Kính gửi: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương
Thực hiện Văn bản số 3485-CV/BTCTW ngày
18/9/2012 của Ban Tổ chức Trung ương về việc tổng kết Nghị quyết Trung ương 5
(khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã,
phường, thị trấn”, trong đó yêu cầu Thanh tra Chính phủ tổng hợp tình hình và
kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã trong 10 năm thực hiện Nghị quyết
17-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới và nâng
cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”.
Để có cơ sở xây dựng báo cáo, Thanh tra Chính
phủ đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp, báo cáo
công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai
đoạn (2002 – 2011).
- Nội dung báo cáo: Theo đề cương, biểu mẫu
gửi kèm (đề cương và biểu mẫu được đăng tải trên Cổng Thông tin Điện tử của
Thanh tra Chính phủ www.thanhtra.gov.vn).
- Thời hạn, hình thức gửi báo cáo:
Chậm nhất là ngày 08/10/2012, các địa phương gửi
báo cáo bằng văn bản về Thanh tra Chính phủ (hoặc gửi qua thư điện tử theo địa
chỉ phongtonghop@thanh tra.gov.vn ).
Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương khẩn trương tổ chức thực hiện theo đúng thời hạn quy định./.
Nơi nhận:
-
Như trên;
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Ban Tổ chức Trung ương (để b/c);
- Lãnh đạo TTCP;
- Văn phòng Chính phủ (Vụ KNTN);
- Cục I, II, III thuộc TTCP (phối hợp);
- Thanh tra các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Lưu: VT, TH.
|
KT. TỔNG THANH TRA
PHÓ TỔNG THANH TRA
Nguyễn Văn Thanh
|
ĐỀ
CƯƠNG BÁO CÁO
CÔNG
TÁC TIẾP CÔNG DÂN, GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN GIAI
ĐOẠN (2002 – 2011)
(Kèm theo Văn bản số 2421 ngày 24/9/2012
của Thanh tra Chính phủ)
I.
TÌNH TÌNH, NỘI DUNG, NGUYÊN NHÂN KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở XÃ, PHƯỜNG, THỊ TRẤN GIAI
ĐOẠN 2002 - 2011.
1. Tình hình khiếu nại,
tố cáo ở xã, phường, thị trấn
Trên cơ sở phân tích số liệu về tiếp công
dân, về xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo và tình hình thực tế, phân tích rõ tình
hình khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn (viết tắt là cấp xã) từ
01/01/2002 đến 31/12/2011; tác động của tình hình trên đến an ninh, trật tự và
công tác quản lý, điều hành ở cấp xã.
2. Về nội dung khiếu nại,
tố cáo ở cấp xã
a) Nội dung khiếu nại;
b) Nội dung tố cáo;
Đi sâu phân tích những nội dung khiếu nại, tố cáo chiếm tỉ
lệ cao.
3. Nguyên nhân phát sinh khiếu nại, tố cáo ở cấp xã
Đi sâu phân tích những nguyên nhân của việc
khiếu nại, tố cáo nói chung và nguyên nhân khiếu kiện đông người, vượt cấp:
- Khách quan (cơ chế, chính sách, pháp luật,
điều kiện thực tế…).
- Chủ quan (trách nhiệm của các cơ quan quản
lý nhà nước và trong tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo,
thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân…).
II. KẾT QUẢ CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TỐ CÁO Ở CẤP XÃ
1. Kết quả thực hiện công
tác giải quyết khiếu nại, tố cáo ở cấp xã
a) Về tiếp công dân (Biểu số 1):
b) Về
giải quyết khiếu nại, tố cáo:
- Giải
quyết khiếu nại (Biểu số 2):
- Giải
quyết tố cáo (Biểu số 3):
c)
Kết quả:
Qua giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo đã bảo vệ quyền lợi cho bao nhiêu
người, số tiền, vàng bạc, đất đai và tài sản khác trả lại cho cơ quan, tổ chức
và cá nhân; số người vi phạm bị xử lý (kỷ luật đảng, kỷ luật chính quyền, xử lý
hành chính), chuyển cơ quan điều tra (số vụ việc, số người).
3.
Nhận xét, đánh giá về công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại,
tố cáo ở cấp xã.
a)
Những mặt làm được:
- Trong
công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai chỉ đạo của cấp trên liên quan đến
công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo;
- Về
thực hiện quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư,
trình tự, thủ tục, thời hạn và chất lượng, hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố
cáo…;
- Trên
cơ sở kết quả từng năm, đánh giá những chuyển biến tích cực qua 10 năm thực
hiện Nghị quyết 17-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi
mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn”
liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở xã, phường
thị trấn.
b)
Những hạn chế, yếu kém, tồn tại, khuyết điểm và nguyên nhân (chủ quan, khách
quan)
i) Trong thực hiện các
quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết
khiếu nại, tố cáo như:
- Tiếp
dân của lãnh đạo và tiếp dân thường xuyên;
- Xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo;
- Thụ lý đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm
quyền;
- Đối thoại với công dân để giải quyết vụ
việc;
- Công tác hòa giải cơ sở;
- Phối hợp rà soát, kiểm tra, xem xét và giải
quyết các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng, bức xúc, kéo dài;
- Việc tổ chức thực hiện các quyết định giải
quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo;
- Việc nâng cao trách nhiệm, trình độ cho cán
bộ làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo
cấp mình.
- Việc xử lý vi phạm qua công tác giải quyết
khiếu nại, tố cáo;
- Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật
về khiếu nại, tố cáo.
ii) Những hạn chế chủ
yếu qua 10 năm thực hiện Nghị quyết 17-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở
xã, phường, thị trấn” liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo ở xã, phường thị trấn.
III. MỘT SỐ GIẢI
PHÁP, KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TIẾP DÂN, GIẢI
QUYẾT KNTC Ở CẤP XÃ QUA THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT VỀ KHIẾU NẠI, TỐ
CÁO VÀ NGHỊ QUYẾT 17-NQ/TW.
Kiến nghị với Trung ương Đảng, các cấp, các
ngành có liên quan các giải pháp để thực hiện tốt hơn các quy định của pháp
luật về khiếu nại, tố cáo và Nghị quyết 17-NQ/TW ngày 18 tháng 3 năm 2002 của
Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
1. Giải pháp, kiến nghị chung.
2. Giải pháp, kiến nghị cụ thể.