Án treo có phải tiền án không?

Tham vấn bởi Luật sư Phạm Thanh Hữu
Chuyên viên pháp lý Nguyễn Như Mai
21/06/2022 08:47 AM

Nhiều đối tượng sau khi phạm tội nhưng có tình tiết giảm nhẹ sẽ được Tòa án cho hưởng án treo. Vậy người được hưởng án treo có được xem là đã có tiền án không?

Án treo có phải tiền án không?

Án treo có phải tiền án không? (Ảnh minh họa)

1. Thế nào là tiền án?

Hiện nay, pháp luật chưa có quy định cụ thể về tiền án là gì. Tuy nhiên, có thể hiểu người có tiền án hay người có án tích là trường hợp một người đã bị tòa án ra quyết định kết án và thi hành hình phạt, sau khi chấp hành hình phạt thì chưa được xóa án tích.

Tiền án được phát sinh khi có phát sinh trách nhiệm hình sự.

2. Án treo có phải tiền án không?

Căn cứ khoản 1 Điều 65 Bộ luật Hình sự 2015 và Điều 1 Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP, án treo được hiểu là biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện, áp dụng đối với người phạm tội bị phạt tù không quá 03 năm; đồng thời, được căn cứ vào nhân thân của người phạm tội và các tình tiết giảm nhẹ, xét thấy không cần bắt họ phải chấp hành hình phạt tù.

Theo quy định nêu trên, người được hưởng án treo và chưa được xóa án tích thì vẫn xem là có tiền án. Vì mặc dù không phải chấp hành hình phạt tù nhưng người hưởng án treo cũng đã bị tuyên án là phạm tội.

>>> Xem thêm: Đang bị tạm giam nhưng trước đây đã từng có 4 tiền án thì giờ phải làm sao để được tại ngoại điều tra?

Người đã có 02 tiền án và trong thời gian chấp hành án phạt tù đã thực hiện tốt nội quy trại giam và tích cực lao động cải tạo thì có được đề nghị đặc xá hay không?

Công an viên có tiền án và đã được xóa án tích có đủ tiêu chuẩn tuyển chọn vào lực lượng Công an xã không?

Tổng hợp các Bản án có nội dung Toà áp dụng án treo

Như Mai

Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email info@thuvienphapluat.vn.

Gởi câu hỏi Chia sẻ bài viết lên facebook 7,373

Bài viết về

lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, P.6, Q.3, TP.HCM
Điện thoại: (028) 3930 3279 (06 lines)
E-mail: info@ThuVienPhapLuat.vn