|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
9733/BTC-CST
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Hồ Đức Phớc
|
Ngày ban hành:
|
12/09/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 9733/BTC-CST
V/v trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau
kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 9 năm 2023
|
Kính gửi: Đoàn
đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh.
Bộ Tài chính đã nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh
Quảng Ninh do Ban Dân nguyện chuyển tới tại công văn số 907/BDN ngày 01/8/2023.
Nội dung kiến nghị:
Kiến nghị Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ để thay đổi
cách thu phí bảo trì đường bộ. Thực tế, trong thời gian vừa qua, nhiều doanh
nghiệp vận tải trên cả nước có xe vận tải chậm đăng kiểm từ 2 - 3 tháng, nhưng
phí bảo trì đường bộ không được giảm, làm tăng chi phí doanh nghiệp nên cần phải
có giải pháp cho phép một số trường hợp được thu phí bảo trì đường bộ thông qua
xăng, dầu, đảm bảo tính công bằng cho người dân và doanh nghiệp.
Bộ Tài chính xin trả lời như sau:
1. Tại khoản 2 Điều 49 Luật Giao
thông đường bộ năm 2008 quy định:
“2. Quỹ bảo trì đường bộ được hình thành từ các
nguồn sau đây:
a) Ngân sách nhà nước phân bổ hàng năm;
b) Các nguồn thu liên quan đến sử dụng đường bộ
và các nguồn thu khác theo quy định của pháp luật.”.
Tại khoản 1 Điều 2 Nghị định số
09/2020/NĐ-CP ngày 13/01/2020 của Chính phủ bãi bỏ một số văn bản quy phạm
pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ quy định: “7. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp
với Bộ Giao thông vận tải quy định việc thu, nộp và sử dụng phí sử dụng đường bộ
thu qua đầu phương tiện ô tô thống nhất trong cả nước, bao gồm cả đường bộ thuộc
trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương quản lý theo quy định của pháp
luật về phí, ngân sách nhà nước. Phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô
tô (sau khi trừ chi phí tổ chức thu) được nộp toàn bộ vào ngân sách trung ương,
sử dụng để quản lý, bảo trì đường bộ.”.
Căn cứ Luật Phí và lệ phí, Luật Giao thông đường bộ,
Nghị định số 09/2020/NĐ-CP và trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông vận tải, Bộ
Tài chính đã ban hành Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 12/8/2021 quy định mức
thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ (thay thế
Thông tư 293/2016/TT-BTC , Thông tư số 133/2014/TT-BTC , Thông tư số
197/2012/TT-BTC trước đây).
Hiện nay, phí sử dụng đường bộ thu theo đầu phương
tiện hàng năm, phí nộp cho đơn vị đăng kiểm khi đăng kiểm xe. Khoản thu này đã
được thực hiện từ năm 2013 đến nay. Cách tính phí sử dụng đường bộ theo đầu
phương tiện đảm bảo bao quát được tất cả các phương tiện cơ giới đường bộ khi
tham gia giao thông, tạo được sự công bằng trong thu phí sử dụng đường bộ.
2. Ngày 13/11/2021, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết
số 40/2021/QH15 về phân bổ ngân sách trung ương năm 2022, tại khoản
4 Điều 3 Nghị quyết giao Chính phủ: “Quy định cụ thể việc thu, nộp và sử
dụng phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô thống nhất trong cả nước,
bao gồm cả đường bộ thuộc Trung ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương quản
lý; thực hiện phân chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương nguồn
thu phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện ô tô theo tỷ lệ tương ứng là
65% và 35% để chi cho quản lý, bảo trì đường bộ.”.
Ngày 03/12/2021, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết
định số 2047/QĐ- TTg về việc giao dự toán ngân sách nhà nước năm 2022. Trong
đó, tại điểm c khoản 4 Điều 2 Quyết định giao: “Bộ Tài
chính chủ trì phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan trình Chính phủ ban hành
Nghị định quy định cụ thể việc thu, nộp và sử dụng phí sử dụng đường bộ thu qua
đầu phương tiện ô tô thống nhất trong cả nước, bao gồm cả đường bộ thuộc Trung
ương quản lý và đường bộ thuộc địa phương quản lý.”.
Căn cứ quy định trên, Bộ Tài chính đã dự thảo Nghị
định quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường
bộ. Ngày 21/4/2023, Bộ Tài chính đã có Tờ trình số 62/TTr-BTC trình Chính phủ dự
thảo Nghị định.
Trong thời gian qua, việc thực hiện Thông tư số
70/2021/TT-BTC không phát sinh vướng mắc. Vì vậy, đề nghị cử tri tỉnh Quảng
Ninh thực hiện theo quy định hiện hành về phí sử dụng đường bộ.
Trên đây là trả lời của Bộ Tài chính đối với kiến
nghị của cử tri tỉnh Quảng Ninh, trân trọng gửi tới Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh
Quảng Ninh để trả lời cử tri./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPQH (Vụ Dân nguyện);
- VPCP (Vụ Quan hệ địa phương);
- Bộ Giao thông vận tải;
- Văn phòng Bộ;
- Vụ PC;
- Cục THTK (để đăng tải Cổng TTĐT);
- Lưu: VT, CST, (L.T.Nối).
|
BỘ TRƯỞNG
Hồ Đức Phớc
|
Công văn 9733/BTC-CST năm 2023 trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 9733/BTC-CST ngày 12/09/2023 trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV do Bộ Tài chính ban hành
1.088
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|