Các trường hợp bắt buộc đeo khẩu trang trong phòng chống COVID-19

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Trần Thanh Rin
08/09/2022 11:31 AM

Trong phòng chống dịch COVID-19 hiện nay, trường hợp nào cá nhân phải bắt buộc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, địa điểm cụ thể theo quy định? - Yến Phượng (Hậu Giang)

Các trường hợp bắt buộc đeo khẩu trang trong phòng chống COVID-19

Các trường hợp bắt buộc đeo khẩu trang trong phòng chống COVID-19

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Các trường hợp bắt buộc đeo khẩu trang trong phòng chống COVID-19

1.1. Các trường bắt buộc đeo khẩu trang áp dụng chung

Theo điểm 1.1. khoản 1 Mục III Hướng dẫn kèm theo Quyết định 2447/QĐ-BYT năm 2022, cá nhân bắt buộc phải đeo khẩu trang trong các trường hợp sau đây:

- Người có biểu hiện bệnh viêm đường hô hấp cấp, người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19.

- Tất cả các đối tượng (trừ trẻ em dưới 5 tuổi) khi đến nơi công cộng thuộc khu vực đã được công bố cấp độ dịch ở mức độ 3 hoặc mức độ 4 theo Hướng dẫn tạm thời về chuyên môn y tế thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP năm 2021 Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” tại Quyết định 218/QĐ-BYT năm 2022 của Bộ Y tế.

1.2. Các trường hợp bắt buộc đeo khẩu trang với một số địa điểm, đối tượng cụ thể

Đối với một số địa điểm, đối tượng cụ thể nhất định, việc bắt buộc đeo khẩu trang trong phòng chống dịch COVID-19 được quy định tại điểm 1.2. khoản 1 Mục III Hướng dẫn kèm theo Quyết định 2447/QĐ-BYT năm 2022, cụ thể như sau:

- Tại cơ sở y tế; nơi cách ly y tế; nơi lưu trú mà có người đang cách ly y tế hoặc đang theo dõi, giám sát y tế:

+ Áp dụng với tất cả các đối tượng (trừ những người cách ly ở trong phòng đơn; người bị suy hô hấp, người bệnh đang phải thực hiện thủ thuật y tế theo chỉ định của bác sĩ, trẻ em dưới 5 tuổi).

+ Đối với nhân viên y tế tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh thực hiện theo Hướng dẫn về lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống bệnh dịch COVID-19 tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được ban hành kèm theo Quyết định 2171/QĐ-BYT năm 2022.

+ Khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, máy bay, tàu hỏa, taxi,... đối tượng được áp dụng bao gồm:

(i) Hành khách;

(ii) Người điều khiển, người phục vụ trên phương tiện giao thông công cộng;

(iii) Nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động tại nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ khi tiếp xúc trực tiếp với hành khách.

- Tại trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối: Áp dụng với nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

- Tại nơi có không gian kín, thông khí kém như quán bar, vũ trường; karaoke; rạp chiếu phim,...: Áp dụng với nhân viên phục vụ, người bán hàng, người quản lý, người lao động khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

- Tại cơ sở văn hóa, du lịch, nơi tổ chức sự kiện tập trung đông người như các công trình di tích; bảo tàng, thư viện,...: Áp dụng với nhân viên phục vụ, người quản lý, người lao động, người bán hàng khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng và người tham dự.

- Tại nơi tiếp nhận hồ sơ, nơi giao dịch: Áp dụng với nhân viên tiếp nhận hồ sơ, nhân viên giao dịch khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.

Đối với các trường hợp khác (ngoài các địa điểm, đối tượng đã được quy định tại mục 1.1 và 1.2) được khuyến khích sử dụng khẩu trang khi đến nơi công cộng.

2. Không đeo khẩu trang đúng quy định trong phòng chống COVID-19 bị phạt bao nhiêu?

Theo điểm a khoản 1 Điều 12 Nghị định 117/2020/NĐ-CP (được sửa đổi tại điểm a Khoản 5 Điều 2 Nghị định 124/2021/NĐ-CP) phạt tiền từ 01 triệu đồng đến 03 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế, bao gồm:

- Đeo khẩu trang;

- Sát khuẩn;

- Giữ khoảng cách;

- Khai báo y tế và các biện pháp khác.

Như vậy, không đeo khẩu trang đúng quy định có thể bị phạt tiền đến 03 triệu đồng.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 10,507

Bài viết về

lĩnh vực Y tế

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn