Đề xuất bổ sung chế độ hưu trí xã hội từ ngày 01/01/2025

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Lê Trương Quốc Đạt
03/03/2023 09:00 AM

Cho tôi hỏi đối với đối tượng không có lương hương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thì được nhận chế độ gì? - Thu Minh (Tiền Giang)

Đề xuất bổ sung chế độ hưu trí xã hội từ ngày 01/01/2025

Đề xuất bổ sung chế độ hưu trí xã hội từ ngày 01/01/2025 (Hình từ Internet)

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Theo đó, tại dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) để xuất bổ sung chế độ hưu trí xã hội từ ngày 01/01/2025 như sau:

1. Đối tượng áp dụng chế hưu trí xã hội

Đối tượng áp dụng trợ cấp hưu trí xã hội là công dân Việt Nam từ đủ 60 tuổi trở lên và đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định của pháp luật.

2. Điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

- Đối tượng quy định tại mục 1 được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội khi có đủ điều kiện sau:

+ Đủ 80 tuổi trở lên;

+ Không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khác.

- Chính phủ quy định chi tiết điểm b khoản 1 Điều 26 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) và quyết định điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội tại điểm a khoản 1 Điều 26 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ.

3. Các chế độ trợ cấp hưu trí xã hội

- Trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng

Đối tượng quy định tại mục 2 được hưởng mức trợ cấp bằng 500.000 đồng/người/tháng.

- Bảo hiểm y tế

Người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng được cấp thẻ bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

- Trợ cấp mai táng

+ Người đang hưởng trợ cấp hưu trí xã hội chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng;

+ Mức trợ cấp mai táng bằng 10.000.000 đồng.

- Chính phủ quy định việc điều chỉnh mức trợ cấp tại khoản 1 và điểm b khoản 3 Điều 27 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) trên cơ sở mức tăng của chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước.

4. Thời điểm hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng, trình tự, thủ tục thực hiện trợ cấp hưu trí xã hội

Thời điểm hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng, trình tự, thủ tục thực hiện trợ cấp hưu trí xã hội như sau:

Thời điểm hưởng trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng kể từ tháng người đó đủ điều kiện và đề nghị hưởng trợ cấp hưu trí xã hội đối với đối tượng:

- Đủ 80 tuổi trở lên;

- Không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng khác.

5. Chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội như sau:

- Đối tượng quy định tại mục 1 không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ điều kiện hưởng trợ cấp hưu trí xã hội theo quy định tại khoản 1 Điều 26 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) có thời gian đóng bảo hiểm xã hội, nếu có nguyện vọng thì sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng trong khoảng thời gian trước khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội.

Thời gian hưởng, mức trợ cấp hằng tháng tùy thuộc vào tổng thời gian đóng, căn cứ tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động.

- Mức trợ cấp hằng tháng được tính bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội quy định tại khoản 1 Điều 27 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

Trường hợp tính mức trợ cấp hằng tháng bằng mức trợ cấp hưu trí xã hội cho khoảng thời gian từ khi đủ tuổi nghỉ hưu đến khi đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội mà vẫn chưa hết tổng số tiền tính thời gian đóng, căn cứ tháng đóng bảo hiểm xã hội của người lao động thì sẽ tính để người lao động được hưởng trợ cấp hằng tháng với mức cao hơn.

- Trường hợp người lao động đang hưởng trợ cấp hằng tháng mà chết thì thân nhân của người lao động được hưởng trợ cấp một lần cho những tháng chưa được nhận và được hưởng trợ cấp mai táng nếu đủ điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều 90, điểm a khoản 1 Điều 115 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi).

- Trong thời gian hưởng trợ cấp hằng tháng, người lao động được hưởng bảo hiểm y tế do ngân sách nhà nước đảm bảo.

6. Trình tự, thủ tục thực hiện chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội

Trình tự, thủ tục thực hiện chế độ đối với người lao động không đủ điều kiện hưởng lương hưu và chưa đủ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội như sau:

- Đối tượng quy định tại khoản 1 Điều 26 dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) gửi hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội bao gồm:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Đơn đề nghị hưởng chế độ.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 8,643

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Chính sách khác

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn