|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
4683/BYT-VPB1
|
|
Loại văn bản:
|
Công văn
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Đào Hồng Lan
|
Ngày ban hành:
|
12/08/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ Y TẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4683/BYT-VPB1
V/v trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây
Ninh gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 8 năm 2024
|
Kính gửi: Đoàn
Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh
Bộ Y tế nhận được Công văn số 499/BDN ngày
14/6/2024 của Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc trả lời kiến
nghị của cử tri trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV.
Sau khi rà soát, Bộ Y tế xin trả lời đối với từng
kiến nghị của cử tri liên quan đến lĩnh vực quản lý của ngành Y tế, cụ thể như
sau:
1. Chăm sóc sức khỏe là một ngành lao động đặc
thù với cường độ cao ở hầu hết các hoạt động. Nhân viên y tế phải trực tiếp tiếp
xúc với bệnh nhân và trực tiếp tham gia xử lý các dịch bệnh nguy như dịch
COVID-19, dịch SARS, ... Bên cạnh những tác hại lây nhiễm, nhân viên y tế phải
tiếp xúc với rất nhiều tác hại không lây nhiễm, bao gồm các hóa chất trong đó
có hóa chất dùng để khử khuẩn, những tác hại vật lý như nóng, tiếng ồn, bức xạ
ion hóa, siêu âm..., các tác hại đến da và stress. Cường độ lao động của cán bộ
y tế rất cao, môi trường làm việc độc hại, luôn phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc
lá, hóa chất, nguy cơ lây nhiễm bệnh tật cao, nhiều áp lực của nghề nghiệp, ảnh
hưởng tới tâm lý, tình cảm, sức khỏe của người lao động trong ngành y tế. Hiện
nay, mức phụ cấp trực của nhân viên y tế theo Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày
28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số chế độ phụ cấp đặc
thù đối với cán bộ, viên chức, người lao động trong các cơ sở y tế quá thấp và
không còn phù hợp với tình hình kinh tế, đời sống hiện nay. Kiến nghị trình
Chính phủ xem xét sửa đổi Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ
tướng Chính phủ theo hướng điều chỉnh nâng mức phụ cấp đặc thù để đảm bảo phù hợp
với mức lương tối thiểu mới từ 01/7/2024, phù hợp với thực tế để đảm bảo đời sống
tối thiểu, tiền công cho người lao động khi thực hiện nhiệm vụ.
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/2023/QH15
ngày 24/6/2023 của Quốc hội về giám sát chuyên đề việc huy động, quản lý và sử
dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, ngày
18/12/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 218/NQ-CP về Kế hoạch triển khai
thi hành Nghị quyết số 99/2023/QH15; Bộ Y tế phê duyệt Quyết định số 172/QĐ-BYT
ngày 22/01/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 218/NQ-CP ngày
18/12/2023 của Chính phủ.
Hiện nay, Bộ Y tế đang hoàn thiện các dự thảo: (1)
Nghị định về chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề thay thế Nghị định số 56/2011/NĐ-CP
ngày 04/7/2011 của Chính phủ; (2) Quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số
73/2011/QĐ-TTg ngày 28/12/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định một số
chế độ phụ cấp đặc thù đối với công chức, viên chức, người lao động trong các
cơ sở y tế công lập và chế độ phụ cấp chống dịch; dự kiến trình ban hành trong
năm 2024.
2. Đến nay, mặc dù Chính phủ và Bộ Y tế có nhiều
văn bản chỉ đạo, xử lý về đấu thầu thuốc, vật tư y tế nhưng tình trạng người bệnh
tham gia bảo hiểm y tế đi khám, chữa bệnh vẫn không có một số thuốc, hóa chất
xét nghiệm thuộc danh mục thuốc do bảo hiểm y tế chi trả dẫn đến việc phải đi
mua thuốc bên ngoài hoặc xét nghiệm ở các bệnh việc tư nhân nhưng không được bảo
hiểm y tế chi trả lại. Điều này rất thiệt thòi cho người bệnh tham gia bảo hiểm
y tế. Đề nghị Bộ Y tế sớm tham mưu Chính phủ đẩy nhanh việc đảm bảo thuốc bảo
hiểm y tế và phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam có phương án thanh toán lại
cho người dân phải mua thuốc thuộc danh mục bảo hiểm y tế chi trả theo chỉ định
của bác sỹ.
Trong thời gian vừa qua, nguồn cung ứng thuốc, thiết
bị y tế cơ bản đảm bảo cho cả nhu cầu sử dụng trong các cơ sở khám chữa bệnh và
ngoài thị trường bán lẻ. Tình trạng thiếu thuốc, thiết bị y tế chỉ xảy ra cục bộ
do vẫn tồn tại một số nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng hậu đại dịch
COVID-19 và chiến tranh tại Châu Âu dẫn đến đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu như
Albumin, Globulin...; bên cạnh đó cũng có nguyên nhân chủ quan như các cơ sở y
tế, địa phương chưa sát sao trong việc chỉ đạo đảm bảo cung ứng thuốc (thiếu chủ
động trong dự trù, xác định nhu cầu, lập kế hoạch, thực hiện công tác đấu thầu,
mua sắm...). Việc thiếu nguồn cung ứng thuốc chủ yếu xảy ra ở nhóm thuốc rất hiếm
(thuốc chống độc, giải độc tố (BAT), huyết thanh kháng nọc rắn...) do không xác
định được nhu cầu vì các bệnh ít gặp và không lường trước về thời điểm, số lượng.
Ngày 27/2/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số
24/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu
về lựa chọn nhà thầu đã được ban hành nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc
trong hoạt động đấu thầu mua thuốc, hóa chất, vật tư xét nghiệm và thiết bị y tế.
Bộ Y tế thấy rằng việc ban hành Thông tư hướng dẫn đối với Nghị định số
24/2024/NĐ-CP là vô cùng cần thiết để các đơn vị, địa phương có cơ sở pháp lý cụ
thể, thống nhất và đồng bộ trong thực hiện các hoạt động đấu thầu mua sắm. Theo
đó, Bộ Y tế đã và đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các Bộ,
ngành liên quan để hoàn thiện các Thông tư hướng dẫn chi tiết, dự kiến sẽ ban
hành trong thời gian sớm nhất. Cùng với đó Bộ Y tế đã tiến hành xây dựng, hoàn
thiện và ban hành các Thông tư hướng dẫn bao gồm: (1) Thông tư số
03/2024/TT-BYT ngày 16/4/2024 ban hành danh mục thuốc có ít nhất 03 hãng trong
nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên/tắc, tiêu, chuẩn
EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ
Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp; (2) Thông tư số 04/2024/TT-BYT
ngày 20/4/2024 quy định Danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc;
(3) Thông tư số 05/2024/TT-BYT ngày 14/5/2024 quy định Danh mục thuốc, thiết bị
y tế, vật tư xét nghiệm được áp dụng hình thức đàm phán giá và quy trình, thủ tục
lựa chọn nhà thầu đối với các gói thầu áp dụng hình thức đàm phán giá; (4)
Thông tư số 07/2024/TT-BYT ngày 17/5/2024 quy định về đấu thầu thuốc tại các cơ
sở y tế công lập. Các Thông tư này giúp các bệnh viện và cơ sở y tế có cơ sở
pháp lý cụ thể để triển khai hoạt động đấu thầu, mua sắm, góp phần tháo gỡ các
khó khăn hiện tại và nâng cao hiệu quả cung ứng thuốc, thiết bị y tế.
Để tiếp tục giải quyết tình trạng thiếu thuốc, vật
tư y tế, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tích cực rà soát và hoàn thiện các cơ
chế, chính sách liên quan đến đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị y
tế cho các bệnh viện; triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, bao gồm: (1) Bộ Y tế
đã xây dựng và trình Chính phủ, Quốc hội ban hành các văn bản pháp luật quan trọng
như: Nghị quyết số 80/2023/QH15 ngày 09/1/2023 của Quốc hội về việc cho phép
các thuốc đủ điều kiện được gia hạn duy trì hiệu lực lưu hành đến hết năm 2024;
Nghị định số 07/2023/NĐ-CP ngày 03/3/2024 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều
của Nghị định số 98/2021/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế;
Nghị quyết số 30/NQ-CP ngày 04/3/2023 của Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện
các giải pháp để bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế. (2) Đẩy nhanh tiến độ thẩm
định và cấp giấy đăng ký lưu hành. (3) Phối hợp với các tổ chức quốc tế: Tranh
thủ sự hỗ trợ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để viện trợ một số loại thuốc rất
hiếm. (4) Bộ Y tế cũng đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cán bộ y tế tại
các cơ sở và địa phương về quy trình đấu thầu, mua sắm vật tư y tế, nhằm nâng
cao năng lực và trách nhiệm của cán bộ y tế trong việc quản lý và đảm bảo nguồn
cung ứng. Việc rà soát và hoàn thiện các cơ chế, chính sách này đã góp phần giải
quyết dứt điểm tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, đảm bảo bệnh nhân được chữa
trị kịp thời, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám,
chữa bệnh của Nhân dân.
Ngoài ra, Bộ Y tế đang chủ trì, phối hợp với các
đơn vị liên quan xây dựng Thông tư quy định về việc thanh toán trực tiếp chi
phí thuốc và thiết bị y tế cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế, nhằm khắc phục
tình trạng thiếu thuốc do những nguyên nhân khách quan, đảm bảo quyền lợi và
nhu cầu điều trị của người tham gia bảo hiểm y tế.
3. Hiện nay, tình trạng người dân đăng ký Khám
chữa bệnh Bảo hiểm y tế ở Bệnh viện tuyến huyện tại tỉnh này thì không khám được
ở Phòng khám Đa khoa (tuyến huyện) tại tỉnh khác. Kiến nghị Bộ Y tế tham mưu sửa
đổi Luật Bảo hiểm y tế theo hướng thông tuyến cho người dân tham gia bảo hiểm y
tế được Khám chữa bệnh ở Cơ sở khám, chữa bệnh cùng tuyến trong toàn quốc (Cơ sở
khám, chữa bệnh từ tuyến huyện trở xuống).
Hiện nay, chính sách thông tuyến khám bệnh, chữa bệnh
bảo hiểm y tế đã được quy định cụ thể tại Luật Bảo hiểm y tế. Chính sách này nhằm
tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có thẻ bảo hiểm y tế khi có nhu cầu khám
bệnh, chữa bệnh ở tuyến trên, đồng thời đảm bảo quản lý Quỹ Bảo hiểm y tế một
cách hiệu quả. Theo quy định tại điểm c, khoản 3, Điều 22 Luật Bảo
hiểm y tế, từ ngày 01/01/2016, người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh,
chữa bệnh không cần giấy chuyển tuyến vẫn được Quỹ Bảo hiểm y tế thanh toán
100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh theo phạm vi mức hưởng khi đi khám bệnh, chữa
bệnh tại bệnh viện tuyến huyện trên phạm vi cả nước. Từ ngày 01/01/2021, theo
quy định tại khoản 6 Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế, người tham
gia bảo hiểm y tế khi tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở
khám, chữa bệnh tuyến tỉnh cũng được Quỹ Bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị
nội trú theo phạm vi, mức hưởng.
Hiện tại, Bộ Y tế đã tổng hợp và xây dựng hướng dẫn
nội dung kiến nghị nêu trên trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của
Luật Bảo hiểm y tế; dự kiến trình Quốc hội xem xét, thông qua trong thời gian tới.
Trên đây là nội dung trả lời đối với kiến nghị của
cử tri tỉnh Tây Ninh liên quan đến lĩnh vực Y tế, Bộ Y tế trân trọng kính gửi
Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh để biết, thông tin tới cử tri.
Xin trân trọng cảm ơn./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Ban Dân nguyện - UBTVQH;
- VPCP: QHĐP, TH;
- VPQH;
- Các đ/c Thứ trưởng BYT;
- BYT: TCCB, BH, QLD, KH-TC;
- Cổng TTĐT Bộ Y tế (để đăng tải);
- Lưu: VT, VPB1.
|
BỘ TRƯỞNG
Đào Hồng Lan
|
Công văn 4683/BYT-VPB1 năm 2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV do Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Công văn 4683/BYT-VPB1 ngày 12/08/2024 trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Tây Ninh gửi tới trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội Khóa XV do Bộ Y tế ban hành
186
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|