|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 4175/BTTTT-VP 2022 ngăn chặn xử lý tình trạng tin nhắn rác
Số hiệu:
|
4175/BTTTT-VP
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Ngày ban hành:
|
11/08/2022
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ THÔNG TIN VÀ
TRUYỀN THÔNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4175/BTTTT-VP
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh
Hà Tĩnh gửi tới trước kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 11 tháng 8 năm 2022
|
Kính
gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh
Bộ Thông tin và Truyền thông
(TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh do Ban Dân nguyện chuyển
đến theo Công văn số 487/BDN ngày 14/6/2022, nội dung kiến nghị như sau:
Câu 1: Đề nghị kịp thời ngăn chặn,
xử lý tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi từ số không xác định, có dấu hiệu lừa đảo, đánh cắp thông tin.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
Nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng tin
nhắn rác, cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, trong thời gian qua, Bộ
TT&TT đã phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu, triển khai nhiều
biện pháp như:
- Trình Chính phủ ban hành Nghị định
số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi
rác thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác và Nghị
định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 90/2008/NĐ-CP , Nghị định 91/2020/NĐ-CP đã đưa ra nhiều quy định mới nhằm hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác như: (1) Đưa ra
phân loại xác định cuộc gọi rác (Khoản 3, Khoản 5 Điều 3);
(2) Đưa ra 8 biện pháp quản lý nhằm hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác trong đó
có việc xây dựng bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác và quy định về Danh sách
không nhận quảng cáo (Do not Call);
- Trình Chính phủ ban hành Nghị định
số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 thay thế Nghị định số 174/2013/NĐ-CP trong đó
đã tăng hình thức và các mức xử phạt có tính răn đe đối với hành vi phát tán
tin nhắn rác, cuộc gọi rác (Điều 94);
- Ban hành thông tư 22/2021/TT-BTTTT
quy định chi tiết một số điều của Nghị định số 91/2020/NĐ-CP trong đó đưa ra
các tiêu chí đề nghị các doanh nghiệp nghiên cứu, áp dụng nhằm ngăn chặn cuộc gọi
rác.
- Triển khai cổng tiếp nhận phản ánh
về tin nhắn rác, cuộc gọi rác của người sử dụng (thông qua đầu số tin nhắn 5656
và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/). Trong
06 tháng đầu năm 2022, hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác ghi nhận
111.710 phản ánh (17.204 phản ánh tin nhắn rác; 94.506 phản ánh cuộc gọi rác)
trong đó tỷ lệ phản ánh có nội dung liên quan tới lừa đảo chiếm khoảng 7% trên
tổng phản ánh.
- Phối hợp với các Bộ ngành có liên
quan (Bộ Công an,...) để phát hiện, xử lý các trường hợp sai phạm; đồng thời tổ
chức tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân. Đối với các tin nhắn, cuộc gọi có
dấu hiệu vi phạm liên quan đến tin nhắn rác, cuộc gọi rác có dấu hiệu lừa đảo,
đánh cắp thông tin, Bộ TT&TT đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn (Cục An toàn
thông tin) thường xuyên khuyến nghị, cảnh báo người dân thực hiện phản ánh các
nội dung có liên quan tới các Doanh nghiệp viễn thông và Cơ quan chức năng của
Bộ Công an để có hướng giải quyết.
Đồng thời, Bộ TT&TT đã có văn bản
chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật xử lý,
ngăn chặn, theo đó:
- Trong 6 tháng đầu năm 2022, các
doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện ngăn chặn hơn 53 triệu cuộc gọi có dấu hiệu
lợi dụng công nghệ VoIP giả mạo số điện thoại (gần 9 triệu cuộc/tháng).
- Các doanh nghiệp cũng đã xây dựng
các tiêu chí chặn lọc tin nhắn rác, cuộc gọi rác (gọi đi với số lượng lớn, tần
suất cuộc gọi đi trong ngày, thời gian thực hiện cuộc gọi ngắn...), trong 6
tháng đầu năm 2022 các doanh nghiệp đã đã chặn 352.6 triệu tin nhắn rác (tăng
79.1% so với 6 tháng đầu năm 2021); chặn (khóa, hủy) hơn
150 nghìn thuê bao có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác.
Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tập
trung triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng tin nhắn rác,
cuộc gọi rác, cuộc gọi giả mạo như:
- Tiếp tục phối hợp với các đơn vị có
liên quan tổ chức tuyên truyền, triển khai truyền thông đến người sử dụng dịch
vụ về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo thường sử dụng, giúp nâng
cao cảnh giác, nhận biết, tránh bị lừa đảo và có biện pháp phòng tránh;
- Triển khai chỉ đạo của Phó Thủ tướng
Vũ Đức Đam tại cuộc họp ngày 01/6/2022 (Thông báo kết luận số 174/TB-VPCP ngày 15/6/2022) về kết nối tin
thuê bao (trừ thông tin mật) với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm nâng cao
hiệu quả công tác quản lý, giải quyết tình trạng sử dụng SIM rác... Bộ
TT&TT đang chỉ đạo các đơn vị chuyên môn khẩn trương phối hợp với các đơn vị
của Bộ Công an chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông di động triển khai rà soát
giữa cơ sở dữ liệu thông tin thuê bao tập trung của doanh nghiệp với cơ sở dữ
liệu quốc gia về dân cư để cập nhật lại thông tin của chủ thuê bao, lấy thông
tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân làm thông tin gốc,
bảo đảm hoàn thành trước ngày 30/9/2022. Sau khi các thuê bao điện thoại di động
được rà soát chính xác theo thông tin của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ
giúp chuẩn hoá thông tin, từ đó giúp ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi
rác, cuộc gọi mạo danh.
Câu 2: Đề nghị phối hợp với Bộ Nội
vụ bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến công tác
chuyển đổi số tại địa phương vào Thông tư liên tịch
số 06/2016/TTLT-BTTTT-BNV ngày 10/3/2016
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
Hiện nay, Bộ TT&TT đang xây dựng
dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở TT&TT thuộc
Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Phòng Văn hóa và Thông tin thuộc Ủy ban nhân dân cấp
huyện (thay thế Thông tư liên tịch số 06/2016/TTLT-BTTTT-BNV ngày 10/3/2016).
Theo đó, nội dung nhiệm vụ về “chuyển đổi số” đã được đưa vào dự thảo Thông tư
(cả trong chức năng và nhiệm vụ, quyền hạn). Bộ TT&TT đang chỉ đạo đơn vị
chuyên môn khẩn trương hoàn thiện nội dung dự thảo Thông tư để ban hành.
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ
TT&TT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Hà Tĩnh, trân trọng gửi tới Đoàn đại
biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh để trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - Ủy ban TVQH;
- Ủy ban TWMTTQVN;
- Vụ QHĐP (VPCP);
- Vụ Dân nguyện (VPQH);
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng;
- Thứ trưởng Phạm Đức Long;
- Thứ trưởng Phạm Anh Tuấn;
- Trung tâm Thông tin (để đăng lên Cổng TTĐT của Bộ);
- Lưu: VT, VP, TKTH.
|
BỘ TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Công văn 4175/BTTTT-VP năm 2022 về ngăn chặn, xử lý tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi từ số không xác định, có dấu hiệu lừa đảo, đánh cắp thông tin do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4175/BTTTT-VP ngày 11/08/2022 về ngăn chặn, xử lý tình trạng tin nhắn rác, cuộc gọi từ số không xác định, có dấu hiệu lừa đảo, đánh cắp thông tin do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
2.223
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|