tiếp hoàn
thành trong giai đoạn 2021-2025.
- Dự án mới đã được bố trí vốn thực hiện;
Dự án mới chưa được bố trí kế hoạch vốn thực hiện, dự kiến hoàn thành trong
giai đoạn 2021-2025.
(2.4) UBND huyện, thị xã báo cáo đề xuất
phương án ngân sách cấp Thành phố bổ sung:
- Danh mục, kế hoạch vốn của dự án đề
xuất bổ sung (sắp xếp theo thứ
tự ưu tiên).
- Danh mục, kế hoạch vốn của các dự án
sau phương án bổ sung hỗ trợ mục tiêu.
- Cam kết của huyện, thị xã bố trí đủ vốn
đối ứng để hoàn thành
các dự án.
- Dự kiến kết quả của phương án bổ
sung: Công trình hoàn thành, kết quả mục tiêu, chỉ tiêu của từng ngành, lĩnh vực;
So sánh với công trình hoàn thành, kết quả thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu của
danh mục dự án đã được HĐND Thành phố quyết nghị.
(Chi tiết tổng hợp theo mẫu Phụ lục đính
kèm)
4.3 Tổ chức thực hiện: Các huyện,
thị xã báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) phương án giải quyết
trong trường hợp ngân sách của huyện, thị xã không có khả năng cân đối đủ vốn đối
ứng để hoàn thành
các dự án hỗ trợ mục tiêu theo các Nghị quyết của HĐND Thành phố trước ngày 10/9/2023.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu UBND Thành phố xem xét, quyết định
phương án giải quyết trước ngày 25/9/2023.
5. Về nguồn lực đầu
tư công trung hạn và hàng năm
- Giao Sở Tài chính chủ trì phối hợp với
Sở Kế hoạch và Đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục rà soát, đánh giá tính khả
thi các nguồn lực đầu tư và tham mưu cân đối đủ kế hoạch vốn đầu tư ngân sách
nhà nước giai đoạn 2021-2025, năm 2024, năm 2025, trong đó đảm bảo cân đối đủ kế
hoạch vốn theo tiến độ triển khai cho các dự án trọng điểm, dự án đường Vành
đai 4, các dự án thuộc Kế hoạch đầu tư 3 lĩnh vực y tế, giáo dục, di tích; các
dự án quan trọng, các dự án giải quyết vấn đề dân sinh bức xúc của Thành phố.
- UBND các quận, huyện, thị xã:
+ Ngay trong tháng 8/2023, hoàn thành
việc đánh giá tính khả thi của từng nguồn lực đầu tư công trung hạn 5 năm
2021-2025 của cấp huyện (đặc biệt là nguồn thu tiền sử dụng đất) và kịp thời
báo cáo HĐND cùng cấp điều chỉnh giảm nguồn kế hoạch vốn trung hạn 5 năm
2021-2025 và hàng năm trong trường hợp nguồn thu ngân sách không đảm bảo.
Trong đó, rà soát, cân đối bố trí vốn
cho các nhiệm vụ, dự án trên cơ sở nguồn lực có khả thi, đảm bảo theo quy định
của Luật Đầu tư công, không được để nợ xây dựng cơ bản, công trình dở dang vì
thiếu vốn và ưu tiên bố trí vốn: thanh toán dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu
có); hoàn trả ngân sách cấp Thành phố đã ứng thực hiện các dự án đầu tư theo
quy định và hoàn trả vốn ứng Quỹ đầu tư phát triển Thành phố nếu có; đối ứng thực
hiện các dự án ngân sách Thành phố hỗ trợ mục tiêu như nêu trên tại mục 4; và bố
trí vốn thực hiện các dự án đầu tư cấp Thành phố đã được HĐND Thành phố quyết
nghị đầu tư bằng ngân sách cấp huyện giai đoạn 2021-2025.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
rà soát, cập nhật chính xác Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn ngân sách Thành
phố hỗ trợ cấp huyện đã được Thành ủy thông qua, HĐND Thành phố quyết nghị; thực
hiện điều chỉnh Kế hoạch đầu tư công trung hạn cấp huyện theo quy định.
6. Đối với việc
nghiên cứu các kế hoạch, dự án dự kiến thực hiện trong giai đoạn 2026-2030
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
tham mưu UBND Thành phố giao các đơn vị nghiên cứu, lập đề xuất chủ trương đầu
tư/báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của từng dự án đã được HĐND Thành phố thông qua
danh mục dự kiến nghiên cứu, chuẩn bị
đầu tư cho giai đoạn 2026-2030 tại Phụ lục 6.2 của Nghị quyết số 12/NQ-HĐND
ngày 04/7/2023.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối
hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan triển
khai nghiên cứu, xây dựng, ban hành Kế hoạch đầu tư đồng bộ hệ thống thoát nước,
xử lý nước thải, chất thải, bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố giai đoạn
2026-2030.
7. Các nội dung, nhiệm
vụ cụ thể khác
a. Về đầu tư đối với các dự án đầu tư
công khẩn cấp:
- Yêu cầu các sở chuyên ngành, UBND
các quận, huyện, thị xã, các Ban quản lý dự án của Thành phố và các đơn vị liên
quan khẩn trương rà
soát, báo cáo tình hình thực hiện các dự án đầu tư công khẩn cấp trên địa
bàn Thành phố giai đoạn 2021-2023, trong đó báo cáo chi tiết: Việc chấp hành,
tuân thủ các quy định về trình tự, thủ tục quyết định đầu tư các dự án đầu tư
công khẩn cấp theo
đúng quy định Luật Đầu tư công và các Luật chuyên ngành (nếu có); tình hình bố
trí kế hoạch vốn đầu tư và thanh toán, quyết toán dự án.
- Báo cáo gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư
trước ngày 30/10/2023 để tổng hợp, tham mưu UBND Thành phố báo cáo HĐND
Thành phố tại kỳ họp cuối năm 2023.
b. Về công tác quyết toán dự án hoàn
thành và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có):
+ Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị
xã, các chủ đầu tư đẩy nhanh công
tác quyết toán dự án hoàn thành và rà soát, báo cáo đầy đủ nợ đọng xây dựng cơ bản ngân sách
các cấp theo chỉ đạo của UBND Thành phố tại Văn bản số 2133/UBND-KTTH ngày 12/7/2023.
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã và thủ trưởng các đơn vị được giao làm chủ đầu
tư chịu trách nhiệm về tính chính xác, đầy đủ của số liệu nợ đọng xây dựng cơ bản
cũng như việc để xảy ra nợ đọng
xây dựng cơ bản.
+ Giao Sở Tài chính chủ trì đôn đốc,
hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị thực hiện thanh toán, quyết toán dự án hoàn
thành đảm bảo đúng quy định; hàng quý, báo cáo UBND Thành phố về kết quả quyết
toán dự án hoàn thành trên địa bàn Thành phố để phục vụ giao ban xây
dựng cơ bản.
+ Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì,
phối hợp với các đơn vị: Rà soát, tổng hợp và tham mưu UBND Thành phố có biện
pháp xử lý đối với nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu có); tiến hành kiểm tra về việc
báo cáo, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản đối với các đơn vị được kiểm toán nhà nước
ngân sách địa phương hàng năm kết luận có nợ xây dựng cơ bản.
c. Về hoàn trả ngân sách các cấp đã ứng:
- Yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã
khẩn trương rà soát, báo cáo, cung cấp đầy đủ các thông tin, tài liệu về việc
hoàn trả ngân sách cấp huyện đã
ứng thực hiện các dự án nhiệm vụ chi cấp Thành phố và ngân sách Thành
phố đã ứng cho ngân sách quận huyện thực hiện đầu tư theo đúng chỉ đạo của UBND
Thành phố tại Văn bản số 2133/UBND-KTTH ngày 12/7/2023. Chủ tịch UBND
các quận, huyện chịu trách nhiệm về số liệu, nội dung, quy trình đầu tư trước
pháp luật đối với nội dung ngân sách hoàn trả.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì
phối hợp với Sở Tài chính, các đơn vị có liên quan tham mưu giải quyết dứt điểm
việc hoàn trả ngân sách cấp huyện đã ứng thực hiện các dự án nhiệm vụ chi cấp
Thành phố và ngân sách Thành phố đã ứng cho ngân sách quận huyện
thực hiện đầu tư theo quy định.
d. Giao Kho bạc Nhà nước Hà Nội chủ
trì phối hợp với Sở Tài chính, các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát, đôn đốc
các chủ đầu tư thực hiện việc thu hồi tạm ứng vốn đầu tư cho các dự án, nhiệm vụ
của Thành phố theo quy định; tham mưu UBND Thành phố giải quyết dứt điểm đối với
các khoản tạm ứng vốn đầu tư tồn đọng nhiều năm.
8. Tiếp tục siết chặt
kỷ luật, kỷ cương trong đầu tư công trên tất cả các ngành, lĩnh vực, các địa phương
và cấp quản lý: Giao Sở Nội vụ chủ trì tổng hợp kết quả giải
ngân, xây dựng thành một trong các tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ
trong các năm 2023, 2024, 2025 của người đứng đầu, tập thể, cá nhân các
ngành, địa phương, đơn vị; Chủ trì tham mưu UBND Thành phố, Ban cán sự đảng
UBND Thành phố báo cáo Thường trực và Ban Thường vụ Thành ủy xử lý trách nhiệm
người đứng đầu, các tổ chức, cá nhân liên quan đối với các đơn vị có tỷ lệ giải
ngân cuối năm 2023, 2024, 2025 đạt thấp do nguyên nhân chủ quan, chưa nỗ lực cố gắng.
Yêu cầu các đơn vị nghiêm túc triển
khai thực hiện và định kỳ hàng quý, báo cáo tiến độ triển khai các nhiệm vụ, gửi
về Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố (lồng ghép trong
báo cáo giao ban xây dựng cơ bản hàng quý)./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Đ/c Chủ tịch UBND Thành phố;
-
Các PCT UBND Thành phố;
- Sở Kế hoạch và Đầu tư;
- VPUB: CVP, PCVPĐQHùng; KTTH, ĐT,
TH;
- Lưu: VT,
KTTH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hà Minh Hải
|
PHỤ
LỤC
BÁO
CÁO VỀ NGUỒN VỐN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM 2021-2025 ĐỐI VỚI
CÁC DỰ ÁN NGÂN SÁCH CẤP THÀNH PHỐ HỖ TRỢ MỤC TIÊU CHO CẤP HUYỆN (LĨNH VỰC GIÁO
DỤC, Y TẾ, DI TÍCH, HẠ TẦNG KINH TẾ)
(Kèm theo văn bản số 2790/UBND-KHĐT ngày 30/8/2023 của UBND Thành phố)
Đơn vị: Triệu đồng
Ghi chú:
(i): Kế hoạch ngân sách Thành phố hỗ trợ năm 2023 cập nhật đến Nghị
quyết HĐND Thành phố tại kỳ họp tháng 7/2023
PHỤ
LỤC
BÁO
CÁO VỀ NGUỒN VỐN THỰC HIỆN KẾ HOẠCH ĐẦU TƯ CÔNG TRUNG HẠN 5 NĂM 2021-2025 ĐỐI VỚI
CÁC DỰ ÁN NGÂN SÁCH CẤP THÀNH PHỐ HỖ TRỢ MỤC TIÊU CHO CẤP HUYỆN (LĨNH VỰC GIÁO
DỤC, Y TẾ, DI TÍCH, HẠ TẦNG KINH TẾ)
(Kèm
theo văn bản số 2790/UBND-KHĐT ngày 30/8/2023 của UBND Thành phố)
Đơn vị: Triệu đồng
Ghi chú:
(i): Kế hoạch ngân sách Thành phố hỗ trợ năm 2023 cập nhật đến Nghị
quyết HĐND Thành phố tại kỳ họp tháng 7/2023