THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số: 278/TTg-PL
V/v giao nhiệm vụ nghiên cứu, triển khai xây
dựng dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi)
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 02 năm 2010
|
Kính
gửi:
|
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ
- Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
|
Thực hiện Nghị quyết số 31/2009/QH12
ngày 17 tháng 6 năm 2009 của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh
năm 2010 và bổ sung chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của nhiệm kỳ Quốc hội
khoá XII (2007 - 2011); Quyết định số 1390/QĐ-TTg ngày 28 tháng 8 năm 2009 của
Thủ tướng Chính phủ về việc phân công cơ quan chủ trì soạn thảo các dự án luật,
pháp lệnh năm 2010; căn cứ kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp ngày
22 tháng 01 năm 2010 về đề nghị tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Luật Ngân
sách nhà nước của Bộ Tài chính tại văn bản số 1451/BTC-NSNN ngày 9 tháng 10 năm
2009; với mục tiêu nghiên cứu sửa đổi Luật Ngân sách nhà nước một cách cơ bản,
toàn diện, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội và quản lý tài chính -
ngân sách trong giai đoạn mới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương khẩn trương nghiên cứu và triển khai thực hiện một số nhiệm vụ
sau:
1. Mục đích và yêu cầu sửa đổi,
bổ sung Luật Ngân sách nhà nước:
a) Mục đích:
- Khắc phục những tồn tại của Luật
Ngân sách nhà nước hiện hành để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý ngân sách
nhà nước, tạo động lực phát triển các nguồn lực, phân bổ ngân sách một cách hợp
lý, bảo đảm công bằng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an
ninh, quốc phòng của đất nước; ổn định và phát triển nền tài chính quốc gia,
tăng trưởng kinh tế bền vững, thực hiện xóa đói giảm nghèo;
- Làm rõ hơn quyền hạn và trách
nhiệm của Quốc hội, Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Chính phủ; tăng cường quyền hạn
và trách nhiệm của các Bộ, ngành trung ương, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân
các cấp và đơn vị sử dụng ngân sách trong lĩnh vực ngân sách nhà nước;
- Đáp ứng yêu cầu đổi mới cơ chế
quản lý kinh tế, phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa, có sự điều tiết của nhà nước và yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế. Từng
bước đổi mới cơ chế quản lý ngân sách theo kết quả thực hiện các nhiệm vụ được
ngân sách nhà nước cấp kinh phí.
b) Yêu cầu:
- Kế thừa và phát huy những mặt
tích cực của Luật Ngân sách nhà nước hiện hành; bảo đảm phù hợp với Hiến pháp
và thống nhất với Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ, Luật Tổ chức Hội
đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân và các Luật khác có liên quan;
- Đổi mới phương thức quản lý
ngân sách nhà nước phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của đất nước;
tăng cường phân cấp quản lý ngân sách, bảo đảm tính thống nhất của ngân sách
nhà nước và vai trò chủ đạo của ngân sách trung ương; đồng thời phát huy tính
chủ động, sáng tạo của ngân sách các cấp chính quyền địa phương trong quản lý
và sử dụng ngân sách nhà nước;
- Đẩy mạnh cải cách hành chính,
nâng cao tính minh bạch, dân chủ và công khai trong công tác quản lý ngân sách
nhà nước; kiểm soát chặt chẽ hoạt động thu, chi ngân sách và quản lý tài sản
công; tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, nâng cao kỷ luật, kỷ cương
trong quản lý tài chính - ngân sách nhà nước bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, chống tham nhũng;
- Tiếp thu những kinh nghiệm quốc
tế về quản lý ngân sách nhà nước; vận dụng phù hợp với thực tiễn của Việt Nam;
bảo đảm công tác quản lý ngân sách nhà nước từng bước phù hợp với thông lệ quốc
tế.
2. Căn cứ vào mục đích, yêu cầu
sửa đổi, bổ sung Luật Ngân sách nhà nước, Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cho
các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện một số công việc làm cơ sở
để xây dựng dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi) như sau:
a) Giao Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương qua thực tiễn thực hiện ở địa phương đề xuất với
các Bộ, cơ quan trung ương quản lý ngành, lĩnh vực:
- Sửa đổi, bổ sung về phân cấp
quản lý kinh tế - xã hội hiện nay cho phù hợp với tình hình mới;
- Sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ, mối
quan hệ giữa các Bộ, ngành với địa phương trong việc quản lý ngân sách nhà nước
theo ngành, lĩnh vực.
Các kiến nghị sửa đổi, bổ sung
nêu trên gửi các Bộ, cơ quan trung ương quản lý ngành, lĩnh vực, đồng gửi Bộ
Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 25 tháng 3 năm 2010.
Đề xuất về việc thực hiện cải
cách hành chính trong lĩnh vực quản lý ngân sách nhà nước, gửi Bộ Tài chính trước
ngày 30 tháng 4 năm 2010.
b) Giao các Bộ, cơ quan ngang Bộ,
cơ quan thuộc Chính phủ:
Rà soát lại phân cấp quản lý
ngành, lĩnh vực theo hướng phân định rõ nhiệm vụ của trung ương và địa phương
theo nguyên tắc quản lý hiệu quả, gắn với Chiến lược phát triển giai đoạn 2011
- 2020, kế hoạch 5 năm 2011 - 2015 của ngành, lĩnh vực làm cơ sở cho phân cấp
quản lý ngân sách nhà nước, sử dụng nguồn lực tài chính tiết kiệm, hiệu quả.
Trong đó tập trung:
+ Bộ Quốc phòng về phân công,
phân cấp thực hiện nhiệm vụ quốc phòng;
+ Bộ Công an về phân công, phân
cấp nhiệm vụ an ninh;
+ Bộ Giáo dục và Đào tạo về phân
công, phân cấp nhiệm vụ giáo dục và đào tạo;
+ Bộ Y tế về phân công, phân cấp
nhiệm vụ phòng và khám, chữa bệnh;
+ Bộ Giao thông vận tải về phân
công, phân cấp nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng và duy tu, bảo dưỡng các công
trình giao thông đường bộ, đường sắt đường thủy;
+ Bộ Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn về phân công, phân cấp nhiệm vụ xây dựng cơ sở hạ tầng và duy tu, bảo
dưỡng các công trình thuỷ lợi, đê điều;
+ Bộ Công thương về phân công,
phân cấp nhiệm vụ phát triển công nghiệp, thương mại, xuất, nhập khẩu;
+ Bộ Khoa học và Công nghệ về
phân công, phân cấp nhiệm vụ khoa học công nghệ;
+ Bộ Tài nguyên và môi trường về
phân công, phân cấp nhiệm vụ bảo vệ môi trường;
+ Bộ Lao động - Thương binh và
Xã hội về phân công, phân cấp nhiệm vụ đảm bảo xã hội;
+ Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
về phân công, phân cấp nhiệm vụ văn hoá, thể thao, du lịch.
Báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu
tư, Bộ Tài chính trước ngày 30 tháng 4 năm 2010.
Đề xuất về việc cần thể hiện vào
Luật Ngân sách nhà nước những quy định, định hướng lớn để thực hiện đường lối,
chủ trương của Đảng phù hợp với đổi mới nền kinh tế theo thị trường, định hướng
xã hội chủ nghĩa đã thể hiện trong các Nghị quyết của Đảng thuộc ngành lĩnh vực
được phân công phụ trách, gửi Bộ Tài chính trước ngày 30/4/2010.
- Tổng hợp ý kiến đề xuất của
các địa phương, xác định rõ nhiệm vụ, mối quan hệ giữa các Bộ ngành với địa
phương trong việc quản lý ngân sách nhà nước theo ngành, lĩnh vực, gửi Bộ Tài
chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 30/4/2010.
- Đề xuất về việc thực hiện cải
cách hành chính trong lĩnh vực quản lý ngân sách nhà nước, gửi Bộ Tài chính trước
ngày 30/4/2010.
c) Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương tổng hợp, xây dựng Đề
án phân công, phân cấp quản lý kinh tế - xã hội giữa trung ương với địa phương
gắn với Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2020, kế hoạch
5 năm 2011 - 2015 trình Chính phủ trước ngày 30/6/2010; đồng gửi Bộ Tài chính.
d) Giao Bộ Tài chính:
- Chủ trì, phối hợp với các Bộ,
cơ quan Trung ương và địa phương tổng kết đánh giá tình hình thực hiện Luật
Ngân sách nhà nước giai đoạn 2004 - 2010, dự thảo Luật Ngân sách nhà nước (sửa
đổi); lấy ý kiến các Bộ, địa phương và tổ chức hội thảo với các Bộ, cơ quan
trung ương và các địa phương; hoàn thiện dự án Luật Ngân sách nhà nước (sửa đổi)
trình Chính phủ vào tháng 11/2010.
- Nghiên cứu bổ sung những quy định
vào Luật NSNN để xử lý những nhiệm vụ đột xuất phát sinh như chống lạm phát,
suy giảm kinh tế, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn đòi hỏi.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các
Bộ, cơ quan trung ương khẩn trương thực hiện nhằm xây dựng dự án Luật Ngân sách
nhà nước (sửa đổi) đúng kế hoạch đề ra./.
|
KT.
THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Nguyễn Sinh Hùng
|