BỘ NÔNG NGHIỆP
VÀ PHÁT TRIỂN NÔNG THÔN
CỤC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG NÔNG LÂM SẢN VÀ THUỶ SẢN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1188/QLCL-TTPC
V/v hướng dẫn thực hiện tiếp nhận PAKN
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 7 năm 2014
|
Kính gửi:
|
- Các phòng cơ quan Cục;
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Cục,
|
Theo báo cáo của các phòng và các
cơ quan, đơn vị thuộc Cục về tình hình kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành
chính 6 tháng đầu năm 2014, số liệu về tình hình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến
nghị về quy định hành chính theo (Biểu số 06a/BTP/KSTT/KTTH) không phản ánh thực
trạng việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính (qua tổng
hợp các câu hỏi và trả lời hỏi đáp pháp luật Cục vẫn thực hiện định kỳ, báo cáo
của các địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội ngành, nghề thực tế có nhiều phản
ánh, kiến nghị về quy định hành chính trong lĩnh vực quản lý chất lượng nông
lâm sản và thủy sản).
Để thực hiện đúng quy định về tiếp
nhận xử lý phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính, Cục hướng dẫn bổ sung và
yêu cầu các đơn vị thực hiện đúng về nội dung phản ánh, kiến nghị về quy định
hành chính như sau:
1. Lãnh đạo đơn vị và các cán bộ
liên quan cần nghiên cứu để nắm vững hệ thống các văn bản có liên quan đến việc
tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị:
a) Nghị định 20/2008/NĐ-CP Nghị định
20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về quy định hành chính;
b) Nghị định 63/2010/NĐ-CP ngày 08
tháng 6 năm 2010 của Chính phủ về kiểm soát thủ tục hành chính;
c) Quyết định 224/QĐ-QLCL ngày 18 tháng 7 năm 2011 của Cục ban hành Quy định
tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định
hành chính và các vấn đề chất lượng, an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản;
d) Thông tư 05/2014/TT-BTP ngày
07/02/2014 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về
tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính;
e) Văn bản số 323
/QLCL-TTPC ngày 06/3/2014 của Cục về việc thực hiện Thông tư 05/2014/TT-BTP
ngày 07/02/2014 của Bộ Tư pháp.
2. Thực hiện đúng Biểu mẫu báo
cáo:
Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị
về quy định hành chính theo thẩm quyền: Biểu số 06a/BTP/KSTT/KTTH; (Phụ lục III
ban hành kèm theo Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07 tháng 02 năm 2014 của Bộ
trưởng Bộ Tư pháp hướng dẫn công bố, niêm yết thủ tục hành chính và báo cáo về
tình hình, kết quả thực hiện kiểm soát thủ tục hành chính).
3. Nắm chắc định nghĩa có liên
quan để phân loại và xử lý đúng: (được quy định tại Điều 3 Nghị
định 20/2008/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2008 của Chính
phủ về tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ
chức về quy định hành chính):
a) Quy định hành chính là những quy
định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh
doanh và đời sống nhân dân, thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan hành chính
nhà nước, do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành theo quy định của
pháp luật;
b) Phản ánh là việc cá nhân, tổ chức
có ý kiến với cơ quan hành chính nhà nước về những vấn đề liên quan đến
quy định hành chính, bao gồm: những vướng mắc cụ thể trong thực hiện; sự không
hợp pháp, không hợp lý, không đồng bộ, không thống nhất với hệ thống pháp luật
Việt Nam hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc gia nhập và những vấn đề
khác;
c) Kiến nghị là việc cá nhân, tổ
chức có phản ánh với cơ quan hành chính nhà nước về các nội dung được thể
hiện tại điểm b nêu trên và đề xuất phương án xử lý hoặc có sáng kiến ban hành
mới quy định hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh, đời sống nhân dân.
d) Hành vi hành chính là hành vi của
cơ quan hành chính nhà nước, cơ quan, tổ chức khác hoặc của người có thẩm quyền
trong cơ quan, tổ chức đó thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo
quy định của pháp luật (Khoản 2 điều 3 Luật Tố tụng hành chính
số 64/2010/QH12 ngày 24/11/2010).
4. Hình thức phản ánh, kiến nghị:
Các phản ánh, kiến nghị của cá
nhân, tổ chức về quy định hành chính được thực hiện thông qua một trong các
hình thức sau:
a) Văn bản (công văn; thông qua
các báo cáo định kỳ, báo cáo hàng tháng, quý, năm; văn bản phản ánh, kiến nghị
của tổ chức, cá nhân; văn bản qua email, trực tiếp qua phần hỏi đáp/kiến nghị
trên website của Cục).
b) Điện thoại (thực hiện đúng yêu
cầu quy định tại Khoản 2 Điều 7 Nghị định 20/2008/NĐ-CP) và
được ghi ra phiếu khi tiếp nhận.
c) Phiếu lấy ý kiến (theo từng đợt
tổ chức lấy ý kiến).
Bên cạnh đó, nội dung phản ánh, kiến
nghị còn có thể được tiếp nhận thông qua các hình thức sau: Hội nghị, hội thảo
do Cục, các cơ quan, đơn vị tổ chức; qua trang thông điện tử (email, website).
Lưu ý: Khi tiếp nhận phản ánh, kiến
nghị phải có sổ để ghi chép theo dõi theo quy định.
5. Một số ví dụ để phân biệt về hỏi
đáp pháp luật; phản ánh; kiến nghị:
a) Ví dụ câu hỏi pháp luật:
Tại Điểm a Khoản 1 Điều 5 Thông tư
(Nghị định) B có quy định thủ tục cấp giấy chứng nhận XYZ, vậy cơ quan (doanh
nghiệp) chúng tôi phải gửi hồ sơ đến cơ quan (đơn vị) nào để được cấp giấy chứng
nhận về ATTP.
b) Ví dụ về phản ánh:
Tại Điều 8 Thông tư (Nghị định) B
quy định thời hạn cấp giấy chứng nhận XYZ là 15 ngày, tuy nhiên quy định này đã
gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp vì thời gian xử lý hồ sơ quá lâu và
không phù hợp với Luật A.
c) Ví dụ về kiến nghị:
- Đề nghị sửa đổi, bổ sung Thông
tư (Nghị định) B theo hướng rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ cấp giấy chứng nhận
XYZ còn 10 ngày cho phù hợp với quy định của Luật A.
6. Tổ chức thực hiện:
Căn cứ vào hướng dẫn trên, Cục yêu
cầu các phòng, các cơ quan, đơn vị thuộc Cục nghiêm túc thực hiện việc tổng hợp,
phân loại và báo cáo đầy đủ về các phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính
(theo mẫu hướng dẫn) trong lĩnh vực quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản
thuộc phạm vi, nhiệm vụ được giao cho các đơn vị theo đúng thời gian, chế độ
báo cáo.
Yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực
hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- Cục trưởng (để b/c);
- Các PCT (để biết và chỉ đạo);
- Lưu: VT, TTPC
|
KT. CỤC TRƯỞNG
PHÓ CỤC TRƯỞNG
Lê Bá Anh
|