Nhiệm vụ của Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Châu Văn Trọng
16/12/2022 15:57 PM

Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước có nhiệm vụ thế nào và việc hỗ trợ người lao động được thực hiện ra sao? - Mai Anh (TP. HCM)

Nhiệm vụ của Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước

Nhiệm vụ của Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước

Về vấn đề này, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT giải đáp như sau:

1. Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước là gì?

Theo khoản 1 Điều 66 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020, Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước là quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm:

- Hỗ trợ phát triển, ổn định và mở rộng thị trường;

- Phòng ngừa, giảm thiểu và khắc phục rủi ro đối với người lao động và doanh nghiệp;

- Bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Quỹ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, có tư cách pháp nhân, được hạch toán độc lập.

2. Nhiệm vụ của Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước

Nhiệm vụ của Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước được quy định tại Điều 67 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 như sau:

* Hỗ trợ người lao động trong trường hợp sau:

- Người lao động phải về nước trước thời hạn do bị tai nạn lao động, tai nạn rủi ro, ốm đau, bệnh tật đến mức không còn khả năng tiếp tục làm việc;

- Người lao động phải về nước trước thời hạn vì người sử dụng lao động ở nước ngoài giải thể, phá sản hoặc thu hẹp sản xuất do thiên tai, dịch bệnh, bất ổn chính trị, chiến tranh, suy thoái kinh tế hoặc vì lý do bất khả kháng khác;

- Người lao động phải về nước trước thời hạn do đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 6 Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020;

- Giải quyết tranh chấp phát sinh liên quan đến người lao động trong hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng;

- Hỗ trợ thân nhân người lao động trong trường hợp người lao động chết, bị mất tích trong thời gian làm việc ở nước ngoài.

* Hỗ trợ doanh nghiệp trong trường hợp sau:

- Khai thác, phát triển, ổn định thị trường lao động ngoài nước;

- Giải quyết những rủi ro liên quan đến người lao động do mình đưa đi.

* Hỗ trợ cho hoạt động liên quan trực tiếp đến người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

* Chi phí quản lý Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước.

3. Nguyên tắc hỗ trợ người lao động từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước

Điều 9 Quyết định 40/2021/QĐ-TTg quy định về nguyên tắc hỗ trợ người lao động từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước như sau:

- Người lao động được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định 40/2021/QĐ-TTg khi đóng góp Quỹ đầy đủ. 

Thời điểm áp dụng hỗ trợ tính từ thời điểm người lao động đóng góp quỹ.

- Người lao động được hỗ trợ 01 lần đối với từng nội dung hỗ trợ quy định tại Quyết định 40/2021/QĐ-TTg cho 01 lần đóng góp Quỹ.

- Các nội dung quy định tại Điều 10, Điều 11, Điều 12, Điều 13 Quyết định 40/2021/QĐ-TTg chỉ áp dụng đối với các vụ việc phát sinh trong thời gian người lao động làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

- Trường hợp người lao động đã hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề từ các chương trình, dự án, chính sách thuộc ngân sách nhà nước thì không hưởng hỗ trợ theo quy định tại Điều 15 Quyết định 40/2021/QĐ-TTg và ngược lại.

- Các nội dung hỗ trợ từ Quỹ không làm giảm, thay đổi hoặc loại bỏ quyền, nghĩa vụ của người lao động, nghĩa vụ của người sử dụng lao động, doanh nghiệp, tổ chức đưa đi đối với người lao động theo quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 và các quy định pháp luật khác.

4. Nguyên tắc hỗ trợ doanh nghiệp từ Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước

Theo Điều 16 Quyết định 40/2021/QĐ-TTg, doanh nghiệp dịch vụ được hỗ trợ theo quy định tại Quyết định 40/2021/QĐ-TTg khi đóng góp Quỹ đầy đủ.

Doanh nghiệp được hỗ trợ 01 lần trong 01 năm cho từng thị trường quy định tại Điều 17 Quyết định 40/2021/QĐ-TTg.

Nội dung giải quyết rủi ro liên quan đến người lao động quy định tại Điều 18 Quyết định 40/2021/QĐ-TTg không áp dụng trong trường hợp doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài không đúng với hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đã ký với người lao động, hợp đồng cung ứng lao động được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận.

Các nội dung hỗ trợ từ Quỹ không làm giảm, thay đổi hoặc loại bỏ quyền, nghĩa vụ của doanh nghiệp trong việc thực hiện các quy định của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng 2020 và các quy định pháp luật khác.

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 1,808

Bài viết về

lĩnh vực Lao động - Tiền lương

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn