ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
VĂN PHÒNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2080/VP-KSTTHC
V/v: triển khai thực hiện mẫu Báo cáo về tình
hình, kết quả giải quyết TTHC; Hướng dẫn niêm yết công khai TTHC, nội dung và
địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành
chính
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 6 năm 2012
|
Kính
gửi:
|
- Các Sở, Ban, Ngành thành phố;
- UBND các quận, huyện, thị xã.
|
Thực hiện Công văn số 3973/VPCP-KSTT ngày
04/6/2012 của Văn phòng Chính phủ về việc ban hành mẫu Báo cáo về tình hình,
kết quả giải quyết TTHC và Hướng dẫn niêm yết công khai TTHC, nội dung và địa
chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (đã được đăng tải trên trang thutuchanhchinh.vn),
Văn phòng UBND thành phố hướng dẫn việc triển khai thực hiện chế độ báo cáo và việc
niêm yết công khai TTHC, nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị trên
địa bàn thánh phố như sau:
I. Về việc thực hiện Mẫu báo cáo tình hình,
kết quả giải quyết TTHC:
Báo cáo được thực hiện định kỳ hàng quý, bao gồm
các mẫu 05, 06 và 07 (kèm theo Công văn số 3973/VPCP-KSTT) được gửi cùng với
Báo cáo và tình hình và kết quả thực hiện Quyết định số 945/QĐ-TTg ngày
20/6/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc phân công các Bộ, ngành, địa phương
thực hiện Nghị quyết số 57/2010/QH12 của Quốc hội về kết quả giám sát việc thực
hiện cải cách TTHC trong một số lĩnh vực liên quan trực tiếp đến công dân và
doanh nghiệp theo Chương trình tổng thể cải cách TTHC nhà nước giai đoạn 2001-2010,
thời hạn gửi trước ngày 10 của tháng cuối quý.
Thời gian thực hiện bắt đầu từ quý III năm 2012.
Các mẫu dùng để tổng hợp báo cáo gồm:
- Mẫu 05: dành cho UBND huyện, quận, thị xã (gọi
tắt là UBND cấp huyện).
- Mẫu 06: dành chi cơ quan, đơn vị trực tiếp
giải quyết TTHC, gồm: sở, ban, ngành trực thuộc UBND cấp tỉnh; phòng, đơn vị
chuyên môn trực thuộc UBND cấp huyện; UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là
UBND cấp xã); cơ quan, tổ chức được cơ quan hành chính Nhà nước hoặc người có
thẩm quyền ủy quyền thực hiện dịch vụ công.
- Mẫu 07: dành cho cơ quan, đơn vị báo cáo tổng
hợp số liệu và cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC báo cáo về các trường
hợp hồ sơ giải quyết bị quá hạn.
II. Về niêm yết công khai TTHC, nội dung và
địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức:
1. Niêm yết công khai TTHC tại các cơ quan,
đơn vị:
a) Phạm vi niêm yết công khai TTHC:
- Các cơ quan, đơn vị ngành dọc Trung ương có
trụ sở trên địa bàn Thành phố thực hiện niêm yết công khai đầy đủ các TTHC
thuộc phạm vi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết (gọi tắt là thuộc thẩm quyền) đã
được Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ công bố.
- Các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND thành phố,
UBND các quận, huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện niêm yết
công khai đầy đủ các TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền đã được Chủ tịch UBND thành
phố công bố.
- Các cơ quan, tổ chức được cơ quan hành chính
nhà nước hoặc người có thẩm quyền ủy quyền thực hiện dịch vụ công niêm yết đầy
đủ các TTHC được ủy quyền.
b) Cơ quan thực hiện niêm yết công khai TTHC:
Các cơ quan, đơn vị (bao gồm cả cơ quan, tổ chức
được cơ quan hành chính nhà nước hoặc người có thẩm quyền ủy quyền thực hiện
dịch vụ công) trực tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC phải thực hiện niêm yết công
khai đầy đủ TTHC thuộc phạm vi thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết.
c) Yêu cầu của việc niêm yết công khai:
- Niêm yết công khai rõ ràng, đầy đủ và chính
xác các TTHC đã được công bố, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân tiếp cận, tìm
hiểu và thực hiện đúng quy định, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp và đồng thời
thực hiện quyền giám sát đối với cán bộ, công chức trong quá trình tiếp nhận,
giải quyết TTHC.
- Việc niêm yết công khai TTHC phải được thực
hiện kịp thời ngay sau khi có quyết định công bố, đảm bảo đúng, đầy đủ các bộ
phận cấu thành theo quy định tại khoản 2 Điều 8 của Nghị định số 63/2010/NĐ-CP;
không niêm yết công khai các TTHC đã hết hiệu lực thi hành.
- Các TTHC được niêm yết công khai nếu có yêu cầu
về mẫu đơn, mẫu tờ khai thì các mẫu đơn, mẫu tờ khai được đính kèm ngay sau
TTHC đó; các trang niêm yết công khai không bị hư hỏng, rách nát, hoen ố…
d) Cách thức niêm yết công khai TTHC:
Theo quy định tại Điều 17 của Nghị định số
63/2010/NĐ-CP, việc niêm yết công khai TTHC tại cơ quan, đơn vị trực tiếp tiếp
nhận hồ sơ giải quyết TTHC là hình thức công khai bắt buộc. Cách thức niêm yết
công khai TTHC được thực hiện thống nhất như sau:
- TTHC cần được niêm yết công khai trên bảng (có
thể sử dụng bảng gắn trên tường, bảng trụ xoay, bảng di động…tùy theo điều kiện
cụ thể của cơ quan thực hiện niêm yết công khai).
Bảng niêm yết có kích thước thích hợp, đảm bảo
niêm yết đầy đủ các TTHC và nội dung, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị (theo
Mẫu 08 kèm theo Công văn 3973/VPCP-KSTT).
Vị trí đặt bảng phải thích hợp, không quá cao
hoặc quá thấp để cá nhân dễ đọc, dễ tiếp cận. Nơi đặt bảng phải có khoảng trống
đủ rộng để người đọc có thể tìm hiểu, trao đổi, ghi chép; không dùng kính, màng
nhựa, lưới thép hoặc cửa có khóa…để che chắn.
- TTHC gắn trên Bảng niêm yết được chia thành
tập theo từng lĩnh vực (theo Phụ lục Danh mục ngành, lĩnh vực kèm theo Công
văn 3973/VPCP-KSTT), kết cấu như sau:
+ Danh mục TTHC theo lĩnh vực được ghi rõ tên
TTHC và số thứ tự tương ứng của từng TTHC (Mẫu 09 kèm theo Công văn
3973/VPCP-KSTT).
+ Nội dung của từng TTHC thuộc lĩnh vực được in
một mặt trên trang giấy khổ A4, kèm theo mẫu đơn, mẫu tờ khai (nếu có). Phông
chữ sử dụng để trình bày là phông chữ tiếng Việt Unicode (Times New Roman), cỡ
chữ tối thiểu là 14 theo tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 6009:2001 (theo Mẫu 10 kèm
theo Công văn 3973/VPCP-KSTT).
- Ngoài hình thức niêm yết công khai nêu trên và
hình thức công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, khuyến khích các cơ
quan, đơn vị sử dụng thêm các hình thức công khai khác như: tập hợp các TTHC
theo lĩnh vực để đóng thành quyền đặt tại nơi tiếp nhận hồ sơ giải quyết, nhà
văn hóa, nơi sinh họat cộng đồng của các tổ dân phố, thôn, làng hoặc các địa
điểm sinh hoạt công cộng khác; in tờ rơi; sử dụng máy tính có kết nối với Cơ sở
dữ liệu quốc gia về TTHC tại địa chỉ http://csdl.thutuchanhchinh.vn hoặc
www.thudo.gov.vn
2. Niêm yết công khai nội dung và địa chỉ
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức
a) Cơ quan thực hiện niêm yết công khai:
Theo hướng dẫn tại điểm b khoản 1 Mục II của
Công văn này.
