|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
5897/BYT-VPB1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Đào Hồng Lan
|
Ngày ban hành:
|
30/09/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5897/BYT-VPB1
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng
Nam sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV
|
Hà Nội, ngày 30
tháng 9 năm 2024
|
Kính gửi: Đoàn
Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam
Bộ Y tế nhận được Công văn số 655/BDN ngày
02/8/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc đề nghị trả lời
kiến nghị của cử tri gửi tới sau kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, trong đó có một
số kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam.
Bộ Y tế xin trả lời đối với từng kiến nghị liên
quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như sau:
1. Việc tăng 30% lương cơ sở kể từ ngày
01/7/2024 góp phần nâng cao đời sống cho cán bộ, công chức, người lao động. Tuy
nhiên, vấn đề này cũng kéo theo sự biến động tăng cao của giá cả thị trường, ảnh
hưởng đến đời sống của người dân; trong đó, có vấn đề về mức đóng bảo hiểm y tế
tăng cao so với trước ngày 01/7/2024 (từ 972.000 đồng/năm lên 1.263.600 đồng/năm).
Đề nghị quan tâm hỗ trợ kinh phí (hoặc hạ mức) đóng bảo hiểm y tế cho người dân
để giảm bớt gánh nặng kinh tế, đảm bảo tất cả các đối tượng đều có khả năng
tham gia chính sách an sinh xã hội này.
Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế, mức đóng bảo
hiểm y tế hàng tháng tối đa bằng 6% mức tiền lương hoặc tiền lương hưu, trợ cấp
mất sức lao động, trợ cấp thất nghiệp hoặc mức lương cơ sở. Trên cơ sở quy định
của Luật, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ về việc quy
định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế,
mức đóng bảo hiểm y tế là 4,5%.
Dựa trên phạm vi quyền lợi của người tham gia bảo
hiểm y tế, Quốc hội và Chính phủ đã quy định mức đóng bảo hiểm y tế dựa trên điều
kiện phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và khả năng đóng góp của nhà nước,
doanh nghiệp, người lao động và người dân. Để khuyến khích và hỗ trợ người dân
tham gia bảo hiểm y tế, Luật Bảo hiểm y tế, Nghị định số 146/2018/NĐ-CP và Nghị
định số 75/2023/NĐ-CP ngày 19/10/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn
biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế đã quy định các mức đóng
và hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc
thiểu số, người sinh sống tại các vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn,
hộ nông, lâm, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình. Đối với nhóm
tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình; điểm e, khoản 1 Điều 7
Nghị định số 146/2018/NĐ-CP quy định mức đóng bảo hiểm y tế như sau: (1)
Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở; (2) Người thứ hai, thứ ba, thứ
tư đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50% mức đóng của người thứ nhất; (3) Từ người
thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.
Để chia sẻ với ngân sách Trung ương và hỗ trợ các đối
tượng tham gia bảo hiểm y tế có điều kiện kinh tế khó khăn; điểm
b, khoản 3 Nghị định số 75/2023/NĐ-CP đã quy định: Căn cứ khả năng ngân
sách của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác, Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương trình Hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố quyết định
mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu và
mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng không được hưởng mức hỗ trợ
theo quy định hiện hành[1].
Với phạm vi quyền lợi bảo hiểm y tế được hưởng
tương đối đầy đủ, mức đóng bảo hiểm y tế hiện tại được đánh giá là tương đối thấp
so với các nước có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tương đồng. Vì vậy, Bộ
Y tế mong cử tri thấu hiểu và ủng hộ chính sách bảo hiểm y tế của Đảng và Nhà
nước, tích cực tham gia bảo hiểm y tế để đảm bảo tài chính khi ốm đau, bệnh tật.
2. Đề nghị Bộ Y tế thực hiện thống nhất Trung
tâm y tế cấp huyện trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện để bảo đảm quản lý toàn
diện của chính quyền địa phương, nhất là về nhân lực và cơ sở vật chất; có sự
phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với việc quản lý chuyên môn, nghiệp vụ của ngành y
tế nhằm thực hiện tốt nhất mục tiêu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân
dân.
Ngày 24/6/2023, Quốc hội ban hành Nghị quyết số
99/2023/QH15 về giám sát chuyên đề về việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn
lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách,
pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng, theo đó thống nhất Trung tâm y tế cấp
huyện trực thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện. Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số
218/NQ-CP ngày 18/12/2023 về Kế hoạch triển khai thi hành Nghị quyết số
99/2023/QH15.
Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, hiện nay Bộ Y tế
đang hoàn thiện dự thảo Thông tư hướng dẫn chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ
cấu tổ chức của Trung tâm Y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành
phố thuộc Thành phố trực thuộc Trung ương (thay thế Thông tư số 07/2021/TT-BYT
ngày 27/5/2021 của Bộ Y tế) theo hướng “Trung tâm y tế cấp huyện do Ủy ban nhân
dân cấp huyện quản lý toàn diện”.
3. Chính sách Bảo hiểm y tế trong thời gian qua
ngày càng được hoàn thiện nhằm đáp ứng yêu cầu, điều kiện mới nhưng cũng còn một
số hạn chế nhất định, như: tình trạng thực hiện thủ tục khám chữa bệnh chậm dẫn
đến người tham gia Bảo hiểm y tế phải chờ đợi lâu, việc cấp thuốc chưa đầy đủ
theo toa thuốc khám bệnh của bác sĩ, danh mục thuốc chưa bao quát hết nhiều bệnh
thông thường... Đề nghị Bộ Y tế sớm có giải pháp giải quyết thực trạng trên,
giúp người tham gia Bảo hiểm y tế được thụ hưởng đầy đủ chính sách nhân văn
này.
3.1 Về quy trình thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm
y tế
Ngày 19/10/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định số
75/2023/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày
17/10/2018 quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật
Bảo hiểm y tế. Theo đó đã quy định cụ thể về các hồ sơ cũng như quy trình thủ tục
khám chữa bệnh bảo hiểm y tế tạo thuận lợi cho cả người tham gia bảo hiểm y tế,
cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và hoạt động quản lý nhà nước về bảo hiểm y tế; nâng
cao hiệu quả quản lý, sử dụng Quỹ Bảo hiểm y tế.
3.2 Về danh mục thuốc bảo hiểm y tế
Việt Nam được đánh giá là một trong số ít các nước
trên thế giới có danh mục thuốc thuộc phạm vi chi trả của Quỹ Bảo hiểm y tế
tương đối đầy đủ, toàn diện và mở rộng so với mức phí đóng bảo hiểm y tế.
- Về danh mục thuốc tân dược: Thông tư số
20/2022/TT-BYT ngày 31/12/2022 của Bộ Y tế ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện
thanh toán đối với thuốc hóa dược, sinh phẩm, thuốc phóng xạ và chất đánh dấu
thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế gồm 1037 hoạt chất/thuốc
hóa dược và sinh phẩm chia làm 27 nhóm lớn và 59 thuốc phóng xạ và chất đánh dấu.
Trong đó, thuốc hầu hết được sử dụng tại bệnh viện hạng II trở lên, bệnh viện hạng
III sử dụng khoảng 795 thuốc chiếm khoảng 77%. Trạm y tế xã được sử dụng khoảng
262 thuốc chiếm 25,26% và một số thuốc điều trị các bệnh mãn tính cấp tại Trạm
theo hướng dẫn chẩn đoán điều trị của Bộ Y tế.
- Về danh mục thuốc y học cổ truyền: Thông tư số
05/2015/TT-BYT ngày 17/3/2015 của Bộ Y tế ban hành và hướng dẫn danh mục thuốc
đông y, thuốc từ dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền thuộc phạm vi thanh toán
của Quỹ Bảo hiểm y tế gồm 229 thuốc đông y, thuốc từ dược liệu chia thành 11
nhóm tác dụng và 349 vị thuốc cổ truyền chia thành 30 nhóm tác dụng theo y lý y
học cổ truyền. Trong đó, các thuốc được sử dụng tại gần như tất cả các bệnh viện,
chỉ một số rất ít thuốc đông y, thuốc từ dược liệu chỉ được sử dụng tại bệnh viện
hạng III trở lên.
Bên cạnh đó, danh mục thuốc bảo hiểm y tế tại Việt
Nam được ghi dưới dạng tên hoạt chất/thành phần, không ghi hàm lượng, dạng bào
chế và tên thương mại nên việc lựa chọn thuốc thành phẩm được Quỹ Bảo hiểm y tế
thanh toán tại các cơ sở khám, chữa bệnh không bị giới hạn bởi chủng loại thuốc
với giá rẻ hay đắt, thuốc nội hay thuốc ngoại. Căn cứ vào mô hình bệnh tật, nhu
cầu khám chữa bệnh, năng lực chuyên môn và khả năng chi trả của Quỹ Bảo hiểm y
tế, cơ sở khám, chữa bệnh xây dựng danh mục thuốc sử dụng tại đơn vị để mua sắm
lựa chọn thuốc thành phẩm phù hợp. Về chuyên môn, việc sử dụng thuốc tại cơ sở
khám, chữa bệnh phải phù hợp với tuyến chuyên môn kỹ thuật, phạm vi hoạt động
chuyên môn của cơ sở khám, chữa bệnh (phụ thuộc vào nhân lực hành nghề, trang
thiết bị y tế, danh mục kỹ thuật có thể thực hiện được, cơ sở vật chất...).
Để đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người tham gia bảo
hiểm y tế, Bộ Y tế đang tiến hành rà soát, sửa đổi và bổ sung danh mục thuốc bảo
hiểm y tế, trong đó đặc biệt chú trọng việc mở rộng danh mục thuốc cho tuyến dưới,
nhất là tuyến tỉnh, huyện, xã phù hợp với sự phát triển năng lực chuyên môn;
tăng phạm vi cấp phát thuốc đối với một số bệnh mãn tính tại y tế cơ sở nhằm
đáp ứng nhu cầu điều trị, khám chữa bệnh và bảo đảm quyền lợi của người tham
gia bảo hiểm y tế.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Quảng Nam liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: BH, KCB;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
[1]
Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách
của địa phương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác trình hội đồng nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương quyết định:
a) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng
cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu quy định tại các điểm b và c khoản 1 Điều 8 Nghị định
này;
b) Mức hỗ trợ đóng bảo hiểm y tế cho các đối tượng
không được hưởng mức hỗ trợ quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này;
c) Đối tượng được hỗ trợ và mức hỗ trợ cùng chi trả
chi phí khám bệnh, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho người tham gia bảo hiểm y tế khi
đi khám bệnh, chữa bệnh.
Công văn 5897/BYT-VPB1 năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 5897/BYT-VPB1 ngày 30/09/2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Quảng Nam sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV do Bộ Y tế ban hành
360
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|