1. Dịch vụ giám định là gì?
Căn cứ Điều 254 Luật Thương mại 2005, dịch vụ giám định được định nghĩa như sau:
Dịch vụ giám định
Dịch vụ giám định là hoạt động thương mại, theo đó một thương nhân thực hiện những công việc cần thiết để xác định tình trạng thực tế của hàng hoá, kết quả cung ứng dịch vụ và những nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng.
Nội dung giám định bao gồm một hoặc một số nội dung về số lượng, chất lượng, bao bì, giá trị hàng hoá, xuất xứ hàng hoá, tổn thất, độ an toàn, tiêu chuẩn vệ sinh, phòng dịch, kết quả thực hiện dịch vụ, phương pháp cung ứng dịch vụ và các nội dung khác theo yêu cầu của khách hàng. (Điều 255 Luật Thương mại 2005)
Bên cạnh đó, theo Điều 256 Luật Thương mại 2005, chỉ các thương nhân có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ giám định thương mại mới được phép thực hiện dịch vụ giám định và cấp chứng thư giám định.
Tổng hợp các văn bản về dịch vụ giám định thương mại (Hình từ Internet)
2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Theo Điều 257 Luật Thương mại 2005, thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thương mại phải có đủ các điều kiện sau đây:
- Là doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật;
- Có giám định viên đủ tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 259 của Luật Thương mại 2005, cụ thể:
+ Có trình độ đại học hoặc cao đẳng phù hợp với yêu cầu của lĩnh vực giám định;
+ Có chứng chỉ chuyên môn về lĩnh vực giám định trong trường hợp pháp luật quy định phải có chứng chỉ chuyên môn;
+ Có ít nhất ba năm công tác trong lĩnh vực giám định hàng hoá, dịch vụ.
- Có khả năng thực hiện quy trình, phương pháp giám định hàng hoá, dịch vụ theo quy định của pháp luật, tiêu chuẩn quốc tế hoặc đã được các nước áp dụng một cách phổ biến trong giám định hàng hoá, dịch vụ đó.
3. Quyền và nghĩa vụ trong kinh doanh dịch vụ giám định thương mại
Theo Điều 263 Luật Thương mại 2005, quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định được quy định như sau:
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có các quyền sau đây:
+ Yêu cầu khách hàng cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết để thực hiện dịch vụ giám định;
+ Nhận thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định có các nghĩa vụ sau đây:
+ Chấp hành các tiêu chuẩn và các quy định khác của pháp luật có liên quan đến dịch vụ giám định;
+ Giám định trung thực, khách quan, độc lập, kịp thời, đúng quy trình, phương pháp giám định;
+ Cấp chứng thư giám định;
+ Trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 của Luật Thương mại 2005.
Theo Điều 264, 265 Luật Thương mại 2005, quyền và nghĩa vụ của khách hàng được quy định như sau:
- Trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng có các quyền sau đây:
+ Yêu cầu thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định thực hiện việc giám định theo nội dung đã thoả thuận;
+ Yêu cầu giám định lại nếu có lý do chính đáng để cho rằng thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định không thực hiện đúng các yêu cầu của mình hoặc thực hiện giám định thiếu khách quan, trung thực hoặc sai về kỹ thuật, nghiệp vụ giám định;
+ Yêu cầu trả tiền phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 266 của Luật Thương mại 2005.
- Trừ trường hợp có thoả thuận khác, khách hàng có các nghĩa vụ sau đây:
+ Cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời các tài liệu cần thiết cho thương nhân kinh doanh dịch vụ giám định khi có yêu cầu;
+ Trả thù lao dịch vụ giám định và các chi phí hợp lý khác.
4. Tổng hợp văn bản quy định về Dịch vụ giám định thương mại