b) Nội dung niêm yết công khai:
Theo mẫu gửi kèm theo Công văn này.
c) Địa điểm, cách thức niêm yết công khai:
Toàn bộ nội dung hướng dẫn về việc tiếp nhận
phản ánh, kiến nghị đuợc niêm yết tại nơi trực tiếp giải quyết TTHC và ở góc
dưới cùng, phía bên trái của Bảng niêm yết công khai (theo Mẫu 08 kèm theo
Công văn 3973/VPCP-KSTT).
Văn phòng UBND Thành phố đề nghị Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện Mẫu báo cáo tình hình,
kết quả giải quyết TTHC và việc niêm yết công khai TTHC, nội dung và địa chỉ
tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức theo hướng dẫn tại Công văn
này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc phát sinh, đề nghị gửi ý kiến
về Văn phòng UBND Thành phố (qua Phòng Kiểm sóat thủ tục hành chính) để kịp
thời tổng hợp báo cáo Chủ tịch UBND thành phố và Văn phòng Chính phủ./.
|
CHÁNH
VĂN PHÒNG
Nguyễn Thịnh Thành
|
Mẫu
niêm yết công khai nội dung và địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân,
tổ chức về quy định hành chính
(Ban
hành kèm theo Công văn số 2080/VP-KSTTHC ngày 11/6/2012 của Văn phòng UBND Thành
phố Hà Nội)
NỘI
DUNG VÀ ĐỊA CHỈ TIẾP NHẬN PHẢN ÁNH, KIẾN NGHỊ VỀ QUY ĐỊNH HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA
BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội
mong nhận được phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính
theo các nội dung sau đây:
- Những vướng mắc cụ thể trong
thực hiện quy định hành chính do hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực
hiện, thực hiện không đúng quy định hành chính của cơ quan, cán bộ, công chức
nhà nước như: từ chối thực hiện, kéo dài thời gian thực hiện thủ tục hành
chính; tự ý yêu cầu, bổ sung, đặt thêm hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp
luật; sách nhiễu, gây phiền hà, đùn đẩy trách nhiệm; không niêm yết công khai,
minh bạch thủ tục hành chính hoặc niêm yết công khai không đầy đủ các thủ tục
hành chính tại nơi giải quyết thủ tục hành chính; thủ tục hành chính được niêm
yết công khai đã hết hiệu lực thi hành hoặc trái với nội dung thủ tục hành
chính được đăng tải trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính…
- Quy định hành chính không phù
hợp với thực tế; không đồng bộ, thiếu thống nhất; không hợp pháp hoặc trái với
điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập; những vấn đề khác liên
quan đến quy định hành chính.
- Đề xuất phương án xử lý những
phản ánh nêu trên hoặc có sáng kiến ban hành mới quy định hành chính liên quan
đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
Phản ánh, kiến nghị được gửi
hoặc liên hệ theo địa chỉ sau:
- Tên cơ quan tiếp nhận: Văn
phòng UBND thành phố Hà Nội
(Phòng Kiểm sóat thủ tục hành
chính).
- Địa chỉ liên hệ: số 12, phố Lê
Lai, quận Hòan Kiếm, thành phố Hà Nội.
- Số điện thoại chuyên dùng:
(043) 9346034.
- Số Fax: (043) 8243126
- Địa chỉ thư điện tử: kiemsoatthutuchanhchinh@hanoi.gov.vn
Lưu ý:
- Phản ánh, kiến nghị phải sử
dụng ngôn ngữ Tiếng Việt; ghi rõ nội dung phản ánh, kiến nghị.
- Ghi rõ tên, địa chỉ, số
điện thoại (hoặc địa chỉ thư tín) của cá nhân, tổ chức có phản ánh, kiến nghị
- Không tiếp nhận phản ánh,
kiến nghị liên quan đến khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo.