BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1607/BHXH-BT
V/v chấn chỉnh công tác thực hiện
chính sách BHXH, BHYT, BHTN
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 05
năm 2016
|
Kính gửi: Bảo hiểm xã hội các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Thực hiện chủ trương, chỉ đạo của
Chính phủ, toàn Ngành Bảo hiểm xã hội đã và đang nỗ lực
triển khai thực hiện cải cách hành chính trên tất cả các lĩnh vực hoạt động,
đặc biệt trong việc cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy trình nhằm giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người lao động và người dân
tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp
(BHTN) bước đầu đã đạt được nhiều kết quả, được doanh nghiệp, người lao động và
người dân ghi nhận. Tuy nhiên, theo kết quả giám sát của Ủy ban về các vấn đề
xã hội của Quốc hội giám sát một số doanh nghiệp tại địa bàn thành phố Hà Nội,
Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, tỉnh Bắc Ninh,... và phản ánh của nhiều
doanh nghiệp, người tham gia BHXH, BHYT, BTTN, công tác tổ chức thực hiện BHXH,
BHYT, BHTN còn nhiều tồn tại, bất cập đặc biệt là công tác tiếp nhận hồ sơ, thủ
tục hồ sơ, chậm giải quyết chế độ chính sách.
1. Tồn tại và nguyên nhân
1.1. Tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện:
Còn xảy ra tình trạng chậm giải quyết
các yêu cầu của doanh nghiệp, người dân trong lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, cấp
thẻ BHYT; giải quyết quyền lợi hưởng BHXH, BHYT, BHTN, có nơi, có lúc để tồn
đọng hàng trăm hồ sơ quá hạn chưa giải quyết để doanh nghiệp, người dân phải đi
lại nhiều lần; nhiều địa phương quy định thêm thủ tục..., gây bức xúc cho doanh
nghiệp, người dân. Nguyên nhân là do:
- BHXH tỉnh, thành phố chưa chấp hành
nghiêm túc quy định của BHXH Việt Nam về phân cấp hoạt động nghiệp vụ; tự ý thêm
thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết. Phân cấp thu tại BHXH cấp huyện nhưng giải
quyết cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết chế độ chính sách tại BHXH cấp tỉnh;
- Các phòng/bộ phận nghiệp vụ còn đùn
đẩy trách nhiệm, chưa chủ động phối hợp để giải quyết các vướng mắc trong tổ
chức thực hiện; BHXH các tỉnh, thành phố chưa chủ động phối
hợp trong việc kiểm tra, xác minh khi phát sinh vướng mắc mà đùn đẩy trách nhiệm
sang doanh nghiệp, người dân;
- Công tác cán bộ còn nhiều hạn chế
như: bố trí cán bộ không phù hợp, trình độ cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu, tác
phong làm việc cửa quyền, thiếu trách nhiệm, có biểu hiện
tiêu cực, gây khó khăn, sách nhiễu, thái độ trong giao tiếp với người dân,
doanh nghiệp thiếu thân thiện, cá biệt còn có biểu hiện vô cảm trước bức xúc của
người dân, doanh nghiệp;
- Công tác cải cách thủ tục hành
chính chưa hiệu quả, nhiều doanh nghiệp chưa được hướng dẫn đầy đủ về giao dịch
hồ sơ điện tử; gửi và nhận hồ sơ (thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT, giải quyết các
chế độ BHXH, BHYT...) qua dịch vụ bưu chính, một số cơ quan BHXH cả cấp tỉnh và
cấp huyện còn máy móc trong tổ chức thực hiện giao dịch qua bưu chính, chưa
triệt để áp dụng các phần mềm ứng dụng do BHXH Việt Nam ban hành.
1.2. Đối với các đơn vị thuộc BHXH
Việt Nam:
- Nhiều vấn đề quản lý chưa được giải
quyết triệt để, như: phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước trong hỗ trợ
doanh nghiệp, người lao động để quản lý và giải quyết kịp thời
quyền lợi và giao dịch hồ sơ, đăng ký đóng, hưởng chế độ
BHXH, BHYT qua Cổng giao dịch điện tử; vấn đề thu hồi thẻ
BHYT của người lao động tự ý bỏ việc; chưa có hướng dẫn và quy trình xử lý thống
nhất đối với các trường hợp tố cáo về việc đóng, hưởng
BHXH, BHYT, BHTN không đúng quy định (đơn vị, cá nhân bị tố cáo đã thừa nhận
hành vi sai trái);
- Chưa kiên quyết chỉ đạo việc áp
dụng thống nhất các phần mềm nghiệp vụ do BHXH Việt Nam ban hành, chậm điều
chỉnh, bổ sung các phần mềm nghiệp vụ khi có thay đổi, điều chỉnh chính sách
pháp luật về BHXH, BHYT và pháp luật liên quan; chậm xây dựng phần mềm quản lý
liên thông;
- Việc chỉ đạo làm sạch cơ sở dữ liệu
đặc biệt là dữ liệu thu; cấp, ghi sổ BHXH tại BHXH cấp tỉnh, cấp huyện còn chậm;
- Chưa thường xuyên kiểm tra, nắm bắt
tình hình địa phương; thiếu phối hợp đồng bộ trong việc nghiên cứu, đề xuất
giải pháp. Chậm giải quyết các vướng mắc và các đề xuất, kiến nghị của BHXH các
cấp, doanh nghiệp, người lao động phản ánh.
2. Tổ chức thực hiện
Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; chuyển đổi tác phong công tác,
lấy doanh nghiệp, người tham gia BHXH, BHYT, BHTN làm trung tâm phục vụ, Tổng
Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu:
2.1. Giám đốc BHXH các tỉnh, thành
phố:
a) Thực hiện kiểm tra, rà soát, đánh
giá toàn diện các hoạt động nghiệp vụ thu, thu nợ; cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ
BHYT; giải quyết chế độ BHXH, BHYT, BHTN; cải cách hành chính, phân cấp đầy đủ
cho BHXH các cấp theo các quy định của BHXH Việt Nam; đánh giá nguyên nhân và
đề ra giải pháp, kế hoạch phù hợp, chủ động giải quyết tồn tại, vướng mắc, tạo
điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, người lao động và người dân.
b) Phân công, bố trí cán bộ phù hợp
với yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ đối với từng vị trí
công tác. Giao trách nhiệm cụ thể cho người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm toàn
diện thuộc lĩnh vực. Đặc biệt, bố trí cán bộ tại bộ phận Một cửa phải đáp ứng yêu
cầu cao về tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tác phong phục
vụ; thái độ trong giao tiếp với doanh nghiệp, người dân phải thân thiện. Khi
tiếp nhận hồ sơ đóng, hưởng, điều chỉnh chưa đảm bảo phải hướng dẫn chi tiết
(một lần duy nhất; trường hợp hồ sơ phức tạp thì không quá hai lần) để người
dân, doanh nghiệp có căn cứ hoàn thiện hồ sơ.
c) Chịu trách nhiệm trong việc triển
khai thực hiện các quy định của pháp luật và của BHXH Việt Nam. Chủ động trao
đổi, phối hợp với các cơ quan chức năng ở địa phương và
với BHXH các tỉnh, thành phố khác để giải quyết các vấn đề phát sinh, không đùn
đẩy trách nhiệm sang người dân, doanh nghiệp, các trường hợp quá thẩm quyền cần
trao đổi kịp thời với các đơn vị chuyên môn của BHXH Việt Nam để tìm biện pháp
tháo gỡ. Trường hợp chậm giải quyết yêu cầu chính đáng của người dân, doanh
nghiệp về BHXH, BHYT, BHTN do lỗi của cơ quan BHXH, Giám đốc BHXH phải có hình
thức nhận lỗi, xin lỗi, bồi thường theo quy định, nêu rõ lý do và sớm khắc phục.
- Đối với những tồn tại tại Thành phố
Hồ Chí Minh trong việc đổi sổ BHXH, gộp sổ BHXH, điều chỉnh sổ BHXH của người
lao động; thất lạc hồ sơ, thẻ BHYT khi gửi hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; đối với
việc để tồn đọng 500 hồ sơ giải quyết ốm đau, thai sản của Công ty may Nhà Bè:
Giám đốc BHXH Thành phố Hồ Chí Minh kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân, có
giải pháp khắc phục triệt để, báo cáo Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam trước ngày
20/5/2016.
- Đối với BHXH tỉnh Bình Dương: cần
chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong việc tiếp nhận hồ sơ qua dịch vụ bưu chính,
tạo điều kiện, linh hoạt đối với doanh nghiệp, đơn vị gần cơ quan BHXH.
2.2. Các đơn vị
trực thuộc BHXH Việt Nam:
a) Thủ trưởng các đơn vị đánh giá
toàn diện các nội dung công tác theo chức năng, nhiệm vụ; tăng cường kiểm tra,
hướng dẫn, chỉ đạo BHXH tỉnh, thành phố. Phân công các phó thủ trưởng đơn vị và
các viên chức theo dõi địa phương, nếu không giải quyết vướng mắc của doanh
nghiệp, người lao động hoặc để BHXH các cấp tồn tại thì tùy theo mức độ kiểm
điểm trách nhiệm và xử lý trách nhiệm theo quy định.
b) Trung tâm Công nghệ thông tin:
Trực tiếp quản lý và vận hành, yêu cầu các đơn vị cung cấp
dịch vụ I-VAN thực hiện nghiêm túc hợp đồng dịch vụ và tiếp tục đề xuất giải
pháp nhằm đảm bảo Cổng giao dịch điện tử vận hành ổn định,
tin cậy, khẩn trương điều chỉnh, bổ sung các phần mềm nghiệp vụ khi có thay đổi
chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Nghiên cứu xây dựng phần mềm nghiệp vụ
liên thông tập trung.
c) Ban Thu, Ban sổ - Thẻ: Kiểm tra,
đánh giá quy trình thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo quy định; khẩn trương chỉ
đạo rà soát sổ BHXH đã được cấp để đảm bảo sổ BHXH là căn
cứ duy nhất để giải quyết các chế độ BHXH cho người lao động, làm cơ sở cho
việc lập kế hoạch bàn giao sổ BHXH cho người lao động theo đúng quy định của Luật
BHXH năm 2014, có hướng dẫn và quy trình xử lý thống nhất đối với sổ BHXH đã
được cấp nhưng thông tin chưa chính xác, chưa đảm bảo căn cứ để giải quyết chế
độ BHXH cho người lao động. Nghiên cứu, giải quyết vấn đề
người lao động chấm dứt hợp đồng lao động không nộp lại
thẻ BHYT. Trước mắt, hướng dẫn giải quyết ngay vấn đề này đối với các trường hợp người lao động chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
d) Ban Thực hiện chính sách BHXH:
Khẩn trương tập huấn, triển khai quy định của BHXH Việt
Nam về thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết hưởng các chế độ BHXH theo Luật BHXH
năm 2014; xây dựng quy định về hồ sơ điện tử trong lĩnh vực giải quyết hưởng các
chế độ BHXH. Tổ chức triển khai giao dịch điện tử trong giải quyết hưởng các
chế độ BHXH theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
đ) Vụ Thanh tra - Kiểm tra: Xây dựng
hướng dẫn về công tác hậu kiểm về công tác thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và hưởng
BHXH, BHYT khi thực hiện giao dịch điện tử của các đơn vị
tham gia, tăng cường công tác kiểm tra thực thi công vụ kịp thời phát hiện và
xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thi hành công vụ, khẩn trương nghiên cứu ban hành hướng dẫn và quy trình xử lý thống nhất đối với các trường hợp tố cáo
cũng như quy trình xử lý sau thanh tra, kiểm tra để áp dụng thống nhất trong
toàn quốc.
e) Vụ Pháp chế:
- Hướng dẫn BHXH
các địa phương yêu cầu cơ quan cung cấp dịch vụ bưu chính thực hiện việc đến
nhận hồ sơ từ doanh nghiệp và kết quả giải quyết thủ tục hành
chính từ cơ quan BHXH trong thời gian không quá 02 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.
- Chủ trì xây dựng dự thảo quyết định
của Thủ tướng Chính phủ về việc giao cho BHXH Việt Nam thực hiện thí điểm giao
dịch điện tử trong lĩnh vực giải quyết hưởng các chế độ BHXH.
Yêu cầu BHXH tỉnh, thành phố, các đơn
vị trực thuộc BHXH Việt Nam triển khai thực hiện nghiêm
túc nội dung Công văn này, xong trước ngày 30/5/2016./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- UBCVĐXH của Quốc hội;
- Các Bộ: LĐTBXH, YT;
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam;
- Lưu: VT, BT(03b).
|
TỔNG GIÁM ĐỐC
Nguyễn Thị Minh
|