BỘ GIÁO DỤC
VÀ ĐÀO TẠO
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4966/BGDĐT-CNTT
V/v triển khai nhiệm vụ ứng dụng CNTT đối với
các cơ sở GDĐH, các trường CĐ sư phạm và TC sư phạm
|
Hà Nội, ngày 31
tháng 10 năm 2019
|
Kính gửi:
|
- Các đại học, học viện; trường đại học;
- Các trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm.
|
Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019
của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện
tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025; Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày
25/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa
học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định
hướng đến năm 2025”, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đại học, học viện,
trường đại học, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm (sau đây gọi chung
là cơ sở giáo dục đại học) tổ chức triển khai các nhiệm vụ công nghệ thông tin
(CNTT) cụ thể như sau:
1. Rà soát, kiện toàn bộ máy, đội ngũ chỉ đạo,
tham mưu và triển khai ứng dụng CNTT:
- Phân công một lãnh đạo cơ sở giáo dục đại học
phụ trách, chỉ đạo triển khai ứng dụng CNTT;
- Phân công một đơn vị cấp phòng (ban) có chức
năng tham mưu công tác triển khai ứng dụng CNTT trong cơ sở giáo dục đại học;
- Phân công một đơn vị sự nghiệp hoặc thành lập
tổ/nhóm có nhiệm vụ quản lý, vận hành các hệ thống CNTT của cơ sở giáo dục đại
học; Phân định rõ nhiệm vụ của bộ phận tham mưu với bộ phận vận hành ứng dụng
CNTT.
2. Công tác quy hoạch và xây dựng kế hoạch triển
khai nhiệm vụ CNTT:
- Rà soát, nghiên cứu, bổ sung, cập nhật nội
dung tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, hỗ trợ các hoạt động dạy – học, kiểm
tra đánh giá và nghiên cứu khoa học vào chiến lược, quy hoạch phát triển của cơ
sở giáo dục đại học.
- Rà soát, xây dựng và ban hành Kế hoạch ứng dụng
CNTT trung hạn (5 năm) và kế hoạch ứng dụng CNTT hàng năm phù hợp với chiến lược,
quy hoạch phát triển của cơ sở giáo dục đại học.
- Thường xuyên đánh giá việc thực hiện kế hoạch
và cập nhật, điều chỉnh kịp thời (nếu cần).
3. Xây dựng phương án tổng thể về ứng dụng CNTT
trong cơ sở giáo dục đại học đảm bảo tính kế thừa, khả năng kết nối, tích hợp, chia
sẻ và liên thông và dùng chung dữ liệu giữa các hệ thống thông tin trong cơ sở
giáo dục đại học; Đảm bảo đầu tư hiệu quả, tránh trùng lắp, tiết kiệm kinh phí
và thời gian.
4. Triển khai các ứng dụng CNTT phục vụ quản lý,
điều hành:
- Triển khai sử dụng hệ thống thư điện tử, cổng
thông tin điện tử, hệ thống website giáo dục và thực hiện công khai thông tin
trên trang thông tin điện tử theo quy định tại Thông tư số 15/2018/TT-BGDĐT của
Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và trang
thông tin điện tử của các cơ sở giáo dục đại học, các trường cao đẳng sư phạm.
- Triển khai văn bản điện tử, hệ thống quản lý
hành chính điện tử (e-office); giao dịch văn bản điện tử với Bộ Giáo dục và Đào
tạo qua tài khoản e-office của Bộ đã cấp.
- Rà soát triển khai các ứng dụng CNTT quản lý
chuyên ngành (quản lý đào tạo, quản lý người học, quản lý khoa học, quản lý
nhân sự, quản lý tài chính, quản lý thư viện...) theo hướng tổng thể, các ứng dụng
được kế thừa, chia sẻ, trao đổi và dùng chung tối đa dữ liệu, tuân thủ theo quy
định kỹ thuật về dữ liệu của hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục đại học
do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
- Đẩy mạnh triển khai các dịch vụ công trực tuyến,
đặc biệt các dịch vụ phục vụ người học, giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý
giáo dục và các tổ chức, cá nhân khác. Trong đó, tập trung triển khai các dịch
vụ phục vụ người học như: Đăng ký học tín chỉ, tra cứu thông tin và kết quả học
tập, các dịch vụ liên quan đến xác nhận của cơ sở giáo dục đại học, đóng học phí,
dịch vụ liên quan đến thư viện, dịch vụ liên quan đến ký túc xá...; Các dịch vụ
phục vụ giảng viên, nhân viên, cán bộ quản lý như: Đăng ký đề tài, đăng ký công
tác, đăng ký nghỉ phép, các dịch vụ liên quan đến xác nhận hồ sơ...
- Triển khai, khai thác hiệu quả các hệ thống
thông tin quản lý và cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục đại học do Bộ Giáo dục và
Đào tạo chỉ đạo thực hiện phục vụ quản lý chuyên môn và quản lý ngành như: Cổng
thông tin tuyển sinh, hệ thống hỗ trợ quản lý tuyển sinh (lọc nguyện vọng đăng
ký tuyển sinh ảo), đăng ký chỉ tiêu tuyển sinh, điều kiện đảm bảo chất lượng,
cơ sở dữ liệu đội ngũ...
5. Triển khai các ứng dụng CNTT hỗ trợ đổi mới nội
dung, phương pháp dạy-học, kiểm tra đánh giá và nghiên cứu khoa học:
- Đẩy mạnh việc triển khai giải pháp CNTT hỗ trợ
tổ chức đào tạo qua mạng theo hướng dẫn tại Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT quy định
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức đào tạo qua
mạng.
- Đẩy mạnh triển khai các giải pháp về thư viện
số, kho học liệu số dùng chung; Xây dựng, phát triển
nguồn học liệu mở (OER) phục vụ cơ sở giáo dục đại học và đóng góp vào Hệ
tri thức Việt số hóa (itrithuc.vn). Hình thành mạng học
tập mở trong cơ sở giáo dục đại học và liên kết giữa các cơ sở giáo dục đại học.
Cập nhật chương trình đào tạo và có các hình thức bồi dưỡng chuẩn bị cho người
học những kỹ năng chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư,
trong đó chú trọng phổ cập kỹ năng số, kỹ năng bảo đảm an toàn, an ninh thông
tin tối thiểu đạt trình độ cơ bản.
- Tăng cường ứng dụng
công nghệ đổi mới công tác khảo thí (xây dựng ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa; Hệ
thống và quy trình tổ chức thi, kiểm tra trên máy tính...).
6. Tăng cường các điều kiện đảm bảo ứng dụng
CNTT hiệu quả:
- Đảm bảo hạ tầng, trang thiết bị CNTT đồng bộ,
cung cấp kết nối Internet không dây miễn phí phục vụ học tập, giảng dạy và
nghiên cứu cho cán bộ và người học trong khuôn viên cơ sở giáo dục đại học; Đầu
tư các phòng IT Lab, phòng học đa chức năng phục vụ đổi mới phương pháp dạy - học,
nghiên cứu khoa học; Đảm bảo các giải pháp an toàn thông tin và an ninh mạng
cho các hệ thống CNTT theo quy định; Kết hợp việc đầu tư với thuê dịch vụ CNTT
có hiệu quả, phù hợp với điều kiện của cơ sở giáo dục đại học.
- Có kế hoạch và thường xuyên tổ chức tổ chức tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức về an toàn thông tin và kỹ năng ứng dụng
CNTT cho giảng viên, đội ngũ cán bộ đảm bảo đáp ứng chuẩn chức danh nghề nghiệp
và khai thác sử dụng có hiệu quả các ứng dụng CNTT phục vụ công tác chuyên môn
và quản lý. Tăng cường ứng dụng CNTT bồi dưỡng chuyên môn cho giảng viên qua mạng
Internet. Đối với các trường đại học sư phạm, cao đẳng và trung cấp sư phạm cần
tập trung đẩy mạnh các hoạt động ứng dụng CNTT trong đào tạo, bồi dưỡng giảng
viên phục vụ đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông.
- Đẩy mạnh công tác truyền thông về vai trò và
các kết quả ứng dụng CNTT trong hoạt động đào tạo, quản lý của cơ sở giáo dục đại
học. Xây dựng văn hóa số trong cơ sở giáo dục đại học.
- Về công tác thể chế: Rà soát, ban hành quy chế
quản lý, vận hành và sử dụng các hệ thống CNTT, phân công cụ thể trách nhiệm đến
các đơn vị và cá nhân; Xác định cấp độ an toàn thông tin cho các hệ thống CNTT
trong cơ sở giáo dục đại học; Ban hành quy chế đảm bảo an toàn, an ninh thông
tin đối với các hệ thống ứng dụng CNTT trong cơ sở giáo dục đại học, trong đó
lưu ý đến việc làm chủ dữ liệu và bảo mật thông tin riêng tư.
- Ưu tiên bố trí, huy động các nguồn kinh phí hợp
pháp thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng CNTT theo quy định, đảm bảo kinh phí xây dựng,
duy trì và vận hành các hệ thống CNTT.
Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu Thủ trưởng các cơ
sở giáo dục đại học nghiêm túc triển khai thực hiện theo hướng dẫn tại văn bản
này và báo cáo Bộ GDĐT khi có yêu cầu. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó
khăn, vướng mắc, đề nghị các đơn vị báo cáo kịp thời về Bộ Giáo dục và Đào tạo
(qua Cục Công nghệ thông tin) để kịp thời được hướng dẫn giải quyết (đầu mối
liên hệ Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó trưởng phòng Chính sách CNTT - Cục CNTT;
Email: nhnam@moet.gov.vn; Điện thoại: 0243.8695712 - máy lẻ 112)./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để b/c);
- Các Thứ trưởng;
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ (để t/h);
- Lưu: VT, CNTT (5b).
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Văn Phúc
|
PHỤ LỤC:
CÁC
VĂN BẢN VỀ TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIÁO DỤC ĐẠI HỌC
(Ban hành kèm theo văn bản số: 4966/BGDĐT-CNTT ngày 31 tháng 10
năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)
1. Nghị định số
64/2007/NĐ-CP ngày 10/4/2007 của Chính phủ về ứng dụng công nghệ thông tin
trong hoạt động của cơ quan Nhà nước.
2. Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của
Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng CNTT sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
3. Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 7
năm 2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông
tin trên mạng; Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 01 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ
sửa đổi, bổ sung một số Điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15 tháng 7 năm
2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin
trên mạng.
4. Nghị quyết số
17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm
phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025;
5. Quyết định số 117/QĐ-TTg ngày 25/01/2017 của
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần
nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến
năm 2025”.
6. Thông tư số 08/2010/TT-BGDĐT ngày 01/3/2010 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về sử dụng phần mềm tự do mã nguồn mở
trong các cơ sở giáo dục.
7. Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 10/03/2014
của Bộ Trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chuẩn kỹ năng sử dụng công
nghệ thông tin.
8. Thông tư số 12/2016/TT-BGDĐT ngày 22/4/2016 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về ứng dụng công nghệ thông tin trong
quản lý, tổ chức đào tạo qua mạng.
9. Thông tư số 21/2017/TT-BGDĐT ngày 06/9/2017 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định ứng dụng công nghệ thông trong hoạt động
bồi dưỡng, tập huấn qua mạng Internet cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản
lý giáo dục.
10. Kế hoạch số
345/KH-BGDĐT ngày 23/5/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Đề án “Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học,
nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn
2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”.
11. Quyết định số
784/QĐ-BGDĐT ngày 29/3/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Kế hoạch
hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày
07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển
Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến 2025.
12. Quyết định số
6200/QĐ-BGDĐT ngày 30/12/2019 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt Kế hoạch ứng
dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2016-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
13. Văn bản số 5444/BGDĐT-GDĐH ngày 16/11/2017 của
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc áp dụng cơ chế đặc thù đào tạo các ngành
thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin trình độ đại học./.