Rút BHXH một lần: Người lao động sẽ mất 04 khoản tiền này

Tham vấn bởi Luật sư Nguyễn Thụy Hân
Chuyên viên pháp lý Hồ Quốc Tuấn
08/03/2024 14:45 PM

Xin cho tôi hỏi người lao động sẽ mất những khoản tiền nào khi rút BHXH một lần? - Minh Huy (Bình Phước)

Rút BHXH một lần: Người lao động sẽ mất 04 khoản tiền này

Rút BHXH một lần: Người lao động sẽ mất 04 khoản tiền này (Hình từ internet)

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Rút BHXH một lần sẽ không được nhận lương hưu hằng tháng

Cụ thể, nếu người lao động rút BHXH một lần thì thời gian đóng BHXH trước đó của người lao động sẽ bị xóa bỏ. Người lao động sẽ không được nhận lương hưu hằng tháng khi khi đến tuổi nghỉ hưu.

Hiện nay, mức lương hưu hàng tháng của người được quy định tại Điều 56 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 7 Nghị định 115/2015/NĐ-CP như sau:

Mức lương hưu hàng tháng

=

Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng

X

Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH

Trong đó:

* Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng được xác định như sau:

- Đối với lao động nam:

+ Đóng đủ 20 năm BHXH thì được 45%.

+ Sau đó, cứ cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2%.

+ Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng tối đa là 75%.

- Đối với lao động nữ:

+ Đóng đủ 15 năm BHXH thì được 45%.

+ Sau đó, cứ thêm mỗi năm đóng BHXH, được tính thêm 2%.

+ Tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng tối đa là 75%.

Lưu ý: Trường hợp người lao động hưởng lương hưu trước tuổi quy định do suy giảm khả năng lao động theo quy định thì tỷ lệ (%) hưởng lương hưu hằng tháng được tính như trên, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 2%.

* Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH được quy định tại Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

2. Rút BHXH một lần sẽ không được cấp thẻ BHYT miễn phí

Cụ thể tại khoản 1 Điều 2 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người đang hưởng lương hưu thuộc đối tượng tham gia BHYT theo nhóm do cơ quan BHXH đóng. Theo đó, bên cạnh hưởng lương hưu hàng tháng, người lao động còn được cấp thẻ BHYT miễn phí.

Như đã phân tích ở mục 1, do đã rút BHXH một lần nên người lao động sẽ không được hưởng lương hưu hàng tháng, khi đó sẽ phải tự bỏ tiền túi để mua thẻ BHYT theo diện hộ gia đình.

Bên cạnh đó tại Điều 22 Luật Bảo hiểm y tế 2008 (sửa đổi 2014), mức hưởng BHYT khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến của người đang hưởng lương hưu là 95%, còn người tham gia BHYT hộ gia đình chỉ được hưởng 80%.

Như vậy, khi rút BHXH một lần thì người lao động không được cấp thẻ BHYT miễn phí và nhận mức hưởng BHYT đúng tuyến thấp hơn so với người có lương hưu.

3. Rút BHXH một lần sẽ không được hưởng trợ cấp mai táng 

Theo Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, những người sau đây khi chết thì người lo mai táng được nhận một lần trợ cấp mai táng:

- Người lao động đang đóng bảo hiểm xã hội hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội mà đã có thời gian đóng từ đủ 12 tháng trở lên;

- Người đang hưởng lương hưu; hưởng trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hằng tháng đã nghỉ việc.

Như đã phân tích ở mục 1, người lao động rút BHXH một lần thì thời gian đóng BHXH trước đó sẽ bị xóa bỏ và không được hưởng lương hưu. Do đó, người lo mai táng của họ sẽ không được nhận trợ cấp mai táng.

Hiện nay, mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở tại tháng mà người đang hưởng lương hưu chết.

Mức lương cơ sở đang áp dụng là 1,8 triệu đồng/tháng. Khi đó, mức trợ cấp mai táng được xác định bằng 18 triệu đồng.

4. Rút BHXH một lần sẽ không được hưởng trợ cấp tuất 

Căn cứ Điều 67 và Điều 69 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội đủ 15 năm trở lên nhưng chưa hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc đang hưởng lương hưu mà tử vong thì thân nhân của người đó sẽ được hưởng trợ cấp tuất, có thể là tuất 1 lần hoặc tuất hằng tháng.

Như đã phân tích ở mục 1, người lao động rút BHXH một lần thì thời gian đóng BHXH trước đó sẽ bị xóa bỏ và không được hưởng lương hưu nên thân nhân sẽ không được hưởng trợ cấp tuất.

Hiện nay mức hưởng trợ cấp tuất được quy định tại Điều 69 và Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 như sau:

- Trợ cấp tuất hằng tháng:

+ Với thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng: Mức trợ cấp tuất hàng tháng = 70% x Mức lương cơ sở = 1.260.000 đồng/tháng.

+ Với thân nhân thuộc trường hợp còn lại: Mức trợ cấp tuất hàng tháng = 50% x Mức lương cơ sở = 900.000 đồng/tháng.

- Trợ cấp tuất một lần:

+ Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người lao động đang tham gia BHXH hoặc người lao động đang bảo lưu thời gian đóng BHXH được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH cho những năm đóng BHXH trước năm 2014; bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho các năm đóng bảo hiểm xã hội từ năm 2014 trở đi; mức thấp nhất bằng 03 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH làm căn cứ tính trợ cấp tuất một lần thực hiện theo quy định tại Điều 62 Luật Bảo hiểm xã hội 2014.

+ Mức trợ cấp tuất một lần đối với thân nhân của người đang hưởng lương hưu chết được tính theo thời gian đã hưởng lương hưu, nếu chết trong 02 tháng đầu hưởng lương hưu thì tính bằng 48 tháng lương hưu đang hưởng; nếu chết vào những tháng sau đó, cứ hưởng thêm 01 tháng lương hưu thì mức trợ cấp giảm đi 0,5 tháng lương hưu, mức thấp nhất bằng 03 tháng lương hưu đang hưởng.

+ Mức lương cơ sở dùng để tính trợ cấp tuất một lần là mức lương cơ sở tại tháng mà người quy định trên chết. Hiện nay mức lương cơ sở là 1,8 triệu đồng.

 

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 776

Bài viết về

Bảo hiểm xã hội

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn