|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Công văn 12/BTTTT-VP 2023 giải pháp quản lý sim rác của các nhà cung cấp dịch vụ mạng
Số hiệu:
|
12/BTTTT-VP
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Thông tin và Truyền thông
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Mạnh Hùng
|
Ngày ban hành:
|
04/01/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Kính
gửi: Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang
Bộ Thông tin và Truyền thông
(TT&TT) nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang do Ban Dân nguyện
chuyển đến theo Công văn số 1418/BDN ngày 07/11/2022, nội dung kiến nghị như
sau:
Câu 1: Hiện nay,
các đối tượng lừa đảo dụng sim rác giả danh cơ quan chức năng, doanh nghiệp nhắn
tin, gọi điện cho người dân để đe dọa, dụ dỗ diễn ra ngày càng nhiều. Cử tri kiến
nghị cần có các giải pháp quản lý sim rác của các nhà cung cấp dịch vụ mạng và
kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài
sản của người dân.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý
kiến trả lời như sau:
Trong thời gian gần đây có 1 số đối
tượng lợi dụng công nghệ (trong đó có việc sử dụng số điện thoại để nhắn tin, gọi
điện) nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như giả danh cơ quan chức
năng, doanh nghiệp nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân, qua 02 hình
thức chính:
1. Các đối tượng sử dụng công nghệ
VoIP (gọi điện dựa trên giao thức Internet) nhằm làm giả số từ nước ngoài gọi về
hoặc giả mạo số của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan công an gọi điện đến số của
người dân để lừa đảo.
2. Các đối tượng sử dụng SIM thuê bao
thông thường để gửi tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo, mạo danh cơ quan quản lý, các ngân
hàng để gọi điện lừa đảo.
Nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng này
Bộ TT&TT đã phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai nhiều biện
pháp như:
- Với trường hợp
1: Bộ TT&TT đã có công văn số 15/CVT-TNTK ngày 14/02/2020 chỉ đạo các doanh
nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông yêu cầu triển khai các biện pháp kỹ thuật nhằm
hạn chế tình trạng giả mạo số điện thoại qua VoIP quốc tế chiều về với mục đích
lừa đảo tới thuê bao viễn thông Việt Nam (chặn các số sai định dạng; cấu
trúc...). Trong năm 2022, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện ngăn chặn
hơn 81,6 triệu cuộc gọi có dấu hiệu giả mạo (gần 6 triệu cuộc/tháng) không cho
kết nối vào mạng viễn thông của Việt Nam.
- Với trường hợp 2: Bộ TT&TT đã
chỉ đạo các nhà mạng triển khai các biện pháp tăng cường tính chính xác của
thông tin thuê bao:
+ Năm 2017, qua rà soát phát hiện có
gần 22 triệu SIM có thông tin chưa đầy đủ, hợp lý, hợp lệ theo quy định; năm
2020 giảm còn 14 triệu SIM; tháng 9/2021, giảm còn hơn 7
triệu SIM; đến tháng 6/2022 số SIM chưa khai báo đầy đủ thông tin đã được xử lý
triệt để (cập nhật lại thông tin, chặn, khoá, hủy các trường hợp không tuân thủ), bảo đảm 100% (tương ứng gần 125 triệu SIM thuê bao)
có đầy đủ thông tin thuê bao.
+ Bộ TT&TT đã chỉ đạo các doanh
nghiệp viễn thông kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để xác thực giấy
tờ (thông tin trong CCCD/CMND) của các chủ thuê bao.
+ Các thuê bao khi đăng ký mới đều phải
thực hiện theo quy trình xác thực chặt chẽ (ekyc, video call,...).
Ngoài ra, các đơn vị chuyên môn của Bộ
TT&TT (Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông) đã tổ chức tuyên truyền trên
các phương tiện thông tin đại chúng, đề nghị các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin cảnh báo, nâng cao ý thức của người dân; hướng dẫn cách xử lý (đường
dây nóng của Bộ Công an) khi có cuộc gọi hay tin nhắn rác. Bộ TT&TT (Cục An
toàn thông tin) đã thường xuyên trao đổi, gửi thông tin mà người dân phản ánh về
cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đến tổng đài 156/5656 tới cơ quan
công an để xem xét, phối hợp xử lý.
* Giải pháp thời gian tới:
- Tăng cường triển khai truyền thông
cho người sử dụng dịch vụ về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo
thường sử dụng, giúp nâng cao cảnh giác, nhận biết, tránh bị lừa đảo và có biện
pháp phòng tránh (trong đó nêu rõ đầu số (tổng đài 156) tiếp nhận phản ánh và
có quy trình phối hợp xử lý phản ánh cụ thể giữa các đơn vị của Bộ TT&TT và
Bộ Công an).
- Tiếp tục phối hợp với cơ quan công
an để kịp thời phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi giả
mạo số điện thoại có mục đích lừa đảo.
- Yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông
tiếp tục và thường xuyên cập nhật các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn, xử lý cuộc
gọi giả mạo.
Câu 2: Đề nghị
tăng chi trả hoa hồng thêm từ 1% đến 2% cho nhân viên thu BHXH tự nguyện, BHYT
hộ gia đình ở cơ (cấp xã) mức đang áp dụng làm đại lý cho ngành Bưu điện thấp,
không bằng mức thù lao trước (làm đại lý với UBND cấp xã) và chưa tương xứng với
công sức của nhân viên ở cơ sở.
Sau khi nghiên cứu, Bộ TT&TT có ý kiến trả lời như sau:
Ngày 12/5/2022, BHXH Việt Nam ban
hành Quyết định số 1155/QĐ-BHXH của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt
Nam về việc ban hành “Quy chế quản lý hoạt động của tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm
xã hội, bảo hiểm y tế” có hiệu lực từ 01/7/2022 thay thế cho Quyết định số
1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam; theo
đó, cơ quan BHXH thực hiện chấm dứt Hợp đồng thu BHXH, BHYT đã ký theo Quyết định
1599/QĐ-BHXH ngày 28/10/2016 và thực hiện ký Hợp đồng ủy quyền thu BHXH, BHYT
theo Quyết định số 1155/QĐ-BHXH đối với các tổ chức dịch vụ đủ điều kiện về nguồn
nhân lực, tài chính, điểm thu, cơ sở vật chất, trang thiết bị để đảm bảo thực
hiện.
- Tổng công ty Bưu điện Việt Nam là một
trong các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT đủ điều kiện ký Hợp đồng ủy quyền thu
BHXH, BHYT để triển khai trên phạm vi toàn quốc (Hợp đồng ủy quyền thu số
168/2022/BHXHVN-BĐVN).
- Hiện nay, Bưu điện tỉnh Bắc Giang
đã ký hợp đồng ủy quyền thu số 01/2022/BHXH-BĐT ngày 24/6/2022 với Bảo hiểm xã
hội tỉnh Bắc Giang (thực hiện triển khai từ ngày 01/7/2022 đến nay). Đến nay, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã thu hút được 389 Đại lý/CTV (chiếm
100% số lượng Đại lý/CTV trên địa bàn), danh mục công việc thực hiện của Đại
lý/CTV trước và sau theo Quyết định số 1155/QĐ-BHXH chi tiết tại (Phụ lục 1
kèm theo).
Cơ chế chi trả BHXH tại tỉnh Bắc
Giang căn cứ vào Quyết định số 542/QĐ-BHXH ngày 30/3/2020 của Tổng Giám đốc
BHXH Việt Nam ban hành quy định mức chi thù lao cho tổ chức làm đại lý thu
BHXH, BHYT như sau:
STT
|
Nhóm
đối tượng
|
Đối
tượng tham gia lần đầu
|
Đối
tượng tiếp tục tham gia
|
1.
|
BHXH tự nguyện
|
18.0%
|
8.0%
|
2.
|
BHYT hộ gia đình
|
9.8%
|
4.2%
|
3.
|
Hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức
sống trung bình
|
12.8%
|
12.8%
|
4.
|
Hộ cận nghèo, hộ nghèo đa chiều được
ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng.
|
14.8%
|
14.8%
|
Cơ chế dành cho lực lượng Đại lý/CTV
tại Bắc Giang theo từng công đoạn cụ thể như sau:
Nhóm
đối tượng
|
Nộp hồ sơ giấy và tiền tại điểm
thu của BĐ, nhập SSM (%/ số tiền thu)
|
Nộp hồ sơ giấy và tiền tại điểm
thu của BĐ, không nhập SSM (%/ số tiền thu)
|
Tăng mới
|
Tái tục
|
Tăng mới
|
Tái tục
|
1. BHXH tự nguyện
|
12,2%
|
5,4%
|
11,3%
|
5,0%
|
2. BHYT hộ gia đình
|
6,6%
|
2,8%
|
6,2%
|
2,6%
|
3. Hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp
có mức sống trung bình
|
8,6%
|
8,6%
|
8,1%
|
8,1%
|
4. Hộ cận nghèo, hộ nghèo đa chiều
được ngân sách nhà nước hỗ trợ mức đóng
|
10,0%
|
10,0%
|
9,3%
|
9,3%
|
Như vậy, sau khi ký hợp đồng với Bưu điện Bắc Giang, cơ chế cho Đại lý/CTV đang thực hiện là ≈ 68% (đối với Đại lý/CTV nhập dữ liệu
trên hệ thống và ≈ 63% đối với Đại lý/CTV chuyển hồ sơ giấy), chi phí hỗ trợ
đào tạo, xây dựng các chương trình thi đua dành cho Đại lý/CTV phát triển dịch
vụ... là 6%, chi phí về cải tiến quy trình, quản lý thu gom dòng tiền, ứng dụng
công nghệ thông tin, truyền thông, tuyên truyền, ra quân phát triển dịch vụ...
là 12%.
Với mô hình mới này, một số nhiệm vụ
trước đây Đại lý/CTV thực hiện (mục 4,7,8,9,11,12,14,15 tại Phụ lục 1 kèm theo)
chuyển sang Bưu điện thực hiện đảm bảo quy trình nghiệp vụ, tra cứu, cập nhật...
theo yêu cầu của BHXH Việt Nam cũng như Đại lý/CTV không phải di chuyển xa đến
BHXH cấp huyện.
Để thực hiện các nhiệm vụ trên, Bưu
điện Bắc Giang cũng đã tổ chức đội ngũ nhân viên thường trực tại Bưu điện Văn
hóa xã là 209 người cùng với 22 chuyên quản nghiệp vụ tại các Bưu điện huyện và
Bưu điện tỉnh, xây dựng phần mềm nghiệp vụ, trang thiết bị, chi phí cho truyền
thông, hội nghị, quảng cáo... để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của Đại lý theo mô
hình mới, phù hợp với mô hình theo yêu cầu mới của BHXH Việt Nam.
Doanh thu, chi phí bình quân từ tháng
7 đến tháng 10/2022 như sau:
(Triệu đồng)
Doanh
thu tháng 7 đến tháng 10/2022
|
Chi
cho ĐL/CTV (67,5%)
|
Chi
phí hỗ trợ đào tạo, xây dựng các chương trình thi
đua cho ĐL/CTV 6%
|
Chi
phí về cải tiến quy trình, quản lý thu gom dòng tiền, ứng dụng công nghệ thông tin 12%.
|
Chi
phí nhân viên Bưu điện, chi phí khác 4.5%
|
Chi
phí phân bổ chung (10%)
|
5.248.000
|
3.542.400
|
314.880
|
629.760
|
236.160
|
524.800
|
- Đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc
Giang: “Đề nghị tăng chi trả hoa hồng thêm từ 1% đến 2% cho nhân viên thu BHXH
tự nguyện, BHYT hộ gia đình ở cơ sở (cấp xã)”, Bộ TT&TT tiếp thu ý kiến của
cử tri và sẽ chỉ đạo các đơn vị (Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh
Bắc Giang) triển khai chương trình thi đua theo phương thức áp dụng đối với các
Đại lý hoàn thành chỉ tiêu phát triển mới trên địa bàn theo yêu cầu của BHXH
giao và đảm bảo hiệu quả hoạt động của tổ chức dịch vụ thu (Tổng công ty Bưu điện
Việt Nam).
Trên đây là nội dung trả lời của Bộ
TT&TT đối với kiến nghị của cử tri tỉnh Bắc Giang, trân trọng gửi tới Đoàn
đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang để trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - Ủy ban TVQH;
- Ủy ban TWMTTQVN;
- Vụ QHĐP (VPCP);
- Vụ Dân nguyện (VPQH);
- Tổng Thư ký Quốc hội;
- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng;
- Thứ trưởng Phạm Đức Long;
- Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng;
- Trung tâm Thông tin (để đăng lên Cổng TTĐT của Bộ);
- Lưu: VT, VP, TKTH.
|
BỘ
TRƯỞNG
Nguyễn Mạnh Hùng
|
PHỤ LỤC 1
STT
|
Công
đoạn
|
Trước
khi triển khai QĐ 1155
|
Sau
khi triển khai QĐ 1155
|
1.
|
|
Bưu
điện
|
Đại
lý/CTV
|
BHXH
|
Bưu
điện
|
Đại
lý/CTV
|
BHXH
|
2.
|
Hướng dẫn người tham gia kê khai hồ
sơ, thu tiền đóng.
|
|
|
|
|
|
|
3.
|
Nhận hồ sơ và số tiền thu của người
tham gia
|
|
|
|
|
|
|
4.
|
Tra cứu, cập nhật vào phần mềm quản
lý thu, cấp mã số BHXH cho người tham gia, lập danh sách người tham gia BHYT
(mẫu D03-TS)/ người tham gia BHXH tự nguyện (mẫu D05-TS)
|
|
|
|
|
|
|
5.
|
Nộp, nhận hồ sơ và số tiền thu của
người tham gia cho cơ quan BHXH.
|
|
|
|
x
|
|
|
6.
|
Lưu trữ hồ sơ của người tham gia.
|
|
|
|
x
|
|
|
7.
|
Nhận sổ BHXH, thẻ BHYT, đến trả cho
người tham gia.
|
|
|
|
|
|
|
8.
|
Chi phí cho địa điểm thu
|
|
|
|
x
|
|
|
9.
|
Chi phí nhân viên thu thường trực
và 03 nhân viên để vận động thu
|
|
|
|
x
|
|
|
10.
|
Trang thiết bị (Bàn làm việc, máy
tính, máy điện thoại, phần mềm quản lý...)
|
|
|
|
x
|
|
|
11.
|
Thu gom tiền tại điểm thu, nộp về
Huyện/TT
|
|
|
|
|
|
|
12.
|
Chuyển nộp tiền về BHXH
|
|
|
|
x
|
|
|
13.
|
Lấy xác nhận các hộ hộ nông, lâm,
ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình và đối chiếu với phòng Lao động
Thương binh và Xã hội
|
|
|
|
x
|
|
|
14.
|
Huấn luyện, đào tạo nghiệp vụ, kỹ
năng
|
|
|
|
|
|
x
|
15.
|
Chi phí ra quân, hội nghị, quà tặng,
tờ rơi, biểu minh họa...
|
|
x
|
|
|
|
x
|
16.
|
Chi phí truyền thông, quảng cáo,
tuyên truyền
|
|
x
|
|
|
|
x
|
Công văn 12/BTTTT-VP năm 2023 về giải pháp quản lý sim rác của các nhà cung cấp dịch vụ mạng và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 12/BTTTT-VP ngày 04/01/2023 về giải pháp quản lý sim rác của các nhà cung cấp dịch vụ mạng và kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành
311
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|